TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - 8 loại cây chữa bệnh bạn có thể trồng tại nhà
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

8 loại cây chữa bệnh bạn có thể trồng tại nhà

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
LAM HUONG



Ngày tham gia: 04 Jul 2012
Số bài: 430

Bài gửiGửi: Fri Mar 14, 2014 10:54 pm    Tiêu đề: 8 loại cây chữa bệnh bạn có thể trồng tại nhà

8 loại cây chữa bệnh bạn có thể trồng tại nhà
http://doisong.vnexpress.net/tin-tuc/gia-dinh/8-loai-cay-chua-benh-ban-co-the-trong-tai-nha-2963798.html


1.Lô hội (nha đam)/Aloe vera

http://vi.wikipedia.org/wiki/L%C3%B4_h%E1%BB%99i

2. Bạc hà


3. Cỏ xạ hương


4. Hoa oải hương

http://vi.wikipedia.org/wiki/O%E1%BA%A3i_h%C6%B0%C6%A1ng

5. Cây bồ công anh


6. Húng quế

http://en.wikipedia.org/wiki/Thai_basil


7.Rau mùi ta,Rau ngò

http://afamily.vn/suc-khoe/rau-mui-ta-tri-kiet-ly-20100821082912897.chn


8.Rau mùi tây

http://kienthuc.com.vn/news/index.php/sc-khe/ong-y/24224-mui-tay-con-lam-th

-
Về Đầu Trang
DIEU HUYEN
Niên Khóa 1962-1969


Ngày tham gia: 25 Sep 2008
Số bài: 4762
Đến từ: Vườn Hoa Hạnh Phúc

Bài gửiGửi: Sat Mar 15, 2014 11:33 pm    Tiêu đề:


Lâm Hương ơi,
Sáng nay chị Diệu Huyền mới nhổ mấy bụi cây bồ công anh mọc trong sân nhà không biết cây bồ công anh có ich như vậy tiếc thật để ngày mai ra tìm xem có còn không bụi nào không, chị sẽ trồng một chậu . Cám ơn Lâm Hương đã sưu tầm một bài rất hữu ích đình kèm cả những website rất kỷ, nhưng chị mở mấy cáo web lên lâu quá nên phụ với Lâm Hương một tay, copy lại, các bạn muốn xem chi tiết hơn thì bấm vào website mà Lâm Hương có đính kèm theo từng bài nhé.
Một lần nữa cám ơn người đẹp Lâm Hương.

8 loại cây chữa bệnh bạn có thể trồng tại nhà

Hãy tận dụng vườn cây của mình để không cần đến những loại thuốc chữa bệnh đắt tiền.

Những thực phẩm giúp bạn tránh xa bệnh tật

7 loại gia vị khử độc cho cơ thể


1. Lô hội (nha đam)


Lô hội được biết đến là loại cây có thể chữa bệnh. Lô hội có tính kháng viêm và làm giảm nhẹ hội chứng ruột kích thích. Bạn có thể ăn trực tiếp gel bên trong của lá hoặc thoa bên ngoài. Lô hội cũng dễ dàng chăm sóc vì là thành viên của gia đình xương rồng. Bạn có thể trồng nó dưới ánh nắng mặt trời hoặc trong nhà. Bạn chỉ cần tưới nước mỗi tháng một lần vì lô hội không cần nhiều nước.

2. Bạc hà

Bạc hà rất dễ trồng, nhanh lớn và làm thơm bếp của bạn. Bạc hà rất tốt cho hội chứng ruột kích thích, làm giảm đau đầu, căng thẳng, chán ăn hoặc chứng khó tiêu. Bạn có thể sử dụng bạc hà khi nấu ăn, xay sinh tố hoặc pha trà.

Cây bạc hà (thân có lông) dễ bị nhầm lẫn với rau húng (thân không có lông).


3. Cỏ xạ hương

Cỏ xạ hương là loại thảo dược phổ biến có các đặc tính chống virus mạnh mẽ. Nó có thể giúp bạn tránh bệnh cúm hoặc cảm lạnh, giúp bảo vệ vi khuẩn có lợi trong đường tiêu hóa. Cỏ xạ hương cũng là phương thuốc tự nhiên chữa ho hoặc đau bụng. Bạn có thể nấu canh hoặc pha trà với cỏ xạ hương. Loài cây này được trồng và chăm sóc giống như bạc hà. Bạn nên đưa cây vào nơi có ít ánh nắng mặt trời.

4. Hoa oải hương

Hoa oải hương là một trong những thảo dược phổ biến nhất được biết đến với tác dụng làm thư giãn. Mùi hương hoa oải hương cũng là chất kích thích tình dục. Hoa oải hương có thể giúp chữa trị những vấn đề mất ngủ hay ham muốn tình dục thấp, cũng như làm giảm bớt căng thẳng. Khi cây bắt đầu nở những bông hoa tím đáng yêu, hãy ngắt lấy hoa khô tự nhiên, hoặc ngắt hoa bỏ vào túi nhỏ và nhét vào dưới gối.

5. Cây bồ công anh

Bồ công anh thực sự là loài cỏ dại, nhưng là loại thảo dược giải độc phổ biến nhất hiện nay. Bồ công anh cũng là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa, có thể điều trị nhiễm trùng do vi khuẩn, tiêu hóa chậm, và giúp làm giảm viêm. Bạn có thể uống trà làm bằng bồ công anh phơi khô. Có thể trồng bồ công anh ở sau vườn, nhưng bạn hãy chắc chắn là không sử dụng thuốc trừ sâu và phân bón.

6. Húng quế

Húng quế rất dễ trồng, bạn có thể mua hạt húng quế ở bất kỳ cửa hàng hạt giống nào. Loài này rất tốt cho việc ngăn ngừa viêm nhiễm, tăng cường tiêu hóa, và trị mụn trứng cá.

7. Rau mùi ta

Rau mùi ta là loại thảo dược giải độc mạnh mẽ, có thể giúp tăng cường tiêu hóa. Rau mùi cũng là chất chống viêm tự nhiên, giàu vitamin C, chất diệp lục, và magiê.

8. Rau mùi tây

Rau mùi tây có hàm lượng dinh dưỡng và tính giải độc cao. Nó có chất diệp lục cao hơn so với cải xoăn hay rau chân vịt. Mùi tây có thể làm gia vị cho món ăn và làm sạch hơi thở của bạn. Nó cũng chứa lượng vitamin C cao hơn hầu hết tất cả loại rau. Mùi tây tốt cho làn da cũng như hệ miễn dịch, bạn có thể trồng dưới ánh nắng mặt trời hoặc để trên gờ cửa sổ.

Quỳnh Trang (theo Allwomanstalk)

_________________



Được sửa bởi DIEU HUYEN ngày Fri Mar 21, 2014 1:20 am; sửa lần 1.
Về Đầu Trang
LAM HUONG



Ngày tham gia: 04 Jul 2012
Số bài: 430

Bài gửiGửi: Mon Mar 17, 2014 10:20 pm    Tiêu đề: Cám ơn chị DH


Hôm đó khi post bài này  , vội vội vàng vàng vì sắp tới giờ dinner , ăn gian chút xíu mà ... bị bắt được !! hehehhee.e..e....
Anyway , thanks
:D

Về Đầu Trang
LAM HUONG



Ngày tham gia: 04 Jul 2012
Số bài: 430

Bài gửiGửi: Fri Mar 21, 2014 12:16 am    Tiêu đề: Thêm : 10 loại rau thơm chữa bệnh


Thêm 10 loại rau thơm chữa bệnh bạn cũng có thể trồng tại nhà :

(GDVN) -Rau thơm là gia vị phù hợp cho bữa ăn. Nhưng những loại rau ấy đã góp phần không nhỏ trong việc phòng và chữa bệnh. Dưới đây là 10 loại rau thơm giúp chữa bệnh và dùng làm món ăn ngon trong bữa ăn hàng ngày của bạn.


1. Rau răm



Tác dụng không ngờ từ rau răm.
Còn có tên gọi là thủy liễu, hương lục… Rau răm vị cay, tính ấm, không độc, dùng để chữa đau bụng lạnh, chữa rắn cắn, chàm ghẻ, mụn trĩ, kích thích tiêu hóa, kém ăn, làm dịu tình dục. Rau răm được trồng khắp nơi và thường được mọi người dùng làm rau sống và gia vị vào canh để có thể sát trừ một số độc chất có trong hải sản (tôm, cá…). Thường khi làm thuốc, người ta dùng tươi, không qua chế biến.



2. Thì là (thìa là)



Thì là giúp món ăn thêm hấp dẫn.
Còn gọi là thời la, đông phong. Thì là được dùng làm gia vị vào các món ăn, nhất là các món chế biến từ cá. Trong đông y, thì là là một vị thuốc rất thông dụng. Theo Nam dược thần hiệu, hạt thì là vị cay, tính ấm, không độc, điều hòa món ăn, bổ thận, mạnh tỳ, tiêu trướng, trị đau bụng và đau răng.


3. Ngò gai



Ngày nay, ngò gai được dùng phổ biến trong bữa ăn hàng ngày.
Còn gọi là ngò tàu , mùi Tàu , cây ngò gai được nhân dân ta trồng phổ biến khắp nơi, dùng để ăn sống, nấu canh và làm thuốc chữa bệnh. Ngò gai có vị the, tính ấm, mùi thơm hắc, khử thấp nhiệt, thanh uế, mạnh tỳ vị, kích thích tiêu hóa…



4. Húng chanh




Lá mọc đối, dày cứng, giòn, mọng nước, mép khía răng tròn. Thân và lá dòn, mập, lá dày , thơm và cay.  Toàn cây có lông rất nhỏ và thơm như mùi chanh nên được gọi là húng chanh.Húng chanh có vị nhẹ, thơm, hăng….
Còn gọi là cây rau tần. Trong dân gian thường dùng lá tươi làm rau sống trong các bữa ăn. Húng chanh vị chua the, thơm hăng, tính ấm, vào phế có công dụng giải cảm, tiêu đờm, khử độc và các chứng bệnh cảm cúm, lạnh phổi.


5. Sả




Sả rất tốt cho hệ tiêu hóa, có tác dụng kích thích ra mồ hôi, hạ sốt ở người bệnh cảm và giúp lợi tiểu. Sả còn được dùng để điều trị chứng co thắt cơ, chuột rút, thấp khớp, đau đầu..




6. Tía tô


Tia tô giúp cảm cúm..
Tía tô là vị thuốc được y dược học đông phương xếp vào loại giải biểu (làm cho ra mồ hôi) thuốc nhóm phát tán phong hàn (nhóm do lạnh gây bệnh) cần chữa bằng cách cho ra mồ hôi, khỏi sốt. Không chỉ là rau gia vị thơm ngon, tía tô còn là cây thuốc được dùng phổ biến trong y học cổ truyền. Tía tô có hai loại: tía tô mép lá phẳng, màu tía nhạt, ít thơm và tía tô mép lá quăn, màu tía sẫm, mùi thơm nồng.

Tía tô có vị cay, tính ấm, có tác dụng trị cảm lạnh, đầy bụng, nôn mửa. Cành tía tô có vị cay ngọt, có tác dụng an thai, chống nôn mửa, giảm đau, hen suyễn. Ngoài ra, với giá trị dinh dưỡng cao, giàu vitamin A, C, giàu hàm lượng Ca, Fe, và P… tía tô có tác dụng đẹp da , tía tô tốt cho phế quản, phổi. Theo Đông y, phổi tốt sẽ giúp thần sắc tươi tắn, da hồng hào. Chính vì thế, nhiều người đã dùng tía tô như một phương thuốc làm đẹp da ít tốn kém, nhưng hiệu quả.


7. Rau diếp cá




Rau diếp cá làm mát máu.
Từ lâu rau diếp cá đã được y học cổ truyền dùng để chữa các bệnh về tiêu hóa, phát ban, tắc sữa… Gần đây y học hiện đại cũng phát hiện ra nhiều tác dụng quý của loại rau – cây thuốc này như: kháng khuẩn, tiêu diệt ký sinh trùng.

Cây này đã được ghi trong các sách thuốc từ cách đây hàng nghìn năm. Với giá trị làm thuốc thanh nhiệt, giải độc do làm mát huyết trong cơ thể nên trong các trường hợp bị viêm nhiễm trong cơ thể như mụn nhọt, mẩn ngứa có thể dùng rau diếp cá làm mát máu. Hoặc khi bị bệnh đường ruột, bị tiêu chảy cũng có thể dùng diếp cá.

Rau diếp cá có thể dùng để hạ sốt cho trường hợp trẻ sốt mà không muốn dùng thuốc Tây, hoặc phụ nữ có thai không dùng được Tân dược. Rau này còn có thể dùng để trị táo bón do đại tràng bị nhiệt, hay dùng chữa mụn nhọt, lở ngứa.


8. Lá lốt




Lá lốt thường được dùng chữa các bệnh.

Lá lốt còn có tên là tất bát, thuộc họ hồ tiêu ( Piperaceae), Lá lốt là loại cây mọc hoang và được trồng ở khắp mọi nơi.
Lá lốt có công dụng ấm trung tiêu, ấm dạ dày. Chữa nôn mửa do bị khí lạnh bụng đầy đau. Chữa nhức đầu, đau răng, mũi luôn luôn chảy nước, đại tiện lỏng ra nước, ra máu. Trong nhân dân, lá lốt thường được dùng chữa các bệnh sau: Chữa đau nhức xương khớp, Chữa bệnh phụ khoa (các viêm nhiễm ở vùng âm đạo, ngứa, ra khí hư, Chữa đổ mồ hôi nhiều ở tay chân, Chữa bệnh tổ đỉa ở bàn tay, Chữa đau răng, Chữa viêm xoang, chảy nước mũi đặc, Giải say nắng, Chữa đau bụng lạnh , buồn nôn, nấc cụt…



9. Đinh lăng



Đinh lăng có nhiều tác dụng cho hệ thần kinh.
Đinh lăng có tác dụng tăng biên độ điện não, tăng tỉ lệ các song alpha, beta và giảm tỉ lệ song delta. Những biến đổi này, diễn ra ở vỏ não mạnh hơn so với ở thể lưới.Tăng khả năng tiếp nhận cả các tế bào thần kinh vỏ não với các kích thích ánh sáng. Tăng nhẹ quá trình hung phấn khi thực hiện phản xạ trong mê lộ, tăng hoạt động phản xạ có điều kiện gồm phản xạ dương tính và phản xạ phân biệt. Dưới tác dụng của cao đinh lăng, vỏ não được hoạt hóa nhẹ và có tính đồng bộ, các chức năng của hệ thần kinh về tiếp nhận và tích hợp đều tốt hơn.



10. Lá sung



Lá sung tính mát, vị ngọt hơi chát, có nhiều tác dụng
Sung là loại cây thường được trồng ven ao hồ để lấy bóng mát, lá dùng gói nem. Làm thuốc nên chọn những lá có nốt sần. Ta hay gọi là lá sung vá hay lá sung tật.

Lá sung tính mát, vị ngọt hơi chát, có tác dụng thông huyết, giảm đau, lợi tiểu, tiêu viêm, tiêu đờm, tiêu thũng, sát trùng, bổ huyết. Trong dân gian, lá sung thường được dùng để chữa sốt rét, tê thấp, lợi sữa


Về Đầu Trang
DIEU HUYEN
Niên Khóa 1962-1969


Ngày tham gia: 25 Sep 2008
Số bài: 4762
Đến từ: Vườn Hoa Hạnh Phúc

Bài gửiGửi: Fri Mar 21, 2014 1:27 am    Tiêu đề:

Cây đinh lăng nhìn rất lạ rễ giống như củ sâm không biết ở  Mỹ có cây đinh lăng hay không ?
Nhiều khi chị bận cũng vội vàng viết xong đọc lại cũng không thấy sai lỗi chính tả nữa ...mới vào sửa lại ....nên LH như vậy là giỏi lắm Chị rất thích những bài của LH và phu quân .

Cám ơn đã làm cho vườn hoa Duy Tân thêm sắc thắm .

_________________

Về Đầu Trang
LAM HUONG



Ngày tham gia: 04 Jul 2012
Số bài: 430

Bài gửiGửi: Tue Mar 25, 2014 11:46 pm    Tiêu đề: Chị Diệu Huyền


Cây đinh lăng quả thật nhìn rất lạ  , phải không chị ? em có tìm đọc về cây này : nói là lá đinh lăng có thể ăn sống hoặc nấu canh , em chưa hề thấy qua cây này và cũng chưa từng ăn qua .
Nhưng cái tên " đinh lăng " thì lại quen quen : thường thấy tên này trong toa thuốc bắc .

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân