TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - ĐĂNG CHÂU KỲ ÁN
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

ĐĂNG CHÂU KỲ ÁN

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Truyện Ngắn, Bút Ký, Tạp Ghi...
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Diem Khanh



Ngày tham gia: 04 Jul 2008
Số bài: 579

Bài gửiGửi: Tue Nov 25, 2014 3:55 pm    Tiêu đề: ĐĂNG CHÂU KỲ ÁN
Tác Giả: MINH HIỀN

  ĐĂNG CHÂU KỲ ÁN
                 ( Cảm tác theo phim Tàu)
   
       MINH HIỀN
 
 
     Ở Huyện Đăng Châu, hai vị Thông Phán do Triều Đình Nhà Tống bổ nhiệm, Dương Nhân và Lục Tôn, đều lần lược chết bất đắc kỳ tử. Trình Nguyên, quan phụ tá Thông Phán, báo cáo về Triều Đình như thế. Y làm chức Trợ Lý Thông Phán, coi về Đoàn Sương quân hộ vệ do Trịnh Hoàng chỉ huy cánh quân này. Trình Nguyên là cháu ruột của Bàng Hồng, Bàng Thái Sư. Bàng Phụng, Bàng Quý Phi, là sư muội của Trình Nguyên. Mẹ của Trình Nguyên là sư tỷ của Bàng Thái Sư. Trình Nguyên ỷ thế thần, tham lam, gian ác, xảo quyệt vô cùng. Y cấu kết với Lý Khôn làm bậy, bất chấp cả luật pháp của Triều Đình.
     Bộ Đầu Chu Cương, thuộc hạ dưới trướng của Trình Nguyên. Tên này tỏ ra trung thành, phục vụ, làm theo lịnh của y một cách nhiệt tình, triệt để. Trình Nguyên thông đồng với Lý Khôn, một tay anh chị trong vùng, tịch thu nhà dân, hay ra lịnh mua nhà với giá rẻ mạt, rồi bán cho Lý Khôn giá chính thức cũng hạ thấp. Y thu tiền do con buôn hối lộ khổng lồ. Còn nhà nước thu về chút ít tiền lệ phí. Y tóm thâu vàng bạc về nhà cửa nói trên khá nhiều. Tóm lại, kẻ thủ lợi là Lý Khôn và Trình Nguyên. Dân và nhà nước bị thiệt thòi vô cùng. Ngoài ra y còn cấu kết với Lý Khôn làm nhiều điều sai quấy khác. Hể vị Thông Phán nào do Vua đề cử đến nhậm chức tại Huyện Đăng Châu mà không nghe theo lời y là bị giết ngay sau đó. Rồi y báo cáo lên Triều Đình là ông ta bị bịnh chết. Lý Khôn có mấy tay đàn em giỏi võ công phục vụ dưới trướng, như Nghiêm Đông, Điêu Tán, Đoàn Ngũ. Nghiêm Đông con của Nghiêm Minh, Nghiêm Gia Liêu Đông nổi danh hành hiệp trượng nghĩa. Cứu nhân độ thế. Diệt gian trừ ác trong giới giang hồ.
    Ba năm về trước, tại vùng Liêu Đông bị bão lụt. Có hơn 10 vạn dân bị nghèo khổ đói rách vì thiên tai ấy. Ông Nghiêm Minh bỏ tiền ra cứu trợ, nhưng không đủ bạc vàng giúp dân bị nạn. Lý Khôn đưa ra 30 vạn đồng để cứu trợ dân bị đói khổ. Y đặt điều kiện với ông Nghiêm Minh là con trai của ông là Nghiêm Đông theo hầu, bảo vệ ông trong ba năm liền và phải giết chết 10 người do y chỉ định. Vì tình thế “ Cứu dân như cứu khổ”” Cứu người như cứu hỏa” Không thể từ nan lời yêu cầu của nhà giàu Lý Khôn, nên ông Nghiêm Minh bảo con Nghiêm Đông làm theo khế ước nói trên. Hiện nay, thời gian còn ba tháng nữa là đủ ba năm. Nghiêm Đông đã giết chết bảy người theo yêu cầu của Lý Khôn. Còn ba người nữa là hợp đồng chấm dứt. Xưa nay Nghiêm Gia Liêu Đông nổi danh trong thiên hạ” Nhất ngôn như cửu đỉnh”. Họ không hề làm sai lời hứa hẹn bao giờ.
   Nghiêm Đông thấy Lý Khôn, chủ nhân “ Tiền Trang Tứ Hải”, là một kẻ tham lam, nhiều thủ đoạn dã man, tàn ác, cấu kết với quan lại triều đình. Có hơn 10 quan lớn ở Kinh Đô nhà Tống, nhận tiền và quà hố lội của y. Y cấu kết với Trình Nguyên mở sòng bạc gian lận, đúc tiền giả, mua nhà giá rẻ, thu thập, ép buộc  dân phải làm theo lịnh của Trình Nguyên. Theo làm việc cho Lý Khôn, ngoài Nghiêm Đông bảo vệ y, còn có Điêu Tán phụ trách đúc tiền giả.( 1 xu tiền đồng thật, nấu,  trộn sắt chì, đúc được 2 xu tiền giả, nặng hơn tiền đồng thật một chút.). Trịnh Hoàng chỉ huy quân Đoàn Sương, phụ trách đúc tiền giả cho Lý Khôn, làm tiền giả tại phân xưởng đúc dụng cụ, gươm giáo, ngoài thành Đăng Châu. Về việc lén lút đúc tiền giả, Lý Khôn không cho Trình Nguyên hay.
 Bộ Đầu Mai Nhật làm theo lịnh của Trình Nguyên, bố cáo láo thu lương thực của dân để lo cho quân đội đang chống giặc ở biên giới. Thu thực phẩm chất đầy kho, niêm phong, để sau đó y bán lại kiếm lời bỏ túi. Các vị quan lại về hưu tố cáo tội ác của Trình Nguyên thì y lịnh cho Đoàn Ngũ đe dọa sát hại. Đoàn Ngũ là bộ hạ của Lý Khôn. Y phụ trách Casino cờ bạc công khai trong Huyện Đăng Châu. Tên này chuyên sử dụng chất độc “ Vô ảnh tán”( Chất độc không mùi vị, giết người một cách dễ dàng). Điêu Tán thuộc hạ của Lý Khôn phụ trách đúc tiền giả và làm chưởng quày” Phòng Gửi Tiền của Tiền Trang Tứ Hải.”
  Lúc bấy giờ Vua bổ nhiệm Đường Chân làm chức Phán Quan Đăng Châu.( Một vị quan trẻ, con trai của Đường Thái. Một vị quan nổi danh thanh liêm, bạn của Bao Công). Đường Chân là đệ tử của Bao Công. Ông là ân sư của Đường Chân. Đường Chân lên đường nhậm chức cùng hai thuộc hạ, Quản Gia Đường Phúc cùng Diên Trực, người hầu cận. Lúc bấy giờ có Triển Vân, em của Triển Hộ vệ Triển Chiêu, theo bảo vệ an ninh cho Đường Chân trong lúc y lên đường nhậm chức. Đường Chân thông phán không làm theo lời yêu cầu của Trình Nguyên và Lý Khôn, nên bị họ hại. Đoàn Ngũ bỏ thuốc độc trên sổ sách kế toán giả gạt Triển Vân thu về. Đường Chân dùng ngón tay thắm nước miếng lật sổ sách xem bị trúng độc suýt chết. May nhở Triển Vân dùng công lực chận chất độc không cho nhập vào tim. Sau đó Công Tôn Tiên Sinh cứu sống.
  Tiền giả bị Bao Công, Công Tôn Sách và Triển Chiêu khám phá. Lý Khôn ra lịnh cho Đoàn Ngũ giết hết đám binh lính đang làm việc đúc tiền nơi phân xưởng kể cả Trịnh Hoàng chỉ huy đám quân Đoàn Sương. Đoàn Ngũ dùng dao tàn sát hết mọi người nói trên, có sự chứng kiến của Điêu Tán. Sau đó chúng chôn các nạn nhân vào một hầm lớn, lấp đất ở khu vực sát rừng. Cuối cùng bị Dương Triều, Mã Hán phát hiện mồ chôn tập thể, đào lên. Bao Công cho lịnh bắt Trình Nguyên đến lập biên bản. Bao Công chỉ thị cho Đường Chân, Quan Thông Phán đến tra sổ sách. Đường Chân được Từ Khiêm, viên quan Tri Phủ hồi hưu, giúp sức điều tra tham quan ô lại Trình Nguyên. Ông này bị  Đoàn Ngũ dùng “ Vô ảnh tán” sát hại.
       Trước hết Bộ Đầu Chu Cương bị bắt bỏ ngục. Y khai hết sư thật tội ác của Trình Nguyên. Sau đó, Trình Nguyên khai ra tội lỗi của Lý Khôn. Y hối lội các quan lại mua rẻ mạt các nhà của dân, theo sổ sách tịch thu được. Thế là các nhà do y làm chủ nhờ mua giá rẻ nói trên bị Bao Công ra lịnh niêm phong hết. Y tức giận vô cùng.
    Sau đó, Bao Thanh Thiên dùng kế sách diệt trừ đàn em của y vì ông chưa có chứng cứ rõ rệt, cụ thể để có thể bắt y quy án. Đoàn Ngũ bị Bao Công ra lịnh bắt về phủ tra hỏi. Sau đó y bị giết chết một cách thê thảm. Bao Công nghi ngờ y bị Nghiêm Đông sát hại theo lịnh của Lý khôn. Tiếp theo, Điêu Tán bị bắt với bộ đồng dung để đúc tiền giả và sổ sách ghi chép. Y khai hết sự thật. Lý Khôn cho Nghiêm Đông giết chết Điêu Tán để phi tang chứng tội lỗi của mình. Nghiêm Đông còn phải giết một mạng người và thời gian  2 tháng nữa là hết giao kèo. Sau đó, Lý Khôn bảo y giết chết Bao Công là chấm dứt hợp đồng.
   Nghiêm Đông tuân lịnh chủ nhân, đến Phủ Khai Phong giết Quan Khâm Sai của Triều Đình đang điều tra án tình Đăng Châu do Vua ban. Y xông vào Phủ giết Bao Công, Triển Chiêu chận đứng y lại. Hai người đánh nhau ngang ngữa. Chiêu thứ ba ngưng lại. ( Thanh kiếm từ tay áo của cánh tay phải Nghiêm Đông vọt ra giết người bất ngờ. Tuy nhiên Nghiêm Đông không dùng để hại Triển Chiêu và Triển Đại Hiệp cũng không ra  tay giết chết đối phương. Hai người mến tài nhau nên nhường nhau, không ra tay sát thủ. Lúc bấy giờ, Nghiêm Đông kể hết sự tình cho Triển Chiêu nghe. Sau đó, y trở về nói với Lý Khôn, dẫn ông ta đi trốn với y. Y không thể giết chết Bao Công vì có Triển Chiêu và Triển Vân bảo vệ ông ta.
       Sau đó, hai người bi Khai Phong Phủ vây hãm. Nghiêm Đông tự sát để giết đủ 10 người hầu bảo vệ Bản Hợp Đồng Nghiêm Gia Liêu Đông đã ký kết với Lý Khôn.  Bao Công xử tử hình cẩu đầu đao tên gian ác Lý Khôn và hổ đầu đao Trình Nguyên. Bàng Thái Sư, trước đó, được cháu cho người về triều thông tin cứu mạng. Ông ta liền tức tốc thân hành đến nơi trước giờ xử tử  hình Trình Nguyên. Ông ra lịnh Bao Công giao cháu mình về triều đình xét xử. Chiếu chỉ Vua sẽ đến nay mai. Bàng Quý Phi xin Vua cứu mạng cho biểu ca của mình. Lịnh Vua qua miệng Bàng Hồng bảo Bao Công ngưng xử. .Tuy nhiên Bao Công cho chém đầu Trình Nguyên. Nàng tâu Vua anh mình vô tội. Bao Công ghét Cha mình nên hại anh mình. Bàng Hồng giận dữ thốt lên: “ Ta sẽ trả thù ngươi.” Sau đó chiếu chỉ của Vua đến trể.
  Triển Vân yêu Đường Chân, Quan Huyện đẹp trai, thanh liêm và tài giỏi. nhưng anh ta đã hứa hôn do cố thân phụ mình với người bạn thân đồng liêu. Vì vậy hai người coi nhau như bạn. Bao Công xem sổ sách của Tiền Trang Tứ Hải có ghi tên họ và tài khoản của hơn 10 quan lớn ở Triều Đình ăn hối lộ. Thảo nào, công văn Đường Châu gởi về Triều Đình bị giấu kín hết. Bao Công báo cáo Lý Khôn cấu kết quan lại mua nhà rẻ của dân, đúc bạc giả lưu hành trên 108 huyện. Lưu hành từ đám quân Đoàn Sương do Trịnh Hoàng phân phối. Khi về kinh, Bàng Thái Sư bảo con gái Bàng Quý Phi tâu Vua Tống trị tội khi quân của Bao Công. Không nghe chiếu chỉ Vua ban mà xử chết Trình Nguyên. Vua gọi Bao Công trách phạt. Thừa Tướng và Bao Công biện bạch. Bao Công trình lên Vua hồ sơ do Thông Phán Đăng Châu tấu trình tội ác của Trình Nguyên. Vua xem xong giận dữ trách mắng Bàng Thái Sư và Bàng Quý Phi tội xúi giục Vua làm bậy, ỷ thế thần, hại dân hại nước. May nhờ Bao Công, Bao Thanh Thiên, Thiết Diện Vô Tư xử trảm kẻ trọng tội gian ác để răn đe bọn xấu, bảo vệ dân lành vô tội bị hàm oan. Vua bắt Bàng Thái Sư phải xin lỗi Bao Công. Bao Công trình Vua danh sách mười mấy Quan trong triều Đình ăn hối lộ lâu nay do Lý Khôn và Trình Nguyên nộp bạc vàng để tội ác hoành hành dài dài. Vua ra lịnh Bao Công xử tội bọn này sau đó.
                “ Bao Công nổi tiếng một thời
                   Vô Tư Thiết Diện, con người tài ba.
                   Bao Thanh Thiên mãi sang lòa
                   Những tên tội phạm khó xa ngục tù.
                   Tiếng tăm lừng lẫy nghìn thu
                   Dân gian ca tụng dài lâu Quan Toà.”

                                MINH HIỀN
                         
Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Truyện Ngắn, Bút Ký, Tạp Ghi... Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân