TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - POLONIUM 210
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

POLONIUM 210

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Khoa Học và Kỹ Thuật
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Lan Mimosa



Ngày tham gia: 21 Feb 2010
Số bài: 685

Bài gửiGửi: Tue Jan 06, 2015 12:06 pm    Tiêu đề: POLONIUM 210

POLONIUM 210


CĂN BẢN VỀ TIA PHÓNG XẠ (RADIATION )



Các thí nghiệm cho thấy chỉ có tia Gamma xuyên phá sâu nhất Còn hạt beta thì nó có khả năng xuyên phá sâu hơn một phần và nguy nhất là do ăn vào hay hít vào các nguyên tử có khả năng phóng ra hạt beta này (chúng ta còn gọi tia beta)

tia beta có thể ngăn bằng tấm nhôm mỏng.
Còn tia gamma (x ray) có thể bị ngăn bằng 1 tấm chì càng dày càng tốt


Chỉ có tia Alpha ( hạt alpha)  tương đối lớn, chúng không có khả năng xuyên qua vật chất ngay cả 1 tờ giấy chăng nữa. Vậy tia alpha (hạt Alpha) không có khả năng hại người nếu biết che chắn.

Như chúng ta đã biết sự phân rã và phát tán phóng xạ (radioactive elimination)là hiện tượng tự nhiên của các quặng vật chất nặng trong thiên nhiên và nhân tạo thí dụ như từ nổ bom hạt nhân hay tai nạn meltdown -nóng chảy chất liệu hạt nhân tại các nhà máy điện hạt nhân-cũng có thể có được.
Nhưng từ dạng nào chăng nữa các tia phóng xạ đều nguy hiểm cho con người hay các sinh vật khác.
Các dạng hạt alpha, beta, hay các tia gamma (neutron- tia vũ trụ) phóng ra trong phản ứng hạch tâm, đều có khả năng
ion hóa
, nghĩa là khi nó tương tác với các nguyên tử chúng bứt tung vành đai âm điện tử. Sự mất mát âm điện tử do các tia này bắn qua sẽ hủy diệt tế bào sống cùng làm lệch lạc đi cấu trúc của gene đưa đến ung thư .

Polonium 210 là gì ?




Polonium 210 là một trong các nguyên tố hóa học hiếm hoi của thế giới nguyên tử số là 84. Nó có nhiều đồng vị không ổn định; do Marie và Pierre Curie khám phá năm 1898 . Họ đặt tên để vinh danh quê huơng đầu đời của họ là Poland. Nó tập trung tự nhiên với tỷ lệ nhỏ nhoi trong đất đai địa cầu nhưng cũng là một nguyên tố nhân tạo trong các lò phản ứng hạt nhân. VỚi một số lượng nhỏ , nhưng có công dụng trong công nghệ dùng cho dụng cụ ngăn cản và triệt phá điện từ. Polonium tạo thành từ sự phân rã của Uranium do đó gọi nó là một đồng vị (isotope) của Uranium nhưng nó phát xạ tia Alpha là hạt lớn nên không thể khám phá bằng các máy dò tìm phóng xạ. Với lý do này , Polonium có thể buôn lậu dễ dàng qua biên giới các nước.

NHƯ đã nói phần trên , tia Alpha ( hạt alpha)  tương đối lớn, chúng không có khả năng xuyên qua vật chất ngay cả 1 tờ giấy chăng nữa. Vậy tia nay` không có khả năng hại người nếu biết che chắn!

NHƯNG ...

Ngoại trừ con người ăn hay hít thở các nguyên tử có phát tán hạt alpha thì có thể gây nguy hiểm cho cơ thể . Theo viện Năng Lượng Nguyên Tử Quốc Tế , Polonium-210 có thể hại người khi ăn và uống những chất đã nhiễm xạ ; họ cho rằng khi Polonium -210 vào người thì cá nhân đó mới vào tình trạng nhiễm xạ nghĩa là gan và thận sẽ bị ảnh huởng kéo theo tình trạng nôn mữa , tóc tai rụng cùng đau đầu ghê gớm . Nạn nhân có thể bị nhiễm xạ qua đường hô hấp có nghĩa là hít thở làn khí bị nhiễm xạ kể cả qua đường một vết thuơng nào đó.



(năm 2006) cựu điệp viên Nga Alexander chết vì bị đầu độc bằng thức ăn nhiễm phóng xạ Polinium 210;  tới nay trường hợp VN Nguyễn Bá Thanh 2014 cũng không ngoại lệ?


Con gái của hóa học gia Marie cũng chết vì chứng ung thư máu do bị phô nhiễm POLONIUM , cái chết của lãnh tụ Palestine ông Arafat vào năm 2004 cũng bị nghi là bị nhiễm Polonium .Trước khi mất tại bệnh viện Percy của Pháp , lãnh tụ Palestine Yasser Arafat thuờng than đau vùng trong bụng , hay nôn mữa cùng chứng hư thận và gan cùng tụy tạng...  đây là những triệu chứng của nhiễm xạ Polonium. Cho đến năm 2012 người ta phải khai quật tử thi ông để dò tìm phóng xạ vì có quá nhiều đồn đoán ông bị ám toán. Dấu vết Polonium đã lần tìm có ở bàn chải răng, quần lót và vài vật dụng cá nhân của ông. Cái chết của ông cũng không là duy nhất cho những nạn nhân bị ám toán bởi phóng xạ POLONIUM

 Mấy năm trước tại Anh quốc , cựu điệp viên Alexander Litvinenko không thoát bàn tay thanh toán của Putin dù đào tỵ ở Anh -2006 . Chính quyền Anh phanh phui ra rằng , trước khi chết , Alexander Litvinenko có gặp hai người Nga tại một khách sạn tại Luân đôn. Theo các nhà điều tra Anh quốc thì các đồng sự của Alexander là Andrei Lugovoi and Dmitry Kovtun thuờng chế một chất không mùi không sắc vào trà của nạn nhân. Tuy không chết liền nhưng cái chết của Alexander xảy ra ngay 2 tuần lễ sau đó.


(Tài liệu Internet)
Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Khoa Học và Kỹ Thuật Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân