TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Độn đá vào nho Ninh Thuận
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Độn đá vào nho Ninh Thuận

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Cà Kê Dê Ngỗng
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
NhưkimDT



Ngày tham gia: 04 Jan 2013
Số bài: 42

Bài gửiGửi: Wed Sep 04, 2013 10:15 pm    Tiêu đề: Độn đá vào nho Ninh Thuận


"Làm ăn" kiểu gì kỳ dị chời ???



Độn đá vào nho Ninh Thuận, kiếm lợi chục triệu/tháng


Những chùm nho xấu bị loại bỏ được nhiều người bán nho rong tại ga tàu, bến xe xâu thành túm bằng các sợi dây "hô biến" thành nho Ninh Thuận chất lượng cao, không những vậy vì tham số người này thậm chí còn độn giữa các chùm nho là đá và nho nát để bán cho khách hàng.

Lấy đá độn vào nho, lấy nho hỏng trộn lẫn với nho chất lượng nhằm kiếm lợi bất chính, đang có nhiều người bán hàng rong đưa nhãn hàng nho Ninh Thuận lên khắp các chuyến tàu, xe Bắc – Nam và đã lừa dối người tiêu dùng trắng trợn.

Trước khi đưa ra thị trường nho được phân loại, đóng gói để chuyển đi các nơi. Với những thùng nho loại I thì chùm nho còn nguyên, mầu quả chín đều nhìn bắt mắt giá bán không dưới 20.000 đồng/kg ở thời điểm hiện tại. Còn nho loại II, loại III là những túm nho bị xé lẻ, những chùm nho thưa thớt mấu xấu giá chỉ còn bằng một nửa so với nho loại I.


Thương hiệu nho Ninh Thuận bị ảnh hưởng nghiêm trọng vì kiểu làm ăn chộp dật của những người bán hàng rong


Để bán được nho loại II, loại III người ta phải dùng dây để xâu chuỗi những túm nho rời thành nho loại I nhìn bên ngoài sẽ khó phát hiện đâu là nho loại I, đâu là nho “thải”. Sự phân biện đó càng trở nên khó khi chuyện mua bán được tiến hành nhanh chóng tại những ga tàu, bến xe. Lợi dụng điều này nhiều người đã trà trộn loại nho tốt và nho xấu để bán cho khách trên các chuyến tàu, bến xe.

Thậm chí có người còn lấy cả đá độn vào giữa chùm nho để có cân nặng hơn so với thực tế. Bà Trần Thị Ngọc Hải - tiểu thương bán nho tại TP Phan Rang – Tháp Chàm (Ninh Thuận) cho biết: “Trên tàu người ta độn nho nát bên dưới chỉ có hai chùm ở trên là nho tốt và giá nào cũng xuôn hết (bán hết – PV)”.

Kiểu làm ăn gian dối khiến những thương nhân như bà Hải gặp không ít khó khăn, sức mua giảm sút, người tiêu dùng than phiền không tin vào thương hiệu nho Ninh Thuận. Bà Nguyễn Thị Hậu - tiểu thương tại TP Phan Rang – Tháp Chàm kể: “Từ khi nhiều người bán nho độn và có thông tin nho bị độn đá, độn nho xấu khách hàng không dám đến mua vì bị sợ độn đá”.

Theo tìm hiểu riêng ga Tháp Chàm có khoảng trên dưới 10 người chuyên mang nho lên tàu bán, do quy định mỗi người được mang 20kg hành lý nên số người này đã lách luật vì thế họ mang nho lên tàu bán cho khách, mặc dù quy định không được bán hàng rong trên tàu. Giá vé chỉ 50.000 đồng nhưng nếu bán trót lọt 20kg nho độn thì có thể thu về 200.000 – 300.000 đồng.

Ông Đinh Hồng Hải, Phó Trưởng ga Tháp Chàm, Ninh Thuận cho biết: “Lịch trình thì tàu chỉ dừng tại ga Tháp Chàm khoảng 3 phút, các đối tượng bán nho rong trên tàu sẵn sàng bỏ tiền mua vé theo lịch trình Tháp Chàm – Tuy Hòa – Nha Trang, khách hàng không nên mua nho của những đối tượng bán rong trên tàu không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm”.

Hiệp hội nho Ninh Thuận bức xúc trước kiểu bán hàng chụp lợi ảnh hưởng đến thương hiệu nho Ninh Thuận nhưng để giải quyết vấn đề này thì không hề dễ dàng , nó phụ thuộc rất nhiều cơ quan quản lý và chính quyền địa phương.

(Theo VTV)
Về Đầu Trang
SNOW WHITE



Ngày tham gia: 29 Oct 2007
Số bài: 3689

Bài gửiGửi: Wed Sep 04, 2013 11:14 pm    Tiêu đề:

Dân Phanrang có tiếng là hiền lành đọc bài này thấy mà mắc cở đau lòng .

Bần Cùng Sinh Đạo Tặc ???
Về Đầu Trang
YLan



Ngày tham gia: 09 Apr 2013
Số bài: 23

Bài gửiGửi: Fri Sep 06, 2013 9:19 pm    Tiêu đề: Hai chị ơi , còn nữa đây nè :


VN: Trộn Đất Đá Vào Nho, Cà Phê, hạt Tiêu Để Kiếm Lời, Bơm Nước Bẩn Vào Bò, Heo Để Gia Tăng Trọng Lượng Thịt

Có phải vì nghèo quá mà dân Việt trong nước làm ra nhiều chuyện bất nhân thất đức, hay vì đạo đức dưới chế độ CSVN quá lụn bại đến độ người dân có thể làm bất cứ điều gì để kiếm tiền như trộn đất vào hột tiêu, cà phê, trộn hóa chất vào tôm, bỏ đá vào trái nho, v.v... như bản tin của trang mạng Vietnamnet đăng ngày 4 tháng 9 năm 2013 cho biết.

Bản tin Vietnamnet viết rằng, “Tiêu được trộn đất, tưới nước, cà phê trộn từ đậu nành và hóa chất rồi bơm tạp chất vào tôm, độn đá vào nho Ninh Thuận… Thương lái đang độn đủ thứ bẩn thỉu, độc hại vào thực phẩm để thu lợi bất chính. Lấy đá độn vào nho, lấy nho hỏng trộn lẫn với nho chất lượng nhằm kiếm lợi bất chính, đang là cách của nhiều người bán hàng nho Ninh Thuận lên trên các chuyến tàu, xe Bắc – Nam.”



Còn nữa, bản tin Vietnamnet kể những người buôn bán hạt tiêu đã trộn đất, ngâm nước cho hạt nặng cân. Bản tin viết rằng, “Hạt tiêu được nông dân thu hoạch, phơi khô, sàng lọc rất sạch, độ ẩm đạt 10%. Nhưng thương lái sau khi mua tiêu khô từ nông dân, lại làm ướt lại bằng nước, sau đó trộn với đất bột đã phơi khô, đất sẽ thấm nước dính kết vào hạt tiêu. Đất bao quanh hạt tiêu vừa tăng được khối lượng vừa qua mặt được máy kiểm nghiệm chất lượng và độ ẩm.”

Chưa hết, Vietnamnet cũng tường thuật chuyện một cơ sở cà phê đã trộn hạt đậu nành và hóa chất vào cà phê rồi đem đi bán. Bản tin viết tiếp rằng, “Một công nhân tại cơ cơ sở rang xay cà phê Thông Phát (số 108 - lô 4 Tô Hiệu, P.Hiệp Tân, Q.Tân Phú) cho biết, tại cơ sở không có bất cứ hạt cà phê nào nhưng mỗi ngày vẫn xuất ra thị trường hàng tấn cà phê. Theo tiết lộ, 3 cái máy rang tại đây có công suất 250 kg/mẻ/cái. Đầu tiên, đậu nành hạt được cho vào lò rang cho cháy đen, rồi đổ vào một thùng nhựa lớn. Sau đó, đổ vào thùng nhựa một hỗn hợp hóa chất màu đen đã được pha sẵn (tùy theo yêu cầu của khách hàng mà chủ cơ sở tẩm mùi vị đậm đặc hay nhẹ hơn). Toàn bộ đậu nành và hóa chất được cho tiếp vào lò quay đều để hóa chất thấm vào từng hạt đậu. Đậu nành trộn xong được đổ ra một cái khay lớn làm bằng tôn đặt dưới nền đất, một số công nhân xúm vào dùng xẻng đập, trộn liên hồi, dùng quạt sấy khô không cho dính cục. Lúc này, hạt đậu nành biến thành màu đen giống hệt màu hạt cà phê, dù không phải cà phê nhưng thơm mùi cà phê đến sặc cả mũi… Tiếp theo, công nhân dùng ca nhựa múc thứ nước màu đen pha sẵn đổ vào đậu nành. Để có được hỗn hợp màu đen này, công nhân pha trộn nhiều loại hóa chất khác nhau, có những hóa chất lấy từ can nhựa không có nhãn mác.”

Ngay cả tôm sú cũng bị bơm tạp chất vào để nặng ký. Vietnamnet kể chuyện này như sau: “Tạp chất mà dân buôn dùng để bơm vào tôm nguyên liệu là loại bột trắng có tên CMC (phụ gia được dùng để nén thuốc viên) và Aga. Chất này được pha với nước thành dung dịch sệt, hút vào ống tiêm và dùng hơi bình xịt (bình xịt thuốc trừ sâu) nén vào thân tôm. Cứ 1 kg chất CMC, Aga (giá khoảng 60.000-70.000 đồng/kg) được pha thành 50 lít dung dịch, bơm cho 500 kg tôm. Như vậy trọng lượng lô hàng đã được gia tăng lên 10%, kích cỡ tôm cũng tăng lên khoảng 20%. Nếu tính bình quân giá tôm nguyên liệu ở thời điểm hiện tại (150.000 đồng/kg) thì phần lợi bất chính trên 500 kg tôm đã là trên 20 triệu đồng.”

Vietnamnet còn cho biết nay cả có người còn bơm nước bẩn vào bò, heo để làm cho trọng lượng gia tăng. Bản tin viết rằng, “Ngày 27/8, Chi cục Thú y TP.Đà Nẵng kiểm tra cơ sở giết mổ gia súc do bà Hoàng Thị Minh Huy (60 tuổi) ở phường Hòa Phát, quận Cẩm Lệ, phát hiện 2 trường hợp chủ bò bơm nước vào bò để gia tăng trọng lượng. Trong khi đó, tại cơ sở giết mổ gia súc thuộc Hợp tác xã phường Hòa Thọ Tây, quận Cẩm Lệ, với tang vật hàng chục mét ống nước cỡ lớn dùng để bơm nước vào miệng bò. Lãnh đạo Chi cục Thú y TP.Đà Nẵng cho hay chủ bò thường “cưỡng bức” bò uống nước bằng ống từ chiều đến khuya để tăng trọng 20%, tương đương tăng lợi nhuận 2 - 3 triệu đồng/con bò. Trước dó, tại Cà Mau, Sở NN-PT-NT đã bắt quả tang lò mổ của ông Nguyễn Quốc Tuấn (ngụ ấp Tân Bữu, xã Tân Hưng Đông, H.Cái Nước bơm nước vào heo hơi trước khi mổ bằng cách heo được khớp miệng treo lên, phía trên là thùng nước được đặt ống truyền nước thẳng vào heo. Theo đó, heo có trọng lượng 100 kg, nếu không bơm nước, số lượng thịt cho ra sau khi giết mổ khoảng 84 kg, còn khi bơm nước vào thì số lượng thịt sẽ tăng lên hơn 90 kg. Bằng hình thức này, các chủ cơ sở kinh doanh thu lợi từ 400 đến 500.000 đồng/con. Thịt của heo bị bơm nước sẽ giảm chất lượng và sẽ sớm bị hư hỏng, hôi thối hơn”.”

Thật là kinh khủng .

Việt Báo
Về Đầu Trang
buihongloan
Niên Khóa 1970-1975


Ngày tham gia: 01 Aug 2008
Số bài: 488

Bài gửiGửi: Wed Sep 11, 2013 6:07 am    Tiêu đề: Độn đá vào nho Ninh Thuận

[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=Z6wUt0R2-LE[/youtube]
Về Đầu Trang
buihongloan
Niên Khóa 1970-1975


Ngày tham gia: 01 Aug 2008
Số bài: 488

Bài gửiGửi: Wed Sep 11, 2013 6:13 am    Tiêu đề: Ngọt lành hương vị Nho Phan Rang

[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=g2kBGdjA07w[/youtube]
Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Cà Kê Dê Ngỗng Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân