TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - LỚP ĐẦU TIÊN VÀ CUỐI CÙNG CỦA ĐỊNH MỆNH
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

LỚP ĐẦU TIÊN VÀ CUỐI CÙNG CỦA ĐỊNH MỆNH

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Trường Cũ Tình Xưa
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Bi



Ngày tham gia: 24 Aug 2010
Số bài: 86

Bài gửiGửi: Tue Aug 24, 2010 1:11 pm    Tiêu đề: LỚP ĐẦU TIÊN VÀ CUỐI CÙNG CỦA ĐỊNH MỆNH

LỚP ĐẦU TIÊN VÀ CUỐI CÙNG CỦA ĐỊNH MỆNH

Cho tới năm 1974 thì các lớp ở bậc trung học đã được gọi là lớp 6, 7, 8 v.v.., không còn gọi bằng các đệ thất, đệ lục v.v.. nữa; tuy nhiên kỳ thi tuyển vào lớp sáu các trường trung học công năm đó vẫn còn được gọi theo thói quen là "Kỳ Thi Đệ Thất". Năm 1974 có "Kỳ Thi Đệ Thất" cuối cùng của trường trung học Duy Tân nói riêng và cho cả miền nam VN nói chung. Kỳ Thi Đệ Thất vào trường trung học Duy Tân Phan Rang năm 1974 đó lại có điều đặc biệt hơn những năm trước đó: chỉ có thí sinh nam trong toàn tỉnh thi vào trường. Các học sinh nữ trong tỉnh thì lại dự Kỳ Thi Đệ Thất vào trường Nữ Trung Học Phan Rang. Trường Nữ Trung Học Phan Rang đã có mặt và hoạt động trước đó vài năm, nhưng tới năm 1974 đó Nha Học Chánh mới quyết định trong tương lai sẽ có một trường Nữ Trung Học và một trường Nam Trung Học ở Phan Rang, và bắt đầu từ năm đó trở đi thí sinh thi vào Đệ Thất [lớp sáu] sẽ thi vào hai trường công lập khác nhau: nam thi vào trường Trung Học Duy Tân sau sẽ trở thành trường Nam Trung Học Phan Rang khi lớp toàn nam đầu tiên bước vào lớp 12; và nữ, thi vào trường Nữ Trung Học Phan Rang.

Kỳ Thi Đệ Thất đầu tiên toàn nam vào trường Trung Học Duy Tân năm 1974 lại cũng là Kỳ Thi Đệ Thất cuối cùng của trường Trung Học Duy Tân, vì sau năm đó là quốc nạn 1975 xảy ra làm tan đàn xẻ nghé, tang thương dâu bể khắp nơi... Như vậy lớp sáu toàn nam sinh đầu tiên của trường Trung Học Duy Tân là lớp đệm đầu tiên để chuẩn bị đổi tên trường thành trường Nam Trung Học Phan Rang sau này, nhưng việc đổi tên ấy đã không hề xảy ra vì chính biến trên cả miền nam. Các lớp sáu toàn nam sinh đầu tiên của trường Trung Học Duy Tân là lớp duy nhất trong lịch sử của trường, trước đó chưa hề có và sau này cũng không bao giờ có.

Chỉ một năm đó thôi, năm sau, niên khóa 1975 - 1976, là truờng Trung Học Duy Tân bị chia thành hai truờng khác nhau: từ lớp 6 đến lớp 9 [có lẫn lộn học sinh các trường khác nhập vào] thành Trường Cấp 2 Phan Rang, và từ lớp 10 đần lớp 12 [có lẫn lộn học sinh các trường khác nhập vào] thành Trường Cấp 3 Nguyễn Trãi. Kể như trường Trung Học Duy Tân đã trở thành lịch sử từ sau 1975.

Tôi dự thi Kỳ Thi Đệ Thất cuối cùng năm 1974 đó vào trường Trung Học Duy Tân Phan Rang, đậu thủ khoa toàn tỉnh với số điểm 53/60. Tôi cũng là học sinh của lớp 6 toàn nam sinh đầu tiên đó của trường Trung Học Duy Tân. Năm đó có tổng cộng mười một lớp 6 lấy vào từ Kỳ Thi Đệ Thất, sĩ số mỗi lớp là 55 học sinh. Như vậy tôi là học sinh của lớp cuối cùng của trường Trung Học Duy Tân, và cũng là học sinh đầu tiên của lớp [dự định] đầu tiên của trường Nam Trung Học Phan Rang. Tính ra, tôi học Trung Học Duy Tân [và Nam Trung Học Phan Rang giả định]chưa đầy 1 năm, sau tháng 4/1975 phải gấp rút học cho xong trong không khí vội vã khắp nơi toàn miền nam. Sau đó, mọi chuyện đã là lịch sử: trường Trung Học Duy Tân đổi tên khác, học sinh xáo trộn với các nơi khác, trường tên mới đổi chỗ hai lần...

Lớp tôi học ở trường Trung Học Duy Tân là lớp định mệnh. Là lớp đầu tiên toàn nam sinh theo chương trình mới của trường Trung Học Duy Tân, và cũng là lớp cuối cùng của trường. Hồi đó, tôi nắm các sĩ số các lớp và biết rõ số người các lớp đầu tiên đó; nay đã quên nhiều lắm, tên các thầy, cô và các bạn thì hầu như quên hết. Tôi hiện đang sống ở Toronto, Canada từ 1987.
Về Đầu Trang
dieuuyen



Ngày tham gia: 23 Aug 2010
Số bài: 23
Đến từ: phan rang

Bài gửiGửi: Tue Aug 24, 2010 1:26 pm    Tiêu đề:

Ngày đó mà thủ khoa thì bác giỏi lắm lắm luôn:)
_________________
xin chào:)
Về Đầu Trang
DIEU HUYEN
Niên Khóa 1962-1969


Ngày tham gia: 25 Sep 2008
Số bài: 4762
Đến từ: Vườn Hoa Hạnh Phúc

Bài gửiGửi: Wed Aug 25, 2010 3:47 pm    Tiêu đề:

Trước đây chúng ta đã có một học sinh cuối cùng của Duy Tân hôm nay chúng ta có thêm một học sinh "LỚP ĐẦU TIÊN VÀ CUỐI CÙNG CỦA ĐỊNH MỆNH ". Welcome Bi đã đến với mái ấm Duy Tân khung trời kỷ niệm ,mong sẽ nhận nhiều bài của Bi để đóng góp vào vườn hoa nhà để tô điểm thêm sắc thắm .

Cháu dieuuyen ơi !!!
Thủ khoa là giỏi lắm rồi thời nào cũng vậy trừ trường hợp không công bằng .

Cám ơn Bi và cháu cưng dieuuyen .

dhv

:rose2:

Bấm Vào

NGUOI HOC TRO DUY TAN CUOI CUNG

Về Đầu Trang
dieuuyen



Ngày tham gia: 23 Aug 2010
Số bài: 23
Đến từ: phan rang

Bài gửiGửi: Thu Aug 26, 2010 1:14 am    Tiêu đề:

Cháu tên dieuuyen bác ơi Rolling Eyes
_________________
xin chào:)
Về Đầu Trang
Bi



Ngày tham gia: 24 Aug 2010
Số bài: 86

Bài gửiGửi: Thu Aug 26, 2010 9:45 am    Tiêu đề: bánh tráng, mắm ruốc

Dear dieuuyen:
Đọc thấy tâm sự "bánh tráng, mắm ruốc" của dieuuyen, "bác" thương cảm hết sức. Té ra, Saigon vậy mà dở, không có bánh tráng mắm ruốc cho cháu tôi ăn, để cháu tôi thèm. Toronto, nơi "b" ở, thỉnh thoảng vào siêu thị có thấy bán mắm ruốc đó nhen. Nhưng bây giờ thì "b" hết ăn được mấy món mắm ruốc, cá khô, mực khô... rồi, vì mặn quá ! Vái cả hai tay đi.

B chỉ thèm có món bánh căn. Hồi năm 1973, 1974 gì đó, tt Thiệu có về thăm quê, B con nít có chạy theo coi. Khi xe jeep chở tt Thiệu đi về Tri Thủy, ngang qua Nại thấy có bà bán gánh bánh căn ngồi bên đường, ông Thiệu gọi bà gánh vào nhà ông, đổ cho ông ăn. Ăn xong ông trả $500, là số tiền lớn vào lúc đó cho cả gánh bánh căn. Hồi đó, B nghĩ thầm: sao ông ta là Tổng Thống mà lại thèm ăn bánh căn, món dân dã, kỳ quá ! Sau này, khi sống ở nước ngoài, thèm và nhớ bánh căn triền miên, B mới hiểu ra tâm sự "tổng thống thèm bánh căn" của ông Thiệu. Dân Phan Rang thì phải nhớ bánh căn; dân Phan Rí thì phải nhớ bánh tráng, mắm ruốc; còn dân Phan Thiết... hổng biết họ nhớ bánh gì, nhưng chắc chắn họ cũng ăn bánh căn như dân PR, và họ phải ăn bánh căn cặp đôi chớ không bánh căn lẻ từng cái.

Đề nghị cháu dieuuyen nên về Phan Rí mà sống, hoặc kiếm chồng ở Phan Rí để cho tâm sự bánh tráng, mắm ruốc bớt... lấn cấn.
Về Đầu Trang
dieuuyen



Ngày tham gia: 23 Aug 2010
Số bài: 23
Đến từ: phan rang

Bài gửiGửi: Fri Aug 27, 2010 12:30 am    Tiêu đề:

cháu sẽ lấy con bà bán bánh tráng, hehe:D
_________________
xin chào:)
Về Đầu Trang
minhkinh



Ngày tham gia: 26 May 2010
Số bài: 32

Bài gửiGửi: Fri Aug 27, 2010 8:28 am    Tiêu đề: MỜI ĂN BÁNH CĂN...!

Bác Bi thân mến !
Mùa đông này nếu có dịp đi ngang Ottawa thì mời Bác ghé lại nhà , MK sẽ đổ bánh căn mời Bác ăn một bữa mệt nghỉ với đầy đủ hương vị quê nhà PR , nào mắm đậu phộng nè , mắm nêm nè và cả nước cá kho nữa. Ăn để đỡ nhớ quê nha Bác... Thân mời ....!
Về Đầu Trang
Bi



Ngày tham gia: 24 Aug 2010
Số bài: 86

Bài gửiGửi: Fri Aug 27, 2010 9:12 am    Tiêu đề: mời ăn bánh căn

Ui cha... Bi phải đi mua nhang ở phố tàu về vái lia, vái lịa, mong sao cho trời đổ tuyết liền bi giờ, mùa đông ngay bi giờ để B chạy ù lên Ottawa mà ăn bánh căn. Cái gì chớ bánh căn gọi là có mặt B liền. Ở Toronto, mỗi đầu tháng 8, hội thân hữu Bình Thuận có nhóm ở bờ hồ đổ bánh căn bằng khuôn đất chính tông chân truyền nhen, có cả đậu hủ đường gừng, bánh hòn nữa... nhớ bánh hòn từng hòn nhiều màu xỏ xâu có rắc đường và dừa nạo lên hông ? Bi có tới dự một lần vào năm 2001. Họ hỏi ở đâu tới, B nói B là dân Phan Rang, nhớ bánh căn nên tới. Bữa đó ăn bánh căn từng cặp theo kiểu Phan Thiết, không thấy ngon vì nước mắm pha dở quá; tuy nhiên, cô bé Phan Thiết ngồi đổ bánh căn sao mà đẹp, mà nên thơ..., tới giờ B vẫn còn... tương tư một đống.
Về Đầu Trang
ledinhduc
Niên Khóa 1968-1975


Ngày tham gia: 12 Jan 2008
Số bài: 801
Đến từ: PR/SG/California/Arizona

Bài gửiGửi: Tue Sep 14, 2010 3:38 pm    Tiêu đề:

Bi thân mến,
Năm Bi vô lớp Sáu thì anh lên lớp 12, cũng là năm...định mệnh đó chứ.

Không biết ngày đó, nếu...mấy ổng không vô, thì trường Duy Tân sẽ thành trường toàn-con-trai mất rồi!
Có dịp, Bi hỏi mấy anh học ở Võ Tánh (Nha trang) hay Võ Trường Toản (SG) coi mấy ảnh có dzui không  ---chứ anh thấy học trung học mà có nam có nữ vẫn...HAY hơn chứ hà...

Chúc Bi và mọi người một ngày vui....
_________________
Thời gian trôi qua, tình quê không phôi pha.....
Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Trường Cũ Tình Xưa Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân