TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Trường Tôi - Bài hai : Bác Cai
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Trường Tôi - Bài hai : Bác Cai

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Thủ Thỉ Góc Sân Trường
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
le thuy tien



Ngày tham gia: 03 Nov 2008
Số bài: 94

Bài gửiGửi: Thu Nov 20, 2008 6:06 pm    Tiêu đề: Trường Tôi - Bài hai : Bác Cai

Bác Cai

(tiếp theo : Cơn lũ năm thìn...)

Chuyện kể rằng...
Cơn lũ vừa rút , tôi và bạn bè đứng giữa sân trường. Mặt sân vỡ toang.
Bác Cai đứng bên bờ xoáy nước. Chuồng gà ! Cái chuồng gà của Bác, buổi sáng còn nằm mé bờ ; tên học trò nghịch nào đã xô xuống nước, chỏng chơ dưới đáy hố đen ngòm .

Mặt Bác Cai đỏ gay , suốt đêm chống lũ để giữ lại tài liệu Trường , học bạ  , sổ điểm cho học sinh, Bác không giữ được gì cho riêng mình. Tất cả đã theo con nước tung đê.

Bác Cai buột miệng -" Chúng mày là Ủy ban Phá hoại !" . Cho đến giờ , tôi cũng không hiểu nổi : Tại sao Bác lại dùng từ "ủy ban " ( Chuyện thật có trời làm chứng, tôi không đùa với những gì mình trân trọng.)
Bọn tôi quay mặt , không biết anh nào làm , nhưng tất cả nổi lên cảm giác tội phạm.

Ký ức về những Bác Cai Trường , ấn tượng nhất là mấy năm trước , Bác sĩ N , tay giải phẩu cự phách ở  Sài gòn, một cựu học sinh Duy Tân đã nói với tôi: " Đời tao  BS chỉ  làm được một việc thấy hài lòng- nhà nào nghèo , khi biết chắc hết bệnh , tao  bày người ta ...trốn viện, để khỏi trả  viện phí ; dân mình nghèo quá mà".  Chuyện người ta kể về Anh với tôi :- Sáng sớm đến bệnh viện,  chợt thấy một bệnh nhân thiểu não; anh reo mừng : Bác Cai - Đúng Bác Cai thời tiểu học của Anh ...Thế là Bác được chữa bệnh , nghỉ dưỡng , mọi chi phí Anh lo...trong tình cảm của người chịu ơn , là anh , với Bác Cai trường cũ.

Trở lại chuyện Bác Cai Trường tôi . Bác gầy gò , nói giọng miền ngoài nằng nặng. Là công chức "tùy phái" ngạch thấp nhất trong hệ thống hành chánh, cũng như Bác Cai Truờng Nam , Trường Nữ ...Phải cùng gia đình quán xuyến quản lý sân trường , tài sản... Ai cũng phải bán thêm thứ gì đó : tấm bánh , cái kẹo, ly nước ...có để có thêm miếng ăn  nhọc nhằn.

Mà ít ai biết : Thầy Hiệu Trưởng vui buồn với học trò thế nào , thì Bác Cai Trường tôi cũng gần như thế ấy.
Những lúc lễ lạc, Bác Cai đứng góc Trường, tôi thấy gương mặt Bác rạng rỡ nhìn từng học sinh lên bục , được khen , được thưởng.  Hôm làm lễ bế giảng năm học , anh Tổng thư ký đọc diễn văn "ứng khẩu" ( là không có bài soạn sẵn) để tạ từ Thầy cô ...Đi đâu Bác cũng nói -" Chỉ học trò ....Duy Tân tui mới ...giỏi vậy " . Thực ra thì bài diễn văn  "anh Tổng " đạ soạn rất kỹ rồi , đã kiểm tra trước giờ ...trình diễn . Thế mà bước lên sân khấu , tên bạn nào thò tay...giữ lại , và Anh Tổng "ứng khẩu" ,nổi tiếng trong lòng Bác Cai.

XX

Hôm làm lễ rời trường , chúng tôi đã ở lại ; đốt lừa thì thào nói chuyện thâu đêm, nhiều anh say ngủ vạ vịt hành lang , có chàng nằm ngay ...toilette.
Giật mình nhìn trăng khuya, chợt thấy một bóng gầy gò đi lại trong sân. Bác Cai đã thức với chúng tôi , ngày xa trường !
Bác bước lại gần chúng tôi, nói khẽ :
-"Ngày mai là mình không gặp nhau nữa ! Các cháu lên đường sao cho chân cứng đá mềm..."

Lê thủy Tiên ( Kỳ sau : Lời Thầy )
Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Thủ Thỉ Góc Sân Trường Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân