TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Floaters
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Floaters

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Mây tím



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 9627

Bài gửiGửi: Thu Mar 12, 2015 11:50 pm    Tiêu đề: Floaters

Floaters

Có bao giờ bạn thấy ai đó đang cố đập một con ruồi vô hình? Và giả như con “ruồi” này không phải là vật vô hình mà chỉ là thứ gì đó chỉ có người đập mới thấy được? Có thể chính bạn là một trong số người đang cố đập một con “ruồi” không có thật như thế.

Hàng ngàn người trên thế giới đã thấy có những vệt nhỏ trôi lều bều ngay trước mắt họ. Nhiều khi họ nghĩ đó là những thứ sâu bọ nhỏ hoặc là lông mi rụng. Thực ra các vết lốm đốm đó là những floater (vật nổi) nhỏ trôi nổi lòng vòng bên trong mắt họ, người Pháp gọi là ruồi bay (mouches volantes). Cứ tưởng tượng thấy có gì nổi trôi trong mắt như thế cũng đủ làm bạn ngạc nhiên và lo sợ, nhưng thường ra thì đó là một trạng thái vô hại.


Floater là gì?


Floater thường là kết hợp của một số các mô nhỏ đã tách rời ra từ võng mạc phía sau mắt. Khi chúng ta lớn tuổi (già đi), dịch thủy tinh (vitreous) là chất giống như keo trong mắt có khuynh hướng co lại. Khi co giảm như thế, nó tác động mạnh vào võng mạc, gây cho một số miếng nhỏ tách ra. Tiến trình này gọi là tróc thủy tinh thể (vitreous detachment), là một hiện tượng thông thường và không gây báo động, và không giống như tróc võng mạc (retinal detachment).

Tuy floater xuất hiện với nhiều hình dạng và màu sắc nhưng thường thì sậm màu (như đen hoặc nâu) và hình tròn hoặc hình que. Người ta thấy rõ floater khi nhìn vào một mặt phẳng sáng hoặc lợt màu, như bức tường hoặc bầu trời.


Ai có floater?

Vì tróc thủy tinh thể thường là một phần của tiến trình lão hóa, nên đa số các floater xảy ra nơi những người từ 45 đến 75 tuổi. Floater cũng có thể xuất hiện nơi một số người trẻ hơn nhưng quá cận thị, đã bị chấn thương nơi mắt hoặc phải giải phẫu mắt.


Có cần phải lo lắng vì floater?

Như vậy, floater chỉ là do tróc thủy tinh thể liên hệ tới tuổi già. Còn những trường hợp hiếm nhưng có thể xảy ra: Nếu floater xuất hiện mà kèm theo chớp sáng (flashes of light) thì đó có thể là dấu hiệu tróc võng mạc. Floater với hình như mạng nhện có thể là dấu hiệu chảy máu trong mắt. Trong cả hai trường hợp, cần phải được bác sĩ nhãn khoa khám và cho ý kiến ngay để tránh bị mất thị giác.


Có cách nào trị floater?

Hình ảnh mắt bị floater nhìn thấy - NGUỒN ALLABOUTDRYEYE. COM


Các floater nhỏ do tróc thủy tinh thể thường không cần chữa trị tuy không hoàn toàn biến mất. Theo với thời gian, trọng lực sẽ kéo các vết đốm quấy rầy đó xuống khỏi tầm nhìn và đặt ở phần dưới con mắt là nơi ít gây chú ý. Trong một số trường hợp đặc biệt, các floater lớn gây rối loạn tầm nhìn có thể được điều trị bằng laser nếu bác sĩ nhãn khoa thấy là cần thiết. Nếu floater là do vấn đề khác nặng hơn, như tróc võng mạc hoặc xuất huyết, thì cần điều trị bằng giải phẫu trước và các floater thường được lấy ra trong tiến trình này.

Trong đa số các trường hợp, floater đều vô hại. Tuy nhiên, cũng có rủi ro chúng gây ra những chuyện làm hư thị giác chúng ta. Cách giản dị nhất là xin ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên viên nhãn khoa xem có cần giải quyết không. Tại phòng mạch bác sĩ, mắt được nhỏ thuốc cho nở lớn để bác sĩ chẩn đoán nguyên nhân gây ra các floater, để chúng ta an tâm về trường hợp của mình.

Triệu Minh
Nguồn: baotreonline.com

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân