TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Lợi và hại của trứng, chocolate và bánh mì chữ thập
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Lợi và hại của trứng, chocolate và bánh mì chữ thập

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9547

Bài gửiGửi: Fri Apr 03, 2015 9:57 pm    Tiêu đề: Lợi và hại của trứng, chocolate và bánh mì chữ thập

Lợi và hại của trứng, chocolate
và bánh mì chữ thập

Bấm vào để xem hình lớn hơn

Người dân Australia yêu mùa Lễ Phục Sinh, nhưng có lẽ chúng tôi yêu trứng Phục Sinh nhiều hơn. Chúng tôi đã chi hơn 185 triệu đô la Úc cho chocolate trong kỳ nghỉ lễ này.

Theo phong tục truyền thống, những quả trứng nhuộm hoặc sơn dành tặng cho nhau trong ngày Lễ Phục Sinh tượng trưng cho một sự sống mới. Trứng Phục Sinh chocolate xuất hiện lần đầu tiên vào đầu thế kỷ 19, sau đó là những quả trứng Phục Sinh rỗng vào năm 1875, khi nền sản xuất phát triển đã cho phép người ta sử dụng khuôn để làm ra loại trứng chocolate này.

Ngày nay, những quả trứng làm bằng chocolate được bày bán khắp nơi, nhưng có bao nhiêu loại trứng đạt tiêu chuẩn? Còn một sở thích nữa trong mùa Lễ Phục Sinh như bánh mì chữ thập thì sao?

Trứng gà

Hai bài viết được công bố gần đây đã thực hiện nghiên cứu về quan hệ giữa ăn trứng và nguy cơ mắc bệnh tim và bệnh tiểu đường. Họ phát hiện ra rằng những người tiêu thụ nhiều trứng nhất (sáu quả trứng hoặc hơn mỗi tuần) có nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường type 2 cao hơn so với những người tiêu thụ ở mức thấp nhất (một quả trứng hoặc ít hơn mỗi tuần).

Trong khi hai nghiên cứu trên dẫn đến kết luận khác nhau về việc ăn trứng có làm tăng nguy cơ mắc bệnh về tim mạch trong dân cư nói chung hay không, nhưng cả hai luồng quan điểm đều có nhận định chung rằng với những người mắc bệnh tiểu đường thì ăn nhiều trứng dễ dẫn đến nguy cơ tiến triển bệnh tim.


Bấm vào để xem hình lớn hơn

Hãy ăn trứng luộc thay vì trứng chiên và thịt xông khói


Tuy nhiên, nghiên cứu gần đây cho thấy những thứ bạn ăn kèm với trứng mới thực sự là vấn đề lớn. Một nghiên cứu trên 19.000 người trưởng thành ở Hoa Kỳ thấy rằng người ta đa phần ăn trứng cùng với các loại thức ăn nhanh (như bánh muffin với trứng và thịt xông khói cho bữa sáng) và những người thích ăn trứng có số đo vòng eo lớn hơn.

Gần đây, một đánh giá mang tính hệ thống về các kiểu bữa sáng cho thấy những người ăn thịt xông khói và trứng trong bữa sáng có tổng năng lượng tiêu thụ hàng ngày cao hơn, trong khi một nghiên cứu khác với những người ăn sáng bằng trứng luộc có tổng năng lượng tiêu thụ hàng ngày thấp hơn. Như vậy cách chế biến món trứng cũng là một nhân tố cần suy xét.

Chocolate

Mặc dù nhóm thẩm định không đưa ra kết luận liệu chocolate có phải là tác nhân gây mụn hay không cho đến khi có được kết quả từ các nghiên cứu sâu hơn, nhưng người ta đã phát hiện chocolate có thể mang lại một số lợi ích cho sức khỏe.

Một nhóm các nhà nghiên cứu người Australia đã tìm hiểu liệu chocolate đen có hiệu quả phòng chống bệnh tim đối với những người có nguy cơ mắc hội chứng trao đổi chất hay không. Có lẽ bạn cho rằng điều này thật hoang đường.

Họ đã tìm thấy một vài lợi ích, nhưng các bác sĩ không nên đặt quá nhiều kỳ vọng vào chocolate vội. Ước tính rằng cứ 10.000 người trong đó mỗi người ăn 100 gram chocolate đen mỗi ngày (một lượng khá lớn) trong hơn mười năm để làm giảm huyết áp và cholesterol trong máu, như vậy mới đủ để ngăn chặn 85 trường hợp đau tim và đột quỵ. Và đây là kịch bản tối ưu nhất.

Trong một khảo sát quy mô lớn tổng hợp thông tin từ 42 nghiên cứu có thời gian kiểm nghiệm tối đa là bốn tháng, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy một số lợi ích cho sức khỏe, như giảm huyết áp, thông qua việc sử dụng các loại thức uống chứa cacao (21 thử nghiệm), ăn chocolate đen hoặc chocolate sữa (15 thử nghiệm) hoặc các sản phẩm chứa cacao khác.


Bấm vào để xem hình lớn hơn

Người Australia chi hơn 185. 000. 000 đô la Úc cho chocolate trong kỳ nghỉ lễ


Khi tiến hành phân tích tổng hợp đối với những thử nghiệm trên, người ta thấy quá trình lưu thông máu có một số cải thiện quan trọng nhưng rất nhỏ (bằng cách đo sự giãn mạch qua trung gian dòng chảy, nó cho thấy các mạch máu của bạn linh hoạt ra sao), sự cải thiện được biểu hiện sau khi ăn chocolate hoặc cacao được hai tiếng, liên tục trong quá trình nghiên cứu kéo dài bốn tháng.

Một báo cáo đánh giá hệ thống (Cochrane review) cũng cho thấy tiêu thụ chocolate và cacao làm giảm huyết áp ở mức 2-3 mm thủy ngân (2-3 mm Hg) trong các nghiên cứu ngắn hạn (khoảng hơn hai tuần).

Nhưng họ kết luận rằng cần phải có những đánh giá dài hạn để xác định ảnh hưởng của chocolate đối với những vấn đề như là bệnh tim mạch và đột quỵ.

Bánh mì chữ thập

Bánh mì chữ thập thường chỉ được làm vào ngày “Thứ sáu tốt lành”, như một biểu tượng của sự may mắn và để tránh khỏi những điều xui xẻo. Ngày nay, trong các siêu thị, họ bán bánh mì chữ thập từ rất sớm, có lẽ từ trước khi kết thúc mùa Noel.

Bánh mì chữ thập được làm từ bột mì trắng, vì vậy nó hoàn toàn không có lợi cho sức khỏe. Người ta đã chứng minh rằng chỉ có sử dụng thường xuyên các loại ngũ cốc nguyên cám mới có tác dụng giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2, bệnh tim và ung thư ruột kết.

Nếu bạn rất thích bánh mì chữ thập, có thể bạn sẽ ăn và tự biện minh cho hành động của mình bằng các thuộc tính chống viêm, kháng khuẩn, chống oxy hóa, chống ung thư và bệnh tiểu đường của các loại gia vị có trong bánh mì, chẳng hạn như quế.


Bấm vào để xem hình lớn hơn

Trung bình 80 gram bánh mì chữ thập có chứa 1.070 kilojoules


Nhưng bạn hãy cân nhắc điều này: trung bình 80-gram bánh mì chữ thập chứa 1.070 kilojoules (kJ – đơn vị đo lường năng lượng theo tiêu chuẩn quốc tế). Khi bạn thêm một muỗng cà phê bơ thực vật (tương đương 135 kJ) và hai thìa cà phê mứt (tương đương 160 kJ), thì nó sẽ thành 1.365 kJ.

Để tiêu thụ hết lượng kilojoules của một cái bánh mì hấp dẫn này thì bạn sẽ cần phải đi bộ 8.200 bước. Điều đó sẽ giúp bạn có thêm nhiều thời gian thư giãn trong không khí trong lành và tận hưởng mùa nghỉ Lễ Phục Sinh.

Clare Collins, University of Newcastle. Việt ngữ: Tottochan
Nguồn: vietdaikynguyen.com

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân