TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - NGƯỜI CHỊ VỢ
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

NGƯỜI CHỊ VỢ

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Truyện Ngắn, Bút Ký, Tạp Ghi...
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Diem Khanh



Ngày tham gia: 04 Jul 2008
Số bài: 579

Bài gửiGửi: Sat Jul 05, 2008 8:00 pm    Tiêu đề: NGƯỜI CHỊ VỢ - (DIEM KHANH)




NGƯỜI CHỊ VỢ

DIÊM KHÁNH

Ngôi chùa Mỹ Hương Phan Rang mấy hôm nay có thêm mấy nữ Phật Tử trẻ măng tham dự lễ Cầu An và Sám Hối vào các đêm 14 và 30 âm lịch. Ông Minh nhận ra có thêm ba người đẹp trong các bưổi lễ nói trên. Đặc biệt vào mùa An Cư Kiết Hạ các thày tập trung về Chùa Tỉnh Hội tại Phủ Hà thì Tam Kiều này tỏ ra mộ đạo và bỏ công sức ra làm công quả tận tình cúng dường và phục vụ trà nước cho các Thượng Tọa, Đại Đức nhiều nhất. Trong ba cô Phật Tử nói trên có Đệ Tam Kiều trẻ nhất và đẹp nhất. Đó là Tình Mặt Hoa, Tình Da Ngà hay Tình Xóm Lò Heo là nhan sắc lộng lẫy và bắt mắt nhất trong ba nữ thí chủ nói trên. Tuy nhiên, má hồng mỗi khi đi chùa, luôn luôn choàng chiếc khăn vải lụa màu đen, phủ trùm đầu giống như các ả Hồi Giáo Muslim Trung Đông vậy. Có điều chiếc khăn vải màu đen này, càng làm cho mặt hoa, da phấn của giai nhân thêm nổi bật quyến rũ người khác phái hết nói.

“Giai nhân, mắt biếc, môi hồng
Đi chùa, đầu ả phủ choàng khăn đen.
Làm cho nổi bật cô em
Mặt hoa, da phấn thêm duyên mặn mà.
Nàng Tiên dạo gót Ta Bà
Làm cho nam giới cứ là ngẩn ngơ."


Tại sao má hồng Phât Tử kia, mộ đạo như thế, trẻ trung, kiều diễm, như thế lại phủ khăn đen trên đầu mình khi đi chùa lễ Phật?

o0o

Trong cuộc sống tại Miền Nam Việt Nam sau tháng tư đen năm 1975, sau Đổi Đời đầy bi thảm tang thương, xã hội bị xáo trộn. Mọi giá trị bị đảo lộn hầu như trăm phần trăm. Thay đổi một góc 180 độ. Những kẻ bị sa cơ, thất thế, những ngụy quân, ngụy quyền bị tù tập trung cải tạo mút chỉ cà tha. Bị đày ải lao động khổ sai ngút ngàn, thăm thẳm, mù khơi, trong chốn rừng sâu, núi thẳm, xa xôi diệu vợi. Khi dược tha về đoàn tụ với người thân. Không ít cảnh chia ly, tan tác đổ vỡ mái ấm gia đình và hạnh phúc lứa đôi. Mất hết tự do. Đa phần, lòng người ly tán. Tình đời ấm lạnh cũng mưa nắng đổi thay. Họ sống cơ cực lầm than. Nhất là những cựu tù nhân chính trị được tha về. Hầu như họ bị mất hết tất cả. Hầu như tay trắng. Mất hết tự do. Chỉ còn một chút niềm tin tôn giáo để ru ngủ tâm hồn cô đơn, khốn khổ, vào cõi tạm quên lãng. Cõi vỗ về an lạc thanh thản tâm hồn. Bởi vậy, niềm tin tôn giáo là chỗ dựa tinh thần vững chắc nhất cho những con người quá đau khổ về mọi thứ trên đời, do hoàn cảnh và cuộc sống thực tại của mọi sinh hoạt xã hội gây ra.

Bởi vậy, sau ngày Miền Nam bị sập tiệm dù chế độ mới theo chủ nghĩa Duy Vật Sử Quan. Duy Vật Chủ Nghĩa. Tam Vô Chủ Nghĩa. Vô gia đình, vô tổ quốc, vô tôn giáo. Họ chủ trương chống lại duy tâm, duy linh chủ nghĩa. Người dân Miền Nam, nhất là những thanh phần bị thua thiệt, mất mát nhiều, thường đi hành hương, lễ bái các chùa tháp cũng như các cơ sở tôn giáo, nhất là Phật giáo phát triển mạnh, Họ đi tìm an lạc thanh thản thân tâm trong chốc lác, nơi thiền cảnh, Phật môn. Họ nương dựa niềm tin đức tin, tâm linh nơi chốn Già Lam, Đại Hùng Bửu Điện... Bởi vậy các chùa chiền, Niệm Phật Đường thường tựu tập nhiều tín hữu, đạo hữu vào các ngày Sóc và Vọng âm lịch hằng tháng.

Cũng như nhiều chùa khác Niệm Phật Đườụng Mỹ Hương hôm nay, có đông đạo hữu đến cầu an, sám hối như thường lệ. Bàng quan thiên hạ, khi thấy người đẹp, trẻ trung, Tình Tín Chủ, đến chùa, đầu choàng khăn đen. Họ thường xì xào bán tán này nọ. Kỳ thực giai nhân xóm Lò Heo bờ đê, nằm sát chùa này cũng nổi danh một thời đấy, bà con ạ! Tình sử của má hồng cũng hấp dẫn lâm ly bi đát lắm. Xóm Lò Heo nhỏ như cái bàn tay và thành phố Phan Rang, thành phố "hầu như nóng bồn mùa" hay còn có biệt danh "Thị Trấn Khô". Thành phố nhỏ nhất trong các thành phố Miền Trung này. Hễ việc gì đã xẩy ra, nhất là các vụ chẳng tốt đẹp gì, thì xì căng đan dễ truyền đi, dễ lây lan nhanh chóng vô cùng. Tiếng thị phi, tiếng người đời dị nghị. Dư luận bàn tán xôn xao, Thét rồi ai cũng biết hết. Những chuyện xấu, thường thường người ta nhớ dai hơn là chuyện tốt.

“Tiếng lành đồn xa. Tiếng dữ đồn ba ngày đàng"

Thật vậy, hồi trước cô gái xóm Lò Heo tên Tình mới 18 tuổi đã nổi danh xinh xắn duyên dáng, hoa khôi trong vùng. Gia đình nàng có mức kinh tế thu thập hàng tháng trung bình, như phần đông người dân xóm này. Cha nàng làm nghề Bẩy Đáp tức nghề mổ heo, giết lợn thuê tại Lò Sát Sinh, gần nhà mình để kiếm sống qua ngày. Mẹ cô ta bán thịt heo lẻ ngoài chợ Phan Rang. Bởi thế, người đẹp này mới có các biệt danh sau: Tình Lò Heo, Tình Hoa Khôi, Tình Da Ngà. Em gái nàng nhỏ hơn chị hai tuổi. Thắm Xí Xọn Thắm Nhí Nhảnh hay Thắm Lò Heo. Hai chị em đều theo học Trường Trung Học Bồ Đề sau khi thi vào lớp Đệ Thất Trường Trung Học Duy Tân bị hỏng. Họ nghỉ học rất sớm khi thi hỏng bằng THĐNC. Hằng ngày hai chị em thường giúp bố mẹ các việc vặt vãnh trong nhà và phụ thân mẫu bán thịt heo ngoài chợ hay lo cơm nước.

Đùng một cái có Thiếu úy bảo an H. N. Sang quê Miền Nam thuyên chuyển đến phục vụ tại Đại Đội Hành Chánh Tiếp Vận. Về sau Đại Đội này phát triển thành Trung Tâm Hành Chánh Tiếp Vận, thuộc Tiểu Khu Ninh Thuận. Thiếu Úy Sang Kim Trọng, Sang Quân Số hay Sang Sài Gòn để phân biệt với Sang Đen, Sang Mun hay Sang Tuy Hòa. Cả hai Sang đều phục vụ tại tiểu khu Ninh Thuận vào thời điểm đó. Sang Kim Trọng phục vụ tại Phòng Một tức Phòng Quân Số khỏe ru bà rù. Lính văn phòng. Đơn vị không tác chiến. Chữ thọ to như núi Thái Sơn. Hơn nữa Sang trẻ trung khôi ngô, tuấn tú, hào hoa phong nhã và chịu chơi vô cùng. Tánh Sang ưa thương hương tiếc ngọc. Hay hảo ngọt thích tán tỉnh gái đẹp và thường thường được họ ưa lại. Anh ta cũng ưa cờ bạc vui chơi trò đen đỏ giải trí và rủ rê bè bạn nhậu nhẹt lai rai ba sợi giải sầu.

Hôm đó có người đệ tử ruột, Trung sĩ Bốn Lò Heo, Bốn Lé hay Bốn Domino vì anh ta khoái môn cờ bạc này. Nghe nói anh ta chơi Domino khá rành và khá cao. Thuộc hạ đưa ông thày về nhà cậu mình, em kế của mẹ anh ta, nhậu chơi, nhân đám giỗ ông ngoại mình. Bất ngờ nơi dây, trời xui đất khiến anh hùng kỳ ngộ với thuyền quyên mới có hai mươi cái xuân xanh, Quả là duyên tiền định. Ông Tơ Bà Nguyệt sắp xếp sẵn bày cho chàng nàng gặp nhau. Họ như:

“Hữu duyên thiên lý năng tương ngộ
Vô duyên đối diện bắt tương phùng"
“Cá gặp nước rồng gặp mây"
"Đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu"


Quả là:

"Ví bằng duyên nợ Ba Sinh
Trời xui đất khiến cho mình gặp nhau.
Bỗng nhiên diện kiến má đào
Giai nhân mắt biếc, anh hào ngẩn ngơ.
Chàng yêu đắm đuối, say sưa
Chết mê chết mệt nàng thơ diễm kiều.
Sóng tình dường mãi bồng phiêu
Đeo theo người đẹp Lò Heo đến cùng."


Thật vậy, cô em họ xinh xắn, duyên dáng quá cỡ của người đệ tử ruột, Bốn Domino, đã trói chặt, nhốt kín con tim đa cảm của chàng Phan An Tống Ngọc Sè Goòng nổi tiếng Hòn Ngọc Viễn Đông một thời. Thế là Thiếu Úy Sang Đại Đội Hành Chánh Tiếp Vận, cưới ngay Tình Hoa Khôi, Tình Da Ngà hay Tình Mặt Hoa sau đó. Anh ta rành sáu câu về điều khuyên chí lý của người xưa:

“Cưới vợ thi cưới lìền tay
Chớ để lâu ngày thiên hạ dèm pha."


Hai bên ăn ở được mấy năm. Nàng sinh một bé gái cho lang quân. Nàng cũng ít con cái dù vợ chồng trẻ cặp Kim Đồng - Ngọc Nữ này rất sung sức, yêu đương nhau hết mực nồng nàn, say đắm. Đại Kiều lập gia đình với Thiếu Úy Sang Kim Trọng trong một thời gian thì Nhị Kiều Thắm Xí Xọn, Thắm Nhí Nhảnh hay Thắm Lò Heo cũng kết hôn với Lý Kinh Dinh, Lý Bóng Đá, hay Lý Hữu Vệ vì anh ta là cầu thủ bóng đá nổi danh trong Đội Tuyển Bóng Tròn Ninh Thuận vào lúc bấy giờ. Anh ta chuyên chơi bóng, phòng thủ ở vị trí hữu vệ, môn nhồi bóng trên sân cỏ này.

Sau Đổi Đời, Ngài quan ba Sang Sài Gòn bị tù tập trung cải tạo cũng giống như bao nhiêu sĩ quan, viên chức chính quyền khác của chế độ cũ. Hàng trăm ngàn người bị lùa vào các trại giam dựng lên đầy dãy khắp Miền Nam Việt Nam và cả Miền Bắc. Họ phải cải tạo lao động, khổ sai lao động mút chỉ cà tha mà không có tòa án xét xử chi cả. Đói lắm! Rách lắm! Đói khổ lầm than. Tơi tả hoa lá cành không bút mực nào tả xiết.

Đại Úy Sang, chỉ được hiền thê thăm nuôi đầu dăm ba lần, rồi biệt vô âm tín. Thật ra trong xã hội hiện tại, sau Đổi Đời đầy bi thảm tang thương nói trên có biết bao thảm cảnh gia đình đã xẩy ra. Bao mái ấm lứa đôi bị tan nát đổ vỡ. Một số bà vợ trẻ đẹp ôm con dại, khi chồng bị tù đày khổ sai, xa nhà, nơi núi thẳm rừng sâu. Trại giam nơi hoang dã, khỉ ho cò gáy, ngút ngàn chốn xa xôi diệu vợi. Ông xã tù khổ sai dài hạn. Bà xã tay yếu chân mềm với đàn con dại làm sao sống đây? Một số đã ôm cầm sang thuyền khác sau khi giao bày con cho bên Nội nuôi. Việc xẩy ra thường tình như cơm bữa vậy mà. Các cô còn nhan sắc, các bà sồn sồn còn duyên dáng, khó mà bảo vệ tiết trinh với ông xã trước lời đường mật của kẻ có chức có quyền trong chế độ mới hay những tay hào hoa, phong nhã, lắm tiền nhiều bạc, thích phong lưu đàng điếm đa tình đa cảm, ưa của lạ "Cũ người mới ta"...

Tình Hoa Khôi, lúc ông xã đi tù cải tạo, nàng còn trẻ đẹp. Gái một con trông mòn con mắt. Môi hồng, mắt nhung, tóc huyền óng ả. Nàng vốn thích xem bóng đá. Nàng phục tài người em rể lớn hơn cô chị vợ đâu có nhiều nhỏi gì cho cam. Em rể chỉ lớn hơn bà chị vợ có tám tuổi thôi. Lý khôi ngô, tuấn tú, thể tháo gia mà lỵ. Chàng nổi danh đá hữu vệ tuyệt cú mèo đấy, bà con ơi! Dân ghiền xem môn thể thao trên sân cỏ này của quê hương nắng gió Ninh Thuận, hầu như đều hăm mộ tài nhồi banh nhuần nhuyễn của y. Tài sút bóng xa thật tuyệt vời. Tài đá phạt. Tài đốn ngã dối phương khi tranh banh để cứu nguy khuôn thành. Khi bị trọng tài thổỉ còi phạt thì Lý Hậu Vệ giả đau đớn cứ nằm trên săn cỏ hoài dù chính lỗi do mình đã gây ra.

Trong lúc chồng của bà chị vợ đi tù cải tạo lâu dài thì Lý đã gù cô ta. Em rể theo tán tỉnh chị vợ dài dài, Tuy là vai vế chị của hiền thê nhưng Tình trẻ hơn em rể nhiều quá mà. Xưa này thường thường ông anh rể gá nghĩa với cô em vợ chứ hiếm khi em rể và chị vợ tư tình dan díu với nhau. Cũng như chàng rể tư tình với mẹ vợ cũng quá đặc biệt. Điển hình là vụ án bà Huệ 45 tuổi, dan díu công khai với chồng của con gái mình là thanh niên tuấn tú, khôi ngôi, khỏe mạnh chưa tới 30 tuổi. Hai bên tư tình bất chính. Họ cấu kết với nhau, giết chết người chồng kế của bà ta, tức ông dượng của con gái mình. Ông này khá cao tuổi, sức tàn lực kiệt, không thể đem hạnh phúc gối chăn sung mãn tuyệt vời cho bà Huệ. Họ thủ tiêu chôn xác nạn nhân dưới gốc cây trong vườn sau. Ngõ hầu hai bên được tự do tâm sự, hú hý, nước mây xả láng. Vụ án bị phát hiện. Báo chí Miền Nam làm rùm ben cả nước một thời. Chàng rể bị tòa án XHCN xử phạt tử hình. Anh tình nhân của bà Huệ đã bị xử bắn công khai. Còn bà Huệ chỉ bị bị tù giam 10 năm vì nhờ chạy tiền luật sư biện hộ.

Trường hợp Tình Da Ngà và Lý Hậu Vệ, bà chị vợ cùng ông em rể, đã lén lút dan díu khá lâu. May mà Tình Da Ngà không có bầu. Người phụ nữ trẻ đẹp, đa tình, đa cảm lãng mạn này. Nàng cũng chỉ là một cô gái yếu đuối, một chúng sanh nhiều đam mê trần tục. Sống cô đơn lâu ngày. Vất vả săn sóc con dại. Lo tiền đi thăm nuôi ông chồng tù cải tạo xa xôi diệu vợi. Nàng cũng ham muốn dục lạc. Cũng dễ sa ngã vị bị nam nhân khôi ngô tuấn tú, dùng tiền bạc, vật chất, của cải, lời hứa hẹn này nọ, tán tỉnh, lôi cuốn, quyến rũ. Họ cứ kiên trì đeo theo người đẹp. Họ cứ theo dụ dỗ nàng mãi. Nàng còn trẻ trung duyên dáng dồi dào tình cảm và thèm khát hơi hướng, mơn trớn, vuốt ve, âu yếm của nam nhân.

Vì thế, những khi trời tối hiu quạnh, Lý Kinh Dinh từ lâu đã mê tít cô chị vợ vốn nổi tiếng kiều diễm, hoa khôi này. Huống hồ họ sống gần nhau sau khi chồng nàng bị tù khổ sai dài dài. Ngôi nhà bị chính quyền tịch thu vì là Sĩ Quan có nợ máu với nhân dân và cách mạng. Tình phải dọn về nương nhờ song thân, nhờ trông coi hộ. Nhà vợ chồng đứa em gái mình cũng bên cạnh thôi. Vì vậy, chị vợ và em rể thường thường gặp nhau hằng ngày, hằng dêm. Lửa gần rơm không bơm cũng cháy. Huống hồ xăng Super gặp hộp quẹt ngoại, thượng hảo hạng. Lửa bùng lên dữ dội. Không có mãnh lực gì ngăn cản nổi. Lý trẻ trung thể tháo gia. Sức khỏe như voi. Sức khỏe bẻ gẫy sừng trâu. Anh ta lại có nghề ngón phòng the. Làm tình tân kỳ tuyệt vời. "Gái khôn cho mấy trai dỗ lâu buồn cũng phải xiêu". Ăn quen rồi nhịn không quen. Thế là Lý Hậu Vệ và Tình Hoa Khôi đã ghiền nhau luôn. Việc dù kín đáo thế nào, cuối cùng cũng bị phát hiện. Lý Kinh Dinh vốn là con trai duy nhất trong gia đình giàu có xưa nay. Công tử, cậu ấm này dư sức giúp đỡ tài chánh cho má hồng, đại tỷ, tri âm, tri kỷ của mình.

Cuối cùng, bà xã của người hùng cầu thủ bóng đá, em gái của Tình Mặt Hoa cũng phải ngậm đắng nuốt cay, chia sẻ tình yêu với bà chị ruột mình. Thắm vốn là cô gái hiền lành, phúc hậu, dù ưa xí xọn, nhí nhảnh chút chút. Nàng tỏ ra nhẫn nhịn, bao dung với người chị vô cùng xinh đẹp và đa tình lãng mạn này. Nhiều đam mê, liều lĩnh táo bạo, dồi dào tình cảm và dục lạc. Thắm Lò Heo không muốn tỏ ra ghen tuông. Nàng e ngại làm xấu mặt chị Hai và bố mẹ mình. Người xưa có câu:

“Nhà có nhiều con gái như treo hũ mắm ở đầu giường."
“Phụ nữ kiều diễm, xa vắng chồng, như quả bom nổ chậm"

Đại Úy Sang từ trong trại tù đã nghe thiên hạ đồn nhiều về bà xã ngoại tình lâu nay với đứa em rể "Trời đánh, Thánh đâm" Lý Túc Cầu nói trên. Hơn nữa vợ mình không còn thăm nuôi chồng nữa. Vì thế, Sang Sài Gòn tức giận bà xã quá chừng. Càng hờn giận ghen tuông, Sang sa cơ thất thế, càng đau khổ, cay đắng xót xa vô cùng. Quả là "Thức lâu mới biết đêm dài. Ở lâu mới biết là người có nhân". "Nước rặt mới biết cỏ thúi". Anh ta thắm thía lời nói của ông bà ta:

“Vợ xấu, vợ mình, vợ đẹp, vợ người"
“Cái nết đánh chết cái dẹp"
“Tâm trí dày đặc hơn bộ mặt sặc sỡ"
“Tốt gỗ hơn tốt nước sơn"
“Cái đẹp của tâm hồn mới đáng quý!"
“Bộ mặt càng bảnh bao, thì tào lao cái khác!"

"Vợ mà xinh đẹp nõn nà
Vắng chồng, dễ bị người ta dụ liền.
Nam nhân có chức, có quyền
Khôi ngô tuấn tú, bạc tiền, phong lưu.
Nữ nhi nghèo khổ, chồng tù
Dễ dàng sa ngã, cửa nhà tan hoang."


Bởi vậy, sau khi ra tù, Đại Úy Sang Sài Gòn về lại Phan Rang gặp bà xã đã ôm cầm sang thuyền khác. Anh ta giận vợ vô cùng. Người hùng xỉ vả cô ả một trận tơi bời hoa lá. Nghe thiên hạ đồn trong lúc nổi khùng Sang Quân Số cầm kéo xởn mái tóc huyền óng ả của cô vợ ngoại tình. Sau đó, Sang Kim Trọng bái bai người đẹp thiếu chung thủy. Anh ta về quê mình trong Nam sống nhờ song thân. Anh ta mất tăm từ dấy.

o0o

Bây giờ, người đẹp Tình Da Ngà thường xuyên đến Chùa Mỹ Hương cũng như Chùa Tỉnh Hội Phủ Hà lễ Phật. Phải chăng nàng tu tỉnh, sám hối tội lỗi của mình? Ai mà biết được. Thật ra "Tội vốn tánh không, cũng như hầu hết các pháp trần khác" như lời một thiền sư đã nói. Tuy nhiên, bởi vì vô minh, ngã chấp, vốn tạo nghiệp từ nguyên thủy đến nay. Cho nên khó dứt, khó trừ ác nghiệp. Đó là bản chất của chúng sanh. Thất tình lục dục khó từ bỏ, khó xa lìa. Hễ còn sống, còn thở hít khí trời. Hễ còn ăn uống là còn yêu thương, hờn giận, Khi nào con người giác ngộ dược "Tấm thân tứ đại giai không" "Chiếu kiến ngũ uẩn" "Sắc, thọ, tưởng, hành, thức" cũng hư vô. Chừng nào hành giả tu trì thấy được "Không tánh của các pháp trần". Luôn giữ được "Tam Nghiệp Thân, Khẩu, Ý" thanh tịnh, thì lúc đó tâm hồn ta sẽ an nhiên tự tại. Sẽ an lạc vô cùng. Ba nghiệp thanh tịnh là gì? Không phải giữ yên lặng như vật vô tri vô giác đâu. Giữ ba nghiệp thạnh tịnh là:

“Thân chỉ giúp người, hành nghề tốt. thiện
Thân không sát hại, thương tổn chúng sanh.
Miệng chỉ nói lời hay cùng lẽ đúng
Ý an nhiên, thanh tịnh, sáng Tâm Lành."


Nghe bà con đồn đại kể từ Sang bỏ quê vợ về sống với ngươi thân trong Nam thì Lý Kinh Dinh khỏe ru bà rù hà. Anh chàng khôi ngô tuấn tú này có hại vợ là Nhị Kiều nổi danh xinh đẹp "Kẻ non tám lạng người già nửa cân." Hai bà xã đều bán thịt heo lẻ ngoài chợ Phan Rang. Hai chị em hòa thuận chung chăn gối với phu quân giàu có này. Hộ nối nghiệp thân mẫu mình. Chuyên nghề bán thịt heo sinh sống thường nhật. Tình không còn phủ khăn đen trên đầu nữa. Mái tóc giờ đã uốn ngắn. Nàng vẫn đi chùa thường xuyên dự lễ cầu an, cầu siêu và sám hối cũng như Mùa An Cư, Kiết Hạ của các thày. Dù sao thì ván đã đóng thuyền. Gạo đã nấu thành cơm. Đúng là hồng nhan đa truân.

“Má hồng chia sẻ chồng chung
Giai nhân kiều diễm long đong duyên tình"

DIÊM KHÁNH



Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Truyện Ngắn, Bút Ký, Tạp Ghi... Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân