TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - triết lý
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

triết lý

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Trung Học Nguyễn Công Trứ - Phan Rang
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
dokimphung



Ngày tham gia: 27 May 2013
Số bài: 606

Bài gửiGửi: Fri May 31, 2013 9:56 am    Tiêu đề: triết lý



triết lý


      Diệu-Huyền, Mai Thọ và Thịnh Đặng thân-mến,
      Có lẽ mình sẽ không tiếp-tục dịch Vedanta nữa đâu. Hình như nội-dung này quá xa lạ với nhiều người. Mình dịch 4 bài Vedanta trước khi viết bài về trường Nguyễn-Công-Trứ mấy hôm mà số người xem chỉ vài chục, trong khi bài sau mới một ngày đã có 123 người xem! Thành ra, mình không lấy làm lạ gì DH chưa cho đăng bài dài 7 trang của mình về một công-án thiền Trung-Hoa ; đúng là một Editor-in-Chief có tầm cỡ. Vậy DH xếp bài đó đi nhé.
      Thay vào đó, mình sẽ viết những bài ngắn hơn (cỡ 1 hay 2 trang là vừa) chủ-đích nghiêng về phương-pháp luận (methodology) hơi có vẻ triết một tí (gọi là Science of Reasoning, chứ không là philosophy).
      Nội tự-ngữ TRIẾT, TRIẾT-LÝ, TRIẾT-HỌC thôi là có nhiều cách hiểu theo quan-điểm triết-học Hy-Lạp, triết-học Ấn-Độ và triết-học Trung-Hoa cổ thời.
      Xin mở ngoặc: Mình dùng tự-ngữ chứ không phải từ-ngữ nhé. Mình theo cách dùng từ của GS LÊ VĂN LÝ, Tiến-sĩ Văn-chương, Doctorat d’État đại-học Sorbonne, Pháp; giáo-sư ngữ-học đại-học văn-khoa Saigon trước 1975). Giáo-sư viết “Tự-ngữ Việt-Nam là một âm-hiệu mang một ý-nghĩa riêng-biệt, có một phận-sự ngữ-pháp nhất định” (Sơ-Thảo Ngữ-Pháp Việt-Nam, Trung-Tâm Học-Liệu- Bộ Giáo-Dục xuất bản, Saigon 1968; tr. 34)
      Hẹn thư sau, mình sẽ ghi lại ý-nghĩa của tự-ngữ TRIẾT theo 03 quan-điểm vừa nói trên. Mình đọc sách rồi chép ra thôi cho bạn bè (nhất là những hậu-duệ của bạn bè đang sống trong thế-giới Tây-phương bây giờ ít nghiêng về suy-tư (contemplation) hoặc trầm-tư (meditation), chứ đâu dám nói mình tự trình bày. Nói theo đức Thánh-sư Khổng-Tử (551-479) là THUẬT NHI BẤT TÁC (thuật lại chứ không sang tác).
      Thân mến. Hẹn thư sau. Mình chuyển bài viết cho mục trường Nguyễn-Công-Trứ; vì ở đây ít bài quá.
      ĐÔ-KIM-PHỤNG



Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Trung Học Nguyễn Công Trứ - Phan Rang Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân