TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Hai Thói Quen Sai Lầm Vô Tình Làm Chết Người
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Hai Thói Quen Sai Lầm Vô Tình Làm Chết Người

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Henry



Ngày tham gia: 21 Jul 2009
Số bài: 18
Đến từ: California, USA

Bài gửiGửi: Mon Apr 22, 2013 8:53 pm    Tiêu đề: Hai Thói Quen Sai Lầm Vô Tình Làm Chết Người

Hai thói quen sai lầm vô tình làm chết người

Đa số những bệnh nhân bị bệnh nan y như các loại ung thư, nhất là bệnh phổi hoặc bao tử đang trong tình trạng ổn định bỗng nhiên chết đột ngột không trực tiếp do khối u bể vỡ, xuất huyết hay đau đớn cực độ, mà do đàm chặn vướng nghẽn cổ họng làm nghẹt thở, tim ngưng đập.
Nguyên nhân trên là do hai thói quen sai lầm rất quan trọng, ít ai để ý đến, nhất là những người thân bên cạnh khi săn sóc bệnh nhân.
Thói quen sai lầm thứ nhất là vị thế nằm, thói quen thứ hai, thúc ép bệnh nhân ăn uống tẩm bổ nhiều những thức ăn không phù hợp có hại cho sức khỏe.
Chúng tôi khi được thân nhân mời đến cấp cứu người bệnh tại bệnh viện trong tình trạng thập tử nhất sinh, tây y đã bó tay, nằm chờ chết, đã được may mắn cứu sống kịp thời, nhờ vào sự phục hồi sức khỏe cho bệnh nhân bằng phương pháp hướng dẫn điều chỉnh lại hai thói quen sai lầm tai hại trên. :
1- Tạo điều kiện cho bệnh nhân dễ thở bằng cách thay đổi vị thế nằm 45 độ :
Đa số những người thân săn sóc bệnh nhân nghĩ rằng để bệnh nhân nằm ngửa sẽ thoải mái hơn không bị mệt, ngay cả y tá cũng dặn người thân để bệnh nhân nằm như vậy. Nhưng trường hợp này là một sai lầm tai hại cho sức khỏe của bệnh nhân.
Thông thường bệnh nhân nằm ngửa, không kê gối cao, nếu phổi có nước, hay bị ngắn hơi do suyễn, hay bị đàm nhiều trong xoang phổi, khiến bệnh nhân cảm thấy khó thở, thường hít vào nhiều và thở gấp, là nguyên nhân đẩy đàm trào lên cổ họng làm ngộp thở bất tử.
Người thân nên để ý trường hợp này, để yêu cầu y tá rút đàm vướng trong cổ họng hay trong phổi ra, để trả lại dung tích khí trong buồng phổi được thông khi thở. Có thể nhờ y tá chỉ dạy cho phương pháp sử dụng máy hút đàm để tự làm một mình cho người bệnh, như thỉnh thoảng hút đàm trong miệng ra.

Hai thói quen sai lầm vô tình làm chết người
Trường hợp trong phổi chứa đàm nhiều, chưa chặn lên họng, người thân không thể biết được, vì khi hút đàm trong miệng vẫn không có đàm, đó là đàm đặc chứ không phải đàm lỏng, bệnh nhân thở khò khè không thông. Muốn biết lượng đàm trong phổi, lấy ngón tay đè lên góc trên phổi dưới xương đòn gánh, huyệt Vân Môn, Trung Phủ, nghe tiếng khò khè, tay sờ thấy đàm bọt chuyển động dưới tay lên xuống, lúc đàm tụ nhiều trong phổi, nơi này ấn vào đau. Hãy gọi ngay y tá xin hút đàm trong phổi ra.
Có trường hợp, các cô y tá đến hút đàm ở miệng bệnh nhân thấy không có, hay các cô cho biết vừa hút đàm ở miệng ra nên không chịu làm nữa. Lúc đó tôi ấn tay vào huyệt Trung Phủ, đàm ọc ra, y tá mới vội vàng đút ống hút đàm vào sâu trong mũi họng, bơm đàm chảy ra theo ống dài khoảng 20cm đường ống, nếu ở trong phòng cấp cứu, chúng ta sẽ nhìn thấy biểu đồ dung tích phổi khi thở được tăng lên, và nhịp tim đập chậm lại bình thường, biểu đồ hình sin, trở lại biên độ cao hơn, nhịp thở dài hơn, tần số thấp hơn.
Trong trường hợp bệnh nhân nằm ở khu bình thường, không có máy móc theo dõi tim phổi, người thân cần chú ý đến tình trạng hơi thở tránh để bị nghẹt do đàm, bằng cách cho bệnh nhân nửa nằm nửa ngồi ở vị thế 45 độ.
2- Những lợi ích ở vị thế nửa nằm nửa ngồi 45 độ :
a- Lợi ích về Tinh :
Ở vị thế này dễ chuyển hóa thức ăn để hấp thụ và tiêu hóa, nếu thức ăn không được chuyển hóa kịp thời sẽ biến thành đàm, bụng to, đầy hơi, bao tử không co bóp, khiến chức năng bao tử và ruột lười vận động, thức ăn ứ đọng biến thành độc tố, làm mệt tim, khó thở, táo bón hoặc tiêu chảy.
b- Lợi ích về Khí :
Ở vị thế này làm phổi dễ hoạt động, phần trên đỉnh phổi được thông khí, không bị đàm chứa ở huyệt Trung Phủ, Vân Môn, dung tích phổi được chứa khí nhiều, thay vì trước kia các xoang phổi bị đàm chiếm mất chỗ, đã làm lượng oxy bị giảm khiến áp huyết tăng giả tạo, nhịp tim nhanh, hơi thở gấp để đủ máu tuần hoàn một chu kỳ. Khi giải tỏa được khí của phổi không bị tắc ở vị thế nằm 45 độ, giúp nhịp tim đập chậm hơn, áp huyết hạ hơn, không bị mệt.

Hai thói quen sai lầm vô tình làm chết người
Khi phế khí đủ tạo sức đẩy khí xuống bao tử và ruột chuyển động nhồi bóp giúp tiêu hóa tốt, còn ở thế nằm ngang, bao tử đầy trướng đè vào các cơ quan khác, khiến các cơ quan khác như gan, lá mía, ruột, thận bị tắc tuần hoàn gây đau.
Chỉ một trường hợp duy nhất nếu bệnh nhân bị áp huyết thấp, máu não thiếu, thì phải nằm ngang, không được nằm ở vị thế 45 độ, có nghĩa là không được để đầu cao hơn tim làm cho máu không đủ sức lưu thông lên đầu.
c- Lợi ích về Thần :
Ở vị thế nửa nằm nửa ngồi 45 độ, giúp giảm đau, cái đầu được hoạt động quay qua quay lại, nhìn người thân hay bạn bè đến thăm khiến tâm được vui, thần kinh đầu cổ gáy vai được hoạt động thông khí huyết, người sẽ cảm thấy tỉnh táo, mắt có thần hơn, tay chân được cử động, lúc đó muốn được xuống giường để đi hơn là nằm bất động, nhìn trần nhà, mắt nhìn không thấy ai, cổ gáy mỏi, mắt lờ đờ không thần sắc, không tỉnh táo.
Những bệnh nhân nằm giường lâu ngày, dù có thuốc thang từ ngày này sang tháng nọ, mà không được cho nằm 45 độ, thì từ từ mất lợi ích về tinh-khí-thần, bệnh sẽ trở nặng, phải nằm liệt giường liệt chiếu cho tới khi qua đời, đó là một cái chết oan uổng.
Đã có nhiều bệnh nhân theo lời khuyên của tôi, đổi vị thế nằm, tinh thần và sức khỏe mau phục hồi. Chỉ khi nào tồi đi ngủ mới cho nằm trở lại vị thế cũ, đến sáng phải ngồi 45 độ, rồi dần dần cho ngồi trên xe lăn, người thân đẩy đi chơi, cho đến khi hai chân khỏe có sức sẽ đi được một mình..
Chúng ta là những người khỏe mạnh, hãy nằm thử trên giường như bệnh nhân suốt một tuần lễ, chúng ta sẽ thấy sức khỏe suy nhược, khí huyết sẽ bị xáo trộn vì chức năng của các tạng phủ lười hoạt động, thần kinh suy nhược, chúng ta sẽ trở thành người bị bệnh.
2- Thói quen sai lầm về ăn uống :

Đa số những bệnh nhân phải nằm lâu trên giường bệnh, đều bị trở ngại vấn đề tiêu hóa. Tất cả các thức ăn bổ như chúng ta tưởng có nhiều vitamine, protein, calories sẽ đem lại cho bệnh nhân nhiều sức khỏe, nên chúng ta ép ăn trong khi bệnh nhân không muốn ăn, sợ ăn, chán ăn, vì ăn không tiêu, đầy bụng, thức ăn không chuyển hóa để lâu sình thối trong cơ thể trở thành độc tố, khiến cơ thể mất đi nhiều năng
Hai thói quen sai lầm vô tình làm chết người
lượng để thải độc ra ngoài bằng đường phân. Những người yếu sức, nếu không đi cầu bình thường, độc tố không theo phân ra ngoài, sẽ tích lũy càng ngày càng nhiều làm hại thần kinh bị suy nhược, thức ăn biến thành đàm, và biến thành những khối u lành như bướu mỡ, bướu đàm, làm trở ngại sự tuần hoàn của các ống máu, khiến bị tắc nghẽn ngộp thở, đau đớn.
Theo khí công, cơ thể thiếu khí thở, các chức năng tạng phủ mất sức co bóp, lực đẩy máu chậm lại, người lạnh dần, thân thể sưng phù nề, suy tim mạch, suy nhược thần kinh, bí tiểu, táo bón giả vì đường ruột bị trương sình, lực co bóp đường ruột mất, nên không thể đẩy phân ra ngoài, trở thành liệt nhu động ruột ,mà mọi người cứ tưởng lầm là táo bón, nên dùng thuốc kích thích thúc đẩy sự co bóp của trực trường khiến ruột bị liệt thêm…
Tất cả những triệu chứng bệnh này nguyên nhân do ăn uống sai lầm tạo ra.
Dĩ nhiên cơ thể cần ăn để bổ dưỡng, nhưng ăn những loại thức ăn nào tránh tạo đàm, tránh mất nhiệt lượng cơ thể, tránh bị đầy bụng, tránh làm chán ăn, tránh làm liệt ruột, tránh tạo bướu mỡ bướu đàm, tránh mất khí lực… Đó mới chính là cách ăn uống điều chỉnh cho bệnh nhân mau phục hồi sức khỏe để khỏi bệnh.
Những chất nên tránh ăn để cơ thể không biến thành đàm làm chậm tiêu là những chất bột, chất béo, chất lạnh như cam, sữa, bơ, ensure, nước cốt dừa, đậu xanh, crème, yaourt, nước đá, nước lạnh.
Nên uống nước trà nóng, nước gừng, nước vỏ quýt, nước trà sơn tra là những chất tiêu đàm, giúp tiêu hóa, mau đói, tăng thân nhiệt, tăng khí lực :
Có thể pha dung dịch gừng vỏ quýt sơn tra mật ong uống thay nước trà, xem như là vị thuốc thiên nhiên giúp tăng thân nhiệt, ấm bao tử, mau tiêu mỡ, hạ đàm, kích thích ăn ngon, mau đói, tự nhiên bệnh nhân cảm thấy thèm ăn. Nhưng mỗi lần ăn, không nên cho ăn số lượng nhiều một lần, mà phải chia làm nhiều lần. Đặc biệt nhất là, khi bệnh nhân không muốn ăn, đừng ép ăn, bệnh sẽ trở nặng.
Uống nước trà hỗn hợp trên sẽ giúp bệnh nhân thèm ăn và đòi ăn.
Cách pha chế :

Nấu 1 lít nước với 5 lát gừng, 2 vỏ trái quýt khô, 15 miếng sơn tra, đun sôi 15 phút, rồi bỏ vào bình thủy, pha thêm 1 muỗng canh mật ong vào bình. Uống dần làm 5-10 lần trong ngày..(Sơn Tra và vỏ quýt khô gọi là Trần bì, mua ở tiệm thuốc bắc).
Hai thói quen sai lầm vô tình làm chết người
3- Khi nằm nghỉ ngơi ở vị thế 45 độ, có thể tập thêm khí công.
Tập khí công chỉ là phương pháp luyện điều chỉnh hơi thở, cần chú trọng hơi thở ra nhiều hơn hít vào, giúp cơ thể tăng thêm oxy và tăng thân nhiệt. Thở ra nhiều giúp tạng phủ co bóp hoạt động thường xuyên. Chúng ta hãy thử thổi hơi ra nhiều xem có đúng là bao tử gan, ruột bị ép lại không, khi chúng bị ép, chúng sẽ có phản ứng nghịch lại là phồng lên, động tác này chính là kích thích sự chuyển động khí huyết trong cơ thể lưu thông để phục hồi lại chức năng tạng phủ giúp khí huyết lưu thông, làm ấm cơ thể, tăng thân nhiệt, tăng oxy, tăng hồng cầu, tiêu đàm mỡ và những thức ăn ứ đọng trong bao tử và ruột.
Tập thêm bài kéo ép đầu gối vào bụng khi thở ra để giúp chân mạnh, sẽ đi lại dễ dàng và cũng giúp cơ ruột co bóp để tiêu hóa đẩy phân ra ngoài loại bỏ độc tố nhanh.
Nếu chúng ta tham hít vào nhiều, bụng sẽ trương phình trở nên đầy bụng, ngược lại thở ra nhiều hơn hít vào giúp bụng nhỏ lại, tiêu mỡ tiêu đàm, tiêu nước ứ đọng trong cơ thể. Đó là nguyên tắc tập thở khí công để tự cứu mình thoát khỏi bệnh tật nhanh nhất.

Mong rằng bài viết này sẽ giúp ích được phần nào cho những bệnh nhân và thân nhân biết cách tránh phạm vào những thói quen sai lần làm chết người một cách oan uổng. Đã có những trường hợp thân nhân gọi điện thoại nhờ tôi đến cấp cứu cho bệnh nhân. Tôi bảo người nhà đưa ống điện thoại vào gần miệng bệnh nhân cho tôi nghe hơi thở, khi nghe tiếng thở của bệnh nhân toàn là hít vào ngắn, gấp, đứt đoạn như nấc cục, không có thì thở ra, chỉ nghe được âm thanh phát ra : hấc! hấc! hấc! Tôi trả lời : Không xong rồi, tôi đến cũng không kịp. vì đàm đã chặn ngang họng, não sẽ mất oxy làm tim ngưng đập sau 15 phút, cũng không còn đủ thời gian chờ xe cứu thương đến. Qủa nhiên nửa giờ sau tôi được tin báo bệnh nhân buổi sáng vẫn còn tươi tỉnh khỏe mạnh, bỗng nhiên bị chết đột ngột do đàm gây ra bởi sự ăn uống sai lầm và cách nằm không đúng để ngăn ngừa cho đàm đừng lên trào lên họng.

Bài viết của Đỗ Đức Ngọc /
Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân