TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - CHO CON CHO CẢ CỤỘC ĐỜI MẸ
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

CHO CON CHO CẢ CỤỘC ĐỜI MẸ

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Truyện Ngắn, Bút Ký, Tạp Ghi...
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
DIEM TRANG



Ngày tham gia: 03 Apr 2008
Số bài: 669

Bài gửiGửi: Wed Aug 08, 2012 5:58 pm    Tiêu đề: CHO CON CHO CẢ CỤỘC ĐỜI MẸ
Tác Giả: THANH NGÂN

 



   
  CHO CON CHO CẢ CUỘC ĐỜI MẸ
                                       THANH NGÂN

          Buổi sáng thật êm ắng! Bầu trời trong xanh, cao vời vợi! Ngồi đây nghe tiếng chim hót thật dễ thương. Bất giác tôi chợt nẩy ra câu thơ:
                       Kiếp sau xin chớ làm người
                       Làm con chim hót giữa trời mà bay.
   Đã lâu lắm rồi, hai vợ chồng già về hưu sống với nhau rất là tẻ lạnh, quạnh hiu. Hôm nay được dịp con gái út ở Irvine,  “Nam California” mua hai vé máy bay cho đi sang đấy để sống với con, vui với con, vui với rể trong ba tuần lễ nghỉ phép. Âu đó cũng là cái duyên, là điều may mắn. Già lắm rồi, sợ không còn sức mà đi được nữa. Ông thì bịnh tiểu đường, giai đọan 2, cũng gần đất xa trời, không biết sẽ theo ông, theo bà lúc nào. Còn bà, tuy đã già, nhưng vẫn còn thích lao động, họat động. Bởi thế, đã đến tuổi về hưu mà vẫn còn tiếp tục đi làm.. Hơn nữa, ở nhà, sẽ buồn lắm, không trả nổi các loại “bill”
    Hôm nay là ngày vui của Mẹ. Được sống bên con, đứa con gái út, cảm giác của Mẹ thật là sung sướng, hạnh phúc...
  Mẹ đây thật cảm động khi thấy con từng bước vững chắc trên đường đời. Con là đứa con gái tốt, một người vợ đảm đương, thương chồng, lo cho chồng từng ly, từng tí, từ cái nhà, cái cửa, cái bếp, cái núc, từng miếng ăn, miếng uống, từng cái quần, cái áo. Con chu toàn tất cả, mặc dù con đang tất bật với công việc hằng ngày của con. Con không hổ thẹn là con của Mẹ. Mẹ còn nhớ...
    Lúc Mẹ còn là sinh viên, một ông thầy bói đã xem chỉ tay cho Mẹ. Ông ta nói
- Chỉ tay của cô cho biết về đường tình duyên của cô. Cô không may mắn lấy được người cô yêu, cô thương đâu. Mà nếu ai đó lấy được cô làm vợ thì gia đình sống rất là hạnh phúc.
  Lúc bấy giờ, Mẹ rất là không vui. và thầm trách cái ông thầy bói “ chết tiệt” này, bởi vì Mẹ đang có người yêu. Mẹ đang là “ Người yêu của lính.”
  Con may mắn hơn Mẹ. Con lấy được người con yêu, con thương. Còn Mẹ đây chỉ cố làm tròn bổn phận của một người vợ.” CHO TRÒN THIÊN CHỨC”
    Mẹ đổ dồn tinh thương, tình yêu của Mẹ vào các con. Chị con sức khỏe yếu kém, bệnh hoạn, có chồng, có con, nhưng cuộc sống vất vả, không có tương lai.. Anh con, đứa con trai duy nhất của Mẹ, nói chuyện với Mẹ không ngọt ngào, sợ vợ, nễ nang vợ, khiến lòng Mẹ buồn, chạnh tủi thân.
  Có những bậc làm cha mẹ, khi qua được xứ người, hết sức “ cày” một Job, hai Job, để nuôi con cho nên người. Khi các con trưởng thành, có Job làm, thì cha mẹ đã già, sức khỏe cũng không còn là bao nhiêu.
     Phàm làm một việc gì cho con cái là mẹ hạnh phúc lắm rồi, làm cho con, cho anh con, cho chị con. Mẹ đều có cảm giác như thế. Mỗi một việc làm của Mẹ, Mẹ đều gắn trái tim Mẹ vào đó. Mẹ làm với thái độ cam tâm, tự nguyện, thiện nguyện. Các con vừa ý là Mẹ vui sướng lắm rồi...
  Lúc còn nhỏ, các con rất yêu Mẹ. Khi có gia đình, các con yêu thương mái ấm gia đình của các con. Tình yêu Mẹ, các con để qua một bên.. Vì thế, Mẹ trở nên cô đơn, buồn tủi.
     Mẹ là người phụ nữ Á Đông, lúc nào cũng muốn được chăm sóc cho chồng ,cho cọn . Không được chăm sóc, Mẹ thấy nó làm sao đó. như thiếu một cái gì mà không thể nói ra được. Có phải người già bên Mỹ bị con cái bỏ rơi không? Nhiều anh chị em cũng đã lên tiếng, viết về đề tài này rồi. Có thể Mẹ là người Việt Nam, Mẹ chưa quen. Chẳng hạn như Bác sĩ Đ. Tr ( CA) viết bài “ Người Già Trên Đất Mỹ” hoặc cô bạn thân của Mẹ T.N.T. viết bài “ Nỗi Đau Khổ Của Người Già .” Mẹ cũng có dịp đi vào thăm “ Bệnh Viện Dưỡng Lão” “ Nhà Thương Dưỡng Lão” ( Nursing Home) . Thế giới của người già thật tội nghiệp lắm, con ạ!
      Cha Mẹ già yếu bệnh hoạn, không có người chăm sóc, bắt buộc phải vào đó thôi. Các con phải đi làm để trả “bill” . Đó là QUY LUẬT của xã hội. Xã hội tân tiến.
 Hôm nay là ngày nghỉ phép của Mẹ. Mẹ không được buồn. Mẹ phải vui. Xin lỗi con!
 Mẹ đã viết một truyện ngắn, truyện vui với đề tài :
       “ Ba Tuần Lễ “ VACATION” Quá Xá Đả !”
   Cha Mẹ và hai con đã có dịp đi cùng với Hội Ái Hữu THDT Phan Rang đi xem” Sea World “ cá heo Thế giới loài biển ở San Diego ( Nam CA). Phái đoàn chỉ có bảy người vưa đủ một chuyến xe: 4 người trẻ, 3 người già.
  ông bà ta có nói:
        “ Đi một ngày đàng, học một sàng khôn.”
    Tuổi già như Mẹ mới thấy được tận mắt từng con cá voi, cá heo, con rái cá...Thế giới loài vật ở dưới biển. Chúng hiểu được tiếng người và làm được những động tác do con người hướng dẫn. Quá tuyệt!
     Chương trình “ Sea World” có tới 7 shows. Mẹ không bỏ sót show nào Xin lỗi Mẹ không chuyên viết về đề tài này. Mẹ được biết có người đã viết thay cho Mẹ. Xin tạm dừng...
    Ba tuần lễ nghỉ phép của mẹ còn nữa. Chẳng hạn như hôm sau Mẹ tham dự Picnic Hè 2012 ở Mile Square Park, từ 10 giờ sáng đến 5 giờ chiều, ngày 15/7/2012. do Hội Ái Hữu Trung Học Duy Tân Phan Rang tổ chức. Đề tài này cũng có người viết rồi, một lần nữa, xin tạm dừng...            
     
    CHUYẾN ĐI BẮC CALI : Xin sẽ viết sau.
                                             
                                     Chào tạm biệt

                                    THANH NGÂN                                              
                                           
             


Được sửa bởi DIEM TRANG ngày Wed Aug 08, 2012 10:37 pm; sửa lần 1.
Về Đầu Trang
DIEU HUYEN
Niên Khóa 1962-1969


Ngày tham gia: 25 Sep 2008
Số bài: 4763
Đến từ: Vườn Hoa Hạnh Phúc

Bài gửiGửi: Wed Aug 08, 2012 6:42 pm    Tiêu đề:




Gia Đình Hạnh Phúc

Cha, hiền lành đạo đức
Mẹ hy sinh, ích tử vượng phu
Con, hiếu thảo yêu kiều !!!
Chúc mừng mái ấm anh chị và các con, cháu
mãi mãi tràn đầy niềm vui và tiếng cười .

Thân mến
Diệu Huyền


Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Truyện Ngắn, Bút Ký, Tạp Ghi... Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân