TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - NHỮNG NGƯỜI TỐT BỤNG
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

NHỮNG NGƯỜI TỐT BỤNG

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Truyện Ngắn, Bút Ký, Tạp Ghi...
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Thanh Dao
Cựu Giáo Sư Duy Tân


Ngày tham gia: 18 Jul 2008
Số bài: 1201

Bài gửiGửi: Sun Jul 03, 2011 5:22 pm    Tiêu đề: NHỮNG NGƯỜI TỐT BỤNG
Tác Giả: THANH ĐÀO

 


 
    NHỮNG NGƯỜI TỐT BỤNG
                                  THANH ĐÀO


 Bà Thanh mừng húm khi ông Mỹ, mắt nâu, tóc hoe  vàng, giám khảo kỳ thi Quốc Tịch ở New Orleans, tuyên bố một câu chắc chắn như đinh đóng cột, sau hơn 45 phút quay người thí sinh da vàng, mũi tẹt, tóc đen đến bá thở cào cào:
-You passed. Congratulations! ( Bà đã thi đậu. Xin chúc mừng Bà)
  Thế là sau nhiều ngày mài kinh nấu sử bài thi và tài liệu tham khảo, cùng nghe băng đĩa học thuộc lòng 100 câu hỏi về lịch sử và công dân Hoa Kỳ, Bà Thanh đã qua được chiếc cầu gây go kỳ thi nhập tịch công dân Mỹ. Bà hân hoan vô cùng. Trước kia Bà là giáo sư Việt văn ở  Trường Trung Học Duy Tân Phan Rang, Ninh Thuận. Bà cũng dạy Anh Văn môn phụ. Cho nên bà tiếp thu ngoại ngữ không vất vả lắm. Bây giờ, Bà đã may mắn thi đậu quốc tịch, chỉ còn chờ ngày làm lễ tuyên thệ thôi. Cô Thành, người đi theo giúp Bà Thanh hôm ấy, cũng rất  vui mừng vì kết quả tốt đẹp này. Cô ta cùng đạo hữu với Bà. Cô  gốc dân Đà Nẵng, tu hạnh ban vui. Ai nhờ gì cô cũng giúp trong khả năng của mình. Cô khá tiếng Anh. nên rành về giấy tờ chữ nghĩa và giao dịch với dân bản xứ lâu nay. Cô đang sống độc thân tại chỗ, sau khi anh chồng người Mỹ quy tiên về cõi vĩnh hằng.mấy năm qua. Có người thấy cô còn trẻ, còn nét duyên dáng thời con gái, dáng gầy, người tầm thước, gương mặt phúc hậu, mắt sáng long lanh, nên dề nghị cô bước thêm một bước nữa. Họ giới thiệu người này, người nọ, giàu có, đang cô đơn lẻ bóng như cô ở xứ Cờ Hoa hay ở quê nhà. Ở Mỹ, người cao tuổi sống cu ki buồn ghê lắm. Mặc cho bà con bạn bè giới thiệu người khác phái đồng cảnh ngộ độc thân tại chỗ, nhưng người đẹp đều từ chối. Cô chỉ thích tu phước. Có thể nói cô ta là một Phật Tử thuần thành. Cô tu hạnh hành thiện từ lâu. Cô thìch bố thí, cúng dường, phóng sanh, làm phước giúp đỡ người nghèo khổ và neo đơn. Ai có việc gì nhờ cô trong khả năng và chuyên môn của mình, như làm các loại đơn xin, dự thi bằng quốc tịch, xin thẻ Medicare, Medicaid, An Sinh Xã Hội, thi bằng lái xe ( Driver’s License) bảo lãnh người nhà đoàn tụ gia đình thuộc diện ODP, xin tiền bịnh, tiền Welfare, Food Stamps. cô sẵn sàng chở hộ tới các cơ quan hữu trách nói trên để xin cho đương sự. Trước đây cô từng làm nhân viên tại Hội USCC  ( United States Catholic Community). Cô nổi danh là người năng nỗ, giúp đỡ bà con đồng hương. Cộng đồng người Việt hầu như ai cũng biết cô. Hiện tại cô đã nghỉ việc để coi sóc các cơ sở làm ăn, tiệm nail và hành thiện nếu có dịp, hoặc có ai nhờ vã  cô ta. Cô quả là một vị cư sĩ chân tu. Hạnh tu giúp đời, giúp nguời trong khả năng và tài chánh của mình. Quả là Bồ Tát tại thế.
                            “ Những kẻ cô đơn thường kết bạn
                               Tìm người tri kỷ giảm đìu hiu
                               Nữ nhi rộng mở tâm hành thiện
                               Giúp đỡ neo đơn, bịnh, hiểm, nghèo.”
                                               ooo        
Tại cơ quan USCC trước đây, cũng có nhiều người giàu lòng nhân từ, bác ái, hay làm công tác thiện nguyện. Chẳng hạn Bác Th. Ông này là một người năng nỗ, thích họat động công tác xã hội. Ông là ân nhân bảo lãnh gia đình Bà Thanh sang Mỹ trước đây. Ông cũng như cô Thành, giúp người không phân biệt màu da chủng tộc, chính kiến hay tôn giáo gì cả. Đa phần dân VN định cư tại thành phố Baton Rouge đều có dịp nhờ Bác ít nhiều giúp đỡ mình như xin việc làm, thi viết, thi thực hành bằng lái xe, xin tiền bịnh, tiền hưu, tiền già, foodstamp,  thẻ Medicare, Medicaid, thẻ ASXH, thi quốc tịch, chở đi bịnh viện,.. Khâu nào Bác cũng giúp đỡ tận tình theo khả năng và sức khỏe của mình cho phép. Bác cũng có khả năng dịch các giấy tờ, hồ sơ. tài liệu, hay bằng cấp tử bản tiếng Việt ra tiếng Anh. Bác là một English Translator lành nghề. Bác không nề hà gì ráo trơn. Thật là một bậc chân tu, có lòng bác ái nhân hậu.
       Bác thường tâm sự với bà con cô bác hay bạn bè đồng hương:
-Thú thật với quý vị. Tôi ngại nhất là giúp các bà, các cô, thi bằng lái xe trên xa lộ. Có một số bà, số cô lái yếu quá, làm tôi kinh hãi vô cùng. Tim tôi đập mạnh, hồi hộp quá cỡ khi họ lái không vững vàng . Coi như giao trứng cho ác. Có bà quá kém trong khi thi Road Test, suýt làm tôi đứng tim luôn. Những lúc tháp tùng theo họ để thông dịch cho giám khảo người bản xứ, tôi thường gặp tình huống nói trên. Cứ phải lo âu, bất ổn trong lòng. Mong sao cho họ qua truông, Thật là hú hồn hú vìa.”
  Ngoài ra, Bác cũng là một nhà họat động từ thiện xã hội một cách tích cực. Bác tham gia các hội đoàn chính trị như HO, cộng đồng người Việt quốc gia, hội Lão Niên tại đia phương. Bác dảnh một phòng rộng lớn làm hội trường cho các đoàn thể nói trện khi họ cần họp mặt hay làm lễ chào cờ vào dịp đầu năm. Khu nhà của con cái Bác mua để hành nghề sửa các  máy điện tử như TV, tủ lạnh, dầu máy Radio, băng hình...rất rộng rãi, Bác dành ưu tiên cho các hội đoàn nói trên sử dụng khi cần. Bác không nhận tiền mướn phòng mướn bãi hay bàn ghế chi cả. Tất cả free cho các tổ chưc. Bà con bầu Bác làm chủ tịch cộng đồng người Việt quốc gia nhiều nhiệm kỳ, rồi Bác chuyển qua lãnh đạo Hội Lão Niên thành phố. Bác vui vẻ nhận lời làm con chim đầu đàn. Bác luôn luôn tỏ ra nhiệt tình tận tụy giúp các sinh họat của người đồng hương phát triển có hiệu quả. Những người lãnh đạo chỉ huy cộng đồng cố gắng hết sức mình tạo tinh thần đòan kết, tương thân tương trợ cho dân ta vươn lên và các thế hệ con em hội nhập vào xã hội mới thành công tốt đẹp nơi quê hương tạm dung này.  
   Hình ảnh các vị từ tâm hầu như suốt đời giúp đỡ người nói trên, khiến bà con, nhất là dân quê quán vùng Sông Hương, Núi Ngự, Huế, tỉnh Thừa Thiên VN nhớ tới Bác Siêu. Bác không có gia tài gì to lớn. Chỉ có một chiếc xe đạp và một tấm lòng. Một con tim từ bi. Bác luôn luôn giúp đỡ kẻ nghèo đói, neo đơn, bịnh tật cần đến Bác. Bác Siêu nổi danh một thời ở quê hương Miền Trung. Một vị Bồ Tát giáng trần giúp đời, cứu nhân, độ thế. Bác nêu gương sáng của trái tim Quan Thế Âm Bồ Tát, Phật Giáo hay Đức Mẹ Maria bên Ki Tô Giáo. Nơi nào có tiếng kêu cứu là người đến ban phát tình thương, cứu khổ cứu nạn, xoa dịu khổ đau cho kẻ bất hạnh, khốn cùng đang lâm nguy hay tật bệnh hiểm nghèo.
                  “ Trái tim Bồ Tát rạng ngời
                    Từ bi cứu độ những người khổ đau”
    Trong cuộc sống hằng ngày ở đất khách tha hương, đôi khi chúng ta gặp những người tốt bụng bất ngờ giúp đỡ hết sức nồng nhiệt tận tình khi mình cần họ. Ông Minh, chồng của Bà Thanh, một hôm đến tiệm Walgreens mua thuốc tây và các thứ cần thiết đề chuẩn bị cho việc gặp bác sĩ soi ruột nay mai ( Colonoscopy). Nào cách pha thuốc xổ Laxative, dùng các thức  clear liquids như beef broth, chicken broth, white grape, apple grape... cử uống các loại thuốc dùng trị bịnh đau nhưc đủ thứ. Không được dùng các lọai thức ăn cứng  Lúc đầu hai cô dược sĩ da màu bán thuốc thâu tiền, hứa giúp bịnh nhân lão niên. Tuy nhiên sau khi thu bạc xong, vì bận khách hàng, họ không giúp gì được cho ông Minh cả. Họ chỉ nói:
   -Ông về đọc và theo sự chỉ dẫn trong hộp thuốc và trong tờ giấy y tá ghi. Thế là bù trớt. Tiếng Anh họ nói nhanh như gió, ông nghe hiểu không hết ý và ông không rành rẽ về những từ y khoa, thuốc men pha chế, cử kiêng... Bỗng nhiên có cô gái lái xe qua khung cửa sổ mua thuốc phía bên ngoài phòng. Cô đang dừng xe nói chuyện với người dược sĩ. Cô nhìn ông lão và hiểu được sự khó khắn bối rối của người đồng hương dân Giao Chỉ tị nạn ở Hoa Kỳ. Cô ta nhìn ông lão, vồn vã nói ngay:
  - Bác hãy chờ đó. Cháu sẽ vào tiệm giúp Bác liền .    
Nói xong, cô lái xe vòng lại phía trước tiệm. Một lác sau, cô ta vào ngồi xem giấy tờ thuốc men của Ông. Cô dịch ra tiếng Việt lời chỉ dẫn các buớc pha thuốc và cử kiêng cũng như dùng các loại clear liquids và cử thức ăn đặc cũng như thuốc tây trước khi soi ruột. Cô ta trẻ tuổi, xinh đẹp. Mặt trái soan, da nõn nà, duyên dáng vô cùng với chiếc răng khểnh ở hàm trên bên trái. Cô nói giọng Nam. Sau khi hỏi thăm biết Ông Minh định cư tại xứ Cờ Hoa thuộc diện cựu tù nhân chính trị HO, cô tỏ ra vui vẻ vì thân phụ của cô cựu đại úy, làm việc tại Phủ Tổng Thống trong thời Đệ Nhị VNCH. Bị tù cải tạo sau 1975. Gia đình vượt biên thành công và cư ngụ tại Mỹ từ năm 1981. Trước đó cô ở tiểu bang Georgia. Hiện nay, gia đình cô chuyển về sống tại thành phố này. Cô tỏ ra rành rẽ thuốc men và y khoa. Cô học ngành thuốc. Có thể cô ta là y tá hay bác sĩ mà cô ta khiêm nhường không nói ra. Bố cô cũng bị nhiều chứng bịnh hiểm nghèo như Ông Minh. Cô cho biết thế khi cô hỏi thăm người khách nàng đang giúp đỡ. Cô ta trạc tuổi con gái lớn của Ông. Gương mặt phúc hậu toát ra một vẻ từ bi chan chứa tình người. Hôm đó, Ông Minh thật may mắn gặp nữ Bồ Tát diễm lệ như một Tiên Nữ giáng trần cứu nhân độ thế Cô cho biết tên Trang. Cô có giọng nói dịu dàng ngọt ngào dễ nghe chi lạ. Chữ viết thật nhanh và đều nét, đẹp vô cùng. Quả là một cô gái khôn ngoan, lanh lợi, thông minh, hiền lành phúc hậu. Cô có trai tim của Quan Thế Âm Bồ Tát.
    Ngoài ra, có một vị, cựu Hải Quân Trung Tá quân lực VNCH trước kia, người Bắc.Ông may mắn sang định cư tại Hoa Kỳ từ ngày di tản vì ông là chỉ huy trưởng một tàu Hải quân. Ông có chí tiến thủ, đi học lại sau khi định cư tại xứ tạm dung. Ông  đậu bằng kỹ sư điện và có Job làm, tiền lương khá cao và hưởng benefits về bảo hiềm sức khỏe và an sinh xã hội ngon lành. Ông nhiệt tình giúp đỡ đồng hương khai thuế hằng năm miễn phí. Ông không nhận tiền thù lao của ai cả. Thật là một người tốt bụng.
   Một thanh niên, quê Nha Trang, tên H. Anh ta là nhân viên địa ốc. Định cư tại Hoa Kỳ, H học lấy bằng kỹ sư ngành này và hành nghề từ đấy. Anh ta còn mở thêm tiệm Nail để kinh doanh, ngõ hầu nuôi sống bản thân và giúp đỡ gia đình song thân và các em. Họ thuộc dạng vượt biên trước kia. Lúc mới quen biết Ông Minh- Bà Thanh, qua Bác Th, ân nhân bảo trợ, vì ông này và H. cùng là Ki Tô hữu thuộc nhà thờ St Anthony ở thành phố, H đề nghị con Tố, trưởng nữ của Bà Thanh đang theo học tại một Trường dạy nghề Nail, làm công nhân cho tiệm của anh ta. Anh này hứa sẽ mua cho một TV và một đầu máy dùng chiếu các loại Tape phim ảnh. Tuy nhiên, khi Tố theo học một thời gian thì hóa chất dùng làm móng tay móng chân, phản ứng da mặt đỏ rần, xót xa, ngứa ngấy, khó chịu vô cùng. Vì vậy Tố phải thôi học. Phải bỏ cuộc nửa chừng. Nhưng chủ tiệm Nail trẻ tuổi nói trên vẫn giữ lời hứa. Anh ta mua hai món quà tặng đắc tiền rồi tự tay mang lại nhà biếu gia đình Bà Thanh.
 Một số đồng hương biết chuyện ghen tỵ yêu cầu Ông Bà Minh- Thanh phải đem TV và dầu máy nộp cho ông Huỳnh Văn Kh, đương kiêm Chủ Tịch Hội Cựu Tù Nhân Chính Trị của Baton Rouge vì Ông Bà là hội viên của Hội này. Ông Minh bực mình thân hành đi hỏi H cho ra lẽ. Anh ta xác nhận đây là quà anh đã hứa và tặng cho họ. Không có nộp cho ai cả.
Hiệp sĩ gốc Nha Trang, kỹ sư địa ốc, cũng thường giúp đỡ bà con đồng hương các khâu khác như đi theo làm thông dịch viên cho người thi bằng viết  lái xe, cũng như dự thi Road Test, nếu họ yêu cầu vì còn yếu Anh ngữ.
       Một phụ nữ đạo hữu trên chùa Tam Bảo tại thảnh phố, cũng có lòng từ thiện giúp những người kém may mắn mới sang định cư tại Hoa Kỳ hay bị mắc bịnh hiểm nghèo hoặc neo đơn, nghèo khổ, già yếu...Cô ta giúp họ, chở họ đến các cơ quan liên hệ xin hưởng tiền bịnh, tiền già, hoặc các loại giấy tờ cần thiết như thẻ ASXH, Thẻ Xanh cũng như dự cuộc phỏng vấn thi quốc tịch, khám bệnh, đi bác sĩ...
                                                 ooo  
Ở xứ người, đa phần dân bản xứ sống theo chủ nghĩa vật chất ( Materialism ). Họ chạy theo kim tiền. Giá trị con người được tính bằng đồng đô la. Nhân loại càng văn minh tiến bộ về khoa học, kỹ thuật, điện tử, điện toán, giáo dục, thông tin, y tế, xã hội càng giàu mạnh phát triền, thì tình người, đạo đức, luân lý, nhân nghĩa càng giảm sút. “ Được cái này thì gầy cái khác.” Tính nhân ái, tâm bao dung, đức từ bi, hỷ xả thật là quý hiếm trong xã hội có tính cách “ toàn cầu hóa” hiện nay. Trong khi đó thì sự tranh chấp, hận thù ghét ghen hầu như càng ngày càng lan rộng giữa người với ngưởi, vì lý do khác màu da chủng tộc, dị biệt về tôn giáo, chính kiến, địa phương, chế độ chính trị... Sống trong xã hội kiểu Mỹ “ The Melting Pot” đa văn hóa, đa ngôn ngữ, đa chủng tộc và đa tôn giáo, dân VN ta có những đồng hương tốt bụng kể trên thật là quý hiếm trong xã hội tây phương, hầu như ai cũng bận “ cày” để kiếm tiền nuôi sống bản thân và phụ trợ gia đình. Dân bản xứ cũng có những người tốt bụng giúp đỡ dân tị nạn chúng ta về nhiều mặt như cung cấp Job làm, y tế, thuốc men, giáo dục, văn hóa xã hội, thông tin, kỹ thuật, giao thông vận tải ...
                                   “ Những người tốt bụng tuyệt vời
                                     Đồng hương, bản xứ ban vui cho mình.
                                      Ơn sâu nghĩa nặng mông mênh
                                      Tạm dung đất khách vươn lên kịp người.
                                      Tự do, dân chủ, thảnh thơi
                                      Cầu cho hạnh phúc cuộc đời tha hương. “

                                                   THANH ĐÀO
                                           
Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Truyện Ngắn, Bút Ký, Tạp Ghi... Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân