TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Quyền lực Mềm của Mỹ
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Quyền lực Mềm của Mỹ

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tin Thường Nhật
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
duytan



Ngày tham gia: 24 Oct 2007
Số bài: 91

Bài gửiGửi: Tue Dec 03, 2013 1:28 pm    Tiêu đề: Quyền lực Mềm của Mỹ

Quyền lực Mềm của Mỹ


Nhu thắng cang, nhược thắng cường là danh ngôn chiến lược lâu đời của Trung Hoa, mà Trung Cộng [TC] không thực hiện, để Mỹ áp dụng thành công một cách xuất sắc trong việc tạo uy thế và niềm tin đối với các nước lân cận Trung Quốc cũng như đối với sinh viên các nước đến Mỹ du học. Điều này có thế thấy qua thời sự tiêu biểu Mỹ quá thành công chánh trị và quân sự trong chiến dịch nhân đạo, cứu trợ Phi luật tân [PLT] nhơn trận siêu bão Haiyan. Và qua sách lược thu hút sinh viên ngoại quốc du học Mỹ nhiều nhứt hoàn cầu, biến sinh viên du học thành ngành hốt bạc không có khói ô nhiểm môi sinh khi học và lực lượng chuyên viên khoa học kỹ thuật, sản xuất kinh doanh cho Mỹ mà Mỹ không tốn một xu đầu tư.

Một, Mỹ thắng, TC thua trong chiến thuật cứu trợ Phi Luật Tân nói riêng và trong chiến lược tạo niềm tin đối với các nước Á châu Thái bình dương nói chung.

Trong việc cứu trợ bão cho PLT, Mỹ là nước làm nhanh, mạnh, nhiều nhứt. Mỹ hành động cứu bão khẩn cấp như cứu binh, cứu lửa. Dùng cả hàng không mẫu hạm chạy hết tốc độ, trực thăng tinh nhuệ, thực phẩm, thuốc men quần áo đưa đến và di tản người dân PLT trong cơn hoạn nạn. Số tiền mặt của Mỹ tặng cao nhứt nhì thế giới.

Trong khi đó TC đệ nhị siêu cường kinh tế thế giới là nước ở gần PLT, ban đầu vì nhỏ mọn, thù dai chỉ giúp cho PLT 100. 000 Đô la. Cả thế giới nhứt là báo chí quốc tế chê TC là một trọc phú, không văn minh, thiếu tinh thần liên đới đồng loại, bủn xỉn 12 con giáp không giống con nào. Mua danh ba vạn bán danh ba đồng, nhục quá, TC tăng số cứu trợ PLT lên 1 triệu sáu, nhưng gồm quần áo, chăn mền cũ tồn kho, chỉ có 200. 000 Đô tiền thôi.

Mỹ cứu thiên tai như cứu giặc, họat động cứu hộ khẩn cấp hành quân của quân đội Mỹ cho Philippines làm nhiều nước khác trong vùng Á châu Thái bình dương nhìn nhận Mỹ nhu một lá chắn, một thế lực hữu hiệu để tái lập, bảo vệ ổn định trong vùng.

Mỹ đã cứu trợ bằng cả một chiến dịch hành quân gọi là “Chiến dịch Damayan” đã huy động một hàng không mẫu hạm nguyên tử, bảy chiến hạm cùng hàng chục máy bay trực thăng và vận tải quân sự vào cứu hộ nhân đạo vùng bị nạn.

Cả thế giới nhứt là những nhà quan sát thời cuộc nhìn thấy ở chiến dịch “quân sự-nhân đạo” Mỹ có một hiệu quả chánh trị vô cùng có lợi cho uy tín của Mỹ, một thứ quyên lực mềm rất quí mà người Á châu đánh giá rất cao, người Việt nói mua danh ba vạn, bán danh ba đồng.

Và kết quả nhãn tiền, chánh quyền PLT nhận thấy người dân Phi nhìn người Mỹ với cảm tình trở lại, nên đề nghị Mỹ kết thúc hiệp ước cho quân đội Mỹ sử dụng căn cứ hải quân của Phi luật tân. Đó là một vấn đề hai bên thảo luận khá gay go vì tinh thần quốc gia cao của người PLT và chánh quyền Phi ngại sợ mếch lòng cường quốc láng giềng Trung Quốc.

Sự hợp tác quân sự - nhân đạo của Mỹ đối với PLT là một hướng đi tuyệt vời để Hoa kỳ và PLT xích lại gần nhau, phát triễn tình đồng minh thân thiết với nhau. Một kết quả tuyệt với của quyên lực mềm của Mỹ.

Hai, sinh viên ngoại quốc du học là kho chất xanh và chất xám giúp cho Mỹ. Không cần nói nhiều ai cũng biết khoa học kỹ thuật và nền giáo dục đại học Mỹ đang đứng đầu thế giới. Mỹ là nước được nhiều giải Nobel nhứt;TC chế độ kiểm soát dân đông nhứt hoàn cầu mà mới chỉ có một khôi nguyên Nobel Hoà Bình, nhưng TC đang giam cầm Ô. Lưu hiểu Ba không được đi lãnh.

Do vậy nước Mỹ là khối nam châm cho sinh viên các nước đến du học – là chuyện quá dễ hiểu. Báo The Wall Street Journal của Mỹ nói sinh viên ngoại quốc chính là một mỏ vàng để khai thác. Khai thác còn dễ hơn, lợi hơn ngành du lịch là ngành các nhà kinh tế gọi là một kỹ nghệ không có khói, không ô nhiễm môi sinh như sản xuất.

Năm rồi số lượng sinh viên ngoại quốc du học Mỹ vượt kỷ lục, trong đó đông nhất là sinh viên Trung Quốc. Báo cáo thường niên của Viện Giáo dục quốc tế (Institute of International Education - IIE) mới đây cho biết, các trường đại học Mỹ đã đón 819. 644 sinh viên ngoại quốc trong năm học 2012-2013, tức là tăng 7, 2% so với năm ngoái. Cũng theo viện này, sinh viên nước ngoài chiếm 3, 9% tổng số sinh viên của nước Mỹ. Sinh viên nước ngoài là một nguồn lợi đáng kể của Mỹ. Theo thẩm định, không nói chi phí ăn ở, di chuyển, sinh viên ngoại quốc bơm 24 tỷ đô la (gần 18 tỷ euro) vào nền kinh tế Mỹ.

Khi sinh viên du học ra trường, Mỹ có những chính sách biến thành lực lượng khoa học kỹ thuật, quản lý kinh doanh như một nguồn lợi chất xám mà Mỹ không tốn một xu khi đầu tư. Tiêu biểu như cho vào quốc tịch Mỹ, ở lại Mỹ khi nên vợ, nên chồng với công dân hay thường trú nhân Mỹ. Nước Mỹ là nước tỷ lệ hôn nhân khác nước cao nhứt. Cấp chiếu khán công nhân, chuyên viên khách cho những kỹ sư, tiến sĩ ngoại quốc mà các công ty Mỹ cần thiết. Cấp chiếu khán đầu tư để được trở lại làm ăn ở Mỹ; và, v. v...

Thành ra điễn hình như ở vùng kỹ nghệ tin học ở Bắc Cali gọi là Silicon người ta thấy rất nhiều người Ấn Độ, người Hoa sống và làm việc cho các công ty Mỹ.

Không những sinh viên du học Mỹ ở lại làm việc cho các công ty của Mỹ trong nước Mỹ, mà các công ty Mỹ còn dùng những người học khoa học kỹ thuật Mỹ làm việc có lợi cho Mỹ ở các nước như Trung Quốc, Việt Nam nữa. Mỹ có nhiều công ty ở hải ngoại. Mỹ mướn các công ty ngoại quốc làm những dịch vụ rẻ hơn ở Mỹ. Như các nước người Mỹ tin dùng là người từng học và hiểu biết lề lối làm việc của Mỹ. Và người học Mỹ về nước cũng thích làm việc cho các công ty Mỹ vì lương lớn hơn làm cho công ty nước nhà, nhứt là ở hai chế độ CSTQ và VN còn nặng nguyên tắc hồng hơn chuyên. /. (Vi Anh)


Về Đầu Trang
MAI THO



Ngày tham gia: 20 Apr 2011
Số bài: 7303

Bài gửiGửi: Sat Dec 21, 2013 2:25 am    Tiêu đề: ĂN CẮP KỸ THUẬT QUÂN SỰ HOA KỲ


ĂN CẮP KỸ THUẬT QUÂN SỰ HOA KỲ


ĂN CẮP KỸ THUẬT QUÂN SỰ HOA KỲ

Trong một bài điều tra dài được đăng tải ngày 18/12, hãng tin Reuters khẳng định TRUNG QUỐC đang tìm mọi cách để thâm nhập công nghệ quốc phòng Mỹ nhằm sao chép những kỹ thuật vũ khí hiện đại trong công cuộc đẩy mạnh hiện đại hóa quân đội mà nước này vẫn thường tuyên bố là tự nghiên cứu.

Theo một tài liệu mật từ quân đội Hoa Kỳ mà Reuters có được, tính từ năm 2010 tới nay, số vụ buôn lậu thiết bị quân sự Mỹ có liên quan tới Trung Quốc tăng trên 50%. Trước đó, nếu tính trong giai đoạn 2005-2008, có tới 280 vụ buôn lậu vũ khí, trong đó riêng năm 2008 số vụ điều tra dính dáng tới Trung Quốc tăng tới 75%. Nhưng các chuyên gia phân tích cho biết càng điều tra sâu, các vụ việc càng trở nên phức tạp hơn.

Hiện nay, cách thâm nhập công nghệ quốc phòng của Trung Quốc đã trở nên khó lường và tinh vi hơn trước. Reuters cho biết, bên cạnh các vụ đánh cắp chuyên nghiệp và được lên kế hoạch kỹ càng với các điệp viên được đào tạo để qua mặt các cơ quan chức năng thì Trung Quốc còn đang sử dụng cả các “tân binh” chính là các nhà khoa học, sinh viên và doanh nghiệp đang sống khắp nước Mỹ. Sự tràn ngập của các “chân rết” này đang trở thành một chiến lược phức tạp mà Washington đang nỗ lực tìm cách đối phó nhằm ngăn chặn các bí mật công nghệ quân sự bị tuồn về Trung Quốc.

Nhìn lại một số vụ việc đã từng bị phát hiện thì có thể thấy phần nào điều này.

Mới nhất, Tòa án Oakland, California ngày 18/12 đã bắt đầu tuyên án với kỹ sư Hà Triều Huy (người Mỹ gốc Trung Quốc). Anh bị cáo buộc buôn lậu số lượng lớn vi mạch điện tử dùng cho ngành công nghệ không gian và đã nhận tội cố ý vi phạm luật xuất khẩu vũ khí Hoa Kỳ vào 3 tháng trước đó. Với tội danh này, Hà có thể phải lĩnh mức án 46-57 tháng tù giam.

Theo kết luận của Cơ quan Điều tra an ninh nội địa Mỹ (HIS), Hà là cá nhân đang thay mặt cho một cá nhân khác hay một tổ chức giàu có nào đó nhưng không có quyền hợp pháp mua công nghệ Mỹ. Từ đó, HIS đặt nghi vấn tổ chức đứng sau Hà là Tập đoàn khoa học kỹ thuật không gian Trung Quốc bởi cơ quan này vốn điều hành khoảng một nửa các dự án không gian dân sự và quân sự của Trung Quốc nhưng đang rất cần các con chip quan trọng được sử dụng trong công nghệ không gian.

Song, vấn đề đối với Mỹ là số chip mà Hà đã mua được từ Công ty Aeroflex ở Colorado (tổng cộng 312 con) đã được chuyển đi mà không rõ nơi đến. Nếu số hàng trên đã được tuồn về Trung Quốc thành công, trong tương lai, Bắc Kinh có thể dùng chính công cụ tích hợp các con chip này chống lại các quân đội Hoa Kỳ. Hay nguy hại hơn, chúng có thể trở thành tai mắt của Trung Quốc trên vệ tinh – một đấu trường mới của các cường quốc trên thế giới.

Hay một vụ việc khác từng gây chấn động nước Mỹ. Đó là cáo buộc vi phạm luật xuất khẩu vũ khí đối với kỹ sư phần mềm Lian Yang (49 tuổi) – người từng làm việc cho Microsoft. Tháng 3/2011, Yang cùng cha đẻ đã nhận tội tuồn các vi mạch quan trọng về Trung Quốc và lĩnh mức án 11 tháng tù cùng 4 tháng quản thúc tại nhà.

Các công tố viên còn cho biết Yang đã tìm cách mua lại các công nghệ vũ trụ cấm xuất khẩu có thể là để chế tạo “tàu vũ trụ thế hệ mới”. Còn theo lời khai của Yang, anh đã làm việc cho Microsoft ở Trung Quốc. Tới năm 2010, Yang bị chặn ở cửa Hải quan Mỹ vì mang 10 màn hình tinh thể lỏng không khai báo. Tuy nhiên thời điểm đó, màn hình tinh thể lỏng không nằm trong danh sách hàng cấm xuất khẩu nên Yang được thả và chỉ bị nhắc nhở. Nhưng từ đó Yang trở nên đối tượng tình nghi của an ninh Mỹ, thời gian sau, Yang đã tìm gặp các điệp viên của FBI cài đóng giả nhà xuất khẩu các thiết bị quân sự nằm trong danh sách cấm của Mỹ với mục đích tìm mua những thiết bị đó chuyển về Trung Quốc.

Ngũ Giác Đài gần đây cũng công bố báo cáo cho biết tin tặc Trung Quốc đã thâm nhập vào hàng chục hệ thống vũ khí của Mỹ. Trong khi một bản báo cáo khác của Bộ Quốc phòng Mỹ khẳng định Trung Quốc đang dùng các “biện pháp tiếp cận trái phép có liên quan tới các hành động vi phạm luật pháp Hoa Kỳ”. Báo cáo còn chỉ rõ trong các vụ việc bị phát giác gần đây, có khoảng 31 công ty do chính nhà nước Trung Quốc quản lý có dính dáng tới việc trao đổi, mua bán bất hợp pháp các thiết bị quân sự Mỹ.

Với tình hình đó, các quan chức Mỹ nghi ngại rằng: Trung Quốc đang len lỏi vào ngành công nghiệp quốc phòng của Mỹ theo nhiều con đường khác nhau. Không chỉ các công nghệ thông thường, mà giờ đây, các kỹ thuật tân tiến đang là đích ngắm của các điệp viên Trung Quốc và có thể Bắc Kinh đã thành công trong việc thò tay vào ngành công nghệ cao của Mỹ. Và sau các gián điệp, điệp viên, tin tặc chuyên nghiệp, thì một lực lượng hùng hậu doanh nhân và nhất là sinh viên đang đổ xô tới Mỹ du học có thể là một quân bài chính trị của nhà cầm quyền Bắc Kinh.

(Sưu Tầm)

Chưa kể "Mỹ Nhân Kế" của đội ngũ "Nữ Quân Nhân TQ"

 photo TQ1_zps50f40b18.jpg



Về Đầu Trang
MAI THO



Ngày tham gia: 20 Apr 2011
Số bài: 7303

Bài gửiGửi: Wed Mar 12, 2014 11:31 pm    Tiêu đề: MỲ NHÂN KẾ CỦA TRUNG QUỐC

Trung tá không quân Hoa Kỳ "Benjamin Bishop" bị sập bẫy Mỹ Nhân Kế của Trung Quốc phải vào tù !!!




Về Đầu Trang
MAI THO



Ngày tham gia: 20 Apr 2011
Số bài: 7303

Bài gửiGửi: Wed Mar 12, 2014 11:56 pm    Tiêu đề: Coi Chừng Mỹ Nhân Kế Trung Quốc


Coi Chừng Mỹ Nhân Kế Trung Quốc

Trung Tá Không Quân Mỹ "Benjamin Bishop"


HONOLULU, Hawaii (AP) - Một trung tá không quân trừ bị Mỹ, làm việc theo hợp đồng trong lãnh vực quốc phòng, bị cáo buộc cung cấp tài liệu quân sự mật cho bạn gái Trung Quốc chỉ bằng nửa số tuổi của ông, sẽ bằng lòng nhận tội, theo luật sư hôm Thứ Ba.

Ông Benjamin Bishop dự trù sẽ nhận tội trước tòa liên bang Mỹ hôm Thứ Năm là đã chuyển giao tin tức quân sự quốc gia cho người không được phép nhận, cùng một tội khác là giữ tài liệu quân sự mật trái phép.

Ông Bishop, năm nay 60 tuổi, bị bắt hồi Tháng Ba năm ngoái tại Bộ Chỉ Huy Thái Bình Dương của Mỹ, nơi ông làm việc.

Một văn kiện nộp tại tòa cho hay ông Bishop gửi qua email các tài liệu mật cho cô bạn gái, liên quan đến việc phối hợp hoạt động quân sự giữa Mỹ và Nam Hàn.

Giới hữu trách cũng tìm thấy tài liệu mật tại nhà ông Bishop ở Hawaii, kể cả tài liệu mang tên “Chiến Lược Trung Quốc của Bộ Quốc Phòng, ” cũng như tài liệu liên quan đến sự bố trí quân đội Mỹ tại Á Châu-Thái Bình Dương và các báo cáo của Trung Tâm Tình Báo Hỗn Hợp Bộ Chỉ Huy Thái Bình Dương.

Một báo cáo của FBI nộp tại tòa hồi năm qua cho hay ông Bishop, lúc đó 59 tuổi, chuyển cho người tình, lúc đó 27 tuổi, các tài liệu mật liên quan đến các kế hoạch phòng thủ, võ khí nguyên tử, phòng thủ chống hỏa tiễn, cùng các tài liệu mật khác.

Luật sư của ông Bishop cho hay hai người yêu nhau thật sự và đây chỉ là vấn đề tình cảm chứ không phải là gián điệp.

FBI nói rằng ông Bishop và người phụ nữ kia khởi sự mối quan hệ ái tình vào Tháng Sáu năm 2011, lúc đó cô này là sinh viên cao học và ông Bishop lúc đó vẫn còn có vợ.

Hồ sơ tiểu bang Utah cho hay ông Bishop chỉ ly dị vào năm 2012.

FBI cho hay người phụ nữ kia đến tham dự một hội nghị quốc phòng quốc tế ở Hawaii chỉ để tìm cách làm quen với những người như ông Bishop, vốn có quyền xem các tài liệu mật. FBI nói rằng cô ta sống ở Mỹ theo diện sinh viên chiếu khán J-1.

Giới hữu trách Mỹ không cho biết danh tính cô này hay hiện sống ở đâu và cũng không công khai xác định cô là nhân viên tình báo Trung Quốc.

Ông Bishop là một trung tá trừ bị lục quân Mỹ, làm việc trong lãnh vực chống tin tặc ở Bộ Chỉ Huy Thái Bình Dương từ Tháng Năm 2011 cho đến khi bị bắt. Trước đó, ông giúp hoạch định chiến lược và chính sách cho Bộ Chỉ Huy Thái Bình Dương.
(V. Giang)


Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tin Thường Nhật Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân