TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - BỊNH GHEN MÁ HỒNG
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

BỊNH GHEN MÁ HỒNG

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Truyện Ngắn, Bút Ký, Tạp Ghi...
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
DIEM TRANG



Ngày tham gia: 03 Apr 2008
Số bài: 669

Bài gửiGửi: Sat Aug 23, 2008 4:41 pm    Tiêu đề: BỊNH GHEN MÁ HỒNG (MINH CẨM)

BỊNH GHEN MÁ HỒNG
MINH CẨM

Ông Hùng Thưong Nghiệp, Hùng Quảng Đà giờ này đã ra người thiên cổ. Người hùng đã ngưng thở từ hồi nào. Ông nằm bất động trên chiếc sofa trong một góc phòng khách. Ông ăn mặc chỉnh tề, thắt cà vặt hẳn hoi, trước khi đi vào cõi Vĩnh Hằng, cõi an nghỉ ngàn thu. Hà Sài Gòn, Hà Mặt Hoa, cô bạn gái, cũng là hồng nhan tri kỷ của anh ta, đang gục dầu trên ngực người quá cố. Nàng khóc nỉ non. Khóc rấm rứt. Khóc tỉ tê. Khóc sụt sùi mãi không thôi. Hà Da Ngà khóc như chưa bao giờ được khóc, vì nàng vô cùng thương tíếc nguời bạn tình, đa năng, đa dạng, đa tài mà vắng số của má hồng. Lúc bấy giờ, Loan Đà Nẵng, Loan Mắt Nhung, Loan Khoa Văn, người vợ cũ của Hùng Thương Nghiệp, cùng anh chồng mới cuới trong ngày hôm nay của mình, Hành Hiệu Trưởng, Hành Bà Chiểu Sài Gòn, cũng đã có mặt trong phòng khách, ngôi nhà của Hà Sài Gòn, từ hồi nào. Tất cả dều bùi ngùi xúc động, vô vàn thương tiếc người bạn quá cố của họ,
Loan kinh ngạc há hốc mồm. Nàng ngơ ngác, hốt hoảng, bối rối, nhìn Hùng Quảng Đà, chồng cũ của mình, vừa mới trút hơi thở cuối cùng. Anh ta chết mà khuôn mặt vẫn bình thản, êm ả, ra đi nhẹ nhàng. Nàng xúc động khóc òa. Hành cũng ngậm ngủi thương tiếc người quá cố đa tài, đa truân, vắng phần, bạc số, yểu mạng này.
Đúng là “ Tài mệnh tương dố”
“ Đa năng, đa dạng, đa tài
Nhân sinh mệnh bạc, sống đời không lâu,”
Cuộc tình sử của bộ tứ, cặp vợ chồng Hùng- Loan, Hà và Hành này có nhiều nét đặc thù, lâm ly, bi dát, hấp dẫn ghê lắm, quý vị ạ!
ooo
Trước kia, Hùng Kinh Doanh là một sinh viên nghèo, nhưng thông minh, học giỏi. Anh ta quê quán Quảng Nam, vào Sài Gòn trọ học. Sau khi tốt nghiệp Đại học Kinh Doanh, anh ta xin được việc làm, tại một Công Ty Thương Nghiệp, trong thời kỳ Đổi Mới Kinh Tế Thị Trường của cả nuờc VN/XHCN. Trong thời kỳ tham nhũng hoành hành. Kinh tế khó khăn lúc bấy giờ. Dù là có bằng Đại Học, muồn xin được một việc làm vừa ý, dể có lương tiền nuôi sống bản thân và giúp đỡ gia đình, không phải là việc dễ. Tuy nhiên, Hùng Quảng Đà, nhờ lanh lợi, khôn ngoan, khéo ngoại giao và cũng may mắn nữa, đã xin được việc làm trong một công ty doanh nghiệp Sài Gòn, Một hôm, tình cờ, trong một tiệc đám cưới của bạn mình, Hùng Quảng Nam, đã quen biết với Loan Khoa Văn, Loan Đà Nẵng. Nàng tốt nghiệp Đại Học Sư Phạm Sài Gòn, Khoa Văn và đang dạy cấp III, môn Việt Văn, tại một trường trung học ở thành phố có mỹ danh Hòn Ngọc Viễn Đông xưa kia.. Loan Mắt Nhung có cảm tình ngay với Hùng Kinh Doanh vì anh ta khôi ngô, tuấn tú, thông minh, lanh lợi, lại biết chìu chuộng, biết cách ga lăng với người đẹp. Loan có đôi mắt diễm lệ, nên nàng nổi tiếng với mỹ danh trên. Hơn nữa, hai người cùng quê hưong Quảng Đà, vùng Địa Linh Nhân Kiệt, vùng Ngũ Phụng Tề Thiên, với`những danh lam, thắng cảnh, như Sông Thu Bồn, Chùa Non Nước, Núi Ngũ Hoành Sơn,,, Thế là hai bên trở nên thân thiết thương mến nhau từ đấy. Lúc bấy giờ, Loan đã có người bạn trai tên Hòa Gia Định, sinh viên Y Khoa, sắp ra trường. Hai gia đình cha mẹ là cán bộ cách mạng XHCN. Hai người cha của họ, vốn là bạn thân nhau từ hồi họ còn hoạt động trên núi trước kia. Hiện nay, họ là cán bộ hưu trí. Hai gia đình đã đính ước với nhau. Chỉ còn chờ ngày tổ chức đám cưới cho hai người nên duyên vợ chồng, Bây giờ, Loan đã trót yêu Hùng, nên nàng từ chối lời cầu hôn và định ngày cưới của Hòa Gia Định. Quả là:
“ Hữu duyên, thiên lý năng tương ngộ
Vô duyên, đối diện bất tương phùng”
“ Kỳ duyên hạnh ngộ bất ngờ
Trai tài, gái sắc, se tơ mặn nồng”
. Bố mẹ của Loan bực mình vô cùng. Ông bà chỉ muổn gã con gái út của mình cho đứa con trai của người bạn thân thôi. Hơn nữa, nhà ông bạn này giàu có và chàng rễ tương lai là bác sĩ y khoa. Rỏ là môn dăng hộ đối. Con gái út rượu của họ, sẽ hãnh diện vì có chồng làm nghề cao quý, cứu nhân, độ thế.” Lương y là từ mẫu” . Nghề thày thuốc thời đại nào, xã hội nào, cũng đựợc trọng vọng, nễ vì. Cỏn anh chàng Hùng Quảng Đà, tuy đồng hương với con gái mình, nhưng nhà anh ta nghèo. Anh ta chưa có địa vị gì cao sang trong xã hội hiện tại. Bởi thề, ông bà đã phản đối cuộc hôn nhân này. Tuy nhiên, Loan quyết định làm theo tiếng gọi của con tim. “ Con tim có những lý lẽ mà lý trí không biết được” như Pascal, danh nhân Pháp đã nói:” Le coeur a des raisons que La Raison ne connait point” Tình yêu thật là tuyệt vời. Tình yêu bất diệt. Khi hai trái tim cùng hòa chung nhịp ân tình thì không một mãnh lực nào có thể chia phôi họ đuợc.
“ Chàng đi, thiếp cũng xin theo
Khổ đau thiếp chịu, đói nghèo thiếp cam.”( Ca dao)
Loan theo chồng tư đó. Cha mẹ nàng giận con gái cải lại lời đấng sinh thành ra nó.. Họ bỏ mặc, không nhìn con út nữ và chàng rể, Hùng Quảng Đà từ dấy. Chỉ có bà chị ruột nàng, Hạnh Răng Khểnh, cùng chồng là Hinh Cò, vốn là bạn của Hùng Quảng Đà, nên còn lui tới thăm viếng tổ ấm của hai ngưởi. Hạnh Răng Khểnh còn có tên gọi là Hạnh Ngân Hàng, vì nàng làm việc ở một ngân hàng nhà nuớc, nên có biệt danh trên, để phân biệt với Hạnh Thương Nghiệp. Hai Hạnh cùng ngụ chung khu phố lúc bấy giờ. Sau đó, Loan sanh cho chồng một đứa con trai kháu khỉnh, giống bố như đúc. Chỉ vài năm cần cù lao động, họ dành dụm dựoc một số vốn khấm khá, Hùng Quảng Đà tự thành lập một công ty kinh doanh thưong nghiệp. Lúc bấy giờ, Loan xin nghỉ dạy học hẳn, để có thể ở nhà săn sóc chồng con và quán xuyến công việc gia đình. Hồi trước, lúc mới lấy nhau, hai người phải thuê nhà riêng dể xây tổ ấm. Nhà bố mẹ chồng nghèo khổ ở tận Quảng Nam. Hùng là con trai trưởng. Chàng có trách nhiệm gửi tiền về chu cấp cho song thân và nuói các em ăn học hàng tháng. Hùng là người con chí hiếu. Vì vậy, tiền lương của chàng không còn bao nhiêu mỗi tháng. Loan phải lấy tiền lương cô giáo cấp III không nhiều của mình dể chi trả tiền nhà cửa, điện nước và chi tiêu vặt vãnh, linh tinh hằng tháng trong gia đình.
Bây giờ thì “ Hoàng thiên bất phụ hảo tâm nhân”. Công ty của chồng nàng làm ăn phất lên. Cuộc sống trở nên sung túc hơn. Chồng nàng trở nên giàu có. Họ mua đuợc ngôi nhà khang trang trong thành phố. Cơ sở kinh doanh phát triển quy mô. Bây giờ thì cha mẹ nàng đã chấp nhận chàng rễ và dứa cháu Nội kháu khỉnh dễ thưong, giống cha vô cùng. Dù sao, gạo cũng đã nấu chín thành cơm rồi. Ván đã đóng thành thuyền. Dù muốn dù không, hai người cũng là phu thê chính thức, hợp pháp rồi. Thương con gái thì phải thương chàng rể vậy. Ai cũng xử sự như thế thôi, phải không quý vị?
Đùng một cái, có hiện tựợng bất thuờng xảy ra dối với Hùng Kinh Doanh, chồng của Loan Mặt Hoa. Ông xã thỉnh thoảng cứ vắng nhà, trong một thời gian khá lâu. Vơ thắc mắc, tra vấn thì chồng bảo là bận đi công tác tận ngoài Miền Bắc xa xôi. Tiền lương hàng tháng dưa cho vợ cũng thất thường. Cứ trồi sụt lai rai. Một số hóa đơn do chủ nợ cho người đến đòi, Loan phải chi trả cho hai địa chỉ khác nhau. Một là đồ đạc do họ mua sắm, chuỷên vè nhà vợ chồng nàng. Còn đồ đạc chuyển đến một địa chỉ khác xa lắc, xa lơ. Từ đó, nàng đàm nghi ngờ ông xã có phòng nhì ở đâu đó. Địa chỉ mù mờ. Loan truy tầm chưa ra nơi nào chính xác. Bỗng nhiên, chồng mình dâm ra thay đổi một cách đáng ngờ như thế. Thế là sư tử cái, quê quán Đà Nẵng, nổi cơn ghen tuông dữ dội. Nàng quả là sư phụ của Hoạn Thư. Nàng bí mật thuê mướn nhân viên và thám tử Hội Tư Vấn theo dõi hành vi của chồng mình. Từ đó, nàng trở nên đa nghi như Tào Tháo. Loan Mặt Hoa cứ chín nghi, mười ngờ Hùng đã có phòng hai. Chắc chắn có vợ nhỏ rồi. Nàng có linh tính như thế mà! Mà nàng hay tin vào giác quan thứ sáu của mình, Loan càng nghi chồng hơn nữa khi anh ta hầu như vắng nhà hoài. Việc ăn nằm, ái ân chồng vợ, giờ đày đã trở nên thưa thớt dần và ngưng hẳn. Trong khi nàng ghen chồng dữ dội, nàng tự dộng ly thân luôn. Nàng lạnh nhạt với ông xã vô cùng. Trong lúc Loan cô đơn, buồn bã như thế,`thì Hành Gò Vấp, Sài Gòn dã xuất hiện. Trưóc kia hai ngừoi học cùng Khoa Văn tại Trường Đại Học Sư Phạm. Từ lâu, anh ta vốn ngưỡng mộ nhan sác của Loan Mắt Nhung. Anh ta hiện góa vợ. Anh gửi đứa con trai duy nhầt của mình nhờ bà Nội nuôi hộ. Vợ anh ta cũng là cô giáo dạy cùng trường. Nàng bị bịnh ung thư tử cung, nên đã từ giã cõi trần gian đầy khổ đau và nhiều hệ lụy bi thảm này. Anh ta đang độc thân tại chỗ. Hành Bà Chiểu đang làm Hiệu Trưởng tại một trường Trung Học Phổ Thông vùng ngọai ô thành phố Sài Gòn, Thế là “ Tình cũ không rũ cũng tới”. Vả lại, bà mẹ của má hống, vốn chê chàng rể Hùng nhà nghèo từ lâu. Vì thế bà xúi con gái, Loan Da Ngà nên tiến sâu tình cảm với ngưòi thanh niên vốn say mê hương sắc của nàng trước kia. Chồng Loan đã phụ tình bà xã. Y đã có phòng hai, phòng ba thì nàng nên bái bái cho rồi! Quả là của nợ.
Bà mẹ của Loan tin lời của con gái cho rằng Hùng Quãng Đà đã có bồ nhí ngoài đường, ngoài sá. Cho nên, bà liền sẵn dịp đổ lửa vào dầu. Bà phán một câu chắc chắn như đinh đóng cột:
-Tao đã đoán ngay từ dàu mà. Cái thằng thiếu chung thủy. Thich thói phong lưu bay bướm, mèo chuột tùm lum ngoài đường, ngoài sá. Đẹp như con, thiếu gì đàn ông mê. Hãy bỏ quách hắn cho rồi. Phải thì ở. Không phải thì chia tay. Má thấy thằng Hành nó yêu con thành thực. Hay là con nên chấp nhận lời cầu hôn của nó đi, nghe con! Dầu sao nó cũng là đồng môn, đồng nghịêp với con.
Thế là hai bên sáp vô cái ào. “ No mất ngon, giận mất khôn”. Loan giận chồng quá cỡ thợ mộc. Nàng nghĩ ông xã không còn yêu mình nữa. Thôi thì “Hãy đến với người yêu mình” Không nên đến với người mình yêu” như lời khuyên của một nhà văn. Quả như nhân xét của một nữ triết gia Tây Phương :
“ Tình yêu trông xa như hạt kim cuơng. Nhưng khi lại gần, chỉ là gịọt nước mắt.” Lúc bấy giờ, Hành Hiệu Trưởng đã gõ cửa của con tim Loan Mắt Nhung đùng lúc. Thật vậy, từ đó, hai người cứ hẹn hò đi du hý, vui chơi, giải trí ban đêm tại các phòng trà ca nhạc, vũ trường. Họ hầu nhừ thân mật với nhau công khai. Sau khi suy nghị kỹ lưỡng Loan quyết định ly dị với Hùng Kinh Doanh. Đúng ra, Hùng đã ngõ ý chia tay với vợ mình trước nhất. Anh ta đã nhờ luật sư của mình, lo hét mọi thủ tục ly hôn với Loan Mặt Hoa. Giấy tờ ly hôn đã hoàn tất. Loan quản lý ngôi nhà và nuôi con. Năm 18 tuổi con trai nàng sẽ thừa hưởng cơ sở mặt bằng của công ty thương nghiệp kinh doanh đồ sộ của bố ruột nó. Hầu như Hùng Quảng Đà ra đi tay trắng.
Thật ra, ngay từ lúc nghi ngờ chồng mình đã có vợ lẻ và nghi anh ta đã mua nhà cho bố nhí, thì má hồng đã biến tình yêu chồng rất tha thiết, dậm đà trước kia, thành lòng thù hận. Bởi vậy, khi quyết tâm lấy Hành Hiệu Trưởng làm chồng, lúc y ngõ lời càu hôn, thì Loan đã cắt đứt việc thuê mướn các nhân viên thám tử của Công Ty Tư Vấn trong công tác theo dõi, điều tra, chụp hình quay phim những quan hệ của anh ta với cô vợ bé. Bởi vì theo Loan, theo sự suy nghĩ của má hồng lúc ấy, dù có bắt quả tang ông xã mình ăn vụng ngoại tình, thì cũng vô ích thôi. Vì nàng đã hết yêu anh ta rồi. Tình yêu cũng như quý mến đâu còn nữa, mà bắt ghen làm gì cho mệt.
“ Anh ăn chả, tôi ăn nem
Tình yêu chấm đứt, anh em đôi đường.
Ví bằng chia thúy, rẽ ương
Ghen tuông chi mệt, chàng- nàng bái bai.”
Lúc đầu, khi nhận đuợc thiệp cưới của Loan-Hành, Hùng Kinh Doanh định đi dư dể chúc mừng cho hạnh phúc của hai người. Một bên là vợ cũ. Một bên là người bạn quen biết lâu nay. Tuy nhiên, vào phút cuối, Hùng Quảng Đà mệt quá, nên anh ta không thể đi dư tiệc được, nên nhờ cô bạn tri ầm của mình lâu nay, Hà Công Ty Thương Nghiệp, đi thế. Không ngờ Loan đã bíêt Hà là bạn tình của ông xã mình lâu nay nên xua đuổi nàng thậm tê. Sự thật tình tiết ra sao?
Trước hết phải kể ra Bịnh Ghen của má hồng Loan quá trầm trọng. Còn anh chồng Hùng thì dẫu biết lửa tâm của bà xã mình ngùn ngụt như thế. Nhưng không dám bày tỏ sự thật cho vợ mình hay. Anh ta cò nỗi khổ tâm riêng. Số phận nghiệt ngả, quá bi đát, thê thảm đã phủ chụp xuống đời mình, mặc dù chàng mới cán mức “ Tam thập nhi lập”. Hùng không muốn vợ con mình lo lắng đau khổ có hại dén sức khỏe của ho, nếu anh ta nói thật căn bịnh nan y của mình. Đã không có thuốc chữa tri bịnh này. Y khoa tân tiến trên thế giới vẫn chưa có thúôc trị khỏi bịnh anh ta đang mắc phải
Thật vậy oan ức này thấu đén trời xanh. Trước kia trong một chuyến đi công tác giao dịch kinh doanh ở Miển Tây Nam Bộ, xe hơi bị nạn. Hùng bị thương nặng, may đuợc chuyển dến cấp cứu tại một bịnh viện Huyện. Anh ta bị mất máu nhiều quá mà bịnh viện không có máu loại A để tiềp cho anh. May mắn trong số thân nhân nuôi bịnh cò mặt dèm hôm ấy tại bịnh viện, có một phụ nữ có loại máu này. Cô ta chịu hiến máu mình dể cứu sống Hùng bị nạn. Thế là anh ta thoát khỏi hiểm nghèo. Một lần khác Hùng Gíám Đốc công ty kinh doanh, ra kiểm tra hàng hóa ở bến cảng Sài Gòn thì rủi ro bị tai nạn lưu thông. Công an vội đứa vào bịnh viện gần dấy cáp cứu. Cũng có người tình nguyện hiến máu cứu nguy cho anh ta. Kết quả của hai lần tiếp vào ngừời máu, do kẻ khác tình nguyện hiến cho, trong lúc tánh mạng bị de dọa vì mất huyết quá nhiều, Hùng bị nhiễm duơng tánh HIV. Anh bị bịnh Sida, trời ạ. Anh hốt hoảng, liền cho vợ con đi thử máu ngay sau đó. May mắn là họ không bị nhiểm lọai bịnh gây chết người này. Thề là Hùng tìm cách lánh xa vợ con. Theo lời BS nói, khoa học ngàỳ nay tuy chưa có cách trị dứt bịnh Sida nhưng có thể kéo dài mạng sống dến 5, 7 năm nếu bịnh nhân biết cách sống an vui, giữ gìn sức khỏe. Lao động có chừng mực và có cuộc sống ổn định, ăn uống bồi bổ cơ thể đúng mức...
Thế là Hùng lo dàu tư vào làm việc kinh doanh ngõ hàu kíêm tiền xây nhà cho cha mẹ, anh em mình ở Sài Gòn. Rồi khuếch trương cơ sở làm ăn dằnh cho vợ con hưởng sau này, khi mình nhắm mắt lìa đời quá sớm. Cô bạn học ngày xưa, Hà Thương Nghiệp cùng cấp lớp với Hùng. Hai người đều là học sinh giỏi toàn dịên ở bậc trung học. Họ cùng dư thi môn toan dành cho học sinh giỏi toàn quốc. Vì vậy, hai người mến tài nhau. Hôm đó Hùng có việc vào công ty Thương Nghiệp thành phố thì gặp bạn cũ. Cố nhân nhận ra nhau ngay. Hà vừa ly dị chồng sau khi kết hôn mấy năm và có một con gái kháu khỉnh. Chồng nàng hiện nay đã có vợ khác. Hai mẹ con sống hiu quạnh trong căn nhà rộng thênh thang này. Hà trước kia vốn phục tải của Hùng Quảng Đà. Thông minh, lanh lợi, khôn ngoan, có chí lớn. Có khiếu kinh doanh, có tài kinh bang tế thế. Họ như đôi bạn tri kỷ tri âm hạnh ngộ tương phùng. Họ như đồng thanh tưong ứng đồng khí tưong cầu. Nhất là khi biết dược Hùng thọ bịnh hiểm nghèo mà giấu vợ, Anh ta bị vợ ruồng bỏ và đã có tình nhân khác. Thế là Hà vốn yêu Hùng từ lâu, Nàng xúc động mãnh liệt khi bíết nguời hùng, “Hoàng tử của lòng em”, bị lâm vào cảnh ngộ bi thảm, thống thiết, khổ đau tuyệt vọng dến như thế. Số phận nghiệt ngã đà an bài cho ngưởi thanh niên đa tài đa năng thông minh lanh lợi phải di vào ngõ cụt của cuộc sống đang xuân. Hà vốn có lòng tư bi nhân ái và mến thưong chàng Kim Trọng tài hoa này. Vì thế nàng đưa Hùng về nhà mình. Từ đó nàng săn sóc thuốc men cho chàng rất chu đáo. Quả là tri âm, tri kỷ. Thật là xứng đôi vưa lứa.
“ Gặp anh dù quá muộn màng
Tận tình săn sóc bạn vàng tri âm.
Một ngày, cũng nghĩa tình thâm
Đem tình cầm sắt, đổi sang cầm kỳ.
Tình quân dù ờ hay đi
Đôi ta tình cảm xanh rì yêu thương.
Kiếp này lỗi hẹn đá vàng
Má hồng, xin nguỵên cùng chàng kiếp sau.”
Có phải Hành đã có dã tâm, muốn chiếm đoạt Loan Mặt Hoa, vợ của Hùng Quảng Đà không ? Như lời mắng nhiếc Hành của Hinh, bạn thân và cũng là anh em cột chèo với Hùng: “ Mày là thằng lưu manh. Mày dám quyên rũ vơ bạn?” Thật ra, Hùng đã lén lút dến trường nài nĩ Hành Hiệu truởng hãy thành hôn với vợ mình vỉ mình bị bịnh nan y, Hùng yêu cầu bạn phẩi giữ kín việc này. Hơn nữa, vốn say mê sắc dẹp của má hồng ngày xưa và đang độc thân tại chỗ, nên anh ta chấp nhận cưới vợ bạn
” Gái một con, nàng trông mòn con mắt”.
Em còn trẻ trung, xinh đẹp anh thương.
Ngại mang tiếng. anh tìm đuờng thối thoát
Người chồng kia bịnh nghiệt.sắp lên đường”
Thật vậy, lúc đầu, Hành bị mang tiếng vô cùng. Thiên hạ bàn tán xì xào dị nghị tại sao nhà giáo lại cưỡm vợ người khác.Nhất là Hinh, chồng của Hạnh, anh rể của Loan, anh em cột chèo với Hùng. Chính anh ta là bạn thân của Hùng đã giới thiệu cho Hùng và Loan làm quen nhau. Hình cứ lai rai trách mắng Hành thậm tệ. mỗi khi chạm mặt với anh ta :
- Tao không ngờ mày là thằng đểu. Mày dám đoạt vợ của bạn tao?
Hành lúng túng. bối rối. lẫn bị chạm tự ái và sự hiểu lầm quá sâu nặng của bạn bè chung quanh. Có lúc. anh ta muốn bỏ cuộc và hủyđi đám cưới với Loan Da Ngà. Thực ra thì Hành mến thương nàng hồi còn học sinh, sinh viên thôi. Gíờ dây, tình cảm say mệ nguời đẹp đã có chồng con cũng nhạt dần. Chẳng qua đã trót hứa với ngưởi bạn sắp chêt lâu rồi. Chính Hùng đã tìm gặp mặt Hành mấy lần. Y cứ năn nĩ, ĩ ôi Hùng giùp y việc này vì Loan vốn ýêu đuối, khò tự lập, nhất là có con nhỏ nữa. Nàng quen sống dựa vào sự đùm bọc, che chở, săn sóc của nguời thân, nhất là đáng lang quân, kẻ đầu gối, tay ấp với mình. Vì thế, Hùng vì yêu thương, lo lắng cho vợ con, nên mới nhờ Hành làm thế. Dẫu sao. thì anh ta trước kia, đã có thời kỳ say mê nhan sắc của má hồng hoa khôi này.
“ Cuộc đời giả tạm vô thường
Đang khi khỏe mạnh, tai ương phủ đầy.
Bịnh tình nghiệt ngã 1ắm thay
Tử thần dến rước, xa rày vợ con,
Nam nhi hiếu thảo xanh rờn
Lo nhà cha mẹ vuông tròn an cư.
Giúp em ăn học lâu rồi
Thành tài, đỗ đạt, anh thời hân hoan.
Mọi đường chu đáo lo toan
Bây giờ giã biệt trần gian an bình.
Kiếp người khổ ải mông mênh
Ở/đi thanh thản, lòng mình nhẹ không.”
ooo
Bây giờ dây, Loan Da Ngà tiến lại nắm lấy bàn tay người chồng cũ quá cố khóc nức nở. Nàng gục dầu xuống khóc rấm rứt. Nàng hiểu ra hết sự thật của vấn đề. Thật tội nghiệp cho ông xã bị hàm oan lâu nay. Bịnh ghen của nàng quá trầm trọng. Chồng bị bịnh Si Da mà cố giấu vợ. Lại nổ lực lao dộng kinh doanh dễ kíêm nhìêu tiền trở thành chủ nhân, sở hữu mặt bằng kinh doanh. Dủ bịnh nan y anh ta vẫn lo cho tuơng lai của vợ con mình. Anh lại mua nhà cho song thân cư ngụ và giúp đỡ các em ăn học thành tài. Một người chồng tốt, Một ngừoi con hiếu thảo. Một người anh trưởng gương mẫu, tốt bụng với các em mình. Thế mà Loan vì tánh đa nghi. Tánh ghen tuông mù quán của bà xã, má hồng đã dẫy chồng vào thế kẹt như thế. May mà có cô bạn đồng môn ngày xưa thương mến, kính trọng, săn sóc lang quân hộ mình lâu nay. Chàng cũng đỡ tủi thân. Mọi người chung quanh, nhìn Hùng Quảng Đà trang phục tươm tất như di dự tiệc. Anh ta nằm chết mà gương mặt an nhiên, tư tại, bình thản. thanh tịnh chi lạ. Ai nấy đều tỏ ra thương tiếc cảm mến người hùng đa tài vắng số. Họ cầu nguyện cho hương linh người quá có được yên nghỉ và siêu sinh về cõi Vĩnh Hằng .
“ Ớt nào là ớt chẳng cay
Gái nào là gái chẳng hay ghen chồng.
Bịnh Ghen thục nữ má hồng
Hoạn Thư sư phụ, thuộc dòng lửa tâm.”

MINH CẨM
Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Truyện Ngắn, Bút Ký, Tạp Ghi... Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân