TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Hạnh nguyện
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Hạnh nguyện

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tôn Giáo
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
tonthattue



Ngày tham gia: 17 Jul 2010
Số bài: 209
Đến từ: Georgia USA

Bài gửiGửi: Mon Oct 29, 2012 11:24 am    Tiêu đề: Hạnh nguyện

Hạnh nguyện
(trích một email gởi vài thân hữu cảm ơn có lời thăm hỏi)

Năm nay tôi 74 tuổi nhưng vẫn cuốc đất được và lên xuống ngọn đồi và cầu thang nhà không có vấn đề. Thật ra năng suất không bằng như xưa, Các buổi hoàng hôn, tôi thích nhìn gà tập trung trước cửa chuồng như xem lại hàng ngũ sau một ngày đánh đấm moi móc rác ẩm quanh vườn. Cẩu thập kê tam nhưng nhiều con gà và các con vịt đã quá mức ba năm nhưng chúng vẫn ăn bắp hột như người Mỹ ăn pop corn.
Vợ chồng tôi sống trong cái yên tĩnh nầy; nhưng trong cái yên lặng ấy chúng tôi đã thở hít một sức sống mãnh liệt của thiên nhiên. Đủ thứ chim đến xin ăn, chúng làm tổ khắp nơi, trong bụi hồng rậm, trong nhà kho, dưới mái hiên. Cây cỏ bừng sống theo mùa riêng có hoa riêng có khách thưởng ngoạn riêng là các loài ong khác nhau.
Về ý thức, chúng tôi quan niệm mọi thứ sinh thành như những cơ duyên thuận hợp, có tác động của ngũ uẩn nhưng trên dòng sông chân như. Chân như chính là chiều sâu của biển cả, như nhạc đề chính của một giao khúc. Chính nhờ vậy, mỗi khi bị giao động vì một ký ức về cảnh đời đen tối, chúng tôi niệm:   … chiếu ngũ uẩn giai không độ nhất thiết khổ ách. Thật vậy độ nhất thiết khổ ách là cứu cánh của tôn giáo chân chính.
Sau một năm là thợ mộc, Jesus bắt đầu sứ mệnh kêu gọi yêu thương đồng loại và lưu ý  ai ai xa lánh tội lỗi. Cùng các tông đồ, Jesus đi từ làng nầy qua làng nọ khắp Palestine; đến Jesusalem, Jesus được dân chúng hoan nghênh như một vị cứu tinh lỗi lạc. Nhưng sau đó họ đã ruồng bỏ Ngài khi Ngài chỉ nói đến một vương quốc tâm linh an lạc và không muốn lãnh đạo một phong trào quốc gia cầm gươm chống người La Mã cai trị. Kẻ thù của Ngài là bọn cho vay nặng lãi, đám sát sanh cúng tế, nhảy ra vu cáo Ngài về tội phí báng (blasphemy) khi xưng là con của Thượng Đế; giáo tòa Senhedrin đã y án; sau đó chúng đưa Ngài cho toàn quyền Pontius Pilate về tội phản nghịch, (bị vu cáo) xưng là vua của người Do Thái. Ngài vẫn phải chết tuy nói rõ: Vương  quốc của tôi không ở chỗ nầy, tôi không phải là vua người Do Thái; nếu đúng vậy thì sao ho lại bắt tôi nạp cho ông?! Độ nhất thiết khổ ách, một cách triệt để nằm trong ý muốn của Jesus.
Chúng tôi vẫn thích một tôn giáo nhân bản trong nghĩa con người tự do đóng góp vào cái tự do triết học. Con người có quyền đưa ra các hạnh nguyện  làm mục tiêu của cuộc sống như Phổ Hiền cưu mang hạnh nguyện cứu độ. Hạnh nguyện không nhất thiết phải to lớn, trái lại rất nhỏ nhoi như lo quét dọn dẹp vĩa hè ngay trước nhà để cho ai đi qua cũng thấy vui, tốt cho mình và cho kẻ khác.
Chúng tôi tin rằng sự hấp thụ sức sống thiên nhiên cọng với lối sống bình dị đã mang lại sức khỏe thể xác và tinh thần.
Cảm ơn các anh chị có lời thăm hỏi và cầu chúc cho gia đình tôi. Xin hồi hướng công đức nầy đến các anh chị và tất cả, công đức nầy mới trông rất nhỏ nhưng như quả cam Dương Diên Nghệ được vua cho đem về làng nấu thành nồi nước lớn chia mỗi người một tách, mọi người sẽ hưởng cái yên lành dịu êm của công đức nầy. ttt
kèm phụ bản:

nguyên  lý
tôn thất tuệ

1.-
Anh đặt bút viết cho em một dòng chữ
đã lâu rồi, trên mặt giấy, nhớ thương vơi.
Viết cho em một dòng chữ thật u mê
kinh sám hối vì anh đã hiện diện
trên cõi đời anh chỉ tìm ra một nguyên lý
(đó là) thương nhớ đầy vơi;
kinh ăn năn vì loài người đã hiện diện
hương mộc lan làm anh say mất buổi sáng
những hàm oan làm anh mê ngủ suốt ngày;
Viết cho em một dòng ngây dại
ánh sáng mờ mắt nhắm tay buông.

2.-
Nguyên lý ấy anh đem theo như lời nguyện
khi xác thân rục rã mờ phai
khi danh vọng nhẵn trơn tờ giấy trắng
khi đền đài bay vội với hoa lau.
Một lời nguyện làm yên cương vó ngựa
một thuyền thơ
sau khi trút bỏ mọi thứ trên bờ.

Anh bó tay vì dùng nhớ thương hạn hẹp
giữa thênh thang hạnh nguyện thiêng liêng
ngựa anh què chui rúc hẻm nhỏ
giữa không gian vô tận của trước sau.

Anh vẽ được lối đi cho kiếp tới
bằng hành trang chất chứa hôm nay
không rủ bỏ cuộc đời không từ chối
không buộc chân bằng hệ lụy nhỏ nhoi
đầy ý thiện lưng đeo túi gấm
đường rộng thênh muôn ngã được phơi bày
anh vẽ được lối đi cho kiếp tới.

Trong kiếp nầy anh một mực thương em
em hiền lành em sớt chia cho trùn dế
tấm lòng anh nguyên khởi nhu hòa
em suốt trong như viên ngọc từ bi
em tinh lọc những hôn mê bợn cặn.
Anh nhớ thương và đem theo viên ngọc từ bi
đôi mắt sáng mở đường vào huyền nhiệm.

Viết cho em một dòng chữ thật tinh khôi
ánh sáng chiếu mắt tuôn lời cầu nguyện
điểm khởi hành vào thế giới tinh anh.
Cảm ơn em hóa hiện hình
người.-
Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tôn Giáo Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân