TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - HOA XUÂN
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

HOA XUÂN

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tản Mạn Cuộc Sống
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
nhungocnguyen



Ngày tham gia: 22 Nov 2011
Số bài: 890

Bài gửiGửi: Wed Feb 04, 2015 11:14 pm    Tiêu đề: HOA XUÂN

HOA XUÂN

Bùi hoàng Yến


Mùa Tết ở Âu Mỹ lạnh lẽo, cây cỏ héo úa. Muà Tết ở Viêt Nam là muà xuân, cây cỏ bừng sống với lộc non, hoa chớm nở. Người phụ nữ cũng chăm chút điểm trang, sắm sửa quần áo cho những ngày đầu năm như muốn ganh đua với hoa.

Không gì thú vị bằng đi chùa đầu năm ngắm người. Không cần là anh trai trẻ với những rung động của tuổi dậy thì mới thích ngắm. Ngắm người như ngắm hoa, ngắm lá, ngắm cành, mỗi thứ một vẻ. Ông cụ già tóc bạc như tuyết thành khẩn thắp hương ở cuối chùa cũng gợi cảm như nhìn tranh đóng mộc hình cụ đồ lọm khọm vẽ câu đối. Anh học trò nhút nhát đứng góc sân, mắt không rời thiếu nữ đang xin xăm gợi nhớ bài thơ «Đi chuà hương » của Nguyễn Nhược Pháp

Trầm hương khói toả mờ
Hương như là sao lạc
Lớp sóng ngươì lô nhô.

Ngun ngút khói hương vàng,
Say trong giấc mơ màng,
Em cầu xin Giời Phật
Sao cho em lấy chàng


Các bà các cô thì muôn màu muôn vẻ. Trang sức, quần áo chăm chuốt làm nổi rõ bản sắc mỗi người. Cô duyên dáng kín đáo như hoa trang, bà thanh thoát như hoa ngọc lan. Cô khác rực rỡ như hoa mai, bà nọ mặn mà như hoa cúc. Người cầu kỳ diêm dúa như hoa thược dược. Kẻ kiêu ngạo như hoa mồng gà, người co cúi mặc cảm không nhận thức được vẻ đẹp đơn sơ của mình như hoa cà, hoa bí. Không hoa nào xấu, chỉ có tục nhân không cảm nhận được vẻ đep của thiên nhiên.

Hoa quì chừng khờ khạo
Hứng vàng áo nắng mưa
Hoa hướng dương liều sao
Dám tương tư mặt trời
Hoa nhài lén chào mời
Bóng đêm bằng hương ngát
Vạn thọ vàng mộc mạc
Hiền như cô bé quê
Hoa quỳnh luôn câu nệ
Chờ cho vầng trăng lên
Hoa bất tử lâu bền
Giữ cho tròn lời hứa
Hoa hồng làm ngọn lửa
Thắp lên tình thương yêu
Hoa ( Quỳnh Hương)


Mỗi hoa một vẻ. Mỗi hoa một phong thái và có lẽ một tâm tình riêng.
Người ta tưởng tượng ra ngôn ngữ các loài hoa. Hoa hồng thường là tiếng nói của tình yêu. Hồng Trắng tượng trưng cho tình yêu trong trắng. Hồng đỏ gợi lên tình yêu say đắm. Nụ hoa phơn phớt hồng biểu hiện tình yêu mới chớm. Hồng vàng tội nghiệp bày tỏ lời trách móc của cây si bị chê bỏ.
Hoa pensée Dinh tư hương pensée tả lòng thương nhớ da diết như câu thơ :

Chàng ở đầu sông Tương
Thiếp ở cuối sông Tương
Nhớ nhau không gặp mặt
Cùng uống nước sông Tương
Tương tư oán (thơ Tàu xưa)





Tuy nhiên tiếng nói các loài hoa cũng thay đổi theo địa phương. Loài hoa tượng trưng cho hoan lạc có khi thành biểu tượng cho sự u oán.
Ngày mới sang Pháp, mùa thu tôi hí hửng mang chậu Cúc đại đóa đến nhà bà cô ăn cơm. Ông chú ở Pháp lâu, nhìn sững chậu hoa. Sau mới biết, chậu cúc rực rỡ đón Xuân ở Việt Nam sang bên Âu Mỹ chỉ dùng trang trí nghiã điạ. Chủ nhà nhận hoa cứ nghi ngờ mình trù ẻo. Có lẽ hoa Cúc nói tiếng Việt khác hoa Cúc nói tiếng Pháp, hay các tiến sĩ về ngôn ngữ hoa dịch nhầm ?

Ông Tây nào đi thăm bồ ở Việt Nam bưng luôn chậu hoa Nhài ( Yasmina rất quý ở Pháp) thì tha hồ mất vợ. Hoa Nhài tại sao ở Việt Nam là biểu tượng gái ăn sương, dâm đãng? Hoa Quỳnh cũng trắng, cùng nở giữa dêm sao lại là đài các ? Tại sao giống Phong lan ăn bám lại được tôn sùng là cao thượng? Có lẽ người bịa ra ngôn ngữ hoa là đàn ông và nhận thấy chỉ có trời mới hiểu được hoa và đàn bà ?





Tiếng nói cuả hoa, các ông đã không hiểu, sở thích các bà hình như các ông cũng lơ mơ. Vì thế sách dạy nghệ thuật đàm thoại giữa nam nữ bán dầy các tiệm. Ông John Gray nổi tiếng nhất về loại sách này chắc sắp thành tỉ phú. Quý vị phân tâm học nhận thấy thường các bà nói một đằng, các ông chuyên hiểu một nẻo. Thí dụ các bà hỏi « anh có thấy em đẹp không ? » là để hỏi anh có còn thấy em vừa mắt với anh không ? Các ông làm ơn trả lời « Anh lúc nào cũng thương em như ngày mới cưới, xấu đẹp gì cũng thế thôi » chứ đừng tử tế và thành thật trả lời «Ừ hình như dạo này em lên độ chục kí, chắc anh phải đổi xe thùng để em ngồi cho rộng rãi ».





Nhan sắc như nói trong các mục tìm bạn bốn phương, «  hoàn toàn tuỳ người đối diện ». Có lẽ vì vậy mới quý. Thí dụ hoa hồng mọc lan khắp thế giới như cỏ dại, thiên hạ có lẽ sẽ tặng nhau hoa cỏ dại pissenlit hiện giờ bị hất hủi? Cứ cái gì hiếm thì quý. Dân Âu Mỹ thường thích phụ nữ cao, gầy, da ngăm ngăm đen ra vẻ giàu có, đi du lịch nhiều và chịu khó giữ người , tập thể dục cho thon. Năm 2000, tôi gặp nhiều anh Việt nam mới sang cứ khen đàn ôngTây phương hay thương người, dễ tính với nhan sắc phụ nữ. Hỏi mãi, các anh mới lúng túng giải thích « Họ phần nhiều giàu có, chọn được vợ đẹp dễ dàng mà cứ lấy toàn các cô xấu xí, ế chồng ở Việt Nam. Cô nào cũng cao gầy như cây sậy, người xẹp lép, xương xẩu vêu vao, đen nhẻm nhèm nhèm, lại còn mặt vuông, mũi tẹt, mắt xếch nữa chứ. » Đi hỏi thăm mấy ông bạn Pháp, họ nhìn nhận thích kiểu Á đông thuần tuý đó, vì nếu tìm cao lớn (1,60m !!!) ngực nở, da trắng, mắt to, mũi cao thì họ tìm vợ Tây phương tại chỗ cho xong. Các ông Bắc Phi lại còn thích vợ trắng trẻo, đầy đặn, ngực nở, hông nở nhiều hơn tiêu chuẩn Á Đông nưã.
Anh ở Việt Nam mơ hoa Hồng Đà lạt, anh ở Âu Mỹ hoa hồng mọc đầy vườn công cộng mơ ước hoa Lan nhiệt đới. Giống Lục bình dân quê Việt Nam vứt đi không hết sang Pháp được bày trong những hồ cá quý. Rõ các ông cũng lắm chuyện:

Cao chê ngõng , thấp chê lùn
Béo chê béo trục béo tròn
Gầy chê xương sống xương sườn phơi ra.

Khái niệm về đẹp không những tuỳ theo Châu : Âu Á, Phi mà còn tuỳ theo tuổi tác nữa. Quý vị cứ nghe các ông bà lớn tuổi phê phán nhan sắc các cô cùng các quý tử thì biết. Ông con theo mới thích vợ ẻo lả như liễu, eo thon, chân dài, mặt thon dài, má hồng. Các cụ thì chê vì sợ các cô làm các ông con chết sớm theo thầy bói nói :

Hồng nhan tắc đa dâm
Chiết yêu âm hộ thuỷ
Trường túc bất chi lao


« Nhi nữ thường tình , anh hùng khí đoản » ; các ông con lấy vợ đẹp nhỡ mê vợ quá, ở chung miệt mài với vợ không chịu ở chung với các cụ nữa các cụ cũng chẳng thích.

Các cậu càu nhàu : Các ông thầy bói không biết làm tính thống kê thế nào mà dám đoán mò bậy bạ như thế. Má hồng như gái Đà lạt là dấu hiệu cho sức khoẻ, có eo thắt vì vận động nhiều. Sách xưa nói :

Những người thắt đáy lưng ong
Vừa khéo chiều chồng vưà khéo nuôi con

Chân dài, bước rộng khoan thai mới là đài các chứ chân ngắn đi lụp xụp như vịt làm thế nào ra dáng mệnh phụ ?
Các cụ cứ nhất định, con gái phải mặt tròn như mặt trăng, người đầy đặn, hông rộng (dễ sanh nở sòn sòn như gà), tướng đi đứng như chuông úp mới là quý vì « vượng phu ích tử ». Đi đứng như chuông vài trăm kí đổ úp xuống, đủ hiểu các cô được các cụ chọn con dâu khoẻ mạnh làm ruộng, làm nhà giỏi thế nào và tướng tá ẻo lả thế nào.

Nói tóm lại các cụ thích hoa xúp lơ (choufleur), hay bông cải. Cũng là hoa, đã vậy còn xào nấu ăn được sau đó, không « vô dụng » chỉ để chưng như hoa lan, hoa huệ mà cậu con thích.





Ngoài ra sở thích về hoa cũng thay đổi theo phương tiện. Các bà ở nhà rảnh hay các cụ già dư thì giờ thường thích các thứ hoa phải chăm sóc nhiều như Lan, Thuỷ tiên. Tiả được Thuỷ tiên ra nhiều hoa đúng ngày đầu năm là cả một công trình và nghệ thuật. Một bình trà, một người bạn thơ, ngâm nga chờ lúc giữa dêm xem hoa Quỳnh nở là thú tiêu khiển cuả người tao nhã
Khi xem hoa nở, khi chờ trăng lên
Kim vân kiều (Nguyễn Du)

Người trẻ đi làm về lo con, làm việc nhà tất bật chỉ chuộng hoa dễ sống : Hồng Polyanthas, Campanules des Carpates, Lilas (Linh Lan)...








Người Tây phương nói sắc đẹp làm mờ lý trí. Tôi thấy sắc đẹp được cảm nhận thùy theo tình cảm và lý trí. Có bà mẹ nào thấy con mình xấu đâu ?

Thương thì củ ấu cũng tròn
Ghét quả bồ hòn cũng méo

Các ông bà thường ngạc nhiên tại sao hoàng tử Charles của Anh quốc bỏ Công chúa Diana nổi tiếng xinh đẹp để theo đuổi say mê bà Camilla Parker Bowles nhiều người chê xấu xí. Phần lớn người ta thích nằm bãi biển cháy nóng ngắm bình hoa hồng nhập cảng từ xứ lạnh. Nhưng cũng có người thích đi dạo đồng quê, nghe tiếng dế nỉ non, tiếng ễnh ương ồn ào lúc mặt trời xuống nhuộm vàng những cánh hoa Lục bình tím mong manh. Tình yêu đến từ sự hoà hợp giữa hai tâm hồn có thể làm mờ mắt người ta như anh chồng trong ca dao

Lỗ mũi mười tám gánh lông
Chồng yêu chồng bảo râu rồng trời cho.

Sắc đẹp cuả người đàn bà cũng chóng tàn như hoa xuân. Người đàn bà nào không mong được như Camilla, có người yêu mình sâu xa hơn bóng sắc để hy vọng về già





Khi anh và em về già
Khi tóc vàng cuả chúng ta ngã trắng
Vào tháng năm, trong khu vườn rực nắng
Chúng ta ngồi sưởi mình, tứ chi run rẩy
Thiên nhiên đổi mới làm ta bừng sống dậy
Ngỡ vẫn là cặp tình nhân thơ ngây
...
Mỗi ngày ta mỗi yêu nhau hơn
Hôm nay hơn nhiều hôm qua và còn ít hơn ngày mai
Những vết nhăn trên mặt không quan trọng
Nếu hoa hồng ngày cũ vẫn ngát hương trên đường dài


Khi chúng ta về già
Rosemonde Gérard

Publié dans Văn báo

Net
Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tản Mạn Cuộc Sống Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân