TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Nuối tiếc Thương xá TAX
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Nuối tiếc Thương xá TAX

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Hình Ảnh Việt Nam
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
huynh mai



Ngày tham gia: 18 Apr 2012
Số bài: 1556

Bài gửiGửi: Tue Aug 19, 2014 2:46 am    Tiêu đề: Nuối tiếc Thương xá TAX

 photo nh_zps0f985d97.jpg

Góc đường trên đã chính thức đi vào huyền thoại của Sài Gòn , khi mà cái hồ nước bị bứng đi để thi công nhà Ga Metro và thương xá TAX sắp đập bỏ thay vào toà nhà 40 tầng ,không ai bàn về chuyện xấu đẹp sau này , có thể là sẽ đẹp hơn , hiện đại hơn
       Nhưng .. những người sinh ra và lớn lên hay đã từng ở Sài Gòn , chắc chắn có nhiều kỷ niệm ở 2 nơi này , bản thân tôi làm nghề xây dựng , cũng muốn TP luôn có những công trình hoành tráng, nhưng sao vẫn thấy tiếc hai nơi này lắm , vì nó gắn liền với khoảng trời thơ ấu của mình .....
.....một chút lắng đọng muốn chia sẽ với những cư dân Sài Gòn khi xưa ........
Nguyễn Tân
Về Đầu Trang
huynh mai



Ngày tham gia: 18 Apr 2012
Số bài: 1556

Bài gửiGửi: Thu Aug 21, 2014 12:48 pm    Tiêu đề: Thương Xá TAX (tt)

THƯƠNG XÁ TAX từ xưa và bây giờ

Thương xá Tax được xây dựng từ năm 1880. Đường Nguyễn Huệ ngày ấy với tên gọi là Charner (có từ năm 1865), đường Lê Lợi trước đây là "Đường 13" chỉ là một đường nhỏ ở trong xóm và dân chúng quen gọi là "Xóm Thơm", năm 1865 đổi tên là Bonard. Ngày 22/3/1955 Ban Quản lý định cư đổi tên đường Charner là Nguyễn Huệ, đường Bonard là Lê Lợi cho đến ngày nay.

Một thời gian dài Thương xá mang tên Les Grands Magazins Charner, chuyên bán các mặt hàng bazar của các nước trên thế giới, chủ yếu là Pháp, Anh.
Năm 1942, việc kinh doanh lúc này rất hưng thịnh nên người chủ Thương xá đập bỏ phần tháp đồng hồ bên trên xây thêm một tầng nữa.

Năm 1960, Charner được giao lại cho Hội Mậu dịch, đổi tên là Thương xá Tax với hoạt động chủ yếu là cho thương nhân thuê mướn để kinh doanh.

Cuối năm 1975, công việc kinh doanh ở Thương xá Tax không còn nữa, người chủ sở hữu Thương xá đã hiến tòa nhà này cho UBND và từ đó trở thành nơi triển lãm hàng hóa công nghiệp.

Năm 1978, Cửa hàng phục vụ Thiếu Nhi đầu tiên của Thành phố ra đời ở ngay tầng trệt Thương xá, tạo sự náo nhiệt trở lại cho tòa nhà lớn này.

Năm 1981, UBND TP ký quyết định thành lập Cửa hàng Bách Hóa Tổng hợp TP với diện tích sử dụng 15.000m2 có 800 CB.CNV, một cửa hàng lớn nhất Việt Nam vào thời bấy giờ.

Năm 1990, Việt Nam chuyển qua thời kỳ đổi mới, Cửa hàng mở rộng việc kinh doanh bằng cách cho các thành phần kinh tế tham gia buôn bán tại đây. Có 200 hộ đã đăng ký thuê mặt bằng để bán các mặt hàng thủ công mỹ nghệ, điện máy, vải sợi, quần áo may sẵn…Đã có thời gian người Sài Gòn gọi nơi đây là chợ Liên Xô.

Năm 1997 UBND TP ra quyết định đổi tên Cửa hàng Bách Hóa Tổng hợp Thành Phố thành Công ty Bán lẻ Tổng hợp Sài Gòn. Công ty bỏ vốn sửa chữa lại toàn bộ công trình đã có tuổi đời hơn một thế kỷ: vẫn giữ nguyên kiến trúc của tòa nhà cũ Năm 2000, UBND TP ra quyết định đổi tên là Thương Xá Tax-Saigon Tax Trade Center (TAX-SAIGON)

Ngày 01/5/2002 Thương xá Tax đóng cửa để đầu tư sửa chữa, nâng cấp cải tạo toàn bộ.




Ngày 26/4/2003 Thương xá Tax, một Trung Tâm Thương mại văn minh hiện đại được khai trương hoạt động trở lại. Thương Xá Tax ngày nay có kiến trúc độc đáo, hiện đại nhưng vẫn giữ được nét kiến trúc cổ kiểu Pháp từ đầu thế kỷ XX. Vì vậy Thương Xá Tax hôm nay không chỉ là khu thương mại sầm uất, điểm kinh doanh mua bán hàng hóa mà còn là một chứng tích lịch sử văn hóa, một điểm du lịch cho mọi du khách trong và ngoài nước tìm đến.




- sưu tầm -
Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Hình Ảnh Việt Nam Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân