TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Nhật Báo Người Việt : Duy Tân Khung Trời Kỷ Niệm Hè 2012 với đặc sản bánh căn
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Nhật Báo Người Việt : Duy Tân Khung Trời Kỷ Niệm Hè 2012 với đặc sản bánh căn

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Đại Hội Duy Tân Khung Trời Kỷ Niệm 2012
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
DIEU HUYEN
Niên Khóa 1962-1969


Ngày tham gia: 25 Sep 2008
Số bài: 4762
Đến từ: Vườn Hoa Hạnh Phúc

Bài gửiGửi: Fri Jul 20, 2012 1:16 pm    Tiêu đề: Nhật Báo Người Việt : Duy Tân Khung Trời Kỷ Niệm Hè 2012 với đặc sản bánh căn





Huỳnh thị Cúc cựu hs DT - Diệu Huyền Võ cố vấn hội Ái Hữu THDT - Trần thị Hương hội trưởng phu nhân hội Ái Hữu THDT


Duy Tân Khung Trời Kỷ Niệm Hè 2012 với đặc sản bánh căn

Linh Nguyễn/Người Việt


      GARDEN GROVE (NV) - Ðại Hội “Duy Tân Khung Trời Kỷ Niệm Hè 2012” tại California diễn ra lúc 11 sáng Chủ Nhật vừa qua tại công viên Miles Square Regional Park, Fountain Valley. Thầy cô và cựu học sinh của trung học Duy Tân, Phan Rang, từ San Jose và khắp các tiểu bang xa như Oklahoma, và cả từ Việt Nam, đã chọn công viên này để chung vui và hàn huyên.





Khuôn mặt các tay “chuyên nghiệp” đổ bánh căn Phan Rang.
(Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)

      Ðịa điểm được ban tổ chức nghiên cứu kỹ càng trong nhiều tháng qua, nền của căn lều bằng xi măng xung quanh là bãi cỏ xanh, có bàn dài và hai lò nướng thuận tiện. Cảnh đẹp nên thơ, hướng ra mặt hồ phía trước, khiến ai cũng phải trầm trồ khen ngợi đua nhau chụp hình kỷ niệm ngày hội ngộ.

      “Chúng tôi năm nay mới tổ chức đại hội ở Washington, DC, hồi Tháng Ba, nhưng ban chấp hành quyết định tổ chức thêm tại California để các thầy cô, bạn hữu và gia đình ở xa có dịp về thăm Little Saigon vì những năm trước chúng tôi đã từng gặp gỡ tại đây. Còn đâu đẹp hơn và có khí hậu tốt hơn,” ông Dương Huỳnh Quý, hội trưởng, vui vẻ cho biết.

      “Mời anh ủng hộ áo thun và DVD của Ðại Hội Duy Tân ” Tiếng cô Diệu Huyền từ bàn bán quà kỷ niệm vọng ra mời bạn hữu và khách tham dự.

      Quen tham dự sinh hoạt của các hội đồng hương trong vùng, ông Phát Bùi và bà Mai Lương, cư dân Garden Grove, ủng hộ ngay và vui vẻ nói: “Cho tôi xin một áo thun giống của Nghị Viên Michael Võ và một dĩa bánh xèo cho bà xã tôi là đủ vui rồi!”

      Nghị Viên Michael Võ (Fountain Valley) đứng cạnh ông Phát Bùi lúc ấy, kể: “Chúng tôi hồi xưa khi là học sinh nghèo đang học lớp 6 và 7. Chúng tôi chỉ có thể ăn bánh căn 'trắng,' nghĩa là chỉ có bột gạo thôi, không có thịt ba rọi và tôm như hôm nay. Ðây là đặc sản của Phan Rang mà học sinh trường trung học Duy Tân ai cũng mê!”

      Trong khi khu đổ bánh căn đang nhộn nhịp và bốc khói mùi mỡ hành thơm phức, mọi người xếp hàng để chờ đợi thưởng thức món bánh căn có một không hai của miền đất Phan Rang. Các “nhà đổ bánh căn chính hiệu” hãnh diện dùng những lò đất chuyên đổ bánh căn và bánh xèo từ Việt Nam đem sang, như chị Hương, Maria Châu Nga, một chị đội nón giấu tên, tha hồ trổ tài trước mặt các đồng môn và thầy cô của mình.





Vợ chồng Nghị Viên Michael Võ (trái), ông Phát Bùi và ban tổ chức Diệu Huyền Võ cố vấn hội, Dương Huỷnh Quý Hội Trưởng.
(Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)


      Món “bánh căn” đặc biệt của Phan Rang có thể ăn với bốn loại nước chấm: cá kho, mắm nêm, mắm đậu phụng và mắm chay. Ngoài ra, món “bánh xèo Phan Rang,” khuôn nhỏ bằng lòng bàn tay, ngon tuyệt vời. Bánh căn và bánh xèo là những món ăn nhiều người dân Ninh Thuận, quê hương thân yêu của các cựu học sinh Duy Tân, rất ưa chuộng.

      Chị Hương, vợ anh hội trưởng, giải thích thêm: “Bánh căn là loại bánh làm từ bột gạo xay nhuyễn, nướng trong khuôn gọi là đúc bánh. Ngoài loại bánh căn cơ bản chỉ toàn bột gạo, còn có các loại bánh căn có nhân làm từ đậu xanh, trứng, mực, thịt, tôm. Ðiểm đặc biệt là các quán bánh căn có rất nhiều loại nước chấm: nước mắm nêm, nước kho cá hay một loại nước chấm pha từ nước mắm, đậu phộng giã nhỏ.”

      Một cựu giáo sư môn Việt Văn đến từ Việt Nam, cô Tôn Nữ Nộn Ngân, nói: “Thường thì tùy theo khẩu vị, mỗi người tự chọn loại nước chấm cho mình. Nhưng thông thường khi ăn bánh căn bột gạo, người ta thường ăn với mắm nêm. Bánh căn hải sản thì ăn với nước cá kho cho đậm vị, còn khi ăn bánh căn trứng thì ăn với nước chấm đậu phộng.”

      Ngoài mục ẩm thực, ban tổ chức còn có chương trình văn nghệ và hát nhạc sinh hoạt do cô An Mai và anh Mai Hiếu Trực phụ trách.

      “Chương trình văn nghệ do Henry Cai và một số cựu học sinh Duy Tân đảm trách cùng hát cho nhau nghe. Ðặc biệt có phần quay video phỏng vấn từng người và để lên website của trường cho các bạn khắp bốn phương nhận diện và nghe được giọng nói thân yêu của thầy cô và bạn bè ngày xưa của mình,” cô Diệu Huyền, cố vấn ban chấp hành hội, nói với phóng viên Người Việt. “Ðây là điều mà chúng tôi chưa bao giờ làm được tại những đại hội trước đây vì không có đủ thời giờ.”

      Ngoài ra, ban tổ chức còn có xôi chè, gỏi sứa, chả giò, bánh cuốn, bánh mì thịt, dưa hấu và bắp nướng mỡ hành, v.v... những món ăn “cây nhà lá vườn Phan Rang.”




      Mọi người vừa trò chuyện vừa thưởng thức những món ăn đặc sản của quê hương và cùng nhớ về ngôi trường cũ miền nắng gió Phan Rang.

      Tiếng hát một thời tươi trẻ vang lên trong buổi chiều nhạt nắng “cùng quây quần ta vui vui vui...”

      Hội trưởng Dương Huỳnh Quý kêu gọi các bạn đồng môn và quý thầy cô của Trung Học Duy Tân-Phan Rang giữ mối liên lạc qua trang nhà đầy ắp kỷ niệm: www.trunghocduytan.com




Được sửa bởi DIEU HUYEN ngày Fri Jul 20, 2012 2:10 pm; sửa lần 1.
Về Đầu Trang
Thich Dollars



Ngày tham gia: 16 Jul 2012
Số bài: 9

Bài gửiGửi: Fri Jul 20, 2012 1:24 pm    Tiêu đề:

Bài viết rất hay đầy đủ ý nghĩa đúng là Pro !!!

Xin cám ơn ông Linh Nguyễn đã làm vui thêm và tăng niềm hãnh diện cho buổi họp mặt đầy tình Thầy Trò và quê hương của trường Trung Học Duy Tân .

:clap:
Về Đầu Trang
DIEU HUYEN
Niên Khóa 1962-1969


Ngày tham gia: 25 Sep 2008
Số bài: 4762
Đến từ: Vườn Hoa Hạnh Phúc

Bài gửiGửi: Sat Jul 21, 2012 12:22 pm    Tiêu đề: Trả lời thư độc giả nhật báo Người Việt

Trả lời thư độc giả nhật báo Người Việt đã viết :

On Sat, Jul 21, 2012 at 3:49 AM, Linh Nguyen wrote:

Diệu Huyền có thể giúp trả lời cho độc giả. thích bánh căn Phan Rang  này không ? Cả nước biết Duy Tân rồi đó nghe .

LN

---------- Forwarded message ----------
From: "xoaime cocoi" <xoaimec>
Date: Jul 21, 2012 4:04 AM
Subject: hi
To: <linhnguyen>

dza co the cho toi hoi 1 ti.toi co doc news thay may co chu o phan rang do BANH CAN.toi wa my duoc hon 1 nam  va hien dang song o maryland .Que toi o nha trang them banh can nhung ko biet mua cai khuon do o cho nao vo tinh thay banh can nen ghi mail hoi co chu mua khuon o dau va co the cho toi .toi ghi mail vung ve va ko biet ghi sao mong co chu co gi thong cam nha.chuc co chu 1 ngay vui ve

Diệu Huyền trả lời LN

WOW !
Cái email xoaimecocoi này chắc mới thành lập để gởi cho tòa báo quá .....nhưng DH cũng trả lời cho cô độc giả này nha hi..hi.... Duy Tân đã nối tiếng nhờ bài viết tuyệt vời của anh. Cám ơn anh Linh nhiều


Trả lời độc giả ở Maryland

Khuôn bánh căn bằng đất như ở VN tại Mỹ không có bán chỉ có một vài người về VN mang qua để dùng. Tại Mỹ các chợ VN có bán một cái khuôn tròn bằng sắt có quai cầm đổ được 6 cái bánh căn một lần ,có thể đặt trên bếp gas hay bếp điện rất thuận tiện .Ở Maryland có thể đi chợ VN ở khu Eden ,
Còn bột thì ngâm gạo dùng máy xay sinh tố xay mới ngon, nếu không tiện pha bột thì có thể mua gói bột đổ bánh khọt cũng được, ăn cho đỡ nhớ quê hương .
Chúc em thành công và có một cuộc sống vui tươi trên đất Mỹ

Diệu Huyền Võ

TS: Nếu muốn tự pha bột thì dùng thử cách này :
MUA GẠO Ở CHỢ MỸ HAY COSTCO. ĐỪNG MUA GẠO DẺO THƠM LOẠI MÌNH THƯỜNG ĂN.
ĐEM GẠO NGÂM TRƯỚC, ÍT NHẤT 20 PHÚT HAY LÀ NGÂM QUA ĐÊM CŨNG ĐƯỢC. RỒI ĐEM RA XAY NHUYỄN BẰNG MÁY XAY SINH TỐ. MỘT CHÉN GẠO 4 CHÉN NƯỚC. GẠO CÒN TÙY LOẠI NÊN CÁCH HAY NHẤT VẪN LÀ ĐỖ THỬ BÁNH TRƯỚC, NẾU BỘT ĐẶC THÌ THÊM NƯỚC, MÀ LỎNG THÌ BỚT NƯỚC RA.
TRƯỚC KHI ĐỔ BÁNH HÃY ĐỂ CHO KHUÔN NÓNG. LÀM MỠ HÀNH BỎ LÊN BÁNH LIỀN LÚC MỚI NẠY BÁNH RA.
CÓ THỂ ĂN VỚI BA LOẠI NƯỚC MẮM NƯỚC: MẮM ỚT TỎI, MẮM NÊM, MẮM ĐẬU PHỤNG HAY LÀ NƯỚC KHO CỦA MỘT NỒI CÁ THẬT NGON.




Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Đại Hội Duy Tân Khung Trời Kỷ Niệm 2012 Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân