TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - TÌNH ĐỒNG HUƠNG QUÊ NGƯỜI
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

TÌNH ĐỒNG HUƠNG QUÊ NGƯỜI

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Truyện Ngắn, Bút Ký, Tạp Ghi...
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Thanh Dao
Cựu Giáo Sư Duy Tân


Ngày tham gia: 18 Jul 2008
Số bài: 1201

Bài gửiGửi: Sun Aug 14, 2011 4:04 pm    Tiêu đề: TÌNH ĐỒNG HUƠNG QUÊ NGƯỜI
Tác Giả: ĐÀO THANH TÂM



  TÌNH ĐỒNG HƯƠNG QUÊ NGƯỜI
                                    ĐÀO THANH TÂM

 
  Tuổi đời đã cán mức” thất thập cổ lai hy” mấy năm qua. Sức khỏe cũng tàn tạ, mỏi mòn vì thời gian và bệnh tật đầy người. Vì vậy tôi ngại đi xa. Tuy nhiên, được sự khuyến khích, động viên của bạn bè, thân hữu, đồng môn, đồng nghiệp ngày xưa, nhất là con gái út hiện cư ngụ ở Nam Cali, nên vợ chồng chúng tôi đã làm một chuyến viễn du thăm con và tham dự Khung Trời Kỷ Niệm Duy Tân ( KTKNDT), Đại Hội lần VI tổ chức tại đây.
     Có đi xa mới biết nhiều điều mới lạ, thú vị, hữu ích cho mình  Cổ nhân thường nói:
             “ Đi một ngày đàng, học một sàng khôn”
              “Đi cho biết đó biết đây
               Ở nhà với mẹ biết ngày nào khôn.”
      Có viếng thăm, bè bạn thân hữu mới biết tình đồng hương nơi đất khách quê người thật quý báu, tuyệt vời như thế nào.
     Trên chuyến bay Flight Number 2924 từ Baton Rouge đến Dallas, Texas, ngày 13 July, 2011, hai vợ chồng chúng tôi chỉ có bốn mươi phút mang hành lý, túi xách, va li nặng trịch, chuyển đến chuyến bay 439 từ Dallas, FT Worth, chưa rõ cỗng số máy vì trong vé không ghi. Đang lúng túng, lo âu và bối rối thí may gặp Soeur Phượng, người Bắc trên máy bay đi về tỉểu bang Iowa cùng hai Soeur đông hành là Soeur Nga và Soeur Hoàng. Các Soeur này còn trẻ, chừng hơn ba mươi. Soeur Phượng gửi hành lý cho bạn đưa chúng tôi đến đón xe lửa chạy về Gate 7 nhờ Soeur dò hỏi được. Người đẹp Hà Thành nói giọng ngọt ngào như đưởng phèn đi theo xe và đưa chúng tôi tới nơi để tiễn lên máy bay. Thật là đồng hương tốt bụng, có lòng bác ái từ tâm đáng kính. Soeur Phượng quả là con chiên ngoan đạo, tu hạnh ban vui, giúp đỡ người khác tận tình.
                                                           ooo      
Sau khi tới Nam Cali, ở nhà con gái và chàng rể, chúng tôi tham dự Đại hội rất là thích thú vui tươi. Rồi đi tour thăm Hảng Rượu và dự Picnic sau đó. Cô bạn văn chương Nguyễn thị Cúc, nhả văn kiêm thi sĩ Linh Chi, đi cùng chúng tôi trên chuyến xe Đò Hoàng vào ngày thứ hai July 18, 2011 về San José. Nữ sĩ đã tỏ ra nhiệt tình giúp đỡ, hứa cho con trai lái xe đưa chúng tôi về  nhà bạn, khi xuống bến. Lâu nay Linh Chi email cho chúng tôi hắng ngày. Đặc biệt Video Khí Công ( Power of Energy” của một giáo sư Việt Nam từ Canada. Nhờ vậy, tôi học đươc môt số thế, luyện tập, làm giảm bệnh cao huyết áp. Xin cám ơn người đẹp Tấn Tài. Khi chúng tôi tới bến, may mắn Chị Thái Nguyệt Tâm và cô bạn của chị, Cô Vân, đón tiếp chúng tôi, rồi đưa về. Cúc theo con ra xe. Dù sao cũng xin cám ơn Linh Chi. Cô tài xế người Nam, đang sống độc thân tại chỗ, nhiệt tình đưa chúng tôi đến tận nhà GS Tâm, bạn cô. Hai người thân thiết lâu nay. Ông bà Tâm- Phúc tiếp đón chúng tôi thật thân tình nồng nhiệt. Nhờ biết coi chỉ tay và tướng số chút chút, nên tôi có dịp trổ tài đoán vận mệnh tương lai lành dữ, hậu vận tốt, xấu, cũng như nói về quá khứ và tánh tinh của những người đã giúp đỡ chúng tôi. Trước tiên tôi coi chỉ tay cho anh chị chủ nhà. Bà xã thì sức khỏe kém. Tính tình hiền hậu, mặc dù còn ngã chấp cao và khó tính. Lang quân bàn tay quá tốt, hồng hào, nhiều đường, gò Kim Tinh nhô cao, Mạng đạo và đường May Mắn rất dài, suông sẻ,  Chứng tỏ sức khỏe tốt và sống lâu. Chúc mừng anh chi an khang hạnh phúc  
 Sau đó, chị Tâm giới thiệu tôi cho bà con biết, nên khách không mời mà lại nhà chị nhờ tôi xem chỉ tay lai rai. Cô B. và bạn của nàng, H. cũng đến coi chỉ tay để xem  vận mệnh tương lai mính ra sao. Nghe bà con kể họ là cặp tình nhân đồng phái ( Lesbian). Chàng nhỏ hơn nàng đâu có nhiều nhỏi gì. Chỉ một giáp thôi. Chàng cán mức “ Tứ thập nhi bất  hoặc” cộng hai niên. Nàng “ Ngũ thập tri thiên mệnh” thêm bốn tấm lịch. Chàng là nữ nhi nhưng hớt tóc ngắn, ăn mặc như nam nhân. Bàn tay mặt ngón trỏ biểu lộ dương tính cao độ, có nghĩa là tính tình như đàn ông. Cả hai đều xinh đẹp, cao ráo, trắng trẻo nói tiếng Nam dễ nghe. Chàng có khuôn mặt như vầng nguyệt, giống như Thúy Vân trong truyện Kiều của thi hào Nguyễn Du. “ Khuôn trăng đầy đặn, nét ngài nở nang. Hai người sống chung lâu nay bên cạnh nhà anh chị bạn chúng tôi. Đồng tính luyến ái thường xảy ra trong xã hội ngày nay. Vài tiểu bang ở Hoa Kỳ cho phép họ kết hôn vợ chồng chính thức.
    Cô B dùng xe con đưa vợ chồng GS Tâm và chúng tôi đi tham qua danh lam thắng cảnh San José như Vườn Hồng ( Rose Garden). Khu này cây cối xanh tươi, hoa nở muôn màu sắc, nhiều nhất là hoa hồng và hoa màu đỏ khắp nơi. Hồ nước rộng lớn, vòi phun tuyệt quá! Người đẹp trổ tài nhiếp ảnh gia. B chụp hình chúng tôi đủ kiểu, đủ dạng, thật dễ thương, diễm lệ vô cùng sau khi rửa ra. Sau đó, B chở chúng tôi tới ngoạn cảnh khu
“ Vưởn Nhật” ( Japanese Garden). Khu này được thiết kế xây dựng trang trí theo kiểu Nhật Bản. Có hồ, đồi, thác nước nhân tạo, suối chảy róc rách nghe rất vui tai. Cây cối mọc mênh mông cao chất ngất, xanh biếc tỏa bóng râm mát khắp nơi. Thật là một thắng cảnh ở Miền Bắc Cali.
   Viếng thăm nơi nào B cũng trở thành phó nhòm, chụp ảnh khách tham quan do mình đưa đón, hường dẫn ngày hôm ấy. Đến trưa, B lái xe chở chúng tôi vào tiệm bán Pizza nổi danh ờ thành phố. Tiệm ăn “ Costco Warehouse” Khách vào ra tấp nập lúc bấy giờ. Họ phải xếp hàng trước các cửa sổ của tiệm chờ tới phiên mình mua thức ăn. Anh Phúc và tôi cũng đứng chờ khá lâu mới mua được bánh Pizza. B lại rước bốn người về nhà chị Tâm. Tất cả ăn uống vui vẻ thoải mái vô cùng.Thời tiết miền Bắc Cali rất đẹp, dễ chịu thư thái tâm hồn chi lạ.
 Trong thời gian lưu lại nhà bạn, tôi thường tản bộ “ Walking for exercise” vào buổi sáng sớm và buổi chiều mát mẻ, cho cơ thể vận động thoải mái, bớt bịnh tât như lời bác sĩ khuyên: “ Đi bộ rất tốt cho cơ thể, tăng cường sức khỏe, giảm đau ốm”. Tình cờ tôi gặp một đồng hương dân Giao chỉ. Ông Bửu, người Sài Gòn. Ông này mặc quần áo biệt kích dù. Ông vui vẻ, cởi mở hiếu khách vô cùng, khi biết tôi cũng là tù nhân chính trị.  Ông lập gia đình trễ và sang Mỹ muộn màng. Hai con còn theo học Đại Học. Ông phải “cày” để trả tiến thuê nhà, dù tuổi đời gần bày bó. Ông không xin tiền housing vì sợ ảnh hưởng đến việc trợ cấp của chính phủ cho con mình ăn học. Thật là một người cha tốt bụng.  Ông cho biết mình thuộc lực lượng đặc biệt. Tổ chức có tên “ Bóng Ma Biên Giới”. Hồi trước, thời kỳ Đê Nhị VNCH, có khoảng 50 sinh viên hay biểu tình, xuống đường chống đối chính phủ, bị cảnh sát bắt đi. Nội Các thành lập lực lượng an ninh tình báo do Tổng Thống làm Tư Lệnh, Đại Tướng Cao Văn Viên. Tư Lệnh Phó, chỉ huy tổ chức này. Đa phần có bằng cử nhân hay cao học trở lên được các GS đến dạy thêm về kiến thức tổng quát. Họ  học chính trị, quân sự, đường lối chủ trương của phe xã hội chủ nghĩa kỹ lường . Sau đó họ chuyển đi hoạt động tình báo gián điệp trong các tổ chức của đối phương tận biên giới hay bên kia vĩ tuyến 17. Họ không phải sĩ quan. Cán bộ đặc biêt  Họat động bí mật. Sau đổi đời, ông bị tù cải tạo hơn chín năm tại Miền Bắc. Bị lao động khổ sai, nhục nhằn, vất vả, đói rách, lầm than, thê thảm, không bút mực nào tả xiết  Ông tâm sự với tôi như thế.
             “ Đoạn trường ai có qua cầu mới hay.” ( Kiều)
              “ Trả thù kẻ bại thẳng tay
                 Từ bi hỷ xả, cõi này quạnh hiu
                 Con Hồng cháu Lạc liu điu
                 Hòa bình, đất nước tiêu điều khổ đau.”  
       Anh Nguyễn Xuân Phần, bạn đồng môn ngày xưa, THDT, ở Phương Cựu, cùng quê quán của bạn chúng tôi, anh Phạm Như Đăng ( hay Phạm Như Chương). Anh là cựu Đại Uý tiểu đoàn trưởng phục vụ tại Tiểu Khu NT trước kia. Anh hiện cư ngụ tại một nơi cách xa thành phố Santa Clara, khoảng nửa giờ lái xe. Hôm đầu tiên, nghe chúng tôi đến nhà Chị Tâm, Anh liền quang lâm tệ xá thăm bạn bè ngay. Chúng tôi tay bắt mặt mừng ôm choàng, xiết chặt nhau vui vẻ, sau gần 40 mươi năm xa cách  Hai đứa cùng ở tù tại trại A 30  Phú  Yên sau 75. Tha hồ tâm sự cho tới khuya, anh mới từ giã chúng tôi ra về.
Có thể nói Phần là một người bạn tốt, một đồng hương tuyệt vởi. Anh luôn luôn tỏ ra nhiệt tình giúp đỡ bạn bè, thân hữu hết mực. Lời hứa của anh chắc chắn như đinh đóng cột. Hễ đã hứa với ai là anh cố gắng thực hiện cho bằng được. Anh cho biết thế. Anh có bộ râu mép trông rất ngầu.  Nhưng khi xem chì tay cho anh, tôi thấy anh là người nhân ái, có tâm từ bi và hiền lành lương thiện vô cùng, dù tánh tính quả quyết có bản lãnh của một nam tử hán, đại trượng phu.
                    “ Đội trời đạp đất ở đời
                      Hứa sao, làm vậy, quả người nam nhi” ( Nhại Kiều)
  Ngày hôm sau, anh đến đưa tôi đi thăm thân hữu gần xa. Trước hết thăm anh chị Lương-văn- Hùng- Mười. Chị Mười là em của chị Cù thị Vàng và anh Cù Vững. Chị cũng là chị họ của chị Trần thị Mạnh, các anh Trân Bá Sáu, Trần Bá Bảy, và chị Huệ. Anh Vừng học cùng lớp với tôi hồi ở tiểu học. Anh Húng là nhà thơ kiêm văn sĩ có bài đăng trên đặc san Ninh Thuận và Duy Tân lâu nay, với bút danh Lữ Hành. Anh vừa bớt bịnh nên vui vẻ tiếp chúng tôi rất thân tình cởi mở. Bà xã người hùng, em trai của Trung Tá Nhứt, có dáng cao gầy, khỏe mạnh thông minh lanh lợi. Chị là một Phật Tử thuần thành, nghe nói chị ăn chay trường lâu nay. Chị nhắc lại chuyện ngày xưa tôi có quen cô em họ của chị.
                   “ Thanh niên bay bướm đa tình
                      Vui tươi tâm sự xinh xinh má hồng.
                      Chỉ là bè bạn long nhong
                      Ông Tơ Bà Nguyệt khó lòng se duyên.”
       Sau đó, anh Phần đưa tôi đến thăm anh chị Hà Công Lý- Thu Lê. Anh chị sống cùng đứa con trai đã tốt nghiệp đại học và có việc làm ổn đĩnh. Xin Chúc múng bạn hiền. Vợ chồng tiếp chúng tôi rất nhiệt tình. Đãi thức ăn, trái cây, bánh ngọt đủ loại bày la liệt trên bàn, trong phòng khách sang trọng. Bà xã người hùng quê quán Cửa- Đông- Tây-Giang Ninh Thuận,  nói tiếng Bắc, giọng Hà Thành nhỏ nhẹ, khiêm tốn, khôn khéo, ngọt ngào vô cùng.
  Anh Phần cũng đưa tôi đến thăm ngôi nhà của cựu Quan Ba một thời nổi tiếng bất khuất, ngang tàng, lanh lợi thông minh và khôn khéo, có trí nhớ hết sẩy, có bộ râu mép giống Tướng râu kẽm Nguyễn Cao Kỳ. Anh làm nghề xây dựng. Con trai anh là kỹ sư ngành này. Vì vậy ngôi nhà lầu của anh thật khang trang đồ sộ với giá tiển hiện nay có thể tròn trèm triệu đô la, Cô con gái 16 tuổi xinh xắn giống Mẹ đang học lớp 11. Bà xã quê Nha Thành mến yêu của nhạc sĩ Minh Kỳ. Bà Nọi đang giữ hai cháu trai, con của trưởng nam. Con gái lớn của ông bà có gia đính ở riêng. Anh chị Phấn đãi khách nem chua nước ngọt lạ miệng rất ngon. Hai anh em nhắm nháp rất vui. Xin chúc mừng anh chị Phần- Khá làm ăn tấn phát, con cái thành công nơi đất khách quê người.
          Anh Phần đưa tôi về nhà chị Tâm. Trời đã  tối. Anh còn ở lại chơi vời anh Phúc và tôi tới khuya mới từ giã. Chúng tôi hàn huyên tâm sự vui vẻ thích thú vô cùng. Anh Phúc và anh Phần là bạn trước kia. Họ nhắc lại nhiều kỷ niệm vui buồn đã từng chôn vùi trong vùng trời ký ức của kiếp nhân sinh.              
       Anh Đinh Hoàng Liệt, con của Thầy Đinh Minh, nghe tin chúng tôi viếng San José, cùng lái xe đến thăm. Anh nhiệt tình giúp đỡ bạn bè. Anh chở tôi đến nhà anh chi Nguyễn văn Lùn- Huê. Nhà họ cách xa nhà Chị Tậm chừng nửa giờ lái xe. Rất tiếc Anh Đưởng, em của anh Lùn và chồng của chị Phúc, bận đi làm, nên không có mặt tại nhà.
Anh chị Lun chụp hình nhiều pô. Anh chị đãi bữa ăn rất thịnh soạn. Nào canh chua. cá kho tộ, cá chiên, thịt xào, đủ món ăn ngon miệng. Bà cụ, Mẹ chị Huê, đã vượt qua mức
“ Cửu thập cổ lai hy” vẫn khỏe mạnh, hiện sồng ở quê nhà. Chúng tôi dự định đến thăm anh chị Tấn- Minh. Tuy nhiên anh Lùn gọi phôn, anh Tấn đi vắng không có mặt tại nhà. Vì vậy chúng tôi không tới thăm bởi vì hiệp sĩ Xóm Cồn đã đi ngao du bặt tin nhàn cá. Không liên lạc được.
Hôm sau anh Phần lại đến nhà chơi, đưa tôi đi thăm thân hữu đồng hương. Trong khi đó, bà xã tôi theo chị Tâm và bà bạn hàng xóm cua chị viếng Chùa Quan Thế Âm hôm ấy tổ chức Lễ Hội nhằm ngày vía của vị Đại- Sĩ- Đại- Từ- Đại- Bi -Cứu- Khổ- Cứu- Nạn này. Lễ Nhất Bộ Nhất Bái trong vòng năm trăm mét. Các Phật tử niệm Phật, mỗi bước chân là sụp lạy một lần. Buổi lễ kéo dài hơn bốn giờ.
        Qua ngày thứ năm ( July 21, 2011) anh Phần đưa anh Lý và tôi đến thăm anh chị Trần văn Đồng- Kiểu, Chị Kiểu là bào muội của cựu Trung Tá Kinh ( tức lang quân của chị Lành, người đẹp Hủng Vương một thời). Chị Kiểu là sư tỷ của anh An ( chống của cựu GS Trần thị Phụng). Anh Đồng vẫn hồng hào khỏe manh. Anh tỏ ra lạc quan yêu đời quá rõ nét. Anh chị tiếp chúng tôi rất niềm nỡ nhiệt tình, đãi ăn uống vui vẻ thân mật  Anh cho biết anh vừa thoát khỏi bịnh hiểm nghèo. Xin chúc mừng anh chị Đổng- Kiểu. Anh chị ờ nhà con gái giữ cháu Ngoại vui vẻ hạnh phúc hết nói. Cuối tuần ông bà về nhà nghỉ ngơi thoải mái. Riêng anh Kinh vì thương cháu nên lái xe đến tận nhà con giữ trẻ đến chiều mới về nhà. Do đó chúng tôi không đến thăm Ngài cựu Quan Năm từng phục vụ tại Bộ Tổng Tham Mưu Quân Lực VNCH trước kia. Ngày xưa hồi còn học anh Kinh đã dạy kèm Anh văn cho các nữ sinh THDT tại nhà anh Trí, bạn chúng tôi. Nhà anh Trí đối diện với nhà tôi trên đường Ngô Quyền Phan Rang. Trong số các bạn theo học Anh Văn có  ngươi yêu và sau này thành bà xã của anh.
      Buổi trưa hôm ấy, sau khi từ giã anh chị Đồng- Kiểu, chúng tôi đến tham dự bữa cơm thân mật do ông bà Khả- Khỏe tổ chức .Thức ăn ê hề ngon lành vô cùng  Diet Coke ướp lạnh giải khát mát ruột mát gan quá cỡ. Hai gia đình anh chị Khả-Khỏe,- Phúc- Tâm ở sát bên nhau. Anh Phúc bà con gần với chị Khỏe. Tám đứa con của cao thủ cờ tướng một thời, đều được song thân bảo lãnh sang định cư tại Mỹ. Ngũ long công chúa: Huyền- Quyên- Trâm- Diệp- Trúc. Tam hoàng tử: Khôi- Nguyên- Thịnh. Các con thông minh học giỏi như Thịnh hay Khánh đậu kỹ sư xây dưng Bách Khoa Sài Gòn. Quyên tốt nghiệp đại học. Xin chúc mừng anh chị.  
    Buổi chiều anh chị lại đãi chúng tôi cùng chị Kim Hạnh ( tức Hường lai, người đẹp Đạo Long, nổi danh một thời) cơm gà, thịt gà, thịt vịt mắm gừng ngon tuyệt. Kim Hạnh ưa thích món này, gọi điện thoại, nên anh chị chủ nhà chìu lòng giai nhân Phan Thành vậy mà. Thực khách còn có chị Long, người Hoa, bạn của Kim Hạnh, tham dự vui vẻ. Kim Hạnh vẫn còn nét xinh đẹp duyên dáng của thời con gái. Chị cho biết chị vừa đi du lịch Châu Âu, Châu Á, Châu Phi, thăm Tháp Eiffel, Tháp Ai Cập, Sông Nile.....rất là thú vị. Danh lam thắng cảnh thế giới diễm lệ hấp dẩn lôi cuốn khách du lịch hết cỡ.
        Anh Lý và chị Hạnh tỏ ra thân tình cởi mở vô cùng. Hai người bạn đồng môn THDT ngày xưa. Anh Chị Khả- Khỏe hàng xóm với Kim Hạnh ở Đạo Long nên chơi với nhau rất là thận thiết. Nghe giai nhân mang hai dòng máu Việt- Pháp thích ăn cơm gà là chị nấu liền đãi bạn vàng. Trong tiệc vui họ cũng tiết lộ ngày xưa thân phụ anh Khả muốn  Kim Hạnh làm dâu nhà mình. Tuy nhiên hiệp sĩ cụu Quan Hai cảnh sát ngành đặc biệt này chỉ thương cô bạn gái trở thành bà xã hiện tại thôi. Anh chị có đứa cháu Ngoại, con của cặp vợ chồng Huyền- Thanh. Trần Vũ Hoài Giang. Cháu Giang thông minh học giỏi đã đậu vào Trường Đại Học Y Khoa Sài Gòn. Tuy nhiên cháu theo Mẹ qua Mỹ nên bỏ học. Cháu đang học đại học ở Cali. Cháu quyết tâm thi đậu ngành y ở Mỹ trong tương lai. Nguyện vọng của cháu là trở thành một bác sĩ y khoa sau này. Cháu viết thư chúc mừng Ông Bà Ngoại nhân kỷ niệm 52 năm ngày cưới. Chúng tôi xin ghi lại nguyên văn lá thư đó rất cảm động.
                              ÔNG BÀ CỦA CHÚNG CON
             Kính thưa Ông Bà, Cậu, Dì Dượng, Mợ và các anh chị em thân yêu,
     Hôm này đại gia đình chúng ta tụ hội đông đủ để chúc mừng kỷ niệm 52 năm ngày cưới của Ông Bà. Con rất tự hào khi là một thành viên trong gia đình mình. Một gia đình với truyền thống Việt Nam, anh chị em yêu thương giúp đõ nhau lúc khó khăn và là chỗ dựa vững chắc để mỗi chúng ta đi trên con đuờng thực hiện ước mơ của mình. Nhưng để có được thành quả như ngày hôm nay, Ông Bà đã đổ biết bao nhiêu mồ hôi, nước mắt, vun đắp hạnh phúc cho chúng con. Ông Bà đã hy sinh tất cả nhưng chẳng mong đền đáp gì lớn lao. Có lẽ tài sản quý giá nhất mà Ông Bà có được chính là sự thành công của con cháu, sự hạnh phúc, vui vẻ, sung túc của mỗi chúng con. Ông Bà không chỉ là Ông Bà Cha Mẹ, mà còn là người Thầy Cô chỉ bảo chúng con từng chút một, là đầu tàu vững chắc để đưa chúng con tiến về phía trước. Mỗi ngày trôi qua khi chúng con ngày một trưởng thành thì Ông Bà ngày một già yếu, và con nhận ra rằng tình cảm thiêng liêng cao quý ấy đáng trân trọng biết dừờng nào. Bằng sức lực nhỏ bé của mình con sẽ cố gắng để Ông Bà luôn được khỏe mạnh, vui vẻ hưởng trọn hạnh phúc cùng con cháu.
  Nhân kỷ niệm ngày cưới, con xin chúc tình cảm Ông Bà vẫn mãi sắc son như buổi ban đầu. Chúc Ông Bà  dồi dào sức khỏe, vui vẻ mỗi ngày. Con xin hết.
                                           
                                   TRẦN VŨ HOÀI GIANG    
                       
              Anh Trần Bách Đấu, Phân Xưởng Trưởng, Xếp của tôi, lúc tôi làm cu li tại Xí Nghiệp Gạch Vôi Đạo Long PR, sau đổi đời bi thảm tang thương 1975  và Thành, học trò cũ, nghe tin chúng tôi viếng San José, đã đến thăm. Chúng tôi trò chuyện vui vẻ thân tỉnh rất lâu tại nhả chị Tâm. Đấu có con trai đỗ Tiến Sĩ Vật Lý dạy Đại học. Vợ chồng Thành mới đĩnh cư tại Mỹ hơn một năm, đều có công ăn việc làm, cuộc sống tạm ổn định. Xin chúc mừng hai vị rất nhiệt tình với thân hữu đồng hương.

       Lúc 5 giờ sáng ngày thứ sáu ( July 22, 2011) anh Phần đã lái xe đến đưa chúng tôi ra bến xe đò Hoàng để kịp về Nam Cali chuyến đầu tiên. Trong khi chờ đợi xe khởi hảnh anh em có dịp hàn huyên tâm sự. Anh cho biết anh thích làm quan võ hơn quan văn. Anh thích ở đơn vị tác chiến hơn là làm việc tại văn phòng. Anh đã tình nguyện đi võ bị Thủ Đức khóa 17 Anh có tài lãnh đạo, chỉ huy. Anh vốn đa tình đa cảm, thích ga lăng với phụ nữ nhất là các giai nhân. Tuy nhiên, anh vẫn là chủ chốt trong tình yêu. Anh yêu người đẹp nhưng không lụy vì tình. Anh là cột trụ trong gia đình. Vợ anh thương yêu phuc tòng săn sóc chồng con hết mực. Anh là “ boss” trong tổ ấm. Anh là vị lang quân đảm đang rường cột của mái nhà. Anh tâm sự với tôi như thế.
   Sau đó anh thường gọi điện thoại thăm hỏi chúng tôi lúc chúng tôi còn ớ thành phố Irvine  tại nhà thuê của vợ chồng con gái mình. Anh Phần quả là một người bạn tốt chí tình chí nghĩa với thân hữu.
  Trong thời gian ở Nam Cali anh chị Trình Đế Đáng- Phạm- Hoàng- Phấn thường đến thăm chúng tôi. Con tôi mời anh chị tham dự buổi tiệc nhỏ Barbecue tổ chức ngoài trời, bên cạnh hồ bơi của khu chung cư Palmeras Irvine City. Thịt nuớng thơm phứt, khoai tây chiên gia vị, mắm ruốt ngon lành. Anh chị mang tặng một hộp xoài chín ngon tuyệt. Hôm sau ông bà cựu Quan Ba Tàu Bay đãi chúng tôi tại nhà hàng nổi danh ở đia phương
“ Chinese And Thai’s Cuisine” Bữa ăn ngon lành gồm cơm trắng, canh  chua, thịt gà chiên xã kiểu Thái, cá kho, rau muống xào tỏi, sò um. Bữa ăn lạ miệng ngon quá. Sau đó anh chị đưa tham quan Hội chợ đêm ở khu Phước Lộc Thọ Little Sài Gòn. Có ban nhạc trình diễn. Ô kìa! Hồ nước phun và tượng đá đẹp quá! Nhiều gian hàng bày bán thưc phẩm, thức ăn, bánh trái đủ loại như mì, phở, bún, hột vịt lộn,  bắp nướng... Khách du lịch tham quan ghé vào ăn uống rất đông, rất vui.
 Anh chị chụp hình chúng tôi nhiều pô để kỷ niệm cuộc đi chơi. Tình cờ chúng tôi gặp bạn của anh chi Đáng- Phấn đang du lãm chợ đêm. Đó là chi Phương Lan và ông xã cùng con gái.Sau một lúc trò chuyện vui vẻ cởi mở vì cùng là dân Sài Gòn, Chị Lan và hiền thê của tôi, nhận ra nhau là bạn đồng môn Gia Long ngày xưa. Chị lớn hơn Thanh bốn tuổi. Chị học trên nàng bốn lớp. Chị học lớp Đệ Nhất B, lớp duy nhất tai trường này năm đó. Về sau chị theo học Đại Học Khoa Học . Lang qưân của chị là cựu học sinh Cao Thắng, rồi vào Đại Học Bách Khoa ở Phú Thọ. Gia đình anh chị ngụ tại Nam Cali lâu nay. Họ thường đi chùa làm Phật sự. Anh chị cho biết thế.
    Sau khi tham quan hội chợ đêm, anh Đáng lái xe đưa chúng tôi về nhà.
Cuộc đi chơi rất vui và thú vị.
    Ngoài ra, anh chị Diễn- Huệ cũng đón tiếp chúng tôi thật cởi mở, nhiệt tình, thân thiết vô cùng. Mỗi khi chúng tôi vào thăm là anh chị đãi thức ăn, rồi còn biếu trái cây như mít chín vàng ươm ngọt liệm đem về. Anh chị tặng kinh sách , CD, DVD bài thuyết giảng bổ ích cho người nghe về tu tâm dưỡng tánh, sửa mình, hướng thiện, ngõ hầu có thể xa rời lo âu phiền não, giảm bớt tham sân si...Anh chị thường đi chùa nghe kinh kệ, tu học . Họ là những Phật Tử thuần thành.      
  Anh Nguyễn Tấn Phúc, bạn đồng môn và đồng nghiệp,  cựu GSTHDT, đã lái xe đến nhà anh Diễn đón chúng tôi tham quan căn hộ chung cư khang trang nơi anh chị đang ngụ ở gần khu Phước Lộc Thọ trên đai lộ Bolsa. Con gái anh đỗ Cử Nhân Anh Văn ở VN đang theo học Đại Học tại San José. Thứ nam có gia đình ở tiểu bang khác. Anh chị đều thi đậu quốc tịch Mỷ, hưởng tiền già, ở nhà housing thoải mái vô cùng. Anh Phúc là huynh trưởng Phật Tử ở Chùa Điều Ngư, Nam Cali. Trước kia anh giữ chức vụ này tại chùa tỉnh hội Phan Rang NT trong nhiều thập niên. Anh cũng là cựu huynh trưởng hướng đạo . Anh vốn ưa hoạt động về tôn giáo, xã hội, làm việc từ thiện. Người hùng quê quán Mỹ An, tuổi đời đã cán mức “ Thất thập cổ lai hy” mấy năm qua, vẫn thích làm việc nghĩa và tu học. Anh biếu chúng tôi Đặc San và DVD Hội Phật Học  Xin hoan nghênh và cám ơn anh chị Phúc – Hy.rất nhiều.
Tại nhà, chúng tôi gặp bạn của họ, cô Nga, tuổi Canh Dần. Cô cho biết mình lao đao lận đận về tình yêu và hôn nhân. Anh Phúc giới thiệu nhờ tôi coi hộ chỉ tay cho cô ta. Xem tương lai, hậu vận, làm ăn, tình yêu ra sao ? Cô có khách sạn ở Phan Rang. Trước kia cô se duyên với anh Trương Quang L. Nhưng tính tình không hợp nhau nên chàng nàng đã chia tay sau đó. Con cô quản lý hotel nói trên. Cô xuất cảnh và ngụ tại Cali hơn 10 năm qua. Cô cho biết thế. Cô Nga xinh đẹp, thông minh lanh lợi khôn ngoan, có bản lãnh, có tài làm ăn kinh doanh. Xin chúc mừng thục nữ Phan Thành. Một chốc sau, bà suôi với nàng, bà Minh, người Bắc, lớn tuổi hơn, vào gởi đồ về VN ( Cô Nga chuẩn bị về quê thăm con. Cô có con ở Cali và ở PRang ) Bà này trước kia là chiêu đãi viên hàng không. Cũng quen biết với Đặng Tuyết Mai, vợ tướng râu kẽm nổi danh vừa tạ thế ở Mã Lai. Hưởng thọ 81 tuổi. Bà Minh tỏ ra hiểu biết người đẹp đồng nghiệp với mình ngày xưa. Giai nhân Bắc Hà nổi danh, thân mẫu của MC Nguyễn Cao Kỳ Duyên ,  từng làm điêu đứng nhiều nam nhân trước đây.
         Anh chị Phúc- Hy đãi mọi người xơi bánh ướt ngon lành. Sau đó anh đưa chúng tôi đến Chợ ABC để Tố Trinh đến đón song thân về nhà. Tại đây bà xã tôi vào chợ mua đồ. Tôi đi bộ trước hành lang cho thư giãn chân tay. Tình cờ tôi gặp một thanh niên tên Đức. Anh ta cư trú tại tiểu bang Nevada, đi xe buýt đến đây xin việc làm. Đức quê Bến Tre, qua Mỹ hơn hai mươi năm. Người chị bảo lãnh, diện ODP. Thân mẫu đã quy tiên. Thân phụ cán mức “ Bát thập cổ lai hy” lâu rồi. Anh ta bị laid off vì kinh tế xuống ở thành phố chuyên sống bằng nghề Casino Hotel. Vì vậy anh kiếm việc làm mấy hôm nay, ở nhà trọ mỗi đềm trả 60 đô. Tiền sắp cạn mà việc làm vẫn chưa có chủ nào nhận.  Tuổi đời đã năm bó Đức vẫn thờ chủ nghĩa độc thân. Tuy quê quán ở Tỉnh Đồng Khởi, gia đỉnh Mẹ đa phần tham gia cách mạng, nhưng cha và các anh là ngụy rặt. Đức tâm sự với tôi dù mới quen nhau. Đức có người anh đi lính dù bị chết tại đại lộ kinh hoàng ở Quảng Trị vào mùa hè đỏ lửa 1972. Cả một sư đoàn Dù và Thủy Quân Lục Chiến đền giải vây thành phố này. Họ tiêu diệt gần hết lực lượng đối phương chiếm đóng. Hai bên đều thiệt hại nhân mạng nặng nề . Nhiều nhất là quân Bắc Việt. Đức cho biết như thế.
        Truớc cửa chợ có anh chàng mặc quân phục Dù, đầu đội bê rê đỏ, đứng cổ động khách qua lại ủng hộ vé Văn Nghệ “ Cám Ơn Anh” ( Thương Phế Binh VNCH) sẽ tổ chức vào ngày chủ nhật Aug 7 th, 2011 tại Little Sài Gòn. Nơi đây đa phần dân VN cư ngụ. Tiếng Anh hầu như ít sử dụng khi giao dịch.
                “ Ra vô chỉ gặp dân mình
                  Nơi đây thành phố mông mênh Việt Kiều.”
                                                            ooo  
   Sau 21 ngày du lãm tham quan Cali, con rể và con gái đưa chúng tôi ra phi trường John Waye, Santa Ana, để trở về Baton Rouge. May mắn vô cùng trên máy bay có Bà Jill, Mỹ trắng, cư ngụ tại thành phố Philadelphia, tiều bang Pennsylvania giúp đỡ chúng tôi nồng nhiệt, tận tình. Bà đưa chúng tôi tới tận Gate 23 khu B, nơi có chuyến bay đưa vế Baton Rouge. Trong ticket không ghi rõ điều này.  Sau đó bà di chuyển tới Khu D để lên phi cơ về thành phố mình cư trú. Bà quả là một phụ nữ tốt bụng, đáng nễ.          
Tỉnh đồng hương nơi đất khách quê người thật quý báu, tuyệt vời. Chuyến viễn du trong ba tuần lễ ( tử Jul 13 đến Aug 3 2011) của chúng tôi rất hấp dẫn, thú vị, bổ ích, nhớ đời. Có dịp đi xa được mở mang nhãn quan, kiến thức, thưởng thức danh lam thắng cảnh, hạnh ngộ bạn bè thân hữu. Tình đồng hương nơi đất khách quê người thật đáng trân trọng quý mến biết bao, Một lần nữa xin cám ơn tấm thịnh tình của quý anh chị Tâm- Phúc, Phần- Khá, Khả-Khỏe, Lùn- Huê, Liệt- Tý,  Đáng- Phấn, Diễn- Huệ, Phúc- Hy, Lý- Thu, Hùng- Mười. Các người đẹp Vân- Bông hiền hòa, cởi mở, nhiệt tình, hiếu khách giúp đỡ bạn bè  hết lòng.
                        “ Tình đồng hương nơi quê người tươi thắm
                           Thật thân thương, thật quý hiếm, tuyệt vời.
                           Chúc thân hữu luôn yêu đời, khỏe mạnh
                           Mái ấm gia đình, hạnh phúc, an vui.”                                

                                       ĐÀO THANH TÂM
Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Truyện Ngắn, Bút Ký, Tạp Ghi... Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân