TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - DVD DẠI HỘI TRUNG HỌC DUY TÂN 2009
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

DVD DẠI HỘI TRUNG HỌC DUY TÂN 2009

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Truyện Ngắn, Bút Ký, Tạp Ghi...
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Thanh Dao
Cựu Giáo Sư Duy Tân


Ngày tham gia: 18 Jul 2008
Số bài: 1201

Bài gửiGửi: Thu Sep 23, 2010 4:06 pm    Tiêu đề: DVD DẠI HỘI TRUNG HỌC DUY TÂN 2009
Tác Giả: ĐÀO THANH TÂM



 
 DVD ĐẠI HỘI TRUNG HỌC DUY TÂN 2009
                        ĐÀO THANH TÂM  
       


Kính thưa quý vị,

Chúng tôi vô cùng xúc động muốn rưng rưng dòng lệ khi xem qua hình ảnh của DVD về Đại Hội Thế Giới Trung Học Duy Tân 2009. Duy Tân Khung Trời Kỷ Niệm lần thứ II được tổ chức vô cùng thành công tại Nhà Hàng Grand Garden, Little Sài Gòn, thành phố Westminster, Nam CA vào lúc 11 giờ sáng ngày 18 tháng 7 năm 2009.
Trước hết, chúng tôi xin cám ơn ban tổ chức đại hội trung học Duy Tân và cô Diệu Huyền đã ưu ái gửi DVD qua đường dây bưu điện đến tận nhà chúng tôi.
Chúng tôi, vì hoàn cảnh gia đình ở xa xôi, già yếu, bịnh tật chiếu cố, và bận bịu công việc giữ cháu, nên rất tiếc không thể đến tham dự đại hội trung học Duy Tân được. Xem qua hình ảnh quý vị cựu giáo sư trung học Duy Tân và cựu giáo sư các trường trung học khác tại thị xã Phan Rang - Ninh Thuận, cũng như hình ảnh các bạn bè thân hữu và các cựu học sinh Duy Tân xưa, chúng tôi cảm thấy lòng mình bâng khuâng, xao xuyến, xúc động mãnh liệt. Chợt bao nhiêu hoài niệm thân yêu trìu mến, những kỷ niệm vui buồn của thời hoa niên thuở trước, "những ngày xưa thân ái" bỗng bừng dậy, long lanh ngời sáng trong tâm thức của người cao niên sống kiếp tha hương phiêu bạt nơi xứ lạ quê người, vì sự tang thương biến đổi của thời cuộc và của quê hương đất nước.
Trước hết, chúng tôi xin quý vị bao dung, bỏ qua cho những thiếu sót của chúng tôi khi nhắc lại những người quen, những bạn bè, những cựu giáo sư tỉnh Ninh Thuận. Xin quý vị đại lượng tha thứ cho những nhận xét có tính cách chủ quan, cảm tính của chúng tôi cũng như bỏ sót nhiều vị khác, vì ký ức mù sương của chúng tôi, đã càng lúc càng mờ nhạt. Trí nhớ cũng kém cỏi, hao hụt nhiều. Lại đôi mắt kém ra, có thể nhận không ra hình dáng bạn bè cách xa quá lâu năm. Thời gian hơn nửa thế kỷ đã trôi qua như một giấc mộng, kể từ lúc chúng tôi rời xa ngôi trường thân yêu trung học Duy Tân của quê hương nắng gió Phan Rang - Ninh Thuận. Đa phần chúng ta không nhận ra nhau được ngay vì dấu vết nhạt nhòa của thời gian. Các cựu giáo sư và cựu học sinh Duy Tân giờ đây đa phần, mái tóc đã điểm sương. Nhiều vị đã trở thành ông bà nội, ngoại, vui cùng đàn con cháu ở đất khách quê người. Cuôc sống vốn vô thường giả tạm. Đời người như bóng câu qua cửa sổ. Một nhà thơ đã thốt lên:
"Thời gian thắm thoát qua mau
Tuổi già sồng sộc bào hao thân này.
Lo âu phiền não mây bay
An nhiên tự tại vui vầy cháu con."
Trở lại đại hội Duy Tân. Lâu lắm rồi các cựu giáo sư, học sinh trung học Duy Tân, thân hữu trung học Duy Tân mới có dịp gặp nhau. Mỗi người mỗi ngã vì thời cuộc, vì cuộc chiến tương tàn ý thức hệ vừa qua. Chỉ còn lại đống tro tàn của dĩ vãng. Một số bạn bè, người thân, cựu giáo sư và cựu học sinh Duy Tân, đã ra đi vĩnh viễn. Chúng tôi xin nghiêng mình, thắp nén hương lòng gửi đến quý vị đó. Cầu chúc tất cả được an nghỉ nơi cõi an lạc, thanh tịnh, cõi vĩnh hằng. Cõi bên kia thế giới không còn ghen ghét, thù hận, tranh chấp triền miên. Không còn lo âu, phiền não, khổ đau. Không còn "Sanh, Lão, Bịnh, Tử" nữa. Không còn bể khổ trầm luân nữa. Mong lắm thay!
Kính thưa tất cả quý thân hữu trung học Duy Tân Phan Rang - Ninh Thuận,
Xin trở lại hình ảnh DVD nói trên. Trước tiên, chúng tôi xin tri ân ban tổ chức đại hội Duy Tân 2009. Cô Diệu Huyền thật là năng nổ nhiệt tình,  can đảm đứng ra tổ chức đại hội Duy Tân hôm ấy. Diệu Huyền quả là tấm gương sáng “ Sống vì mọi người” “ Mình vì mọi người.” Hạnh Ban Vui của người đẹp Duy Tân năm nào thật là rực rỡ, đáng khen ngợi và khích lệ. Anh Trần Văn Tiềm (cựu học sinh Duy Tân là bạn học cùng lớp với chúng tôi lớp Đệ Tứ 2 niên khóa 1958-1959 ở trung học Duy Tân Phan Rang - Ninh Thuận) và bà xã, chị Thanh, đã nhiệt liệt khen ngợi người đẹp Duy Tân. Hai ông bà hân hoan lên tận sân khấu choàng lá cờ vàng ba sọc đỏ, cờ của người Việt Quốc Gia qua cổ, lên đôi vai mượt mà của thục nữ PR, tỏ ý khen tặng nàng. Cô Diệu Huyền từ tiểu bang GA bay sang CA, lo tổ chức đại hội Duy Tân lần II (Lần I tại Houston, cũng chính nàng đề xướng và tổ chức thành công rực rỡ vào năm 2008). Anh Tiềm đề nghị với ban tổ chức:
- Xin đề nghị chúng ta hãy tổ chức dài dài, liên tục, hàng năm đại hội Duy Tân/ Duy Tân Khung Trời Kỷ Niệm nhé!
Diệu Huyền còn trẻ, khỏe mạnh, duyên dáng, phúc hậu, khôn khéo, nhiệt tình trong công việc chung. “ Mọi người vui là DH vui rồi.” như người đẹp từng tuyên bố. Cô là chủ nhân website trung học Duy Tân. Trang web này, càng ngày càng có nhiều thi-văn-sĩ là cựu giáo sư hay cựu học sinh Duy Tân cũng như thân hữu trung học Duy Tân tham gia. Vì vậy, mạng lưới trung học Duy Tân càng ngày càng khởi sắc. Càng phong phú, càng đa dạng vì có nhiều người tham gia viết bài. Công sức và thành quả này chính yều là nhờ nàng có tài tổ chức, điều hành, ngoại giao và tận tình làm việc vì lợi ích chung. Cũng nhờ nhiều nhà văn, nhà thơ, thi văn hữu, q uý vị cưu GS và HS DT và quý vị thân hữu DT tham gia nhiêt tình. Một lần nữa, chúng tôi xin ghi nhận sự phát triển, khởi sắc, đa dạng và phong phú của Mạng Nhà. Thật là vui và phấn khởi biết bao! Phải không kính thưa quý vị?
Trở lại đại hội Duy Tân. Các vị trong ban tổ chức, có thể nói không ngoa, là nhân tài đa dạng. Họ vừa là MC, ca sĩ, nhạc sĩ, thuyết trình viên, diễn viên, vũ, nhạc, hoạt cảnh. Đa phần họ vốn là những học sinh thông minh, xuất sắc, giỏi tổ chức, văn nghệ, đồng ca, đơn ca, múa, kịch, thi-văn-sĩ, nhạc sĩ, ca sĩ nổi danh trước đây.
Chúng tôi hân hạnh nhìn thấy một số quý vị trong ban tổ chức như MC ca sĩ Hằng Nga. Cô ta trẻ trung, nói giọng Bắc ngọt ngào, truyền cảm, lưu loát. Cô nàng có vẻ một MC và ca sĩ chuyên nghiệp. Cô tươi cười nhìn cử tọa nói:
- Tôi mong làm MC cho đại hội trung học Duy Tân năm tới nữa, phải không quý vị?
Có tiếng vỗ tay hoan nghinh người đẹp của chốn ngàn năm văn vật.
Ngoài ra còn có MC Kim Dung, em của nhạc-ca-sĩ Vũ Hùng, người từng làm MC cho Hội Thân Hữu Ninh Thuận trước đây. Hôm nay anh Vũ Hùng lên hát bài "Phan Rang Ngập Tràn Nỗi Nhớ" rất truyền cảm, gây xúc động nhiều người tham dự đại hội lúc ấy. Nhiều từ ngữ thân thương, cao vút, ngân nga, vang vọng như xoáy vào con tim đa cảm của người nghe:
"Tiếng nói, tiếng cười, yêu mến Duy Tân ơi!"
"Phan Rang! Phan Rang! Ta thầm gọi tên em mà nghe lòng mình... Phan Rang nơi ta nương náu..."
"Những tà áo trắng chập chờn như những cánh bướm."
"Phan Rang ngập tràn nỗi nhớ!"
Bài ca thật hay, thật có ý nghĩa, sâu sắc và mơn man ve vuốt lòng người xa xứ hết ý.
Trở lại người đẹp ca sĩ Kim Dung. Nàng nói năng lưu loát trôi chảy. Nàng là MC, rành ngâm thơ, ca hát, vũ tuyệt vời. Hai anh em họ thật đa tài, đa dạng. Anh Lê Mộng Hùng nổi bật trên sân khấu. Khuôn mặt sáng sủa với bộ râu mép lún phún cắt gọn gàng, trông rất ngầu. Anh lồ lộ nét thông minh lanh lợi hoạt bát, đầy tâm hồn nghệ sĩ. Anh mang cặp kính trắng. Anh cho biết trước kia ở trung học Duy Tân, cặp song ca trong các buổi trình diễn văn nghệ của nhà trường, Mộng Hùng - Kim Dung thường xuất hiện trên sân khấu. Tuy nhiên hôm ấy anh hát chung với cô bạn Khúc Minh Hương. Bản nhạc này họ từng hát chung với nhau hồi còn 8, 9 tuổi ở gia đình Phật Tử Phan Rang. Cũng hơn nửa thế kỷ rồi. Hôm ấy chàng nàng mới có dịp hát song ca với nhau bài hát tặng Diệu Huyền và nhóm "Ốc Nhỏ" Duy Tân Phan Rang. Nhà thơ Khúc Minh Hương, bút danh Khúc Khích, pháp danh Thanh Lương, rất đa tài, ưa chuộng văn chương nghệ thuật. Nàng có nhiều bài thơ và đạo ca đăng trên website Duy Tân. Lê Mộng Hùng ăn nói rất lưu loát trôi chảy chứa chan tình cảm, ngoài tài năng về âm nhạc, ca sĩ, tài điều khiển chương trình, sắp xếp tiết mục trình diễn trên sân khấu. Anh này cũng có tài MC nữa. Kim Đính giữ chức Thủ Quỹ, trong ban tổ chức của đại hội Duy Tân. Kim Dung MC, ca sĩ, vũ sư. Nàng đa tài, đa năng như bao thành viên khác của ban tổ chức đại hội Duy Tân.
Ngoài ra còn có sự hợp tác rất sốt sắng nhiệt tình của quý vị sau đây:
- Chị Kiều Thị Là trẻ trung, duyên dáng, dáng người thật thà đôn hậu. Chị là hiền thê của luật sư Tôn Thất Ái Mỹ. Không rõ Tôn Thất Ái Mỹ có bà con gì với các nhân vật quê hương vùng Sông Hương Núi Ngự đã vào lập nghiệp lâu năm ở Phan Rang - Ninh Thuận không? Những ai dòng họ Tôn Thất, hậu duệ của Chúa Nguyễn ngày xưa. Họ từng nổi danh ở quê hương nắng gió Phan Rang - Ninh Thuận, như Tôn Thất Hưởng, Tôn Thất Ái Chiêu, tùy viên của tổng thống Nguyễn Văn Thiệu trước đây không? Tôn Thất Ái Huyên, cựu giáo sư trung học Duy Tân, Ty Trưởng Học Chánh ở Đà Lạt, Tuyên Đức trước kia? Tôn Thất Ái Mỹ đại diện cho các cựu học sinh Duy Tân Phan Rang - Ninh Thuận tỏ lời cảm tạ các thầy cô giáo cũ trung học Duy Tân rất chân tình, tha thiết, gây xúc động cho cử tọa ngày hôm đó. Chính anh đôi lúc cũng ngập ngừng khựng lại vì xúc động dào dạt con tim mình trong khi nói.
-Anh Dương Huỳnh Quý (con của thầy Dương Văn Mạnh và bào huynh của anh Báu và chị Châu. Chị này là dâu của ông bà Quảng Thuận Phan Rang - Ninh Thuận). Anh Quý tỏ ra rất nhiệt tình đóng góp công sức cho ban tổ chức. Ngoài ra, nhà anh thường tổ chức đổ bánh căn đãi thân hữu bà con Phan Rang - Ninh Thuận có dịp quang lâm tệ xá của cặp phu thê nầy.
Các thầy cô tham dự Đại Hội Duy Tân hôm đó, được ban tổ chức vinh danh, tặng tấm plaque khắc tên họ của vị giáo sư trên tấm bảng láng bóng, đen tuyền xinh đẹp. Chúng tôi ghi nhận quí vị cựu giáo sư đã lãnh bằng khen là: Các giáo sư Nguyễn Ngọc Lâm (em của Thầy Nguyễn Quảng Tuân), giáo sư Phạm Hoàng Chương, giáo sư Võ Hinh, giáo sư Tạ Văn Phúc (cựu thanh tra trung học sở Giáo Dục Ninh Thuận), giáo sư Nguyễn Tấn Phúc, giáo sư Trương Tấn Lực (cựu hiệu trưởng trung học Duy Tân), giáo sư Phan Khắc Hưng (gốc Huế trẻ nhất. May mắn giáo sư Hưng thoát ra nước ngoài và định cư tại Hoa Kỳ từ năm 1975. Nghe nói ông se duyên với con gái của giáo sư Hà Như Chi cựu dân biểu thời Đệ I Việt Nam Cộng Hòa. giáo sư Hà Như Chi nổi danh với cuốn Giảng Văn /Văn Học Sử Việt Nam trước kia dùng cho học sinh trung học). Hiện tại giáo sư Hưng trông có da có thịt, hiệp sĩ phát tướng rõ nét. Vừa trông thấy người hùng lãnh bằng khen, hai cô học sinh cũ, liền chạy lại đón mừng đon đả niềm nở hết mực. Nhị kiều hân hoan chào mừng thầy cũ. Họ cười vang thích thú vô cùng. Chính giáo sư Hưng cũng cảm động không ít, khi trông thấy hai giai nhân vồn vã nắm tay kéo mình lại bàn tiệc.
"Ngày xưa thầy trẻ, đẹp trai
Duy Tân, dạy lớp Mười Hai ngon lành.
Thầy xưa đã lọt mắt xanh
Ảnh hình năm cũ long lanh xứ người."
Ngoài ra còn có các giáo sư sau đây lên nhận lãnh bằng khen lưu niệm. Tấm plaque đen nổi hàng chữ trắng tên từng vị giáo sư Duy Tân. Các giáo sư Nguyễn Ngọc Lưu, Nguyễn Xuân Sơn, giáo sư Giang, phu quân của chị Tam Điệp, bạn học cùng cấp lớp với chúng tôi ở trung học Duy Tân nhiều năm trước kia. Tiếp đến là cô Bùi Thị Có, nữ giáo sư Hoàng Yến, giáo sư Yến trông còn phảng phất nét duyên dáng, phúc hậu, thông minh của thời còn trẻ, bà trông đẹp lão. Bà nổi bật trong bộ đổ xanh màu lá cây trong số các vị giáo sư lên sân khấu nhận lãnh bằng khen nói trên. Ban tổ chức cũng dành phần quà tặng tấm plaque cho thầy Nguyễn Quảng Tuân, cựu hiệu trưởng trung học Duy Tân Phan Rang trong nhiều năm về trước. Thầy đang ở Việt Nam. Người con gái út của Thầy có mặt trong đại hội Duy Tân ngày hôm nay. Nàng đại diện ông bố, lên nhận tấm huy chương này. Ngoài ra anh chị Trần Văn Tiềm cũng tặng quà cho giáo sư Võ Hinh và Thầy Nguyễn Quảng Tuân. Con gái của thầy cựu hiệu trưởng trung học Duy Tân lên nhận quà lưu niệm.
Đặc biệt ban tổ chức cũng có phần thưởng cho ba vị cựu giáo sư dạy trường khác tại thành phố Phan Rang - Ninh Thuận trước kia. Giáo sư Hà Mai Nguyên (tức nhà thơ Mai Huyền Nga). Giáo sư Hà Mai Nguyên là  con trai của nhà giáo Hà Mai Anh (dịch giả cuốn sách nổi danh trước kia, cuốn "Tâm Hồn Cao Thượng" (Grand Coeur). Ông đã được giải thưởng về cuốn sách nói trên.  giáo sư đại học Hà Mai Phương không rõ có bà con gì với GS Hà Mai Nguyên không?). Giáo sư Hà Mai Nguyên tức thi sĩ Mai Huyền Nga có trang thơ trên mạng trung học Duy Tân lâu nay. Ông là bạn vong niên của Diệu Huyền, như nàng tuyên bố hôm ấy. Nhà thơ chuyên làm bài thơ ngắn, gồm sáu câu thôi. Thi sĩ lão thành Mai Huyền Nga nói tiếng Bắc, từ tốn khôn khéo. Ông có bài đăng thường xuyên trên các mạng lưới phổ biến khắp nơi trên thế giới. Ông vẫn còn phong độ, khỏe mạnh. Ông búi tóc, trông như một cụ đồ, một lão trượng, dạng như cụ Tam Nguyên Yên Đỗ, thi hào Nguyễn Khuyến xa xưa. Ông hứa làm thơ nói về đại hội Duy Tân hôm nay cho bạn đọc xem trên mạng trung học Duy Tân nay mai.
Tiếp theo là giáo sư Nguyễn Xuân Cung, giáo sư dạy Toán trường trung học Bồ Đề Phan Rang,ông được ban tổ chức mời lên tặng quà. Ông lại gọi bà xã, chị Nhàn, vốn là y tá cô đỡ, làm việc cho nhà thương chuyên đỡ đẻ cho phụ nữ tới ngày "khai hoa nở nhụy" của mẹ bác sĩ Võ Như Khương trước kia. Nhà thương tư này nắm gần Chùa Mỹ Hương và đường Hùng Vương Phan Rang. Lúc bấy giờ, nghĩa cử bất ngờ của người hùng Đạo Long Phan Rang, biểu lộ tình phu thê tấm cám sâu nặng keo sơn, khiến nhiều người cảm động. Bà xã vẫn còn nét duyên dáng thời con gái và hơi có da có thịt tí ti, tiến lên nhận quà do anh chồng thương yêu trao tặng. Giáo sư Cung hãnh diện tặng quà cho nội chiết đảm đang. Ông cao hứng ngâm nga hai câu thơ (giáo sư Cung cũng là thi sĩ đó!)
"Cảm ơn những tháng ngày điêu đứng
Em bên tôi từng bước đường cùng."
Tiếp đến là giáo sư Nguyễn Khoa Diệu Dung, giáo sư Dung trước kia làm hiệu trưởng trường nữ trung học Nguyễn Nhược Thị Phan Rang - Ninh Thuận. Chị là cựu học sinh trung học Duy Tân. Chị học cùng cấp lớp với chúng tôi ở trung học Duy Tân. Chồng chị là anh Lê Phong Quang, bạn tù nhiều năm với chúng tôi tại các trại giam xã hội chủ nghĩa. Chồng chị bị chết vì nước lũ trên sông cuốn trôi trong khi khổ sai lao động. Chị định cư tại Hoa Kỳ cùng các con theo diện HO, như chúng tôi. Nghe nói gia đình con cái đều tốt nghiệp đại học. Rất thành đạt, chúc mừng cô bạn học, đồng nghiêp quê hương vùng sông Hương núi Ngự.
Xin trở lại buổi trình diễn văn nghệ trong bữa tiệc mừng đại hội thế giới trung học Duy Tân / Duy Tân Khung Trời Kỷ Niệm năm 2009 nói trên. Bài hát mở đầu của Ban Tứ Ca, các cựu học sinh Duy Tân, các ca sĩ nổi danh một thời. MC Hằng Nga, Kim Dung... Bốn nàng áo màu tím nhạt, áo vàng, áo hồng, áo trắng, hợp ca bài mở đầu cho buổi văn nghệ hôm ấy. "Trường Làng Tôi". Bài hát thật hay, thật thân thương, thật êm đềm. Tiếng hát trong ấm, âm thanh ngọt ngào, quyến rũ truyền cảm vô cùng, khiến khách tha phương nhớ về quê mẹ. Nhớ về cố quận. Nhớ về quê cha, đất tổ. Nhớ về làng xóm, quê hương ở bên kia bờ đại dương, cách xa nửa vòng trái đất,
Đặc biệt bài "Duy Tân Hành Khúc" cũng do nhiều giai nhân và người hùng. Cựu học sinh Duy Tân trình diễn thật hấp dẫn, thật tuyệt vời, khiến người nghe vô cùng xúc động. Nỗi nhớ nhung trường xưa thân yêu của một thời hoa niên. "Một thời để nhớ và để thương" "Một thời dĩ vãng vàng son" Những hoài niệm êm đềm, thân ái bỗng lung linh, trong sáng dần trong tâm thức mỗi người.
Phải kể bài nói chuyện của cựu giáo sư Nguyễn Ngọc Lâm, (dạy học tại trung học Duy Tân từ 1959 - 1964 rồi động viên nhập ngũ vào quân đội) đại diện các thầy cô có mặt trong ngày đại hội trung học Duy Tân hôm ấy thật cảm động, thật chân tình. Về phía đại diện các cựu học sinh Duy Tân ngoài anh Tôn Thất Ái Mỹ, lên phát biểu ý kiến cảm ơn các thầy cô cựu giáo sư trung học Duy Tân như đã nói trên. Ban tổ chức cử anh Nguyễn Huệ (cựu học sinh Duy Tân, nghe nói anh gốc Võ Bị Quốc Ga Đà Lạt). Anh này ứng khẩu thao thao bất tuyệt, anh có giọng nói hùng hồn, đầy phong cách một sĩ quan, một thuyết trình viên, một nhà hùng biện. Đám cử tọa bao gồm khoảng hơn hai trăm thực khách, ngồi lắng nghe ban tổ chức cử người lên Micro phát biểu ý kiến. Ngoài ra, anh Nguyễn Huệ còn ngâm thơ và ca hát, đồng ca với các diễn viên ca sĩ khác của ban tổ chức sau đó. Còn bài vũ múa nón "Hình Ảnh Người Em Không Đợi" cũng do bốn người đẹp trình diễn, rất hấp dẫn, lôi cuốn người xem. Nam danh ca người Bắc hát giọng rất hay. Rất trong ấm, nhẹ nhàng và truyền cảm cho bốn nàng múa nón nhịp nhàng theo giọng ca dìu dặt của nam ca sĩ nói trên.
Ngoài ra có Ca- Nhạc-Sĩ Dino Phạm Hoàng Dũng, người Bắc, tác giả bản nhạc “ Nails” rất vui va lôi cuốn người nghe vô cùng.
   “ Nails! Nails! Nails! Tiền vô đầy ngăn kéo!” “ Nails!Nails! Nails!”...
Nên kể thêm các người đẹp trong ban Văn Nghệ và Tiếp Tân ngày hôm ấy, các cựu học sinh Duy Tân: Ngô Thị Quý, Nguyễn Thị Minh Tâm, Kim Phụng, Nguyễn Việt Linh, Bùi Cẩm Trang (tức nhà thơ Thông Reo trên mạng Duy Tân)...
Đáng kể, sau cuộc xổ số có nhiều giải phát quà thưởng cho vị nào trúng số là mục vui tếu do nghệ sĩ tài hoa "Bé Ngô Thị Quý kể chuyện cổ tích". Anh chàng điều khiển chương trình văn nghệ trẻ, nói tiếng Bắc, ca nhạc-sĩ Trần Kim Bảo, phu quân của MC Hằng Nga, giới thiệu cùng khán giả:
- Bé đây là "Dễ thương". Không phải Bé là nhỏ đâu nhé!
Bé Ngô Thị Quý kể hai câu chuyện tếu dung tục nhưng vui, khiến cử tọa cười thoải mái. Cô nàng thông minh, lanh lợi, thích tếu, trí nhớ thật đáng nể. Người đẹp Phan Rang năm nào kể chuyện thật hấp dẫn lôi cuốn người nghe quá chừng.
"Đám ruộng" hay "sách" cũng vui
Gối chăn là chuyện con người yêu đương
Thật là thú vị, cười chơi xả láng nhé!
"Nụ cười không mất tiền mua
Ta cười thoải mái, ta đùa cho vui."
Các cựu học sinh Duy Tân đã nhiệt tình tổ chức thành công đại hội Duy Tân năm 2009. Đặc biệt tờ đặc san trung học Duy Tân in ấn và phát hành lần đầu tiên tại Hoa Kỳ. Tờ báo dày gần 250 trang, thật đẹp cả hình thức lẫn nội dung. Đây cũng là công sức của người đẹp Diệu Huyền và nhất là quý vị GS tuyển chọn và sửa bài vở cũng như lay out như GS PTLH... Tờ Đặc San Duy Tân ra đời cũng nhờ quý vị Mạnh Thường Quân, cựu Gíáo Sư và Học Sinh Duy Tân  ủng hộ tài chánh và công sức viết bài, đòng góp tin tức, tài liệu, bài vở...  
Về phía thực khách, chúng tôi cũng nhận ra một số bạn bè, thân hữu năm nào. Đa phần là cựu học sinh Duy Tân Phan Rang - Ninh Thuận.
Trước tiên, phải kể giáo sư Phạm Hoàng Chương bạn đồng cấp lớp, đồng nghiệp, đồng tù và đồng ưa thích âm nhạc, viết văn làm thơ như chúng tôi. Anh đã từng đoạt giải nhất viết truyện ngắn về nước Mỹ, dự thi trên Việt Báo ở CA. Anh Trần Bá Bảy nhà thơ kiêm văn sĩ Lưu Vong Tử, anh Nguyễn Xuân Phần, tức nhà thơ kiêm văn sĩ Nguyễn Phan Rang. Các anh này vẫn còn phong độ khỏe mạnh. Anh chị Tăng Văn Hào, bạn tù với chúng tôi tại trại Sông Mao và trại tù A 30. Anh chị vẫn khỏe mạnh. Anh chị Trình Đế Đáng cựu quan ba tàu bay, cựu tù nhân chính trị, cựu chủ tịch hội Thân Hữu Ninh Thuận hai nhiệm kỳ trước đây. Anh đang quay phim hình ảnh đại hội Duy Tân. Ông bà trông vui vẻ. Cô Văn Thị Ngọc Lan, dược sĩ, cô vốn nổi danh học giỏi như các anh mình bác sĩ VKC, bác sĩ VKN, ĐSHC VTH. Anh Hào, cựu đại úy Quân Cảnh, gốc Võ Bị Quốc Gia Đà Lạt, bạn tù với chùng tôi, sau ngày 30 tháng 4/1975. Cô Nguyễn Thị Cúc, tức văn-thi-sĩ Linh Chi. Trông người đẹp Tấn Tài B vẫn tươi trẻ duyên dáng như ngày nào. Chị NT Tố Nga, hiền thê của giáo sư TTL, học cùng lớp với chúng tôi nhiều năm. Chị TN nổi danh người đẹp Duy Tân. Một trong "Ngũ Long Công Chúa" của lớp Tứ 2, niên khóa 1958-1959. Từ ngữ do các chàng si tình ngưỡng mộ người đẹp Duy Tân năm nào đặt cho. Trong lớp có gần hai mươi nàng đều xinh xắn duyên dáng. "Mỗi người mỗi vẻ mười phân vẹn mười" (Kiều).
"Ngũ long công chúa lúc đó là TNTT, PTLH, VTKT, NTTN, HH". Tuy nhiên tác giả vào thời kỳ này, mê nhất một người, không dám nói rõ tên giai nhân ra đây đâu (xấu hổ lằm, trời ạ! Vì người đẹp đâu có đáp lại một chút tình yêu thương nào đâu)
"Ngũ Long Công Chúa" lớp ta
Mỗi người mỗi vẻ, mượt mà xinh tươi.
Riêng em đẹp nhất nhóm người
Ta yêu, ta quý, suốt đời nhớ thương."
Phải kể thêm người đẹp nổi tiếng Duy Tân năm xưa là chị Phan Thị Lệ Hồng. Lệ Hồng hiện giờ vẫn còn phảng phất nét duyên dáng, xinh xắn, nhí nhảnh yệu đời của thời con gái. Vẫn vẻ mặt thông minh, hoạt bát, lanh lợi như ngày nào Lệ học cùng lớp với chúng tôi, dĩ nhiên thuôc nhóm "Ngũ Long Công Chúa" nói trên. Đã có bốn hiệp sĩ mê mệt giai nhân và đều được Phật Tổ Như Lai gọi về chầu ở cõi Tây Phương Cực Lạc lâu rồi. Em của giai nhân Lệ Hồng là anh Phan Chi Hảo, ngài quan tư Không Quân. Suốt đời làm bạn với: "Không Gian, Tổ Quốc và Giai Nhân" như người hùng từng thố lộ. Anh cùng bà xã từ Úc Châu bay sang Mỹ tham dự đại hội trung học Duy Tân. Thật có tình có nghĩa với bạn học thân hữu trung học Duy Tân. Gương sáng của người hùng cựu Võ Bị Quốc Gia Đà Lạt trước kia, thật đáng nể.
Này đây! Anh Khê xuất hiện và lãnh thưởng nhờ may mắn trúng số, Trông anh có da thịt. Hơn ba mươi năm, không gặp lại anh kể từ lúc ở tù chung tại trại Hàm Trí và A 30. Không rõ có phải anh Khê này không? Chúng tôi còn nhớ anh học chung lớp Nhất A do cô TNTĐ, Huế, phụ trách niên khóa 1954-1955, học chung trung học Duy Tân sau đó. Anh vốn tánh can cường, bất khuất, ít chịu nhẫn nhịn ai. Vì vậy, cuộc đời binh nghiệp của người hùng Phan Rang, cũng ba chìm, bẩy nổi, chín long đong ghê lắm. Anh có trí nhớ tuyệt vời. Chơi môn domino rất cao, nổi tiếng trước kia. Anh hay đánh cờ tướng với chúng tôi trong tù. Không rõ có phải bạn vàng Khê này không? Anh thân với đại úy Toàn. Anh đi Mỹ diện HO 18. Toàn kể lại cho bạn bè nghe là Toàn đích thân lái chiếc Vespa chở bạn vàng Khê, ra tận ngoài Trại tù A 30, Phú Yên để xin phó bản "Giấy Ra Trại" cho anh. Anh lỡ đánh mất, trước khi vào phỏng vấn phái đoàn Mỹ.
Anh Diễn, bạn thân của gia đình chúng tôi lâu rồi. Anh đang ngồi tại bàn tiệc vui vẻ với các bạn học trung học Duy Tân. Hôm ấy không thấy hiền thê của ngài cựu quan ba Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa, chị Huệ. Anh Diễn nổi danh bơi lội rất cừ trước kia. Anh Võ Thành Tín, người hùng quê hương Hộ Diêm, mạnh thường quân của trung học Duy Tân. Anh hoan hỷ cưa hai một ngàn đô tặng đặc san trung học Duy Tân. Anh chị Tín làm ăn rất tấn phát, khấm khá tại thành phố BTR, LA. Nhị kiều yêu quý của cặp tài tử giai nhân này, đều thông minh, lanh lợi, học giỏi, có năng khiếu kinh doanh, như bố mẹ mình. Nhị long công chúa của anh chị Tín đã thành đạt, đáng làm gương hiếu học và tiến thân vươn lên ở xứ người, cho con em dân Giao Chỉ chúng ta noi theo vậy.
Chị DTTh, hiền thê của anh Hoàng Đức Cảnh, bạn cùng cấp lớp với chúng tôi ở trung học Duy Tân trước kia. Anh gốc Bắc di cư năm 1954. Bạn thân của anh là nhà thơ Phạm Huy Thái. Anh Thái lúc còn học sinh Duy Tân đã làm thơ, đăng báo. Anh cùng trong Nhóm "Thi Đoàn Sông Dinh" với anh Hòa và chúng tôi, trong thời tập tễnh làm thơ, viết văn đăng báo của tuổi hoa niên, vốn say mê văn chương nghệ thuật vậy mà. Anh chị C- Th đều thông minh, lanh lợi, khôn ngoan, học giỏi, có năng khiếu kinh doanh. Các con cái đều thông minh học giỏi như song thân. Toàn bác sĩ và kỹ sư. Xin chúc mừng anh chị C-Th nhé!
Rất đặc biệt, thêm một nhân vật nổi danh một thời xuân sắc. Chúng tôi rất ngạc nhiên khi nhận ra mỹ nhân Phan Thành năm xưa. Người phụ nữ tài sắc khôn ngoan, khéo léo, thông minh, đa tình, đa cảm. Nàng đã làm điêu đứng biết bao nhiêu nam nhân, kể cả vị quan đầu tỉnh của quê hương nắng gió Phan Rang - Ninh Thuận. Nàng đang say mê cầm máy quay phim quay các bối cảnh của đại hội trung học Duy Tân. Người đẹp Duy Tân năm xưa. Nàng hơi có da thịt chút chút nhưng vẫn còn phảng phất nét duyên dáng mượt mà của thời con gái. Người đẹp Đạo Long Phan Rang. Mỹ danh của giai nhân PT là HL. Nàng vốn lai hai dòng máu: Gaulois và Việt Nam chính hiệu một trăm phần trăm chiều nay, em ơi! Đúng là:
"Hồng nhan họa thủy, Cathy (1)
Anh hùng điêu đứng nữ nhi một thời"
Nghe nói người đẹp đã se duyên với một Mỹ kiều giàu có và sang định cư tại xứ Cờ Hoa lâu rồi. Sau khi phu quân được Chúa gọi về nước thiên đàng để hầu bên Thánh Nhan Chúa. Nàng hưởng gia sản khấm khá, nàng sống ung dung thoải mái vô cùng.
Nên kể thêm các thực khách sau đây. Ông Võ Đức Phước, thân phụ của Diệu Huyền. Ông là chủ nhân các rạp xinê nổi tiếng trước kia ở quê nhà. Hiền thê của công tử PT một thời này, là hoa khôi của vùng An Thạnh. Hôm ấy, ông mặc áo sơ mi ngắn tay, màu hoa cà, mang kính trắng. Trông ông vẫn còn phong độ, khỏe mạnh, đẹp trai, trẻ trung như xưa. Ông Trần Thái Ất, chủ tịch hội Thân Hữu Ninh Thuận, cậu của người đẹp Diệu Huyền, trông còn tươi trẻ khôi ngô như hồi trai trẻ. Anh Trần Phú Trắc, người anh họ xa của chúng tôi, hội phó Hội Thân Hữu Ninh Thuận, cũng tham dự đại hội trung học Duy Tân. Anh cầm máy quay phim khung cảnh sinh hoạt của đại hội Duy Tân. Trông anh vẫn khang kiện, năng nổ, đi qua lại hội trường, vui vẻ, nhanh nhẹn.
Cựu quan ba tiểu đoàn trưởng Phan Đông Hà, cùng bà xã, tham dự đại hội Duy Tân. Người hùng đa tài "thi-văn-ca-nhạc-sĩ" này, mặc áo sơ mi trắng, thắt cà vạt, mang kính trắng. Anh ta trông rất trí thức và nghệ sĩ ra phết đấy! Anh Hà Công Lý, bạn học cùng lớp nhiều năm ngày xưa với chúng tôi. Anh là phó chủ tịch hội Thân Hữu Ninh Thuận Bắc CA, (Anh Hoàng Đức Châu làm chủ tịch) Anh nhiệt tình giúp ban tổ chức, ôm các hộp quà tặng ra hội trường, gần sân khấu, cho các giải vé số được trúng sau này. Anh là đại diện trung học Duy Tân tại Bắc CA. Trông người hùng Hải Chữ Ninh Thuận, vẫn còn phong độ, khỏe mạnh như ngày nào. Ngày xưa anh là sì quan Không Quân.Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa. Oai lắm đó! Một phi công hào hoa, phong nhã, đa tình, nhưng không may mắn trong tình yêu và hôn nhân. Mái ấm gia đình từng lao đao, lận đận. Bây giờ thì hiền thê tuyệt vời. Gái Bắc, khôn khéo ngọt ngào, an ủi lang quân trong tuổi xế chiều. Chúc mừng bạn vàng hạnh phúc êm đềm nhé!
Anh chị Tùng-Thu cũng tham dự đại hội Duy Tân. Ông bà trông vẫn khỏe mạnh như xưa. Anh là người hùng cựu quan ba binh chủng Trâu Điên Thủy Quân Lục Chiến, nổi danh của Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa. Trông anh chị vẫn yêu đời, năng nổ, nhiệt tình chào đón thân hữu đồng môn Duy Tân.
Đặc biệt anh chi Mậu, người Hoa. Người hùng, bạn tù với chúng tôi từ trại tù Sông Mao ra tới trại giam A 30. Chúng tôi ở tù chung trong nhiều năm về trước. Anh Mậu là cầu thủ bóng đá nổi tiếng. Anh chuyên đá bên cánh mặt, hữu biên. Anh tuy nhỏ con, nhưng bền sức, chạy dai lắm đó! Bà xã của ngài quan hai Mậu vốn là một giai nhân, nổi danh một thời. Nàng là con cháu của sì thẩu, sính sáng chính hiệu Ba Tàu Phan Rang - Ninh Thuận đó!
o0o
Kính thưa quý vị,
Có thể nói đại hội trung học Duy Tân năm 2009 tại CA, thật thành công rực rỡ. Đại hội Duy Tân là cơ hội tốt nhất quý báu nhất cho các cựu thầy cô. Các cựu giáo sư và học sinh trung học Duy Tân hội ngộ tương phùng rất vui vẻ, rất đầm ấm, rất hạnh phúc. Các cựu học sinh Duy Tân mặc dù có những khó khăn, những hạn chế, những trở ngại, những mơ ước thời xuân sắc chưa thực hiện được. Tuy nhiên họ đã cố gắng hết sức, tổ chức thành công đại hội Duy Tân. Họ đã thể hiện tinh thần cao quý theo truyên thống tốt đẹp và tập tục của dân tộc Việt Nam có câu nói bất hủ "bốn ngàn năm Văn Hiến."
"Uống nước nhớ nguồn"
"Ăn quả nhớ kẻ trồng cây"
"Tôn Sư Trong Đạo"
"Nhất tự vi sư, bán tự vi sư."
Thật là cao quý. Thật là tuyệt với. Thật là êm đềm hạnh phúc. Thầy trò hội ngộ chung vui tiệc tùng thoải mái thú vị vô cùng. Sau gần nửa thế kỷ xa cách nhau vì thời cuộc, vì đất nước tang thương biến đổi, hôm ấy họ mới có dịp gặp lại nhau. Người học sinh nhỏ tuổi nhất từ 1975 về trước, năm nay cũng đã bốn mươi sáu tuổi rồi. Họ tha hồ tương kiến, hàn huyên, tâm tình, tâm sự. Tha hồ ôn lại những hoài niệm xa xưa, những ngày còn mài đũng quần trên ghế nhà trường thân yêu của họ. Thật là cơ hội ngàn năm một thuở. Một cuộc hôi ngộ để đời. Những ngày xưa thân thương, yêu dấu, lại long lanh hiện về, ngời sáng diễm lệ vô cùng:
"Cái thuở ban đầu lưu luyến ấy
Nghìn năm hồ dễ đã ai quên?"
(Thế Lữ)
Những kỷ niệm xa xưa như mơn man, ve vuốt tâm hồn người lữ khách tha hương. Dường như ai ai cũng cảm thấy bâng khuâng xao xuyến cõi lòng mong ban tổ chức quyết định sẽ cố gắng thường xuyên tồ chức Duy Tân Khung Trời Kỷ Niệm hằng năm, ngõ hầu thầy trò lại có dip tương phùng, hội ngộ, để hàn huyên tâm sự thăm hỏi nhau. Đó cũng là niềm vui, hạnh phúc của những khàch lưu lạc tha hương, khắp năm châu bốn biển. Mong lắm thay!
"Thầy trò gặp mặt vui vầy
Hàn huyên tâm sự, tình này ngát hương.
Đồng môn, đồng nghiệp, chung trường
Chứa chan hạnh phúc tình thương sáng ngời
Phút giây hạnh ngộ vui tươi
Tưởng chừng trẻ lại cái thời hoa niên."

         ĐÀO THANH TÂM

+ Cathy nữ nhân vật trong tác phẩm "East Of Eden" của văn hào Mỹ John Steinbeck.
Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Truyện Ngắn, Bút Ký, Tạp Ghi... Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân