TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Virus bại liệt, virus herpes và các virus khác khắc chế được ung thư
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Virus bại liệt, virus herpes và các virus khác khắc chế được ung thư

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9547

Bài gửiGửi: Fri Apr 17, 2015 11:29 am    Tiêu đề: Virus bại liệt, virus herpes và các virus khác khắc chế được ung thư

Virus bại liệt, virus herpes và các virus khác khắc chế được ung thư

Bấm vào để xem hình lớn hơn

Bạn đã bao giờ nghĩ rằng những loại virus như sởi và bại liệt có thể trị ung thư? (monkeybusinessimages/iStock/Thinkstock)


NEW YORK—Từ “virus” gợi lên hình ảnh của những sinh vật kinh tởm giống như sâu bọ, như những quả cầu gai gớm ghiếc, gieo rắc nỗi sợ hãi về những mầm bệnh truyền nhiễm vô hình, cứ rình rập ở những nơi công cộng và khu vui chơi và chỉ chờ chực để tấn công bạn.

Nhưng hình ảnh ấy đã được cường điệu quá mức. Trên cơ thể chúng ta thực ra có một lượng lớn các virus và ngày càng có nhiều nghiên cứu cho thấy rằng những loại virus này lại giúp đỡ hệ thống miễn dịch của chúng ta theo nhiều cách rất quan trọng.


Mắc bệnh sởi có thể gây khó chịu hay thậm chí nguy hiểm, nhưng virus sởi cũng có thể làm suy giảm khối u ung thư (s-dmit/iStock/Thinkstock)


Một trong những cách đó là chúng giúp cơ thể tiêu diệt các khối u ung thư. Các loại virus bại liệt, herpes, sởi và quai bị thuộc một nhóm gọi là virus oncolytic. Các virus này ưu tiên việc lây nhiễm và giết chết các tế bào ung thư.

Mặc dù cộng đồng y khoa đã biết về virus oncolytic qua hơn một thế kỷ, nhưng chỉ đến bây giờ khả năng của chúng mới được khai thác thành những phương pháp điều trị ung thư hữu hiệu.


Chúng ta có cần một hình ảnh virus đẹp đẽ hơn? (Decade3d / iStock / Thinkstock)


Lịch sử

Các bác sĩ đã biết về virus oncolytic từ giữa những năm 1800 (trước cả khi họ thực sự biết virus là gì), khi họ bắt đầu nhận ra rằng các khối u đôi khi thuyên giảm được một thời gian, sau khi bệnh nhân ung thư bị nhiễm virus tự nhiên.

Đôi khi đó là do bị nhiễm virus sởi hay cảm cúm, và có ít nhất một trường hợp mắc bệnh thủy đậu làm cho bệnh bạch cầu lympho bị suy thoái tạm thời.

Trong các thập niên 50 và 60 ở thế kỷ trước, khi đã có khả năng truyền virus trong phòng thí nghiệm thay vì chỉ truyền ở các sinh vật sống, các nhà nghiên cứu bắt đầu khám phá đến tiềm năng của virus oncolytic trong việc chữa trị ung thư.

Những năm 90, kỹ thuật di truyền cho phép các nhà nghiên cứu tạo ra những giống virus nhắm mục tiêu cụ thể vào các tế bào ung thư và để lại thật nhiều những tế bào khỏe mạnh. Các virus sinh ra từ kỹ thuật hiện đại này hiện đang là cơ sở cho việc nghiên cứu điều trị ung thư tại các công ty dược phẩm và các trường đại học.


Thoát khỏi ung thư

Trong một nghiên cứu được đánh giá cao đang diễn ra tại đại học Duke, đã công bố vào tháng ba bởi chương trình “60 phút” (một chương trình truyền hình nổi tiếng của Mỹ), biến thể virus bại liệt đang được tiêm vào não của các bệnh nhân mắc bệnh glioblastoma, một loại ung thư não rất dễ gây tử vong.

Tiến sĩ Darell. Bigner, giám đốc Trung tâm Ung bướu Preston Robert Tisch tại Duke, trong một đoạn video trên trang web của trung tâm, đã cho biết là “phản ứng của vài bệnh nhân được điều trị đầu tiên thực sự đáng chú ý” và điều này là “một trong những phương pháp mới có triển vọng điều trị được bệnh glioblastoma multiforme, triển vọng nhất mà tôi từng thấy qua hơn 40 năm nghiên cứu trong lĩnh vực này”.

Hai bệnh nhân đầu tiên trong thử nghiệm này hiện đã khỏi ung thư. Điều này là chưa từng có đối với người mắc bệnh glioblastoma, loại ung thư mà cứ mỗi 2-3 tuần thì kích thước khối u lại tăng gấp đôi, theo một trong những bác sĩ được phỏng vấn trên chương trình “60 phút”.

Nhưng việc điều trị bằng virus bại liệt vẫn chưa mang âm hưởng chữa bệnh. Khoảng một nửa bệnh nhân trong thử nghiệm giai đoạn I đã qua đời, và ít nhất một người đã trải qua một phản ứng miễn dịch nghiêm trọng với liều cao của virus bại liệt.

Trong một tin khác, Trung tâm Ung thư St. Luke thuộc tiểu bang Pennsylvania, đang tiến hành một thử nghiệm giai đoạn II sử dụng virus herpes simplex để điều trị ung thư da đã di căn, và một công ty có trụ sở ở Scotland, VIRTTU Biologics, cũng kiểm tra tiềm năng của herpes để điều trị một số loại ung thư.

Vì vậy, cũng như chúng ta giờ đây đã hiểu ra rằng vi khuẩn “tốt” (lợi khuẩn) sinh sôi phát triển trong đường ruột là rất quan trọng cho sức khỏe, chúng ta cũng sẽ biết ơn virus hơn một chút nhờ vào những gì mà chúng có thể làm để giúp cho chúng ta được khỏe mạnh.


June Fakkert, Epoch Times. Việt ngữ: Linh K
Nguồn: vietdaikynguyen.com

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân