TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - THẦY THUỐC TỪ TÂM
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

THẦY THUỐC TỪ TÂM

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Truyện Ngắn, Bút Ký, Tạp Ghi...
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Lang Tu



Ngày tham gia: 29 Oct 2007
Số bài: 252

Bài gửiGửi: Sun Aug 31, 2008 8:03 pm    Tiêu đề: THẦY THUỐC TỪ TÂM
Tác Giả: LÃNG TỬ

 THẦY THUỐC TỪ TÂM
                                       LÃNG TỬ

 Bà Hạnh Răng Khểnh, Hạnh Da Ngà nhìn chồng dang ngủ vùi sau khi uống thưốc an thần, Ông vừa được BS John Smith thay gan mấy hôm nay. Thế là ông Hùng Giáo Sư, Hùng Gia Định, Hùng Tâm Lý Chiến chồng bà đã thoát khỏi căn bịnh hiểm nghèo: “Ung thư gan”. Sở dĩ ông Hùng có những biệt danh trên do cộng dồng ngưởi Việt tại thủ phủ của một tiểu bang Hoa Kỳ ( HK), đặt cho là để phân biệt với ông Hùng khác. Đó là ông Hùng Biệt Động Quân, Hùng Quãng Ngãi, Hùng Cờ Tuớng vì ông này thích trò giải trí bằng trí tuệ để vui chơi và phân tài cao thấp này. Cả hai Hùng định cư tại Mỹ, đều thuôc diện HO và đang ngụ tại thành phố thủ phủ của tiểu bang mang tên vị Tổng Thống có công giải phóng dân da màu thoát khỏi vòng nô lệ, do người da trằng Miền Nam HK áp đặt cuơng quyết duy trì trong cuộc Nội Chiến Bắc Nam ( 1861- 1864).
          Hai vợ chồng ông bà Hùng- Hạnh mừng vô hạn. Họ cảm tạ Trời Phật đã phò hộ cho ông thoát khỏi hiểm nguy. Thoát khỏi bịnh quái ác có thể làm chềt người trong nay mai. Họ rất biết ơn vị thày thuốc từ tâm. BS John Smith đẵ cứu mạng họ. Chính vị BS Bồ Tát nhập thế này, đã vận động Ban Quản Trị, Ban Giám Đốc  và Hội Đồng Y Khoa của Bịnh Viện sở tại cho bịnh nhân Hùng Gia Định này dược ưu tiên ghép gan, thay gan của ông đă bị sơ cứng, chỉ còn chở Từ Thần dén rước đi về thế giới bên kia. Họ đã cứu ông kịp thời. Ông Hùng Tâm Lý Chiến thật may mắn vô cùng.
          “ Bịnh nhân mắc chứng hiểm nghèo
            Ung thư gan đó, cứ đeo dày vò.
            Chờ ngày Thần Chết nhào vô
            Rước về Âm Cảnh, mịt mờ vong linh.
            Bất ngờ, thày thuốc tâm lành
            Cứu nhân độ thế giúp mình ghép gan.
            Ưu tiên dề nghị bảng vàng
            Có tên dưới thấp, đưa chàng lên cao.
            Nằm trong danh sách hàng đầu
            Mẹ cha, phước đức dồi dào cho con.
            Bây giờ, bịnh hiểm không còn
            Cũng nhờ thày thuốc ban ơn cứu nguời.”
                           ooo
Ngày xưa, ông Hùng là một thanh niên hiếu học. Nhà nghèo. Bố chàng làm nghề thợ may, mở tiệm sát chợ Bà Chiểu Gia Định. Nhà Hùng ở gần đường Bùi Hữu Nghĩa,  Rạp Hát Long Vân và Cao Đồng Hưng. Xa tít bên kia đường là Ty Tiểu Học Gia Định. Ngược lên trên phía Bắc là Bịnh Viện Nguyễn Văn Học. Còn kề chợ Bà Chiều là Lăng Ông Lê Văn Duyệt.
   Ba của Hùng là một Phật Từ thuần thành. Ông thường tu hạnh ban vui, bố thí, cùng dừơng. Mặc dù nhà nghèo, nhưng tâm của ông rất giàu long từ thiện và tốt bụng. Ông hay giúp ngươi nghèo khổ neo đơn. Khi họ cần là ông giúp ngay, của ít lòng nhiều. Ông vốn bình dân, vui tính, cởi mở. Ông tu hạnh bao dung và nhẫn nhuc lâu nay. Ai chửi ông cũng cười. Thật khó có một người hiền lành như Ông Bụt, như thế trong cõi đời dầy dãy những chúng sanh vô minh, ngã chấp, tham, sân. si, mạn, nghi, ác kiến. Thế giới tràn ngập hận thù. ganh ghét, tranh giành, tranh chấp, chém giết nhau vì miếng cơm manh áo vì việc làm để sinh tồn trong biển trần dây khổ dau và hệ lụy này.
     Bố của Hùng Gia Định, tuy nghèo tiền, nghèo bạc, nghèo của cài, nhưng rất giàu tâm lành, giàu lòng từ bi, bác ái, như đã kể ở trên. Vì thế, ông ta đựợc người thân, bà con, cô bác, hàng xóm láng giềng quý mến, nễ trọng vô cùng. Hùng Gia Định còn nhờ lời dạy của một vị sư lúc bố chàng dẫn chàng đi chùa vào dịp lễ Phật Đản năm đó.  Lời nói của vị thày trụ trì đạo cao, đức trọng, như còn vang mãi bên tai chàng trai lúc ấy, vừa mới 15 tuổi.  
          “ Tình thương và sự giúp đỡ một người nào đó, thì người ban phát là người hạnh phúc trước tiên. bất kể nguời thụ hưởng là ai, kể cả kẻ thù của mình.”      
          “ Tình thương, giúp đỡ một nguời
            Thì người ban phát, tuyệt vời an vui.
             Người cho, bố thí, tươi cười
             Ai mà thụ hưởng, ta thời hân hoan.
             Người nhận, vật tặng chẳng màng
             Ấy là công đức vô vàn hạnh tu.”      
  Hùng tuy nhà nghèo nhưng thông minh lanh lợi và hiếu học vô cùng. Anh ta sau khi thi dậu bằng Tú Tài II ban khoa học toán, liển nộp đơn xin thi vào Trường Đai Học Sư Phạm Sài Gòn. Thi dậu hạng cao. Sau khi tốt nghiệp và ra trường, Hùng Gia Định trở thành giáo sư dạy tại Trường Trung Học Lý Thường Kiệt ở Hốc Môn, ngoại ô thành phố Sài Gòn. Tuy nhiện, chàng cũng dạy thêm nhiều trường tư thục trong thù dồ Miền Nam lúc bấy giờ. Chàng se duyên với cô gái trẻ trung xinh dẹp cùng quê mình. Hạnh Da Ngà, Hạnh Răng Khểnh, hiền thê của người hùng Bà Chiểu Gia Định, nổi danh xinh đẹp một thời. Nàng nhỏ hơn chàng dâu có nhiều nhỏi gì cho cam.  
             “ Em thua anh một giáp thôi
               Tình yêu nào tính tuổi đời hơn thua.
               Ba Sinh Hương Lửa đón chờ
               Đôi ta hạnh phúc se tơ mặn nồng.”
  Hạnh Mặt Hoa sanh cho Hùng Giáo Sư hai con. Một trai, một gái. Tuy nhiên thằng Hòa đứa con trai đầu lòng, lớn lên có hiện tuợng bất thường về tâm thần. Nó học trước quên sau. Trí nhớ không tốt. Nhớ quên bất chợt. Hình như thần kinh của nó có vấn đề. Đứa em gái nó, con Hiệp nhỏ hơn anh Hai hai tuổi. thì phát triển bình thường. Càng lớn lên càng trở thành thiếu nữ kiều diễm như mẹ mình. Nó thông minh lanh lợi học giỏi. Nhưng vì lý lịch xấu thưộc diện gia đình Ngụy, nên thi mãi không dậu vào dại học. Vào thời điểm ấy học sinh thi vào dại học phải xét theo lý lịch của ông bà cha mẹ mình. Lý lịch là quan trọng hơn hết. Con cái gia đình cách mạng ưu tiên một mà lỵ.
  Thật vậy, sau Đổi Đời dầy bi thảm tang thương. Sau ngày 30 tháng tư den, năm 1975. Sau ngày Miền Nam hoàn toàn bị sập tiệm, Hùng Gia Định phải tập trung tù cải tạo vỉ là Trung úy Ngụy cũng như bao nhiêu sĩ quan viên chức của chế độ cũ khác. Hùng là sĩ quan biệt phái bộ giáo dục. Chàng gốc giáo chức duợc trở về nhiệm sở cũ dạy học lại. Thành phàn nhà giáo bị dộng viên, đi sĩ quan Thủ Đức rồi biệt phái lại đơn vị gốc, bị chính quyền mới nghi là do CIA Mỹ cài vào các trường học để lấy tin tức cho cơ quan an ninh. Thật là oan tình Ông Địa. Oan tình Quan Âm Thị Kính hết sức.
                “ Oan tình biết tỏ cùng ai
                 Chính quyền kết tội tù thôi ngút ngàn.
                 Khổ sai, đói rách, lầm than
                 Quả là Địa Ngục Trần Gian cõi này.
                 Cũng cùng dân Việt đọa đày
                 Nhà tù khắp ngã sau ngày tang thương.
                Từ bi bác ái đã nhường
                Hận thù, tranh chấp lên đường làm vua.
                Đổi Đời cuộc sống sô bồ
               Miền Nam đau khổ bất ngờ mênh mông.”  
Hơn nữa, trước dây, lúc bị dộng viên phục vụ trong quân đội Quân Lực VNCH, Hùng Giáo Sư, thuộc ngành chiến tranh chính trị. Sĩ quan tâm lý chiến bị chính quyền cách mạng XHCN, kết tội nặng lắm đó. Bởi vậy Hùng phải tập trung cải tạo lao dộng khổ sai hơn năm nay mới được tha về sum họp với vợ con. Giấy ra trại buộc anh ta phải đi vùng kinh tế mới. Không được cư ngụ tại thành phố như trước đây.
                “ Núi rừng vùng kinh tế mới
                  Hoang vu cách biệt xóm làng.
                  Đêm đêm mũi mồng dữ dội
                  Ban ngày, vuợn hú âm vang.
                   
                  Đá sỏi khô cằn chai cứng
                  Chặt cây, gốc bứng làm nương.
                  Sắn, ngô, khoai buồn không lớn
                  Nước trời, lâu lắm mới tuôn.
                   
                 Người dân nơi vùng kinh tế
                 Đói nghèo bịnh tật khổ đau.
                 Tìm về phố xưa kiếm sống
                 Đầu đường, xó chợ dãi dầu.”
    May mắn là Hùng nhờ bà con gíup dỡ chạy tiền mua được hộ khẩu và làm hồ sơ xuất cảnh sang định cư tại Hoa Kỳ theo diện HO. Đứa con trai bị bịnh tâm thần được hưởng tiền bịnh suốt đời và chính phủ cấp cho thẻ Medicaid, không tốn tiền BS, bịnh viện và tiền thuốc men. Hùng đi cày, lao dộng bằng chân tay dể nuôi sống bản thân và giúp đỡ gia đình vợ con, như bao nhiều người tị nạn chính trị thuộc diện HO cao tuổi khác. Nửa thày nửa thợ. Bằng cấp dại học ở VN thì chính phủ Hoa Kỳ không công nhận. Muốn trở lại nghề giáo, phải đi học lại, Vì vậy phải làm việc bằng tay chân thôi. Bà xã của Hùng Gia Định, Hạnh Da Ngà, phải ở nhà săn sóc thằng con trai bị bịnh thần kinh. Nhà nước cũng cấp dưỡng lương tiền cho bà mẹ này.  Còn con gái út`lúc đầu tính học College sau thời gian theo học khóa ESL . Nhưng nó đã có bồ và hai người se duyên sau dó không lâu. Kịp khi Hiệp mang thai và có con thì việc học phải gián đoạn.  Hiện tại Hiệp quyết dịnh học lại College để lấy bằng đại học với nguởi ta, ngõ hầu có thể xin việc làm tốt hơn và luơng tiền khắm khá hơn. Sống là phải cầu tiến và vuơn lên. Tại xứ Cờ Hoa tư do và dân chủ này. lớp người trẻ có nhiều cơ hội đề học hành, để tiến thân trên con đường học vấn và ngành nghề về khoa học. giáo dục, y tế, xã hội, kinh tế, diện toán...để trở thành bác sĩ, kỹ sư, luật sư, giáo sư, chuyên gia về khoa học, điện toán. kinh tế, xã hội ...
                “ Tương lai người trẻ xanh dòng
                  Con đường học vấn, mênh mông ngành nghề.
                  Tự do, dân chủ sum sê
                  Việc làm ổn định, ta thì vươn lên.
                  Cuộc đời sung túc ấm êm
                  Thơm màu nhân cách, dân mình tranh đua.
                  Mẹ cha hạnh phúc vô bờ
                  Cháu con tiến phát, cơ đồ thênh thang.”
         Đùng một cái ông Hùng bị ngã bịnh thình lình. Ông đi dại tiện bị thốn, khó chịu trong bụng vô cùng. Ông liền đi BS khám bịnh thử máu. Kết quả ông bị bịnh gan virus C. Dù uống thuốc dều dặn nhưng chỉ trong vài ba năm sau, ông bị ung thư gan. Thế là ông nghe lời BS chuyên khoa điều trị bịnh gan, làm dơn xin thay lá gan đang bị sơ cứng dần của mình. Tiền mua lá gan dắc vô cùng. Bịnh nhân nếu may mắn được thay gan thì phải trả bill suốt đời vẫn chưa hết. Lúc dầu, Hùng do dự, không chịu ghi tên xin mua lá gan dể thay gan bị bịnh của mình vì tính hy sinh tánh mạng mình, để bà xã không phải mắc nợ món tiền kếch sủ, phài chi trà cho chính phủ suốt đời. Tuy nhiên, BS John Smith đã thuyết phục ông:
     -Ông Hùng thân mến. Những ngày khám bịnh và điều trị cho ông. tôi rất mến nhân cách của ông. Dù biết rằng mình không còn sống lâu nữa vì mắc phải căn bịnh hiểm nghèo, ông vẫn bình thản, lạc quan yêu đời. Tôi dề nghị ông nên làm đơn xin ghép gan đi. Tôi sẽ vận động giúp ông được giải quyết sớm vì trường hợp bịnh trạng của ông rất đặc biệt. Không phải chờ tới phiên mình, có khi mất nhiều năm mới tới phiên mình đó!. Tôi sẽ vận dộng cho ông được giảm chi phí mua gan vì hoàn cảnh đặc biệt của ông. Ông tin tôi đi. Tôi sẽ cố hết sức giúp đỡ ông.
     Thế là Hùng mạnh dạn làm đơn xin ghép gan. Trong danh dách ông có trên nằm dưới xa. Tuy nhiên, nhờ BS chuyên khoa gan diều trị cho ông, BS John Smith, vận động và đề nghị ông lên hàng Top, dầu bảng và ông duợc thay gan như đã kể ở đoạn trên. Ông hầu như dựợc hửởng “ Free” về mọi thứ vì dã hưu trí income quá thấp. Ngoài ra ông cũng duợc cung cấp các thứ thuốc uống trị bịnh cao máu và có lượng đường hơi cao trong máu khi ông dùng thưốc bảo vệ lá gan của mình. Mọi chi phí vế tiền BS, tiền thuốc men, tiền bịnh viện đều do Medicaid chính phủ cấp cho ông thanh toán hết. Bây giờ ông thấy khỏe ru bà rù. Quả là may mắn vô cùng. Hiện tại ông dưỡng già. Đọc sách báo giải trí, Lai rai viết văn, làm thơ viết hồi ký giải sầu cho vui thú tuổi vàng. An bình thân tâm.
                                          ooo
 Hiện nay, ông Hùng Gia Định, sống an nhiên, tự tại. Ông thấy lòng mình nhẹ nhàng thanh thản, an lạc vô cúng. Ông cảm tạ ơn Trời Phật đã phù hộ ông đựoc may mắy thoát khỏi căn bịnh hiểm nghèo. Ông tri ân sâu sa vị thày thuốc từ tâm Mỹ da trắng John Smith đã tận tình chữa trị ông và giúp ông dược thay gan nhanh chóng tốt đẹp. Có lẻ nhờ công đức tu hành mấy dời của ông bà, cha mẹ ông dể lại cho con cháu sau này và cũng nhờ chính ông cả dời làm lành, lánh dữ. Ông sống hiền hòa cởi mở tử bi, bác ái. Ông sống với dạo tậm của mình, Ông luôn luôn tâm niệm phải sống từ bi, bao dung và nhần nhục dể có thể tồn tại trong cõi đời dầy khổ đau, phiền não và nhiều hệ lụy này.” Bao dung và nhẫn nhục là chất liệu tốt nhất để xây dựng tình thương” như lời một thiền sư đã nói. Người xưa có câu:
           “ Cứu một mạng nguởi bằng xây bảy cảnh chùa.”
            “ Dẫu xây chín bậc phù đồ
               Không bằng công đức cứu cho một nguời.”
     Tất cả dều do tâm. Hạnh phúc là do tâm ta không ở dâu xa cả, phải không, kính thưa quý vị?                                
                               
                                   LÃNG TỬ
Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Truyện Ngắn, Bút Ký, Tạp Ghi... Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân