TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Kỹ thuật mới trong phẫu thuật: Thay máu bằng nước muối
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Kỹ thuật mới trong phẫu thuật: Thay máu bằng nước muối

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
THUY LOAN



Ngày tham gia: 12 May 2011
Số bài: 3197

Bài gửiGửi: Mon May 05, 2014 3:31 pm    Tiêu đề: Kỹ thuật mới trong phẫu thuật: Thay máu bằng nước muối

Kỹ thuật mới trong phẫu thuật: Thay máu bằng nước muối


Kỹ thuật này bao gồm rút toàn bộ máu trong người bệnh nhân ra và thay thế bằng dung dịch nước muối sinh lý để ngừng gần như tất cả hoạt động của tế bào, nhờ đó giúp các bác sĩ có đủ thời gian để xử trí vết thương.
 

Một kỹ thuật tưởng chỉ có trong phim viễn tưởng đang trở thành hiện thực. Các bác sĩ tại Bệnh viện UPMC Presbyterian, Mỹ sẽ thử nghiệm một kỹ thuật mới để cứu sống bệnh nhân bằng cách đặt họ trong trạng thái chết lâm sàng - ranh giới giữa sống và chết. Kỹ thuật bao gồm rút toàn bộ máu trong người bệnh nhân ra và thay thế bằng một dung dịch nước muối để ngừng gần như tất cả hoạt động của tế bào. Quá trình này- có tác dụng hạ thân nhiệt – sẽ giúp các bác sĩ có đủ thời gian để xử trí những thương tích chết người.


Có lẽ điều khó tin nhất của kỹ thuật mới này là thử nghiệm lâm sàng đã được Cơ quan Quản lý Thuốc và Thực phẩm (FDA) Mỹ phê chuẩn không yêu cầu sự đồng ý của bệnh nhân hoặc gia đình. Vì bệnh nhân đủ điều kiện thử nghiệm là những người sẽ không thể qua khỏi với bất kỳ cách điều trị nào khác, nên FDA bật đèn xanh cho các bác sĩ thực hiện nỗ lực cuối cùng này để cứu lấy bệnh nhân. Lúc tỉnh dậỵ sau khi bị thương thập tử nhất sinh với toàn bộ máu trong người đã bị thay thế, hẳn bạn sẽ chỉ có quyền… vui mừng mà thôi.


Kỹ thuật này được TS. Hasan Alam và cộng sự sử dụng lần đầu tiên tại Bệnh viện Trường Đại học Michigan năm 2002. Đầu tiên họ cho một số con lợn cân nặng từ 45 - 55kg dùng thuốc ngủ. Sau đó họ gây vết thương khiến con vật bị chảy máu ồ ạt giống như tác động của vết thương do đạn bắn. Sau đó máu của con vật nhanh chóng được rút ra và thay bằng dung dịch kali lạnh ở loạt những con lợn đầu tiên và dung dịch nước muối sinh lý ở loạt thứ hai. Với những dung dịch này, thân nhiệt của con vật bị thương hạ xuống. Tiếp theo các bác sĩ sẽ xử lý vết thương và sau đó hút dung dịch ra và thay máu vào trở lại. Trong loạt thí nghiệm đầu tiên, có 7 con lợn sống sót, còn ở loạt thứ hai tất cả đều sống trừ 1 con. Những con vật còn sống này, dù là dùng phương pháp nào, cũng đều không bị ảnh hưởng về mặt thần kinh và khả năng học kỹ năng mới không khác với những con đối chứng.


Các nhà khoa học giải thích rằng cơ thể lạnh có thể dễ “níu giữ sự sống” hơn cơ thể còn ấm. Khi thân nhiệt hạ xuống mức cực lạnh, hoạt động của các tế bào giảm xuống và cần ít ô xy hơn để thực hiện các phản ứng hóa học.


Với 10 kinh nghiệm đầu tiên trên người, các bác sĩ tại UPMC Presbyterian sẽ cần xác định những bệnh nhân phù hợp. Bệnh nhân hoàn hảo sẽ là người bị tim ngừng đập sau khi bị súng bắn hoặc thương tích nào đó tương tự, không đáp ứng với mọi nỗ lực để bắt tim đập trở lại. Các bác sĩ sẽ bơm nước muối và tiêm vào não của bệnh nhân, sau đó là vào toàn bộ cơ thể. Khi quá trình hoàn tất, họ sẽ mổ cho bệnh nhân lúc này đang ở trạng thái chết lâm sàng: không máu, không hoạt động não, không thở. Kip mổ sẽ có khoảng  hai giờ để sửa chữa các tổn thương và thay lại dung dịch nước muối bằng máu. Tim sẽ tự “khởi động” lại, nếu không, các bác sĩ sẽ giúp khởi động lại nhịp đập của tim.


Kỹ thuật mới sẽ được thử nghiệm trên đợt đầu tiên gồm 10 bệnh nhân, so sánh kết quả và sau đó tiếp tục cứ 10 bệnh nhân mỗi đợt cho đến khi thu thập đủ số liệu. “Liệu chúng ta có thể duy trì quá một vài giờ không có máu chảy hay không? Tôi không biết”, BS. Tisherman, trưởng nhóm nghiên cứu nói. “Chúng tôi chỉ cố gắng cứu sống tính mạng của bệnh nhân, chứ không định đóng gói họ gửi lên sao Hỏa”.



Cẩm Tú (Theo MedicalDaily)
Về Đầu Trang
SNOW WHITE



Ngày tham gia: 29 Oct 2007
Số bài: 3689

Bài gửiGửi: Wed May 14, 2014 10:25 am    Tiêu đề:

Thanks for sharing .
Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân