TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Mỹ đang dùng tiền của Trung Quốc để đánh Trung Quốc
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Mỹ đang dùng tiền của Trung Quốc để đánh Trung Quốc

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tin Thường Nhật
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
SNOW WHITE



Ngày tham gia: 29 Oct 2007
Số bài: 3689

Bài gửiGửi: Thu Sep 05, 2013 2:05 pm    Tiêu đề: Mỹ đang dùng tiền của Trung Quốc để đánh Trung Quốc

Mỹ đang dùng tiền của Trung Quốc để đánh Trung Quốc

Biên đội tàu chiến Mỹ - Nhật hành trình trên biển trong khuôn khổ cuộc diễn tập “Tia chớp bình minh 2013” (Dawn Blitz 2013)


Một số học giả Mỹ cho rằng, với những khoản viện trợ quân sự cho Tokyo, rõ ràng là Washington đã dùng chính tiền Bắc Kinh cho vay, để tăng cường lực lượng cho Tokyo đánh lại Bắc Kinh.

Hiện nay tình hình cắt giảm chi phí quốc phòng, khiến cho quân đội Mỹ phải áp dụng một số biện pháp thắt lưng buộc bụng, như cho nhân viên văn phòng nghỉ không lương, ngừng tuyển dụng công chức, cắt giảm một số hoạt động huấn luyện và triển khai quân không cần thiết. Mới đây nhất, họ đã quyết định chấm dứt đại tu, tháo dỡ bán sắt vụn tàu ngầm hạt nhân Miami, vì không cáng đáng được kinh phí.

Trong tình cảnh này, một số chuyên gia quân sự Mỹ cho rằng, Hoa Kỳ đang chi tiêu một số tiền không nhỏ vào lĩnh vực viện trợ quân sự cho các nước đồng minh, nên cần có sự điều chỉnh lại. Hoa Kỳ nên giảm bớt hoặc cắt hẳn những khoản viện trợ quân sự không cần thiết, vì trên thực tế họ có những đồng minh rất giàu có, nếu mất đi nguồn viện trợ cũng chẳng ảnh hưởng gì.

Ngày 15/08 vừa qua, ông Barry Fagin, chuyên viên cao cấp của “Viện nghiên cứu Độc Lập” Denver đã có bài viết trên tờ “Colorado Springs Gazette” cho biết, trước thực trạng tài chính tồi tệ, Mỹ nên điều chỉnh lại viện trợ quân sự cho các đồng minh. Ví dụ như, nếu chấm dứt viện trợ cho quốc gia luôn nằm trong top 5 cường quốc kinh tế hàng đầu thế giới như Nhật Bản, thì Mỹ sẽ tiết kiệm được khoảng 150 tỷ USD.

Ông Barry Fagin phân tích, để đối phó với Liên Xô trong trong thời kỳ chiến tranh lạnh, Mỹ và các nước đồng minh đã không ngừng mở rộng phạm vi thế lực ở châu Á. Hiện nay, để ngăn chặn sự trỗi dậy của Trung Quốc, khối đồng minh Mỹ - Nhật lại trở thành phòng tuyến thứ nhất của Mỹ chống lại sự bành trướng thế lực của Bắc Kinh ở châu Á - Thái Bình Dương.

Mỹ đang dùng tiền của Trung Quốc để đánh Trung Quốc

Biên đội tàu chiến Mỹ - Nhật hành trình trên biển trong khuôn khổ cuộc diễn tập “Tia chớp bình minh 2013” (Dawn Blitz 2013)

Trước đây, việc Mỹ viện trợ cho các nước này là hết sức bình thường, nhưng hiện nay Nhật Bản đã trở thành một cường quốc, họ luôn giữ vị trí thứ 3 hoặc thứ 4 trong số các nền kinh tế mạnh nhất thế giới, Tokyo chỉ cần bỏ ra 1% tổng GDP là đã có ngân sách quốc phòng khoảng 50 - 60 tỷ USD. Vì vậy, ông Fagin cho rằng, nếu Mỹ cắt viện trợ quân sự của Nhật thì cũng chẳng ảnh hưởng nhiều lắm đến sức mạnh quân sự của Nhật.

Hơn nữa, vị chuyên gia này còn chỉ ra, hiện Trung Quốc là chủ nợ lớn nhất của Hoa Kỳ, với hơn 1. 000 tỷ USD trái phiếu quốc gia. Với những điều khoản được xác lập trong Hiệp ước an ninh chung Mỹ - Nhật, Mỹ phải bảo vệ Nhật trước sự uy hiếp của một nước khác. Với những khoản viện trợ quân sự cho Tokyo, rõ ràng là Washington đã dùng chính tiền Bắc Kinh cho vay, để tăng cường lực lượng cho Tokyo đánh lại Bắc Kinh.

Ông Fagin cho rằng, Nhật Bản mạnh chẳng kém gì, thậm chí thu nhập bình quân đầu người của Nhật còn hơn 6, 7 lần, so với Trung Quốc, nên tiếp tục viện trợ quân sự cho Nhật là điều rất vô lý. Là một cường quốc kinh tế, quân sự, Nhật có đủ năng lực để tự bảo đảm an ninh của mình. Hơn nữa, ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương không chỉ có một mình Washington lo lắng trước sự vùng lên mạnh mẽ của Bắc Kinh.

Ông đặc biệt nhấn mạnh, không chỉ đơn thuần là cắt giảm viện trợ quân sự cho Nhật Bản mà đã có thể giải quyết được vấn đề này. Trong tình hình khó khăn tài chính đặc biệt nghiêm trọng hiện nay, Mỹ cần có sự đánh giá, thẩm định lại vị trí, vai trò của từng quốc gia đồng minh, lấy đó để làm cơ sở để quy hoạch và điều chỉnh lại viện trợ quân sự.

Theo Nguyễn Ngọc
An ninh thủ đô/Đông Phương
Dân Trí

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tin Thường Nhật Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân