TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - ĐIẾU VĂN TIỄN ĐƯA THẦY VÕ MINH KHAI
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

ĐIẾU VĂN TIỄN ĐƯA THẦY VÕ MINH KHAI

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tôn Sư Trọng Đạo
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Trần Phước Chung



Ngày tham gia: 13 Mar 2010
Số bài: 164

Bài gửiGửi: Fri Feb 28, 2014 9:05 am    Tiêu đề: ĐIẾU VĂN TIỄN ĐƯA THẦY VÕ MINH KHAI


ĐIẾU VĂN TIỄN ĐƯA THẦY VÕ MINH KHAI


- Kính thưa tang gia hiếu quyến của Thầy Võ Minh Khai.

- Kính thưa quý đồng nghiệp, quý bằng hữu và những học sinh của Thầy Võ Minh Khai.

- Kính thưa đại diện các ngành, các cấp và chính quyền địa phương.

Hôm nay chúng ta có mặt ở đây để tiễn đưa một người cha, một người ông, một người thân trong gia đình, một người đồng nghiệp, một người thầy sang thế giới bên kia.

Cho phép tôi là người học trõ cũ của Thầy, đại diện cho những người có mặt tại buổi lễ này có đôi lời tiễn biệt với người Thầy quá cố.

Kính hương linh Thầy Võ Minh Khai.

Chỉ còn vài phút nữa thôi, chúng em cùng gia đình và tất cả những người thân của Thầy có mặt nơi đây sẽ đưa thân xác Thầy đến nơi an nghĩ cuối cùng dưới lòng đất lạnh, khép lại một cuộc đời, một kiếp người 73 năm qua với bao vui, buồn, hạnh phúc, khổ đau, vinh dự, bất hạnh.. tại cõi trần tạm bợ này.

Phan Rang, Ninh Thuận không phải là nơi chôn nhau cất rốn của Thầy nhưng nơi đây đã gắn bó với Thầy suốt cả cuộc đời. Thầy là học sinh của trường Trung học Duy Tân khoá đầu tiên (1955-1958), để tiếp tục học cao hơn trong những năm 1959-1960. Thầy là học sinh trung học Võ Tánh, Nha Trang. Thuở nhỏ Thầy là một sinh thông minh, chăm học, Thầy học Trung học Đệ nhất cấp chỉ có 3 năm, học Trung học Đệ nhị cấp chỉ có 2 năm. Với mảnh bằng Tú tài toàn phần Thầy đã chọn ngành Sư phạm và 4 năm sau, Thầy lại về giảng dạy tại Trung học Duy tân từ năm 1964 đến 1975. Chúng em may mắn là những học sinh của Thầy trong khoảng thời gian này. Sau ngày đất nước thống nhất, Thầy trở lại ngành Giáo dục và công tác trường Cấp 3 Đinh Bộ Lĩnh (Ninh Hải) ; Sau ngày tách Tỉnh (1992) Thầy về công tác tại Sở GD&ĐT Ninh Thuận đến ngày về hưu (01/01 2002). Em lại được may mắn là đồng nghiệp của Thầy một số năm trong khoảng thời gian này.

Thầy ơi,

Chúng em những học sinh cũ của Thầy làm sao quên được bóng dáng người Thầy đứng trên bục giảng dạy môn Sử - Địa năm xưa. Với tác phong khoan thai, mẫu mực; với hiểu biết chuyên sâu về chuyên môn, với tình yêu và lương tâm nghề nghiệp, Thầy đã truyền cho chúng em những bài học lịch sử nhớ đời của các triều đại Đinh, Lê, Lý, Trần, Nguyễn, những bài học về các cưộc kháng chiến chống quân xâm lược phương Bắc, trời Tây.. Thầy đã trang bị cho chúng em những hiểu biết về Địa lý, về cách vẽ, cách đọc bản đồ tự nhiên, khoáng sản, khí hậu.. những kiến thức mà cho đến bây giờ chúng em vẫn chưa quên. Thầy luôn nghiêm túc trong giảng dạy, trong công tác nhưng rất hoà đồng, thân ái trong cuộc sống; Thầy luôn ra rầy khi tụi em quậy phá hay trốn học đi chơi,

Thầy ơi,

38 năm công tác trong ngành ở nhiểu cương vị khác nhau, Thầy đã để lại trong chúng em - những người học trò cũ của Thầy - và những đồng nghiệp của Thầy những kỷ niệm đẹp trong cuộc sống, trong quan hệ và những tấm gương về sự tận tuỵ, về tinh thần trách nhiệm trong công việc.

Chúng em và những người thân của Thầy dù có mặt hay ở nơi xa không về kịp vẫn nhớ mãi những điều đó về Thầy.

Thầy đã để lại trong chúng em những ấn tượng vô cùng cao cả và đẹp đẽ về hình ảnh một người Thầy. Xã hội chưa hề phong danh hiệu Nhà giáo Ưu tú cho Thầy, nhưng tận trong tâm não chúng em, muôn ngàn lần Thầy xứng danh hiệu đó.

Nay Thầy đã đi xa! Chúng em mất đi một người Thầy vô cùng thân thương và kính trọng.

Ngày mai, Thầy đã nằm yên trong lòng đất lạnh, thân xác sẽ tiêu hao thành tro bụi nhưng hình bóng, tình thương của Thầy vẫn mãi sống trong lòng tất cả chúng con. Hương linh Thầy sẽ thanh thoát cùng gió núi, mây ngàn vì Thầy đã trọn vẹn một đời sống đẹp với gia đình và xã hội. Ra đi vào cõi vĩnh hằng, Thầy để lại cho người thân và tất cả chúng em của Thầy sự nhớ thương, luyến tiếc vô bờ.

Thầy ơi,

Trong cuộc Họp mặt HS Duy Tân lần thứ II trong tháng 11/2013 vừa qua, dù bệnh thầy đã trở nặng, nhưng Thầy cố uống sâm, truyền nước để đến với chúng em, để phát biểu, tâm sự với bạn bè, với học trò. Thầy đã nói với chúng em: thầy rất mệt, tưởng không đến dự với các em được. Thầy nhớ không: Hôm đó Thầy phát biểu xong Thầy rất mệt không bước xuống nổi, Em phải dìu Thầy xuống và hôm đó các bạn đã chụp Thầy với em một tấm hình; các bạn đùa đó là sự chuyển giao thế hệ.

Ngày 28 tháng chạp vừa qua, nghe tin bệnh Thầy lại trở nặng tụi emlại rủ nhau đã đến thăm thầy. Thầy lại bảo: thầy sẽ cố gắng qua tết mới chia tay các em. 7 đứa tụi em hôm đó tuy đứa nào cũng cười đùa để động viên Thầy nhưng đứa nào cũng xót xa hiểu rằng ngày đó sẽ không xa.

Ngày mùng 6 tết Thầy nhập viện BV Phan Rang, tối mùng 8 Thầy chuyển viện BV Chợ rẫy. Khoảng hơn 7g tối mùng 8 tết chuông điện thoại Em đổ liên hồi và hiện lên người gọi” Thầy Khai”, tiếng Thầy vẫn sang sảng: Thu ơi, Thầy đây. Em hỏi: Thầy khoẻ không Thầy, tụi Em lu bu con cháu nên tết chưa đến thăm lại thầy được. Thầy bảo: Thầy đang chuyển viện và mới đến Phan Thiết; Ui trời, sao vậy Thầy? Có lẽ đó là cuộc điện thoại cuối cùng vào điện thoại của Em mà hiện lên dòng chữ người gọi là Thầy Khai.

Thầy ơi,

Thế là lần Họp mặt HS Duy Tân lần III năm 2015 sẽ không có Thầy với cương vị Trưởng ban Ban Cố Vấn.

Thầy ơi,

Thầy mất đi, từ đây gia đình mất đi một người cha mẫu mực yêu thương các con, vắng đi một người ông chăm sóc các cháu sớm chiều. Các con của Thầy đang có mặt nơi đây: 2 trai, 4 gái đều đã học hành đến nơi đến chốn, đã thành đạt, đã được Thầy Cô dựng vợ, gã chồng. Thầy ở trên cao nhìn con cháu dâu rễ quay quần ở đây chắc Thầy sẽ yên lòng ra đi.

Một cây lớn ngã xuống, một khu vườn trống vắng; con cháu dâu rễ của Thầy, cốt nhục tình thân của Thầy mất đi một người thân. Khoảng trống ấy lấy gì che lấp nổi.

Được sự giáo dục của Thầy Cô lúc sinh tiền, rồi đây con cháu dâu rễ của Thầy, các em chắc chắn sẽ tiếp tục đùm bọc yêu thương nhau, nhắc nhở nhau để sống cho nên nên người, sống tốt hơn khi Thầy còn sống. Thầy hãy yên lòng ra đi thầy nhé.

Thầy ơi, trong những ngày cuối cùng Thầy luôn sáng suốt sắp xếp công việc cho những người ở lại: nào là Thầy chọn rửa tấm hình nào để thờ Thầy, trang trí trong nhà ra sao, bàn thờ Phật đặt ở đâu, linh xa đưa quan tài đi theo hướng nào, đường nào... Chiếu 24 tháng giêng đến thăm Thầy lần cuối, Thầy nằm yên bất động nhưng vẫn chớp mắt và mỉm cười khi Em nói: Thầy yên lòng Thầy nhé, các em nó và tụi em sẽ lo cho Thầy chu tất. Mọi thứ đều được Thầy sắp đặt và bình thản, đón chờ ngày ra đi về cõi vĩnh hằng, ngày “ Vĩnh biệt trần thế” để “ Cát bụi trở về Cát bụi”

Thầy ơi,

Nếu có một nơi cực lạc hay thiên đường sau cuộc đời tạm bợ này như Ông Bà mình đã nói cái sống, sự chết là “ Sinh ký Tử quy” là “ Sống gởi Thác về” thì nơi đó sẽ dành cho những người sống trọn đạo như Thầy. Đạo làm con, đạo làm trò, đạo làm thầy, đạo làm chồng, đạo làm cha. Ở nơi đó Thầy sẽ phò hộ cho những người là huyết thống của thầy, cho những người từng yêu quý Thầy có được cuộc sống hạnh phúc, thanh thản, không ganh đua đố kỵ, yêu thương mọi người như tâm nguyện của Thầy, Thầy nhé.

Sự sống nào cũng bao hàm cái mầm của cái chết. Cuộc sống con người cũng như mọi vật trong trời đất đều có sự khởi đầu và rồi có sự kết thúc để chuyển hoá. Tất cả mọi người đều biết nhưng không một ai tránh khỏi.

Chúng em và tất cả mọi người ở đây đành phải nói lời vĩnh biệt Thầy. Cầu mong hương hồn Thầy sớm được hưởng niềm viên mãn, vĩnh hằng ở chốn mênh mông đó.

Thầy ơi,

Hai lạy này thân hữu đau lòng tiễn biệt.

Hai lạy nầy học trò tạ ơn Thầy dìu dắt

Hai lạy nầy tử tôn, quyến thuộc đưa tiễn hương linh

Chúng em xin thắp nén hương lòng vĩnh biệt Thầy: Thầy Võ Minh Khai

Học trò của Thầy: Đỗ Trung Thu


Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tôn Sư Trọng Đạo Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân