TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Vườn rau di động
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Vườn rau di động

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Khoa Học và Kỹ Thuật
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9550

Bài gửiGửi: Sun May 24, 2015 8:03 pm    Tiêu đề: Vườn rau di động

Vườn rau di động

Hai chiếc container trồng rau đã được đưa đến Trung Tâm nghiên cứu Đời sống nông nghiệp Texas A&M tại Dallas (A&M Agrilife Research Center). Từ đây các chuyên gia nông nghiệp sẽ hợp tác trồng thí nghiệm thêm các loại hoa màu khác để xác định tính hiệu quả đa dạng bằng phương pháp thủy canh. Điều đáng ngạc nhiên, năng suất trồng rau trong một container có diện tích 50’ x 10’ cho sản lượng tương đương với 4 mẫu tây đất trồng rau ngoài trời.


“Vườn rau di động” Growtainer được kéo về đặt tại Texas A&M Agrilife Research Center tại Dallas


Trồng rau công nghiệp

Thủy canh là cách trồng rau sạch không cần đất mà trồng trực tiếp vào dung dịch dinh dưỡng. Dinh dưỡng thủy canh đã được chuẩn hoá theo tiêu chuẩn quốc tế không ảnh hưởng đến sức khoẻ người tiêu dùng. Thủy canh - phương pháp trồng rau sạch tại nhà đơn giản có thể áp dụng ở nhiều nơi trong thành phố hoặc sân vườn, đồng thời cũng có thể cung ứng rau tươi, sạch cho nhu cầu kinh doanh. Và ai cũng có thể thực hiện bởi không phải làm đất, không có cỏ dại, không cần tưới, không phải sử dụng thuốc trừ sâu bệnh, không tích lũy chất độc, không gây ô nhiễm môi trường.


Mô hình thử nghiệm trồng rau ban đầu của ông Behrman


Do đó, nhu cầu trồng rau sạch, an toàn không còn là một khái niệm mới mà đã trở thành một ngành công nghiệp sản xuất theo chiều dọc ngày càng mở rộng. Trong những năm gần đây, nhiều công ty sản xuất nông sản công nghệ cao đã nghiên cứu, và áp dụng phương pháp sản xuất này để cung cấp sản phẩm cho thị trường.

Ông Glenn Behrman, một trong hai thành viên sáng lập nên công ty Greentech Agro LLC, nói về những phát minh của ông như Container trồng rau di động. Theo lời của ông thì “Xu thế hiện nay là nông sản đảm bảo an toàn thực phẩm, tươi, sản xuất tại chỗ, giảm được trung gian và vận chuyển. ” Trong nhiều năm liền, Behrman đã là nhà phân phối cây trồng trên khắp khu vực thuộc phía đông bắc Hoa Kỳ, ông cũng đã thiết lập nhiều vườn ươm tại một vài nước Đông Nam Á. Hiện nay ông đang điều hành thành công cách sản xuất hoa lan giống xuất khẩu tại Thái Lan để cung cấp cho người trồng hoa trên toàn thế giới.


Hệ thống Growrack gieo trồng rau


Phương pháp Growtainer hình thành sau chuyến tham dự hội chợ triển lãm cây hoa cảnh Hortifair 2011, Glenn bắt đầu thực hiện niềm đam mê của mình về công nghệ sản xuất rau quả. Ông mất khoảng một năm trời nghiên cứu và gặp gỡ làm việc với đội ngũ chuyên về đèn LED chiếu sáng tại tập đoàn Phillips, tìm hiểu tại các trường đại học và các trung tâm nghiên cứu nông nghiệp ở Hà Lan. Ông muốn nghiên cứu xem liệu công nghệ mới có tạo được bước đột phá và giải quyết được các khó khăn trong ngành trồng trọt nói chung để đáp ứng được nhu cầu sản xuất rau sạch tại nhà hay trang trại đang ngày càng tăng ở các khu vực đô thị. Sau khi đã khảo sát, ông nảy ra ý tưởng sản xuất Container phục vụ cho mục đích trồng rau, cụ thể là cho phương cách thủy canh di động có diện tích gói gọn trong chiếc container 40 hay 50 feet. “Với công nghệ mới này, chúng ta có thể kiểm soát được tất cả các yếu tố về môi trường để trồng rau củ, hoa màu quanh năm và ở bất cứ vùng miền nào, bất cứ điều kiện thời tiết nào”.

Glenn cho biết: “Trong hơn ba năm qua chúng tôi đã dùng các nguồn tài trợ và các nguồn nhân lực nghiên cứu một cách hoàn hảo cho sự phát triển trồng rau trong các thùng chứa container, nghiên cứu hệ thống giá Growrack tối ưu cho việc gieo trồng bằng phương pháp thủy canh đơn giản và hệ thống kiểm soát Growtroller. Hệ thống này gồm kết nối, đặt lịch chăm sóc, theo dõi và kiểm soát điều kiện môi trường, lên kế hoạch trồng trọt và tưới tiêu... v. v, giúp giảm thiểu tối đa thời gian cho người trồng. Chúng tôi đã phát triển một sự hợp tác nghiên cứu với Texas A&M để thí nghiệm thêm hiệu quả của một số rau màu khác với phương pháp thủy canh”.


Rau trồng được kiểm soát nhiệt độ và nước tưới rất tiết kiệm dưới ánh sáng của đèn LED


Năng suất trồng rau Growtainer đáng ngạc nhiên

Theo Trung tâm Nghiên cứu Đời sống Nông nghiệp A&M thì hệ thống Growrack có thể được dùng để trồng và thu hoạch cũng như cung cấp rau tươi liên tục ngay tại chỗ trong trường học, nhà hàng, hoặc các khu căn cứ quân sự. Trong tương lai, Growtainer có thể sẽ được ứng dụng rộng rãi trong các chuỗi siêu thị đối với một số loại rau ngắn ngày. Người đi chợ có thể mua ngay gói rau tươi vừa mới cắt ngay trong vườn rau di động thì còn gì thú vị bằng.

Behrman nói trong phần giới thiệu về Growtainer: “Chúng ta không thể phủ nhận rằng việc canh tác một số loại rau màu nhất định trong môi trường trong điều kiện tự nhiên hay đúng mùa vụ thì sẽ rẻ hơn nhiều, nhưng dùng Growtainer thì có lợi thế là sản xuất được rau quanh năm, số lượng ít nhưng đầy đủ phẩm chất, đặc biệt là đối với một số loại rau củ đặc sản, rau gia vị, thảo dược. Như vậy, chúng ta thấy rõ lợi ích của Growtainer cả về mặt tiện dụng, bảo đảm nguồn rau tươi quanh năm, lại tăng an toàn vệ sinh thực phẩm, giúp cho người dùng bổ sung chất tươi cũng như góp phần kéo dài thời gian sử dụng của các loại rau. Những chợ bán lẻ có thể đặt các Growtainer này trong bãi đậu xe và lấy nguồn rau vô tận từ đây cung cấp cho khách hàng của họ”.


Những container trồng rau thử nghiệm được đặt tại Atlanta


Các container vận chuyển đã qua sử dụng (dài 40, 48, hoặc 53 feet) chi phí từ 1, 800 đến 2, 800 USD tùy thuộc vào kích thước và điều kiện. Trong khi các container có thể được xếp chồng lên nhau cao tới 10 tầng, phần trang bị hệ thống kiểm soát tưới nước, đèn chiếu sáng và các giá trồng có thể sẽ lên đến 20, 000 USD. Ông Kan Thavong, người khách Lào từng có nhiều năm trồng rau cung cấp cho các chợ sau khi xem xét Growtainer tại A&M Agrilife Research Center tọa lạc tại số 17360 trên đường Coit chia sẻ thông tin: “Thoạt nghe giá thành một “vườn rau di động” khá cao nhưng tính kỹ với số tiền đó mua được chừng 4 mẫu tây đất nông nghiệp ở khu vực cận thành phố. Với một container 50’ x 10’ sản xuất tương đương giá trị 4 mẫu đất trồng ra sản phẩm, vậy giá thành nó không mắc. Trồng rau trong container cho năng suất cao, tránh được sâu rầy, trồng quanh năm không ngưng nghỉ, không bị hạn chế về điều kiện thời tiết ảnh hưởng đến việc trồng hoa màu ngoài trời”.


Khách đến A&M Agrilife Research Center tại Dallas xem mô hình trồng rau thủy canh.


Kan Thavong nhẩm tính một bài toán năng suất rau diếp: Hệ thống Growrack rất đặc biệt chia thành nhiều tầng cấp. Mỗi Growrack trồng được 300 cây xếp trên 8 Growrack trong chu kỳ 30 ngày vị chi vườn rau di động mỗi năm sản xuất 28, 800 cây. Hệ thống Growrack có thể tăng giảm tùy theo nhu cầu. Năng suất cao nhất có thể tăng gấp đôi khoảng cách Growrack cho ra 66, 240 cây một năm. Nhiều người không tin một container lại có thể cho sản phẩm bằng 4 mẫu tây đất. Trồng ngoài trời chỉ canh tác được hai ba vụ, trong khi container cho phép 12 vụ một năm và thực tế đã được thử nghiệm qua vài năm nay ở Atlanta với năng suất ổn định. Xét ra điều này có thể.

Còn chờ thêm ít thời gian nữa, vì bằng sáng chế Growtainer còn trong giai đoạn xét duyệt cho đến khi hiệu quả rau trồng được đánh giá tối ưu. Nhưng đối với những người quen thuộc với các kỹ thuật trồng trọt thủy canh, Growtainer là một dạng vườn rau di động công nghiệp trong việc sản xuất nông nghiệp tạo ra nguồn thực phẩm sạch cho cuộc sống con người.

Nguồn: baotreonline.com

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Khoa Học và Kỹ Thuật Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân