TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Củ Lạc _ Đậu Phọng
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Củ Lạc _ Đậu Phọng

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
DIEU HUYEN
Niên Khóa 1962-1969


Ngày tham gia: 25 Sep 2008
Số bài: 4762
Đến từ: Vườn Hoa Hạnh Phúc

Bài gửiGửi: Fri Nov 04, 2011 4:07 pm    Tiêu đề: Củ Lạc _ Đậu Phọng




Chữa bệnh từ củ lạc
Tags: có tác dụng, tế bào não, củ lạc, vỏ lụa, vỏ cứng, chữa bệnh, phát triển, huyết áp, ăn, nhân, hạ, chất, 1Màng bọc ngoài (vỏ lụa) của nhân lạc có tác dụng cầm máu tốt. Trong vỏ cứng của củ lạc có chất luteolin có tác dụng hạ huyết áp, hạ mỡ máu.

Lạc, còn được gọi là đậu phộng hay đậu phụng, là một loài cây thực phẩm thuộc họ Đậu có nguồn gốc tại Trung và Nam Mỹ. Nó là loài cây thân thảo hàng năm tăng có thể cao từ 3-50 cm. Lá mọc đối, kép hình lông chim với bốn lá chét, kích thước lá chét dài 1-7 cm và rộng 1-3 cm. Hoa màu vàng có điểm gân đỏ, cuống hoa dài 2-4 cm. Sau khi thụ phấn, quả phát triển thành một dạng quả đậu dài 3-7 cm, chứa 1-4 hạt, và quả (củ) thường dấu xuống đất để phát triển.

Nhân lạc có các chất protein, chất dầu béo, amino acid: lecithin, purin, alkaloid, calcium, phosphore, sắt. Chất lysin trong hạt lạc có tác dụng phòng ngừa lão suy sớm và giúp phát triển trí tuệ của trẻ em. Acid glutamic và acid aspartic thúc đẩy sự phát triển tế bào não và tăng cường trí nhớ, ngoài ra chất catechin trong lạc cũng có tác dụng chống lão suy.

Vitamin E, cephalin và lecithin có trong dầu lạc có thể phân giải cholesterol trong gan thành bile acid và tăng cường sự bài tiết chúng, giúp làm giảm cholesterol trong máu, phòng ngừa bệnh xơ cứng động mạch và bệnh ở mạch vành tim, thúc đẩy tế bào não phát triển; ngăn ngừa sự lão hóa của da, làm đẹp và khỏe da.

Trong vỏ cứng của củ lạc có chất luteolin có tác dụng hạ huyết áp, hạ mỡ máu




Theo nghiên cứu, các chất trong hạt lạc có tác dụng phòng ngừa lão hoá phòng ngừa bệnh xơ cứng động mạch và bệnh ở mạch vành tim, thúc đẩy tế bào não phát triển, giúp phát triển trí tuệ của trẻ em, làm giảm cholesterol trong máu. Màng bọc ngoài (vỏ lụa) của nhân lạc có tác dụng cầm máu tốt. Trong vỏ cứng của củ lạc có chất luteolin có tác dụng hạ huyết áp, hạ mỡ máu.

Theo Đông y, nhân lạc có tính bình, vị ngọt béo, có tác dụng nhuận phế, trừ đàm, chỉ huyết, chủ yếu dùng chữa ho, thiếu máu, thiếu tiểu cầu, ít sữa, viêm dạ dày mạn tính,...

Một số món ăn, bài thuốc chữa bệnh từ lạc:

1. Thiếu máu do huyết hư:

- Hạt lạc cả vỏ lụa 15g nấu với nước, chia làm 2 lần, ăn trong ngày. ăn liên tục 1 tháng sẽ có kết quả tốt.

- Bổ khí huyết, tăng tiết sữa (do khí huyết kém): Hạt lạc cả vỏ lụa 50g, nấm hương 20g, 1 cái chân giò nhỏ, thái miếng lấy phần nhiều thịt nạc, ít mỡ, hầm nhừ, cách ngày ăn một lần. ăn khoảng 7-10 lần





Màng bọc ngoài (vỏ lụa) của nhân lạc có tác dụng cầm máu tốt (nguồn ảnh: internet)

2. Chữa đau họng, khản tiếng:

Lạc nhân cả vỏ lụa 100g cho nước vào nấu chín, thêm gia vị, ăn ngày 1 lần. ăn liên tục 10-15 ngày.

3. Hen suyễn:

Lạc nhân cả vỏ lụa 15g, lá dâu15g, đường phèn 15g, sắc kỹ, chia làm 2-3 lần ăn trong ngày, khi ăn có thể ăn cả lá dâu hoặc bỏ lá dâu. Dùng 1 tháng.

4. Loét dạ dày và hành tá tràng:

Lạc nhân 100g, nấu lẫn với thịt lợn hoặc trứng gà để ăn. Mỗi buổi sáng sau khi đánh răng, rửa mặt, ăn 2 thìa lạc đã nấu, nửa giờ sau bắt đầu ăn sáng, dùng liên tục như vậy 1-2 tuần là thấy rõ kết quả.

5. Tăng huyết áp:

Vỏ cứng củ lạc, mỗi lần 00g, sắc uống thường xuyên có tác dụng hạ huyết áp.

6. Đi tiểu ra máu do vận động nhiều:

- Lạc nhân, hạt sen (bỏ vỏ cứng và tâm sen) mỗi thứ 30g; Nấu sôi xong cho lửa nhỏ hầm thật nhừ, sau đó 1 thìa đường vào đun tiếp, một lúc sau đem ăn, 2 ngày ăn 1 lần.

- Màng mỏng bọc ngoài nhân lạc khoảng nửa chén con, đem rang khô, nghiền vụn, hòa nước uống ngày 1-2 lần.

Những người có thể hàn thấp đình trệ và tiêu chảy kiêng ăn lạc. Tuyệt đối không ăn lạc đã bị nấm mốc, vì lạc mốc thường do một loại nấm có tên là aspergillus flavus có thể gây nhiễm độc gan và ung thư gan.

Việt Báo (Theo GĐ&XH)






Củ lạc - Món ăn dưỡng sinh đầu muà đông

Tiết trời cuối thu đầu đông thường chuyển lạnh, dễ gây bệnh. Vậy đầu đông nên ăn món gì để bồi bổ cơ thể? Mách bạn 5 công hiệu dưỡng sinh của món lạc cho những ngày đầu đông.

Làm ấm dạ dày
Lạc có công dụng bổ khí, làm sạch họng, chống ngứa, kiện tì, bảo vệ dạ dày, nhuận phổi và tiêu đờm.

Những ngày cuối thu đầu đông thường dễ làm chứng dạ dày tái phát, bạn nên chủ động bổ sung thêm các thực phẩm có tác dụng bảo vệ dạ dày giống lạc, như: bí đỏ, khoai lang, cà rốt…

Trị bệnh ngứa ngoài da
Mùa đông cũng là mùa có tỉ lệ mắc bệnh ngứa ngoài da cao. Theo Đông y, bệnh ngứa ngoài da vào mùa đông đa phần do khí hậu khô hanh. Người hay mắc chứng này có thể dưỡng máu để trị liệu bằng các món như móng lợn hầm lạc và đậu.

Làm giảm lượng cholesterol
Lạc vị ngọt, tính bình, có tác dụng kiện tì, bảo vệ dạ dày, nhuận phổi, hoá đờm, ích khí. Do đó có thể dùng lạc để trị các chứng gầy do suy tì, ho khan có đờm, thiếu sữa sau khi sinh…

Axit béo trong lạc có thể khiến cholesterol trong gan phân giải thành BA, đẩy nhanh quá trình bài tiết. Từ đó làm giảm hàm lượng cholesterol trong máu, mang lại tác dụng ngăn ngừa chứng xơ cứng động mạch.

Làm chậm quá trình lão hoá
Hàm lượng amino axit cao trong lạc còn có tác dụng tăng cường trí nhớ, làm chậm quá trình lão hoá. Chất VE có trong lạc giúp kéo dài thời gian bị lão hoá của các cơ quan, đồng thời tăng cường chức năng giải độc của gan.

Chức năng tạo máu mạnh
Lạc có chức năng cầm máu và tăng lượng tiểu huyết cầu. Không chỉ vậy, ăn lạc cả vỏ mang lại hiệu quả mạnh gấp 50 lần so với ăn lạc không vỏ.

Phạm Thúy Theo people



Về Đầu Trang
Trần Thị Hòa



Ngày tham gia: 12 Jul 2011
Số bài: 5
Đến từ: Phan Rang Ninh Thuận

Bài gửiGửi: Wed Nov 09, 2011 10:23 am    Tiêu đề:

Bài viết rất hay, cảm ơn chị DH đã chia sẻ
Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân