TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - NHỮNG CÁI CHẾT BẤT NGỜ
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

NHỮNG CÁI CHẾT BẤT NGỜ

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Truyện Ngắn, Bút Ký, Tạp Ghi...
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
MINH CAN



Ngày tham gia: 06 Jun 2008
Số bài: 431

Bài gửiGửi: Thu Oct 20, 2011 3:02 pm    Tiêu đề: NHỮNG CÁI CHẾT BẤT NGỜ
Tác Giả: MINH CẦN

 



  NHỮNG CÁI CHẾT BẤT NGỜ
                                                 MINH CẦN


      Thành phố Baton Rouge, thủ phủ của tiểu bang Louisiana, bỗng nhiên xảy ra những cái chết thật bất ngờ. Cộng đồng người Việt quốc gia ở địa phương bàn tán xôn xao vể ba thanh niên đã rũ nhau đi xa vĩnh viễn trong vòng có mấy hôm, trời ạ!
    Cậu L.là con trai út của ông bà T. Ông bà này là suôi gia với ông bà Minh. Câu ta mới cán mức hai mươi bảy xuân xanh, bị tai nạn khi cởi xe gắn máy trên Free Way 12 (I- 12, tức Inter State 12)). Ngay tại khúc đường Sherwood Forest có bắc ngang chiếc cầu của xa lộ này. Theo báo cáo của cảnh sát giao thông đích thân lái xe tới nhà bố mẹ cậu ta vào lúc ba giờ sáng thì L bị tai nạn được xe Emergency đưa vào bệnh viện Our Lady Of The Lake cấp cứu. Họ yêu cầu thân nhân đến nhà thương thăm L, bởi vì cậu ta đang hôn mê bất tỉnh ngay tại hiện trường bị nạn. Ốc não nạn nhân vọt tung tóe vì sọ vỡ. Cổ gẫy, chân  thương tích trầm trọng. Bố mẹ và các anh chị lên thăm. Tuy nhiên, tới sáng hôm sau, cậu ta đã từ trần, dù các BS  tận tình cứu chữa, vá đầu, tiêm thuốc ... Nhà thương cắt lấy gan, thận, lá lách, tim và các bộ phận khác trong người kẻ xấu số còn dùng được, để cứu chữa cho các bệnh nhân khác, khi cần đến, theo sự tình nguyện “ Nếu chết vì tai nạn sẽ hiến thân mình cho cơ quan từ thiện, cho bịnh viện “. Điều này có ghi trên bằng lái xe. Nghe nói chữ in nhỏ, nên khi ký tên trong Driver’s License, không ai để ý đến chi tiết độc đáo nọ. Không biết có đúng không. Dầu sao, cậu ta cũng cống hiến một phần cơ thể mình cho nhân loại. Công đức quý báu vô cùng. Nhờ thế, người chết sẽ được Chúa rước về Thiên Đàng hâu Thanh nhan Chúa. Những người công giáo tin như thế.
      L. là thanh niên nổi tiếng trong cộng đồng người Việt. Gia đình gốc Bắc di cư 1954 ở Việt nam. Bố bị tù cải tạo tập trung 17 năm tại Miền Bắc vì tội làm biệt kích dù nhảy toán ra đây. Chế độ Xã Hội Chủ Nghĩa trả thù kẻ thua trận, nhất là sau ngày Miền Nam bị cưỡng chiếm. Bao nhiêu sĩ quan và nhân viên chế độ Việt Nam Công Hòa bị họ hành hạ khổ sai trong đói khát và tủi nhục, suốt thời gian dài nhiều năm mà không có án xét xử chi cả. Gia đỉnh ông T gặp cảnh đau buồn vì đưa con trai út đột ngột lìa trần bởi tai nạn nói trên. Cũng có nguồn tin bàn tán rằng L bị hại bởi nhóm thanh niên du côn thù hằn. Có thể sau khi nhậu say chúng bề hội đồng đập chết L rồi dàn cảnh xe gắn máy bị nạn như trên . Không rõ thực hư thế nào. Cũng giống trường hợp cậu T. Mỹ lai da màu, chồng của cô M. T là rễ của ông bà D. Vợ chồng T lấy nhau lâu nay, có hai con. T là người hùng cao to, khỏe mạnh, ưa đánh đấm. Y là tay anh chị. Dân hắc bạch đều nễ nang y. Y có thể một mình đánh gục bốn tên. Tuy nhiên, hôm đó y nhậu say với bè bạn cùng là dân dao búa, bụị đời, nghe thiên hạ nói thế. Y bị họ bề hội đồng đánh gục. Dùng sức mạnh bóp cổ làm tổn thương, không nói ra tiếng. Y phải bò lếch lại xe mỉnh. Dùng tay đập vỡ kính leo vào nằm nghỉ vì mệt mỏi và đau đớn vô cùng. Bọn lưu manh côn đồ hại y đã cao chạy xa bay. Cảnh sát phát hịện đưa y vào nhà thương. Họ cứu sống nhưng y không nói được vì  thanh quản ở cổ họng bị kẻ thù cắt đứt. Thần kinh bị tổn thương nặng. Từ đó y sống như cây cỏ trong nursing home. Kẻ hại y không rõ chính quyền có truy tìm ra không.
                               “ Sụ đời khó đoán, khó lường
                                 Khổ đau, bất hạnh tai ương viếng nhà.
                                “Hận thủ tranh chấp bao la
                                  Lợi quyền, thanh toán, người ta chằng ngừng.”      
      Thanh niên thứ hai cũng khá đặc biệt. Cậu Th, cũng con trai Út của một gia đỉnh khác trong cộng đồng người Việt. Cậu này hơn ba mươi tuổi. Theo tin bà con đồn đại, tối hôm ấy,  cậu ta nhậu say rồi băng qua đường Choctaw, gần ngã tư đại lộ này và Monterrey Dr. Cậu rủi ro bị xe hơi tung chết tại chỗ.  Sau đó, thiên hạ thấy tấm bảng viết tên Th văn Nguyễn cấm bên lề đường, nơi đương sự bị tử nạn. Theo biên bản của cảnh sát, cậu này băng ẩu qua đường. Băng ngang xương khi xe đang chạy. Vượt qua không phải trên lối dành cho khách bộ hành. Cậu bị lỗi hoàn toàn. Nghe nói ông Bố đạng sống ở Việt Nam. Ông đã hưởng tiền hưu trí lâu nay. Vì bị stroke, nên ông không được khỏe khoắn, dù đã thoát khỏi hiểm nghèo, nhờ người nhà đưa đến bệnh viện Mỹ chữa trị kịp lúc . Ông cứ về ở quê nhà với người thân chừng sáu tháng, rồi sang Mỹ thăm vợ con . Sau đó lại lên đường hồi cố quận ở Miền Nam. Bà xã cũng hưu trí, nhưng sức khỏe còn tốt, nên vẫn đi làm. Các con đã khôn lớn cả. Con trai út cưng nói trên đã một thời lêu lổng theo chúng bạn. Nó đã trót nghiện xì ke ma túy vì chơi với những thanh niên cùng trang lứa hư hỏng. Nghe nói nó nghiện rất nặng, khò lòng cai bỏ. Nó hay trộm cắp tiền bạc, đồ đạc của người ta để có tiền chi tiêu hút sách, chích choát. Một đêm nọ, nó lẽn vào tiệm Tư Do của người Việt ở khu Vĩnh Phát để “dớt” những thứ đắc tiền. Đi đêm mãi có ngày cũng gặp ma. Nó bị cảnh sát bắt quả tang đang ôm đồ trong tiệm ra. Thế là bị tòa kết án và nằm ấp nhiều năm. Cha mẹ không bail cho con ra vì tiền thế chân quá lớn. Vả lại, đã có án phải thi hành thôi. Sau thi mãn hạn tù, cậu ta đi làm với anh ruột mình. Tưởng đã hoàn lương. Bắt đầu làm lại cuộc đời. Nào ngờ tai nạn chết người xảy ra khi anh ta băng qua đường như đã kể trên.
                                   “ Xì ke ma túy hại người
                                     Trót nghiền nên phải cuộc đời đau thương.
                                     Tội tù, bất hạnh chẳng buông
                                      Cuối cùng số mạng tai ương phủ trùm.”
      Trường hợp thứ ba. Thanh niên này khoản hơn ba bó, con nuôi của ông Th. cậu Kh buồn phiền gia đình hay tình duyên gì đó đã tự tử. Cậu ta đã uống độc dược và vĩnh biệt trần gian từ hồi nào. Khi người nhà phát hiện thì cậu đã tắt thở trên giường trong phòng riêng của mình. Nghe thiên hạ đồn cậư này có bạn gái ở Việt Nam. Sống độc thân ở Mỹ lâu nay.Không hiểu vì lý do gì mà người hùng trẻ tuổi, khỏe mạnh lại tìm cái chết một cách bi thảm, đau thương như thế. Cái chết bất ngờ và lãng nhách. Còn thanh niên, còn khỏe mạnh, còn việc làm. Tại sao lại chán đời như thế?
         Về việc tự tử bí hiểm này cũng như hai cái chết bất ngờ trên, bàng quan thiên hạ tha hồ trổ tài Mao Tôn Cương, Kim Thánh Thán.. suy đoán lung tung trong lúc trà dư tửu hậu, trong cộng đồng dân Giao Chỉ tại địa phương.
        Bên cạnh những cái chết bi thảm vừa kể, tại thành phố cũng có một số vị lão niên trong Hội HO, cựu tù nhân chính trị, rũ nhau du lãm cõi âm. Họ đã vĩnh biệt ngàn thu. Ông Kh. cựu đại úy Truyền Tin  bị bịnh ung thư phổi. Trước đó ông D. cựu thiếu tá Không Quân, bị ung thư gan, ung thư thận và đau tim, Ông T, gọi là T chủ nhân tiệm Billard ở khu Vĩnh Phát, bị bịnh tiểu đưởng, cao máu và cholesterol. Bệnh tiểu đường loại II nhưng phải chích Insulin hằng ngày và uống thuốc hạ lượng đường trong máu. Ông H bị đột trụy tim. Ngày chủ nhật ông còn khỏe mạnh, dìu vợ ra xe đi lễ nhà thờ St Anthony trên đường Choctaw. Đột nhiên ông từ giã cuộc đời trong khi bà xã yếu hơn vẫn còn đi lại với các con. Ông này có con cái khôn lớn. Chúng có tài kinh doanh. Thằng con trai làm chủ một siêu thị. Thằng khác làm chủ một grocery. Cô gái lớn cùng chồng quản lý một tiệm buôn khác. Riêng cô gái Út làm chủ nhiều ngôi nhà cho thuê ờ thành phố. Ông bà đều bị bệnh tiểu đường và cao huyết áp. Nghe người thân của họ cho biết thế.
  Còn hai vị HO lão niên khác đang bị bịnh ung thư  Một vị phải lên bệnh viện cho Bác sĩ chuyền thuốc bồi đưỡng sức khỏe năm ngày một tuần. Một vị cũng sắp cán mức bàt tuần bị bệnh lung cancer. Thôi thì đám người già trong hội tù nhân chính trị này ai cũng sức khỏe tàn tạ, chờ Chúa, Phật gọi nay mai. Một thi sĩ nhận xét:
              “ Năm năm. sáu tháng, bảy ngày
                Tám giờ, chín phút, mười giấy, vô thường.”
  Ý nói, con người ở tuổi 50 trở lên, mạng sống tính bằng năm. Tuổi 60 về sau, tính bằng tháng. Tuổi 70 trở lên tính bắng ngày. Tuồi “ Bát tuần”tiến xa hơn tính bằng giờ. Tuổi “chín bó” về sau chỉ tính bằng phút. Còn tuổi thọ ba con số, tức “ Bách niên giai lão” 100 niên kỷ trở lên chỉ tính bằng giây, vì có thể “ Thở ra mà không hít vào.” bất cứ lúc nào. Đức Phật Thích Ca từng nói: “Mạng sống con người tính bằng hơi thở. Thở ra mà không hít vào là tử thần đã gọi “
     Cuộc sống vồn giả tạm vô thường. “ Sinh, lão bệnh tử “. Hữu thân hữ khổ. Ai mà sống mãi với đời. Ông Minh cũng đã cán mức “ Thất thập cổ lai hy “ mấy năm nay. Một thiền sư quán đời người như bóng câu qua cửa sổ, ngăn ngủi biết bao, các pháp trần thay đổi, biến chuyển không ngừng nghỉ, thể hiện tư tường qua bốn câu thơ:
                  “ Gió lùa khung cửa vắng
                     Mưa ướt mái hiên ngoài .
                     Lắng nghe trời đất chuyển
                     Trăm năm chỉ một ngày.”
       Một ngày ra đi vĩnh viễn hay hạnh phúc an vui. Kiếp người thật mong manh. Bể khổ trầm luân, bao la bát ngát. Ông Minh cố gắng sống thanh thản, an lạc. Ông nương vào chánh niệm lúc đi, đứng, nằm, ngồi, trong hiện tại, để xa lánh lo âu phiền não.Nhất thiết duy tâm tạo. Khổ buồn đều do tâm sanh ra. Tâm bình thế giới bình là vậy. Ông thường ngâm khẻ giải sầu:
                    “ Đời người như giấc chiêm bao
                       Giữ lòng an lạc, trụ vào Tâm Không .
                      Từ bi hỷ xả xanh dòng
                      Xa lìa phiền não, thong dong cuộc đời.”
                                               
                                           MINH CẦN

                                                            .    
Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Truyện Ngắn, Bút Ký, Tạp Ghi... Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân