TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Little Saigon tưng bừng chuẩn bị đón Giáng Sinh
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Little Saigon tưng bừng chuẩn bị đón Giáng Sinh

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tản Mạn Cuộc Sống
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
NhưkimDT



Ngày tham gia: 04 Jan 2013
Số bài: 42

Bài gửiGửi: Thu Dec 18, 2014 8:10 pm    Tiêu đề: Little Saigon tưng bừng chuẩn bị đón Giáng Sinh

Little Saigon tưng bừng chuẩn bị đón Giáng Sinh
WESTMINSTER, California
Mỗi năm, cứ dịp này, không khí Giáng Sinh lại tràn đến khắp mọi miền nước Mỹ. Little Saigon, nơi có hàng chục ngàn giáo dân gốc Việt, cũng hân hoan cùng niềm vui chung.




Để tham dự chương trình văn nghệ Giáng Sinh, các thiếu nhi phải tập dượt từ nhiều tuần trước đó. (Hình: Thiên An)


Một tuần nữa là Giáng Sinh, cô Tú Lê ở cộng đoàn Tam Biên bận bịu lên danh sách sẽ mua gì và mua ở đâu cho ba cô con gái nhỏ. Hai đứa lớn từ lâu đã không còn đòi quà của ông già Noel, cô Tú tìm cách dò dẫm xem ý thích nào của con mình là hợp lý nhất. Mua quà cho mọi người trong gia đình là việc cuối cùng cô phải làm trong mùa lễ này, mọi thứ khác đã sẵn sàng từ cuối tháng trước.

Cây thông đã lên đèn từ sau ngày Lễ Tạ Ơn. Nhiều năm nay, gia đình cô đặt mua thông tươi từ rất sớm, do cộng đoàn bán với giá phải chăng cho giáo dân. Cây thông cao gần 6 feet, mất nhiều giờ đồng hồ để trang trí. Riêng cô con gái út 9 tuổi cũng tự làm một hang đá riêng nho nhỏ.

"Dù gì thì việc chuẩn bị về hình thức vẫn không quan trọng bằng việc chuẩn bị về tâm hồn," cô Tú nói.

Cô Tú và gia đình tham gia ngày tĩnh tâm và xếp hàng đợi xưng tội cùng hàng ngàn giáo dân khác trong cộng đoàn. Cô con gái lớn đang học thi cuối khóa, vẫn dự khóa tĩnh tâm. Hai cô con gái nhỏ tham gia các ban nhạc thiếu nhi của nhà thờ, chuẩn bị các tiết mục đêm Giáng Sinh.

Gia đình cô Tú Lê chỉ là một trong hàng chục ngàn giáo dân tại Little Saigon- những người mà lễ Giáng Sinh không chỉ một ngày 25 Tháng Mười Hai.




Nhà thờ Đức Mẹ La Vang là một trong những nhà thờ đầu tiên hoàn thành mô hình hang đá cho Giáng Sinh năm nay. (Hình: Wiliam Nguyễn cung cấp)


rong khi đó, các cộng đoàn Tam Biên, Thánh Linh, Đức Mẹ La Vang, St. Barbara, Westminster... đang ráo riết chuẩn bị cho ngày Chúa ra đời.

Những hang đá lớn cao vài thước được dựng lên trên các sân nhà thờ. Có nhà thờ hoàn thành hang đá từ rất sớm như nhà thờ Đức Mẹ La Vang, từ trước ngày nhà thờ cho thu hình đêm nhạc Gloria, có nhà thờ thì làm trễ hơn đôi chút, như nhà thờ Westminster. Nhiều nơi cũng tổ chức bán thông tươi cho giáo dân trang hoàng nhà cửa, mà cộng đoàn Tam Biên hay St. Barbara là một vài ví dụ.

Sự kiện lớn nhất phải kể đến đêm "Vọng Giáng Sinh," chờ Chúa giáng trần, tại các nhà thờ, với những buổi xưng tội và giải tội có hàng ngàn tín hữu tham dữ trước ngày lễ trọng này.

Theo bản tin Hiệp Thông của Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam Giáo Phận Orange, có tổng cộng 19 buổi giải tội tại 14 nhà thờ có cộng đoàn Việt Nam. Bất kỳ ai đến dự một trong các đêm giải tội này đều sẽ thấy rằng, buổi nào cũng có hàng ngàn người tham dự, và giáo dân Việt Nam khi nào cũng chiếm đa số. Cũng vì thế, phần đông các linh mục được mời đến phục vụ tại các buổi giải tội này là những linh mục gốc Việt.

Trong số 19 buổi giải tội, có đến 17 buổi diễn ra vào buổi tối khi các giáo dân có thể đến dự sau ngày làm việc và sau bữa cơm tối cùng gia đình. Với những buổi đầu tiên từ ngày 9, ngày 11 và những buổi cuối cùng những ngày 22, 23, giáo dân Việt có hai tuần để tìm sắp xếp giờ, ghé một nhà thờ trong vùng để thực hiện bổn phận người Công Giáo trước Giáng Sinh.




Hang đá nhỏ của bé Hồng Ân, 9 tuổi, thiếu nhi cộng đoàn Tam Biên. (Hình: Tú Lê cung cấp)


Không chỉ trầm lắng, xét mình và chuẩn bị tâm hồn, các giáo dân bận rộn với nhiều hoạt động Giáng Sinh khác.

Ca đoàn tăng giờ tập dượt để hát cho thánh lễ lớn, các anh các bác giúp trang hoàng nhà thờ, các cô các bà mua trang phục cho các em diễn  hoạt cảnh thuật lại câu chuyện Chúa ra đời, các anh các chị hướng dẫn các em nhỏ múa thiên thần, các thanh thiếu niên vừa chuẩn bị tập dượt cho đêm văn nghệ mừng Giáng Sinh, vừa mang đàn đi các nơi để hát gây quỹ giúp người nghèo... Tất cả những công việc này đều phải hoàn thành sẵn sàng trước ngày lễ.




Một cây thông tươi đặt mua của nhà thờ và được trang hoàng từ cuối Tháng Mười Một. (Hình: Tú Lê cung cấp)

Không chỉ dành cho các giáo dân, Giáng Sinh đã từ lâu trở thành một ngày vui chung cho mọi người, bất kể thuộc tín ngưỡng nào. Trên những con đường quanh Little Saigon, người ta dễ dàng bắt gặp những góc phố được vây lại làm chỗ để bán cây thông tươi. Nhiều căn nhà được trang hoàng đèn nến tưng bừng, giữ chân người qua kẻ lại. Ngoài những khu mua sắm hiện tấp nập người mua kẻ bán, các ngôi chợ Việt Nam cũng thêm đông vui khi các gia đình chuẩn bị tiệc tùng đón người từ các nơi khác đổ về ăn lễ.

"Jingle bells, jingle bells, jingle all the way..." tiếng chuông réo rắt trong bản nhạc nổi tiếng vang lên đâu đó bên trong một tiệm bánh cuốn trên đường Bolsa vào một trưa giữa Tháng Mười Hai. Một tuần nữa là Giáng Sinh, không khí Little Saigon có cái gì đó rất khác ngày thường...

Thiên An
Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tản Mạn Cuộc Sống Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân