TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Du tăng Thích Minh Tánh
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Du tăng Thích Minh Tánh

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tản Mạn Cuộc Sống
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
dokimphung



Ngày tham gia: 27 May 2013
Số bài: 606

Bài gửiGửi: Sun Apr 05, 2015 12:08 am    Tiêu đề: Du tăng Thích Minh Tánh



Du tăng Thích Minh Tánh



     Du tăng Thích Minh Tánh

      Đọc bài với tựa trên nơi mục Truyện Ngắn, mình thấy hấp dẫn quá! Nghe thuật lại mình cơ hồ tưởng là Đường Huyền Trang (600-660) hóa thân ở bên Mỹ; là vì trong truyện ngắn ấy có đoạn sau đây:
      “Thầy cho biết Thầy từng lang thang, hầu như đi khắp thế giới. Từ Thái bình băng qua Đại tây dương. Thầy trải qua biết bao gian khổ hiểm nguy tưởng bỏ mạng sa trường bao lần. Nào băng qua các miền sa mạc nóng như ran. Nhiệt độ có lúc lên cao 120 độ F. Nào bão tuyết nào mưa lụt, nào thời tiết giá lạnh thấu xương. Nào bị cảnh cướp bóc. Bị nạn du côn, du đãng, xã hội đen, hãm hại. Nào bị cảnh người khác đạo phá hoại như đâm lủng vỏ xe, dùng dao búa phá hoại, đập mốp xe. Thầy phải chịu khổ đau không biết bao nhiêu lần trên khắp các tiểu bang của nước Mỹ. ”
 

   Tôi xin đưa ra vài thắc mắc xin anh Thanh Đào giải đáp cho:

      1- “Thầy từng lang thang, hầu như đi khắp thế giới. Từ Thái bình băng qua Đại tây dương”. Như vậy du tăng Thích Minh Tánh có đến VN lần nào chưa vì thầy là người Việt mà? Nếu có là khi nào và nơi nào?

      2- “Thầy trải qua biết bao gian khổ hiểm nguy tưởng bỏ mạng sa trường bao lần. Nào băng qua các miền sa mạc nóng như ran. Nhiệt độ có lúc lên cao 120 độ F. Nào bão tuyết nào mưa lụt, nào thời tiết giá lạnh thấu xương. Nào bị cảnh cướp bóc”. Những khổ nạn thầy kể trên không biết xảy ra ở Mỹ hay ở sa-mạc Gobi (như ngài Huyền Trang trải qua) hay ở một sa mạc vô danh nào đó trên quả đất này? Tôi thắc mắc như vậy là vì câu cuối “ Thầy phải chịu khổ đau không biết bao nhiêu lần trên khắp các tiểu bang của nước Mỹ.

      3- “Nào băng qua các miền sa mạc nóng như ran. Nhiệt độ có lúc lên cao 120 độ F. Nào bão tuyết nào mưa lụt, nào thời tiết giá lạnh thấu xương. ”. Điều thắc mắc của tôi là: Tại sao thầy MT không dùng phi cơ cho tiện – dù ở Mỹ hay một quốc gia nào đó - để khỏi phải chịu các thảm nạn đó; vì theo như bài viết “nhà cửa khang trang sang trọng” tức là thầy dư tiền để đi máy bay mà.

      4- “Tu sơn, Tu thị, Tu Thiền”. Có lẽ câu này do du tăng Thích MT đặt. Chứ xưa nay chỉ nghe “ tu chợ, tu nhà, tu chùa” hoặc dài một chút là: Nhất tu thị, nhị tu gia, tam tu tự. ” Khó nhất là ở ngay giữa chợ mà chịu nhẫn nhục, không gây gỗ với bạn hàng hoặc người cùng buôn bán lấn chỗ kế bên mình; thứ đến là ở tại nhà nào là cha mẹ, anh em, chồng con, bà con, hàng xóm mà mình không nổi nóng và có lời qua tiếng lại v. v.. và thứ ba dễ nhất là tu ở chùa! Chùa mình tu có một mình thì có ai đâu mà phải nổi sân nổi si, vả lại “chốn tôn nghiêm” mà! Không biết ở nước ngoài có viết câu đó treo trước chùa không!

Từ khi Đạo Phật nhập vào Trung Hoa cổ thời chúng ta thấy ông tu sĩ nào cũng muốn người đời gọi mình là Phật, bởi thế mới có “Kinh Vạn Phật”! rồi là lập ra phái này phái nọ tông này tông kia làm rối mù cả lên khiến kẻ hậu sinh không biết phải theo phái nào và đọc kinh nào đây! Rồi là tu Thiền, tu Tịnh. Cô cậu kia tu Thiền cho mấy ông bà nọ tu Tịnh là tu thấp, tu Thiền mới là tu cao! Tu thấp là sao và tu cao là sao, thật tình tôi không hiểu nổi! Không biết tăng nào ni nào giảng cho họ như vậy?

Sau cùng, tôi muốn nói: không biết ở nước ngoài (Hoa Kỳ, Úc, Gia-nã-đại hay Pháp) các tu sĩ trụ trì chùa ra sao chứ, chứ ở VN hiện nay mấy vị tăng hay ni nào mà giữ chức trụ trì chùa, nhất là ở các tỉnh thành, thì giàu và sang lắm, đi nước ngoài như đi du lịch vậy (khi được hỏi sao đi hoài vậy, các vị ấy đáp: đi thuyết pháp mà!) ; có vị có cả thẻ xanh (Legal permanent resident) của Hoa Kỳ nữa! Những vị trụ trì trẻ từ 50 tuổi đời trở lại đa phần đều có bằng tiến sĩ hay thạc sĩ! Sướng thật là sướng! Ai nói tu là khổ?



Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tản Mạn Cuộc Sống Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân