TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - CHUYẾN VIỄN DU TUYỆT VỜI
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

CHUYẾN VIỄN DU TUYỆT VỜI

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Truyện Ngắn, Bút Ký, Tạp Ghi...
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
Thanh Dao
Cựu Giáo Sư Duy Tân


Ngày tham gia: 18 Jul 2008
Số bài: 1201

Bài gửiGửi: Mon Aug 09, 2010 3:10 pm    Tiêu đề: CHUYẾN VIỄN DU TUYỆT VỜI
Tác Giả: THANH ĐÀO

 



    CHUYẾN VIỄN DU TUYỆT VỜI
                                                       THANH ĐÀO
 

  Đại Hội Thế Giới Trung Học Duy Tân lần III tổ chức tại CA sắp tới rồi. Cô Diệu Huyền, chủ nhân Website THDT và bạn bè ở CA như anh chị Phúc- Thái Nguyệt Tâm, anh chị Diễn- Huệ  gọi điện thoại (DT) khuyến khích chúng tôi đi tham dự cho vui. Chúng tôi còn lưỡng lự vì sức khỏe yếu kém mấy năm nay. Lần đầu Đại Hội THDT tổ chức ở Houston tôi đã chuẩn bị tham dự, định đi đám cưới của con GS Dư Tế Xuân, bạn đồng nghiệp ở THDT với chúng tôi trước 75, sắp tổ chức tại Houston. Anh có mời chúng tôi. Tôi nhờ anh Võ Thành Tín, cựu học sinh THDT cho quá giang xe hơi. Tuy nhiên vào giờ chót, đột nhiên tôi cảm thấy xây xẳm mạt mày. Tôi liền lấy máy đo áp huyết. Mạch máu lên tới hơn 200, cho nên tôi phải đành bỏ cuộc. Sau đó phải gọi DT xin lỗi cô Diệu Huyền trưởng ban tổ chức .
      Năm nay nhờ có cô con gái Út ở CA ( mới chuyền qua làm việc cùng chồng tại thành phố Irvine, Nam CA mấy tháng qua ) khuyến khích, book vé, email về cũng như gọi DT:
- Ba Má nên đi CA chơi, trước nhất thăm chúng con, sau là tham dự ĐHTHDT. Nhất là Ba đã  từng theo học và dạy tại THDT tỉnh nhà. Ba cao tuổi rồi nên đi thăm bè bạn thân hữu và học trò trong tuổi già cho vui. Má nên dộng viên khích lệ Ba đi du lãm một chuyến.. Trời CA nắng ấm và Little Sài Gòn đông người Việt cư ngụ. Ba Má nên đi thăm cho biết một lần.
Thế là bà xã tôi xin nghỉ hai tuần Vacation. Chúng tôi nhờ con trai. Thẳng Kiệt chở lên phi trường Baton Rouge, thủ phủ của tiểu bang LA. Máy bay cùa hảng Delta  cất cánh lúc 3 giờ 20 chiều ngày 15/7/2010 và đáp xuống phi trường Atlanta, chừng hai giờ sau. Bầu trời hôm ấy trong xanh. Mây trắng mịn như nhung, bay lãng đãng rải rác khắp nơi phía dưới so với độ cao phi cơ đang vượt không gian. Thời tiết thật ôn hòa. Gió thổi nhẹ nhàng êm ái. Bầu trời bao la đẹp vô cùng.
   Sau khi rời phi cơ và di chuyền hành lý, chúng tôi lội bộ bá thở cào cào. Bà xã mệt nhừ đi lửng thửng, cà rịch cà tang. Tôi phải phụ kéo cái va li bị sứt cán của hiền thê. Tôi bải hoải cả châu thân, nhưng phải rán di chuyển chiếc va li của bà xã khá nặng. Chúng tôi vừa cuốc bộ, vừa hỏi thăm đường. Rồi lên xe điện ngầm. Xe chạy khá lâu. Chúng tôi rời xe điện, di chuyển hành lý tời Zone 3 Gate 27 của phi trường quốc tế Atlanta  cho chuyến bay tiếp theo. Phi trường rộng bao la bát ngát. Hơn một tiếng dồng hồ di chuyền bằng phưong tiện lô ca chân và xe điện nói trên, cuối cùng chúng tôi lên được phi cơ cho chuyến bay từ Atlanta tới phi trường John Wayne thụộc thành phố Westminster, Littke SG, Nam CA. Chừng bốn giờ bay trên vùng trời nội địa của đất nước HK,  phi cơ hạ cánh an toàn xuống phi trường nói trên. Chúng tôi vừa mệt nhọc, vừa ngỡ ngàng nhìn đướng phố thênh thang, xe cộ qua lại nướm nượp. Chúng tôi đợi phía ngoài phi trường nói trên bên lề một đại lộ khá lâu, con gái chúng tôi, con Tố Trinh và chồng, thằng Scott, chạy xe đến đón chúng tôi về nhà thuê  của chúng trong khu chung cư sang trọng của thành phố Irvine. Thành phố này, theo bạn bè cho biết, là khu vực an toàn nhất của xứ Cờ Hoa. Nhà cửa ở đây sang trọng và cao giá. Dân VN ta khó có khả năng tài chánh mua nhà trong thành phố này. Chỉ thuê phòng thôi, giá tiền cùng khá cao rồi.
       Vừa vào nhà là Thanh, bà xã tôi, sãi người trên giường nằm xuị lơ vì mệt lã và muốn ói mửa. Nàng kêu choáng váng mặt mày và muốn nôn. Có lẽ hành trình chuyến bay dài. Ngồi trên phi cơ hai đợt, thời gian kéo dài hơn sáu giờ. Rồi đi bộ, chờ đợi tất cả hết bốn giờ nữa. Sức khòe người cao niên cũng kém rồi. Hơn nữa có lẽ đói bụng. Phi cơ bay trên nội địa chỉ cho hành khách dùng chip hay peanut, nước đá lạnh, hay nước trái cây và cà phê. Có lẽ Thanh uống cà phê trong khi bụng đói nên bị phản ứng mạnh. Tim nàng đập nhanh, chóng mặt nôn nữ. Tôi phải thoa bóp dầu cho bà xã nhiều lần. Thanh bị bịnh cả ngày hôm sau và ban đêm vì còn chóng mặt và buồn nôn. Ăn uống không ngon miệng như thường ngày. Chỉ sợ là sáng ngày thứ bảy 17/7/2010 nàng không thể tham dự ĐHTHDT ở nhà hàng Grand Garden Westminster, Little SG, Nam CA được. Con gái và chàng rể của chúng tôi chở đi thăm thành phố lân cận ngày hôm sau, 16/7. Các đại lộ xa lộ rộng thênh thang, mỗi chiều có nơi lên sáu lane. Thành phố Baton Rouge, thủ phủ của tiểu LA, nơi chúng tôi cư ngụ lâu nay, trở thành bé nhỏ so với các đô thị ở Nam CA, như Irvine, Westminster, Garden Grove, Santa Ana... Con gái và lang quân của nó, đưa chúng tôi vào một tiệm phở VN. Món ăn thuần túy quê hương, khiến chúng tôi nhớ hương vị  ngọt ngào hợp khẩu của các món ăn quốc hồn quốc túy của dân tộc mình năm xưa. Tố Trinh dẫn song thân đí bộ đề tham quan khu phố gần chung cư nó thuê. Như đã nói trên, tiền thuê nhà ở đây rất cao. Mỗi tháng vợ chồng nó trả tiền thuê hai phóng gần hai ngàn đô. Scott làm design cho một công ty computer, chuyên làm phim hoạt hình. Tố Trinh làm cố vấn kinh doanh cho một công ty Hoa Kỳ. Nó phải lái xe đi làm gần 90 phút còn nếu kẹt xe thì mất nhiểu thời gian hơn nữa. Bận về cũng vậy. Còn chồng nói chỉ mất 10 phút lái xe đi làm. Nó vì thương chồng nên bỏ Job ngon lành, bỏ nhà tại thành phố Baton Rouge, theo lang quân sang đây. Rồi lại thuê nhà gần công ty của chồng làm. Nó chìu ông xã quá cỡ thợ mộc như thế. Hiện tại chồng nó định cởi xe đẹp đi làm hằng ngày cho  tăng cường sức khỏe hơn, như tập thể thao vậy. Hiền thê của tôi buồn vô cùng về việc này. Con gái Út của chúng tôi, vì thương chồng phải mướn nhà ở gần nhiệm xã của ông xã, nơi này quá xa cách chỗ làm của mình. Nhưng vì thưong con gái bà phải thương chàng rễ gốc Yankee nòi một trăm phần trăm con Ó xám này. Scott cũng tỏ ra lịch sự nhã nhặn, ngọt ngào với bố mẹ vợ mình.
Nó cứ nói:
-“Yes, Sir” với tôi, những khi tôi hỏi ý kiến nó việc gì đó. Hay “ Yes Ma’am” với vợ tôi những lúc bà đề nghị với chàng rễ điều gì đó.
Hai mẹ con tha hồ mua sắm trái cây hay thực phẩm trong một siêu thị Mỹ hoặc một Chợ VN vào ngày hôm sau. Trong khi đó, tôi tha hồ đi theo sau họ, nhìn ngắm thành phố sang trọng và quang cảnh siêu thị với khách mua hàng ra vô tấp nập. Khu vực chung cư Irvine hai tầng lầu, rất rộng rài khang trang. Chủ nhân là công ty kinh doanh cho xây cất kiểu nhà giống nhau, trông rất mỹ quan, thanh nhã vô cùng.Cây cối trông xanh tốt. Có vòi nước nhân tạo phun tưới tiêu các cây xanh trồng phía bên ngoài chung cư. Đường nhựa mới toanh bóng láng, sạch sẽ vô cùng. Các lối đí bằng xi măng thẳng tắp ven theo những mái hiên trồng cây xanh trông thật ngoạn mục. Chúng tôi đi bộ “ Walking for exercise” vào buổi sáng sớm dọc theo con đường lộ tráng nhựa quanh chung cư. Lối ra và vào khu chung cư bát ngát như một khu phồ, có cửa sắt đóng mở tự động cho các lọai xe hơi bốn bánh. Chúng tôi gặp đủ sắc dân cư ngụ tại chung cư này như Mỹ trắng, Mỹ đen, Ân Độ, Đại Hàn, Trung Hoa, VN, Trung Đông... Trong khu vực chung cư rộng lớn này có hồ bơi và phòng tập thể dục bằng máy “ Fitness” cho khách thuê phòng cư ngụ ở đây.
      Sáng ngày 17/7/2010 bà xã tôi đã khỏe. Tôi và con gái cũng như chàng rể rất vui. Mấy hôm nay Thanh gọi DT cho các bạn bè ở CA. Họ rất mừng khi nghe tin chúng tôi đã bay sang thành phố có đông dân tị nạn VN nhất nước HK. Họ nhiệt tình mời chúng tôi quang lâm tệ xá của họ để thăm hỏi nhau, sau bao năm xa cách, chưa gặp mặt nhau kể từ lúc rời VN, sau biến cố 30 tháng tư năm 1975.  Little SG hay Thủ đô của dân tị nạn VN ở Nam CA, dân Giao Chỉ, con cháu của bà Ậu Cơ, Lạc Long Quân... rất bao la bát ngát bao gốm nhiều dân ta cư ngụ. Tiếng Anh ít xái đến. Hầu như chỉ xài ngôn ngữ VN. Little SG hay SG Nhỏ bao gồm các thành phố như Westminster, Santa Ana, Garden Grove... theo lời một người VN cư ngụ tại đây nói với chúng tôi như thế. Ngoài ra, còn co các thành phố biển nổi danh ở đây như Long Beach, San Diego... Có thể nói CA là một tiểu bang rộng lớn của HK, rộng hơn cả nước VN thân yêu của chúng ta nữa.
        Tố Trinh chở chúng tôi tới nhà hàng Grand Garden trên đại lộ Bolsa theo địa chỉ ghi trên Net. Tại đây chúng tôi gặp lại quý vị đồng nghiệp cựu GS THDT như Tạ Văn Phúc và phu nhân. GS Giang và bà xã Tam Điệp. GS Phạm Hoàng Chương, Hoàng Yến, ông bà GS Nguyễn Ngọc Lâm, em Thầy Nguyễn Quảng Tuân, GS Tường Nga, phu nhân cựu GS Trương Tấn Lực, Tố Nga ( Anh Lục vì đau chân đã đi về trườc.  Ngày chủ nhật 18/7/ 2010 chúng tôi gặp nhau tại Mile Square Park khi tham dự buổi picnic tại công viên nổi danh của thành phố Westminster). Tại DTKTKN lần III chúng tôi gặp lại các bạn đồng môn và đồng cấp lớp như: Phan Thị Lệ Hồng, Tố Nga, Vương Thị Kim Thoa, Đàm Thị Minh ( bạn thân của một trong Ngũ Long Công Chúa TNTT ở Tấn Tài. Tôi rất ngưỡng mộ cô TNTT . Tuy nhiên người đẹp lớp Đệ Tứ 2 năm xưa, chỉ thích nam nhân thật khôi ngô túân tú thôi. Học giỏi hay thông minh chỉ là thứ yếu. “ Em đây chỉ thích đẹp trai. Thông minh học giỏi em thời tính sau.”
Chị Liễu cũng học giỏi năm nào. Lâu lắm rồi tôi mới thấy mặt chị, nhờ chị ĐT Minh  dẫn tời gặp chị. Nào anh chị Diễn Huệ. Anh chị Trần Văn Thạch, Anh Thạch đẹp trai, hát hay, đá bóng giỏi. Vài bạn dẫn tôi lại gặp thân hữu đồng cấp lờp nhưng khác phòng năm nào. Anh Thạch ngày xưa, mê một Ngũ Long Công Chúa lớp tôi nhưng người đẹp đã hững hờ. Anh trở thành kẻ tình si như tôi vậy. Trong số Ngũ Long Công Chúa lúc bấy giờ có lẽ chi PTLH đã làm điêu đứng nhiều nam nhân nhất. Tuy nàng không phải tuổi con cọp, nhưng ngươi đẹp này hễ chàng nào tơ tưởng, tưong tư hay theo tán tỉnh, yêu thương nàng thi coi như dễ bị Diêm Vương gọi về chầu ở Âm Cảnh. Thật vậy nào các hiệp sị H. học trên nàng hai lớp. Anh ta cao ráo, đẹp trai, đành bóng chuyền tuyêt vời, nhất là có cú đập banh hết sảy. Nào anh chành Lê Van M. học cùng lớp, nhà ở gần rạp Xi nê Việt Tiền. Anh này mếch em hết nói. Anh ta cũng dong dỏng cao, khôi ngô tuấn tú, giỏi đàn hát, sau vào quân đội, lên chức Tr Tá QLVNCH. Anh đã ra đi vĩnh viễn trong trại tù của kẻ chiến thắng. Điều óai oăm là cha ruột anh, cán bộ cao cấp của phe XHCN, từ Miền Bắc vào sau 75. Ông ta không cứu con được. Khi ông vào trại tù thăm con thì anh ta chỉ còn là cái xác không hồn.. Nào anh chàng Lê Xuân D. bảnh trai, học giỏi cùng lớp với giai nhân cũng có thời chết mê chết mệt vì người đẹp DT. Anh này bị Ngọc Hoàng Thượng Đế gọi về trình diện Thiên Cung từ lâu. Còn bạn chúng tôi là anh Phạm Như Đ, mê nàng như điếu đổ, cũng thuộc dạng “ Người yêu của rắn” cũng từ giã cõi đời, vốn vô thường giả tạm này từ lâu. Con tôi cũng trồng cây si một trong “ Năm Người Đẹp” nổi tiếng lớp Tứ 2 và cũng cả trường DT năm nào. Thật là mất mặt bầu cua cá cọp hết trơn, nên tôi không dám nêu mỹ danh của giai nhân Tấn Tài một thời mà tôi vô cùng ngưỡng mộ. Nàng tỏ ra lạnh lùng hờ hững với kẻ tình si này. Thật ra nam nhân muốn nữ nhi yêu thương mình thì yếu tố dung mạo ngoại hình quan trọng hơn yếu tố tài hoa thông minh học giỏi. Nhà văn Khái Hưng từng nhận xét:
-Người con trai muốn con gái yêu thương mình thì trước tiên phải thật khôi ngô tuấn tú hay có tài năng gì đó, thật đặc biêt nổi bật hơn người.”
        “ Ngũ Long Công Chúa năm nào
          Em xinh như mộng, môi đào, mắt nhung.
          Ta yêu ta mến vô cùng
          Giai nhân hờ hững, não nùng kẻ si.”
   Xin trở lại buổi Đai Hội THDT hôm ấy. Ô kìa anh bạn Hà Công Lý và hiền thê nói tiếng Bắc ngọt ngào từ tốn lịch sự nhã nhặn qua đường dây viễn liên với chúng tôi trước đây. Anh Lý học cùng lớp với tôi nhiêu năm. Nguời hùng không gian trước đây. Anh may mắn thoát khòi ngục tù của kẻ chiến thắng vào ngày 30 tháng 4/ 1975. Anh lái phi cơ bay thoát từ Phi Trường Cần Thơ, rồi đáp an toàn xuống phi trường Quốc Tế Thái Lan. Anh Lý đã chụp hình cho nhiếu thân hữu đồng môn trong ngày họp mặt hôm nay và trong ngày dự picnic tại Mile Square Park ngày chủ nhật hôm sau. Anh chụp hình tôi đang coi chỉ tay cho một chị bạn đồng hương. Tôi coi cho cô Kiều Duyên, Thủ quỷ Ban Tổ Chức Đại Hội. Vì các bạn khen tặng ông Thầy coi trúng nhiều điểm ( Khoa coi chỉ tay. Palmistry hay Chiromancy tiếng Anh, hoặc “ Les Mains parlent” như người Pháp thường nói, là khoa bói toán thuộc phạm vi khoa học như Khoa Coi Chữ Ký hay Khoa Sắc Tướng hay Tử Vi, không thể nào đoán mò được, bà con ạ!) . Thế là các bạn thi nhau sắp hàng nhờ ông Thầy Tướng bất ngờ này đoán cho một quẻ về tuơng lai sự nghiệp hay tình duyên và hậu vận làm ăn của mình  Tuy nhiên Khoa Chỉ Tay có thể doán về quá khứ, tính tình sở thích... thì chính xác hơn.
        Xin trở lại DHTHDT tại nhà hàng nói trên. Những bạn đồng môn DT chúng tôi khá đông sáng hôm ấy. Chẳng hạn, anh bạn học cùng cấp lớp nàm nào, anh Chu Hoàng Bảo, gốc Bắc di cư năm 1954. Anh cư ngụ tại Xóm Mã Tây, không phải tại Trại Di Cư ở Mỹ Đức, anh cho chúng tôi biêt thế. Anh Bảo rất là cởi mở thân tình với bạn bè cũ. Anh gọi “ moi/ toi” cứ tự nhiên thân mật như ngày nào. Anh Bảo trông còn khang kiện, yêu đời sức khỏe dồi dào. Anh được con cái thương yêu, mua vé cho đi du lịch khắp nơi trên thế giới. Anh đúng là một quan võ hơn là quan văn, như người hùng thường tuyên bố. Kỳ này anh may mắn đi tham dự ĐHTHDT lại đi du lịch với đoàn Duy Tân tại Yosemitte ,San Francisco ,Heart Solvang anh rất vui .
Bao nhiêu năm vật đổi sao dời, hình ảnh bạn cũ làm cho những tình cảm thuở học trò ngày xưa sống lại trong lòng chúng tôi như những âm hưởng cuối cuộc đời.

       “ Tình yêu bất diệt cõi đời
          Tình yêu băng đóng dáng người ta thương.
           Dễ gì quên được má hường
           Dễ gì quên được mắt nhung, môi đào!”    
    Chúng tôi cũng vui mừng chào hỏi các bạn bè thân hữu năm nào. Nào nhà văn kiêm thi sĩ Linh Chi Nguyễn thị Cúc, bạn của Đại Tá Nguyễn Mâu. Tác giả hai cuốn sách N.Đ.B nói về tình báo VNCH. Tiền bán sách ông giúp Hội Trẻ Em VN Mù Lòa ở San Francisco. Ông có lòng làm việc thiện đáng nễ. Cô Cúc trông vẫn trẻ trung, xinh xắn khỏe mạnh. Tôi cũng gặp nhiều thân hữu khác. Chị DT Thành, hiền thê của anh HĐ Cảnh chụp pô hình tôi  cho con gái mình, HDB Châu, học trò cũ của chúng tôi, để lưu niệm. Châu hôm nay không theo Mẹ dự Đại hội. Có thể nói, anh chị Cảnh- Thành đều thông minh lanh lợi. Các con đều thành đạt. Nào BS HDB Quỳnh, con trưởng nữ của anh chị . Châu cũng đã tốt nghiệp đại học tại Mỹ. Thằng con Út của anh chị, thẵng Ng.cũng tốt nghiệp ĐH. Các con của anh chi làm ăn khắm khá ở SG. Xin chúc mửng anh chị Cảnh-Thành.  
Nào anh chị Huỳnh Năng- Hà Thị Hồng ( Chị của anh HCLý) Chị Kim Hạnh, người đẹp Đạo Long năm nào. Giai nhân nổi tiếng một thời có hai dòng máu Gaulios và Giao Chỉ. Trông chị tuy cao tuổi vẫn còn phảng phất nét duyên dáng, diễm lệ của thời con gái. Chúng tôi cảm động vô cùng khi một số học trò cũ như em Bùi Hồng Loan ( Cả gia đình em từ Úc, đại diện Hội THDT ở Úc Châu. Anh PC Hảo làm Hội Trưởng, nghe nói thế, bạn học cùng cấp lớp với chúng tôi ngày xưa.) Hồng Loan là nhà văn kiêm thi sĩ tham gia lâu nay trên Mạng DT. Loan học chung lớp với Đao Duy An, em tôi. Loan giới thiệu một bạn học cùng lớp cũng có mặt trong ngày ĐH hôm ấy. Em này trông thông minh lanh lợi láu lỉnh tôi nhận ra ngay, nhưng giờ lại quên tên em mất. Già dễ quên quá. Thật là lẩm cẩm, trời ạ! Tôi thấy em ngồi bên kia bàn cứ nhìn tôi mỉm cười. Trông thật thân ái, dễ mến dễ thương chi lạ. Gia đình em Huỳnh Ngọc Thành chụp chung hình với gia đình Bùi Hồng Loan. Thành rất dễ thương từ tốn chan chừa tình “ Tôn Sự Trọng Đạo” “ Uống nước nhớ nguồn.” “ Ăn quả nhớ kẻ trồng cây” hay sâu sắc hơn:” Nhất tự vi sư bán tự vi sư.”. Bài viết của em Thành trên Net làm chúng tôi rất cảm động sau này.. Thành viết cho chúng tôi trên Mạng DT:
        “ Dù em học hay không học Thầy Cô, em cũng là HS của Thầy Cô.. Em sẽ đến thăm Thầy Cô nay mai.”      
Ngoài ra còn có em Bùi Diệu Huyền, học trò cưng ngày xưa của vợ chồng chúng tôi cùng chị của em là Cẩm Trang, em Ngọc Bích. Các cô ăn mặc trang phục thanh nhả trông trẻ đep nổi bật hẳn ra. Thầy trò chụp hình lưu niệm. Hôm nay không có Diệu Đức chị của B.Diệu Huyền, nhá văn kiêm thi sĩ, sức khỏe yếu không thể đi xa, tham dự ĐH được . Người hủng  Võ Ngọc Lâm, lang quân của BDH, không thấy tham dự. Tuy nhiên có Hạnh và Dung, bạn thân của BDH cũng đến tham dự. Dung, chị của Hạnh, vốn thông minh học giỏi, có tinh thần cầu tiến đáng nễ,, sang HK sau này, học lại nha sĩ và đã trở thành BS Nha khoa nổi danh. Đúng là một phụ nữ VN nêu gương sáng về tinh thần hiều học cầu tiến vươn lên trong cộng đồng người Việt tị nạn ở xứ người.
      Hôm nay chúng tôi vui mừng gặp lại người đẹp Diệu Huyền. Chủ nhân Mạng Duy Tân. Nàng là Trưởng Ban Tổ Chức  Đại Hội Thế Giới TH Duy Tân Khung Trời Kỷ Niệm lần III hôm nay. DH cũng là Trưởng Ban Tổ Chức hai kỳ ĐHTHDT hai lần trước đây. Người đẹp vốn là Chủ Nhân Mạng THDT thân yêu của chúng ta lâu nay. Cô nàng vẫn trẻ trung, dưyên dáng, năng nỗ nhiệt tình như ngày nào. Hạnh Ban Vui của thục nữ PR vẫn lấp lánh trên khuôn mặt “ Khuôn trăng đầy đặn " nét ngài của cô tiểu thư trang đài một thời ở thành phố quê hương nắng gió của chúng ta. Diệu Huyền  dẫn lại giới thiệu với chúng tôi, một nữ sĩ đa tài khác. Đó là Miên Du Đà Lạt, Thi-Văn-Nhạc –Sĩ, chủ nhân “ Thi Ca Hải Ngoại.”, hai “ Nhị Kiều Tài Hoa “ này hợp tác văn chương nghệ thuật văn nghê âm nhạc, nhầm phục phục đồng hương thật là  tuyệt vời. Thật đáng ngưỡng mộ và ca tụng người đẹp quê hương nắng gió đất căn sỏi đá mà sản sinh nhiều nhân tài cho cộng đồng dân Giao Chỉ tị nạn khắp nơi trên hành tinh này. MD và chúng tôi có dịp ngồi bên nhau, trò chuyện tâm tình cởi mở vui vẻ. Tôi đã từng họa thơ của MD đắng trên Nét lâu nay. Thơ MD hay, sâu sắc, và có ý nghĩa. Thơ của nàng thường phổ nhạc rất trữ tình lãng mạn và gợi cảm, lôi cuốn khán thính giả hâm mộ tài năng của giai nhân, sanh quán tại Ninh Thuận và trưởng thành tại thành phố hoa Anh Đào ĐL. MD có thân hình thanh nhã, khuôn mặt thanh tú, đôi mắt của má hồng đẹp như liêu trai chí dị của Bồ Tùng Linh.  “ Đôi mắt đẹp! Đôi mắt đẹp! Làm xao xuyến tim tôi.” ( bản nhac Đường Lên Sơn Cước). Quả là nhân tài VN nói chung và nhân tài PRNT có khá đông tại nơi đất khàch. Trường THDT thân yêu của chúng ta đã sản sanh ra không biết bao nhiêu nhân tài cho đất nước kể từ năm 1952 đên nằm 1975 trước biến cố tháng tư/1975.
     Bên bàn kia là thân phụ và Cậu Chín của Diệu Huyền. Ông Võ Đức Phước, chủ nhân hai rạp xi nê nổi danh tại Thị Xã PR. Cậu Chín của người đẹp tức ông Trần Thái Ất đi dự ĐHDT cùng hiền thê. Ông ta đương kiêm “ Chủ Tịch Hội Thân Hữu Ninh Thuận”. Ông Ất là em của phu nhân ông Võ Đức Phước. Bà xã của người hùng VĐP khá nổi danh hoa khôi một vùng ngày xưa. Ông Phước vốn thông minh lanh lợi, đa tài, có khiếu kinh doanh. Ông có dáng người cao ráo khôi ngô tuấn tú, công tử Phan Thành một thời như quý vị biết đó. Có thể nói cặp phu thê, song thân của DH, cặp tại tử giai nhân thật là xứng đôi vừa lứa.
   Chương trình ĐHTHDT hôm ấy thật hấp dẫn vui tươi, thân thương. Anh TV Thạch lên nói chuyện thật lưu loát chân tình cởi mở với giọng trầm ấm rõ ràng dễ nghe. Anh. ca tụng tinh thần “Tôn Sư Trọng Đao.” Anh đọc bài thơ cùng tên lấy trên Net THDT ngõ hầu minh họa cho bài nói chuyện chân tình và cảm động hôm ấy. Sau đó anh Thạch cũng hát một bài rất là vui. Các cựu HSDT bao gồm các người đẹp nổi danh một thời như PTLHồng, Kim Thoa, Cúc... lên sâu khấu đồng ca bài Duy Tân Hành Phúc khiến cử tọa bàng hoàng xúc động nhớ về trường THDT thân yêu năm nào, nhớ đến thầy cô xa xưa, bạn buy bè thận hữu cùng lớp, cùng phòng hay cùng trang lứa năm nào. Đúng là:
    “ Cái thuở ban đầu lưu luyến ấy
       Nghìn năm hồ dễ đã ai quên” ( Thế Lữ)
   Đại diện THDT ở Melbourne Úc, nữ sĩ Bùi Hồng Loan lên sân khấu đọc lá thư của thầy hiệu trưởng Đặng Vũ Hoản gởi cho Đại hội, các cựu giáo sư và cựu học sinh trường TH Duy Tân. Thầy hiệu trưởng Đặng Vũ Hoản còn thưởng cho ban tổ chức 2 món quà tặng cho cô Diệu Huyền và Dương Huỳnh Quý. Do BHL mang từ Úc đến, Diệu Huyền cũng đã xúc động thay mặt ban tổ chức cám ơn thầy đã giúp đỡ và ủng hộ ban tổ chức Đại Hội từ tinh thần đến vật chất. Giáo Sư Đặng Vũ Hoản đã làm hiệu trưỏng trường TH Duy Tân từ năm 1965 đến 1974 giai đoạn này tuy có nhiều biến động về chính trị của đất nước, cùng các cuộc biểu tình, bãi khóa liên miên của học sinh các trường khác. Nhưng học sinh Duy Tân với sự điều động của ông đã hoàn toàn chỉ chăm lo học tập hầu mai sau giúp đời, đứng ngoài các hoạt động chính trị, đem lại cho trường Duy Tân sự ổn định và phát triển nhanh chóng về mọi mặt cùng các thành quả vượt bậc của các học sinh thi vào đại học, đã nâng cao uy tín nhà trường, gia tăng sĩ số học sinh cũng như xây dựng thêm nhiều phòng ốc mới cho các lớp học.
BHL vẫn còn giữ nét thông minh duyên dáng của thời con gái. Qua Úc nàng học lên cao hơn để tiến thân. Guơng hiếu học của thục nữ PR đáng khen và soi sáng cho các thế hệ con em VN mai sau.  Nhà văn Huyên Chương Quý, cựu HSDT, củng góp mặt nói chuyện cùng cử tọa bao gồm các bậc trưởng thượng, các thầy cô giáo cựu GSDT, các thân hửu các đại diện báo chí  đài truyền hình địa phương, các cựu HSDT từ khắp nơi trên thế giớ về CA tham dự ĐHDT. Các mục đồng ca, đơn ca, múa, hát, lần luợt trình diễn trên sân khấu rất là lôi cuốn hấp dẫn khán thình giả. Nghe nói ĐHTHDT hôm ấy được các đài truyền thanh và truyền hình truyền đi khắp nơi trên thế giới. Thật là vinh dự và hân hạnh, là niềm tự hào của ban tổ chức và của mọi người tham dự ĐHTHDT lần III vào ngày 17/7/2010 ớ Thủ Dô dân tị nạn VN tại xứ Cờ Hoa.
Cảm động nhất là mục " Vinh Danh Thầy Cô". Các thầy cô được mời lên và được tặng hai tấm Plaque lưu niệm. Một tấm màu đỏ viền bằng xa cừ được đặt từ VN và một tấm màu màu nâu làm tại Mỹ với logo hình quyển sách có hàng chữ Tôn Sư Trọng Đạo rất đẹp và trang trọng để tỏ lòng Nhớ Ơn Thầy ,các cựu Giáo sư THDT. Với tinh thần nhất tự vi sư ,bán tự vi sư truyến thống tốt đẹp của người VN chúng ta. Mỗi Thầy Cô tham dự cũng như vắng mặt vẫn được Ban Tổ Chức đọc tên vinh danh. Sau đó Ban Tổ Chức cũng mời quý Thầy Cô lên cắt bánh mừng Đại Hội Thế Giới DTKTKN lần III tại Nam CA.
            Đại Hội hôm ấy được tổ chức rất thành công vậy, Cô Duy Uyên phóng viên báo Việt Herald, mời chúng tôi ra hành lang để tiện phỏng vấn. Vài ngày sau đó chúng tôi thấy một số nhật báo VN ở CA đằng bài nói về ĐHTHDT Thế giơi tổ chức lần III thành công tại CA. Có chụp hình các Thầy Cô và HS tham dự.
 Nhà hàng tổ chức món ăn ngon và phong phú vô cùng. Sau cùng tiệc cũng tàn. Quan khách lần lượt bắt tay nhau từ giã ra về, với niềm vui và lưu luyến nhau khi chia tay. Tố Trinh chở chúng tôi và anh chị Diễn-Huệ về nhà của anh chị, theo sự hướng dẫn của anh Diễn. Tại ngôi nhà khang trang của anh chị trong thành phố Westminster, các con chị như Hồng ( Học trò cũ của Thanh, vợ tôi) và Duy Anh, Duy Em đều là đã lập gia đình hết.
( Hồng và Duy Em có học Anh Văn do tôi dạy đàm thọai trong thời gian chuẩn bị đi Mỹ diện HO trước kia). Duy Anh ở chung với song thân, còn Duy Em và Hồng có nhà riêng. Duy Em có vợ là Thủy. Thủy là con gái của ông Oanh ở làng Phước Khánh, quê Nội của chùng  tôi. Chiều hôm ấy, anh chị Diễn đãi chúng tôi ăn các món ăn đặc sản quê hương rất ngon miệng như bánh bèo tuyệt vời. Ngày chủ nhật sau đó, sau khi đi thăm viếng ba ngôi chùa về, anh chị đãi chúng tôi  ăn bánh canh tuyệt ngon.  Anh chị còn cho chúng tôi cả một gói múi mít chín vàng ươm, ngọt lịm và tươi rói để mang về nhà Trinh, để dành xơi nữa. Anh chị tặng chúng tôi nhiều sách kinh Phật và CD nhạc Đạo Ca nữa. Anh chị và các con của mình làm chúng tôi vô cùng cảm động.
  Qua ngày hôm sau, Scott và Tố Trinh đưa chúng tôi tham dự picnic ở Mile Square Park. Tại đây chúng tôi gặp anh chị Trương Tần Lực, chị Ấn, vợ anh Nguyễn Xuân Bảo đi chơi cùng cô con gái đã có gia đình ở Mỹ. Chị Ấn cho biết chị được con bảo lãnh ở luôn xứ HK. Anh Bảo còn ở lại VN. Chị nổi tiếng xinh đẹp một thời ở PR. Chị nhờ coi chỉ tay. Cả con gái chị cũng thế, Tại đây tôi lại gặp cô Văn Thị Ngọc Lan ( Hôm thứ bảy cô cũng tham dự ĐHTHDT với anh là BS Văn Kỳ Chương. Anh này vì có Emergency nên về gấp ngày hôm ấy) Lan gọi anh mình ra gặp bạn cũ THDT. Anh em họ Văn con cụ Văn Bình nổi danh thông minh, học giỏi một thời ở PR. Toàn là BS, DS , Đốc Sự HC. BS Chương từ nhà lái xe ra công viên gặp chúng tôi. Chương học dưới tôi một lớp ở DT năm nào. Chương học chung một lớp với em trai tôi, Đào Thanh Tiến. Sau em tôi vì tập yoga, ngồi thiền không có thầy và bị con quỷ mặt tròn như cái mâm từ ngoài sau nhà nhìn vào cửa sổ Tiến đang ngồi thiền, trông thấy mặt quỷ dễ sợ, nên kinh hoàng, ngã nhào xuống phía sau. Đầu bị chạm nền xi măng. Có lẽ thần kinh bị chấn động. Tiến bị bịnh tâm thần lai rai từ ấy. Chương thông minh học giỏi, học nhảy lờp và sau này trở thành BS giải phẩu nổi danh. Hiện BS Chương có phòng mạch. Vì lập gia đình trể nên con cái của Chương còn nhỏ. Chương tâm sự với chúng tôi như thế. Bà cụ đã hơn chín mươi. sức khỏe kém nhưng vẫn còn tỉnh táo. BS Chương bảo thế. Anh Chương tỏ ra khiêm tốn khi nghe tôi ca tụng “ Yen” thông minh học giỏi của dòng họ Văn nhà anh.:
- Thật ra vì Ba tôi cứ khích lệ chúng tôi chăm học. Ông thường nhắc đến tên hai người nổi tiếng thông minh, hiếu học của trường THDT lúc bấy giờ:” Các con trông gương Nguyễn Ngọc Ô và Đào Thanh Tâm đó!” ông cứ nhắc đến tên hai anh hoài.
  Nghe BS Chương nói thế, tôi rất vui và cảm động. Anh Nguyễn Ngọc Ô, hoc trên tôi một lớp. Anh da ngăm ngăm, lưng hơi cong. Anh nổi tiếng thông minh học giỏi, nhất là các môn về khoa học, toán, lý hóa, vạn vật. Anh có trí nhờ khá tốt và viết chữ đẹp, vẽ cũng đẹp nữa. Anh Ô đã an giấc ngàn thu từ lâu rồi.
      Anh chị Trình Đế Đáng trong buổi tổ chức picnic ngày chủ nhật 18/7/2010 đã làm dùm món barbecue thịt thơm phức, tuyệt cú mèo đãi anh em xơi ngon lành. Anh chị Tiềm thì mang lò bánh căn từ nhà ra đặt ở một góc sân của tổ chức pinic DT.  Một số đồng môn DT khác thì  nướng bắp ngon tuyệt và thưc ăn nhiều loại cũng như nước uống được bày ra đãi khách, nằm la liệt trên các bàn. Buồi picnic được tổ chức rất thành công. Các cựu GSTHDT như  T T Lưc,  Phạm Hoàng Chương, GS Sinh ( em thầy Nguyễn Tiêm Giám Học THDT nhiều năm) GS Giang, tôi...chụp các pô hình lưu niệm. Rồi các cựu HS cùng cấp lớp năm nào như PTLHống, CH Bảo, VTK Thoa, NTTố Nga, TV Thạch, PH Chương., Hà Công Lý... chụp nhiều pô hình kỷ niệm, Anh Phan Đông Hà từ Tiểu bang Arizona, goi DT nói chuyện thăm hỏi anh em thân hữu rất vui. ( Anh không đi được vì anh xin phép sở làm, Sở không cho nghỉ ngày thứ hai, anh bảo thế )  
      Sau khi tan hàng cuộc picnic, chị Phấn, hiền thê của anh Đáng đưa chúng tôi về nhà anh ở trong một khu phố khá khang trang, sang trọng. Phía sau nhà anh trồng nhiều cây ăn quả và hoa rất đẹp. Sau đó anh đứa chúng tôi đi thăm nhà anh Trần Phú Trắc, bà con của anh Đáng và là anh họ xa bên Nội của chúng tôi, sau khi anh gọi điện thoại cho anh này nhiêừ lần nhưng không có hồi âm. Đền nhà anh Trắc ờ không xa nhà anh Đáng lắm thì người hùng cháu  ruột của  cố TT NVThiệu đã đóng cửa then cài, Anh ta đi đâu không thấy tăm hơi chì cả. Sau đó, anh đưa chúng tôi lại nhà anh Lại văn Mười, bạn tù ngày xưa ở Tổng Trại 8 Sông Mao, Cà Lon, Hàm Trì và A 30. Con gái anh thông minh học giởi giống cha mẹ, đã thi đậu Master về môn toán và đang làm GS Đại Học dạy môn này ở Trường  ĐH CA. Chúc mừng anh chị Mưởi. Bà xã người húng LVM là em gái của ngài Quan Ba Tàu Bay, TĐ Đáng  Tại nhà anh Mười, theo yêu cầu của quý thân hữu, tôi coi chỉ tay cho vợ chồng anh Mười cả con gái, GSĐH của ông bà bạn. Tôi cũng coi chỉ tay cho anh bạn TĐĐ nữa. Thật là vui. Sau đó anh Đáng lái xe đưa chúng tôi về tại khu chung cư thành phố Irvine. Anh lái xe tài thật. Anh tỏ ra rành đường sá xa lộ ở CA. Anh lên tới phòng của vợ chống con gái tôi thuê trên lầu 2. Anh Đáng thật đa tài đa năng và nhịêt tình với bạn bè. Anh chị Đáng- Phấn làm chúng tôi vô cùng cảm kích và biết ơn thân hữu đồng môn, đồng hương nơi đất khách quê người.  
           Chùng tôi nghỉ ngơi ngày thứ hai tại nhà thuê của con mình. Đi bộ và bơi lội cũng như dùng máy tập thể dục trong khu Fitness của chung cư nói trên.
      Thời gian trôi nhanh. Ngày vui qua mau. Thời tiết ở Nam CA, mát mẻ về ban đêm, ấm áp vào buổi sáng và nóng nực vào buổi trua và xế. Tại đây khí hậu ít mưa như vùng nhiệt đới, Nghe nói hay có dộng đất. Khu vực nào gần bãi tắm thì giá tiến nhà càng đắc hơn, nghe bà con bảo thế.
 Qua ngày thứ ba, 19/7/2010 , Tố  Trinh lái xe con đứa chúng tôi ra bến xe bus đi San José, gần cây xăng và phía trước Siêu Thị ABC nổi danh của Little SG, gần khu vực Phước Lộc Thọ, tọa lạc cũng gần đó thôi. Xa xa là nhà Hàng Grand Garden nơi tổ chức DTKTKN lần III cách đây mấy ngày. Nhóm thân hữu THDT đang trên đường đi tour tham quan các danh lam thắng cảnh của HK từ ngày thứ hai. Anh chàng trung niên nhỏ con nhưng dáng dấp thông minh lanh lợi nói tiếng Bình Định là nhân viên của Xe Đò Hoàng, làm việc đến 17 hay 18 tiếng mỗi ngày trên bên xe này để đón hàng hóa và hành khàch. Lương anh đến bốn ngàn hai mỗi tháng. Anh cho chúng tôi biết thế trong lúc chờ đợi xe tới. Anh còn nói thêm:
 - Làm ở nhà hàng gần đây, lương cháu đã 2000 đô mỗi tháng rồi.
Một anh nhân viên khác của Xe Đò Hoàng. đang đứng làm việc gần anh ta, cũng gật đầu xác nhận lời nói của người bạn đồng nghiệp của mình là đúng. Lương công nhân cao tại CA vì tiền nhà cửa thuê mướn tại đây quá đặc đỏ, so với nhiều nơi khác trên lãnh thổ HK.
Giá mỗi vòng cho một hành khách ( một ghế ngổi) là bốn mươi đô. Vào khoảng chín giờ mười lăm sáng xe bus đủ người mới chạy mặc dù thời khắc ghi là tám giờ sáng. Giờ gíấc của xe bus chở khach tuyến đưởng Nam và Bắc Ca, co giãn như cao su, tùy theo khách đi xe. Hễ đủ khách ngồi vào ghế là xe chạy, không phải đúng giờ nhất định như của người Tây Phương.
     Trên xe có một chỗ tiểu tiện nằm ở cuồi xe bus. Hành khách được phát mỗi người một ổ bánh mì thịt hay bánh mì chay, hoặc một gói xôi và chai nước, dùng cho sáu giờ chạy trên xa lộ nối liền Nam Bắc CA. Hảnh khách trên xe bus đuợc xem DVD Thúy Nga giải trí. Màn hình gắn trên cao, trước mặt hành khách ngồi trên ghế dựa. Trên xe tình cơ chúng tôi quen với một bà quê hương Bình Định. Bà đi tham dự Đại Hội Trung Học Cường Để ( Trường TH công lập lớn nhất của tỉnh BĐ tọa lạc tại thành phố biển nổi danh Quy Nhơn) vừa tổ chức ở Nam CA, có hơn bốn trăm cựu HS và GS về tham dư. Ngoải ra còn một bà vừa tham dự ĐH TH Gia Long, vừa tổ chức cũng tại Nam CA. Họ cũng tổ chức ĐHTHGL đặc biệt, mỗi hai năm một lần, tại nhiều nơi trên nước Mỹ. Bà ta cho biết sắp tới Đại Hội GL đặc biệt sẽ tổ chức tại thành phố Houston, Texas.
     Sau hơn ba giờ lái xe trên xa lộ, tài xế xe bus cho hành khách xuống một nhà hàng bên đường để giải lao, tiểu tiện, mua thức ăn trong 15 phút, Rồi xe chạy tới San José chừng ba giớ nữa. Anh chị Phúc và Tâm đón chùng tôi lên xe hơi của họ thật niềm nỡ. Sau khi chào hỏi xong chị Tâm. dáng hơi có da thịt chút chút, bên anh chồng dong dỏng cao, cưới trách nhẹ chùng tôi:
- Tụi tôi đợi ông bà lâu lắm đó!
Anh Phúc cho biết anh đã cán mức bảy mươi chín cái xuân xanh. Sang năm là “ Bát thập cổ lai hy” rồi. Trước đây anh đi lính cho Pháp, rồi chuyển sang ngành cảnh sát thời VNCH. Anh hổi trẻ là một cầu thủ bóng đá có hạng. Do đó người hùng PR giờ này vẫn khỏe mạnh, nhậu bia lai rai ba sợi với bạn bè. Anh có tất cả 11 đứa con. Sang mỹ hai đứa. Còn ở VN chín đứa. Thắng Dũng, con trai của anh ở Tiểu bang Virginia về nhà với vợ và hai con gái để thắm anh. Cô dâu lanh lợi quá cở, Con trai anh dáng nhỏ con, hiền lành .
      “ Thương em cháy túi, xinh xinh
         Anh hùng đồng điệu thương tỉnh cho vay.
         Tình tang mậy nước, nước mậy
          Âm dương gần gũi tựa rày lửa rơm.”
Phải công nhận anh Phúc già gân thật. Mắt vẫn tốt và sáng tò. Anh lái xe lướt  nhẹ nhàng trên Free Way mà không mang kính lão. Anh lái rành rẽ ngon lành chững chạt bình tĩnh đưa chúng tôi về nhả an toàn xa lộ. Anh chị đãi chúng tôi ăn thức ăn ngon lành. Chúng tôi cũng thăm anh chị Vò Đình Khả- Khỏe cũng ở nhà Housing trong khu chung cư của một dãy phố đa phần là người VN thuê mướn. Nhà hai phòng thuê, giá hơn một ngàn hai trăm mỗi tháng. Anh chị chỉ trả bốn trăm rưỡi mỗi tháng. Còn nhà nước trả cho các cư dân có income thấp. Anh chị đã ăn tiền già. Hai vợ chồng lãnh hơn một ngàn tư mỗ tháng. Nếu một người thì hơn tám trăm đô. Có hưởng thêm Foodstamp và người cao niên có hai thẻ Medicare và Medicaid. Khỏi trả tiền y tế, thuốc men, tiền BS và nằm viện. Anh chị sống thoải mái ờ CA.   Chị Tâm là bạn đồng nghiệp THDT của chúng tôi trước kia. Chị và lang quân, cựu Tr Úy VNCH, anh Kỉnh. Anh này đẹp trai hào hoa phong nhã. Sau đổi đời anh về sóng ở Sài Gòn và có phòng nhì, có con. Chị Tâm ở PR dạy học. Chị được lưu dung như nhiều bà, nhiều cô, vốn làm nghề cầm phấn đứng bảng trước kia. Chị thich đi Mỹ nên gán ghép với anh Phúc. Anh ta góa vợ, nên say mê hương sắc của nữ GS TN Tâm. Thế là hai bên sáp vô cái ào. Sau đó chị vào SG ly dị chồng để làm giấy kềt hôn với người hùng cựu nhân viên mã tà trước đây. Anh ta cũng nằm trong diện cựu tù nhân chính trị, đủ diều kiện xuất cảnh sang HK diện HO như nhiều người khác lúc bấy giờ. Hiện tại hai vợ chồng già Phúc -Tâm sống hạnh phúc nương tựa vào nhau trong tuổi xế chiều. Con trai lớn của chị Tâm , thằng Chình, cùng vợ con của nó sắp được xét sang đoàn tụ với Mẹ già. Chị đã bảo lãnh con từ khi chị thi đậu quốc tịch Mỹ lâu rồi. Riêng con gái của chị, xinh đẹp giống cha. Minh, vốn là học trò cũ của tôi dạy kèm môn Toán và Anh trước kia. Nó có chồng. Lang quân là con trai của cán bộ cao cấp thuộc chế độ mới ở VN. Nó và chồng không chịu Mẹ bảo lãnh gia đình sang Mỹ vì chồng nó là Đảng Viên giàu có ở Sài Gòn.
  Anh chị Khả Khỏe là bạn của chúng tôi ở PR lâu nay. Anh là bạn chơi cờ tướng với tôi trước kia. Anh chơi cao hơn tôi ít nhất hai nước. Anh ta thông minh, lanh lợi, ưa thú vui giải trí bằng môn chơi đỏ đen. Anh nổi tiếng chơi Domino, đánh bài cổ xập khá cao  Anh là Tr Úy CS ngành đặc biệt. Thân phụ của anh là ông Tư Ngộ ở Đạo Long, các ông chú là Nam Cao và Mười Bái đều là công an, cảnh sát mật vụ nổi tiềng từ thời Pháp thuộc. Nhưng anh hiền khô và tốt bụng với bạn bè và thân hữu. Hiện các con anh đã được qua Mỹ gần hết. Huyền con gái lớn đã ly  dị chồng, đưa hai con qua Mỹ đang sống chung nhà Ba Má. Nguyên và vợ con có nhà ở gần đó. Diệp,Trâm thông minh học giỏi trươc kia cũng có gia đinh con cái ở gần song thân mình. Khôi em kế của Huyền và anh của Nguyên, cũng có vợ con cư ngụ gần đó. Các con còn lại ở VN như Trúc cùng chồng ở PR ( con rễ là Thanh, con trai của anh chị Thành -Lê ở Thuận Hòa) và hai người nữa, cũng sắp qua HK diện đoàn tụ, do chị Khỏe bảo lãnh con gái mình lâu rồi) Xin chúc mùng anh chị Khả- Khỏe đoàn viên cùng con cháu đầy nhà. Anh Khả sức khỏe đã hao hụt nhiều. Anh bị bịnh teo chân, phải đi bộ vừa đẩy xe bốn bánh phía trước mặt mình. Anh vừa mổ măt. Anh bị chứng mất ngũ thật khó chịu vô cùng. Anh đã cán mức “ Thất thập cổ lai hy”Anh chị đã đãi chúng tôi bữa cơm gà vào buổi trưa hôm sau. Tuy nhiên anh không ăn thịt gà được vì bị bịnh thận. Anh chì ăn cơm và nước mắm. Bịnh thận cử cả trái cây nữa. Thật đau khổ cho hiệp sĩ cao thủ cờ tướng và Domino một thời. Anh bị tù cải tạo nhiều năm ở Song Cái. Anh đã từng bị bịnh kiết lỵ nặng, suýt vong mạng trong nhà tù, địa ngục trần gian XHCN. Bà xã của anh lanh lợi giỏi giắn vô cùng. Bà bỏ nghề dạy với lương tiền ba cọc ba đồng. Bà đi buôn cá chuyến xe PR- Đà Lạt. Chị trở nên khá giả. Chị bỏ tiền ra mua thuốc tây gởi vào trại tù trị bĩnh cho chồng và thức ăn bồi duỡng cứu sống anh.

Được sửa bởi Thanh Dao ngày Wed Aug 11, 2010 5:19 pm; sửa lần 10.
Về Đầu Trang
Thanh Dao
Cựu Giáo Sư Duy Tân


Ngày tham gia: 18 Jul 2008
Số bài: 1201

Bài gửiGửi: Mon Aug 09, 2010 3:26 pm    Tiêu đề:

.                          
Trại tù của kẻ chiến thắng chả có thuốc gì cho bịnh nhân cả, ngoài thuốc xuyên tâm liên vả cồn thôi. Thật là may mắn anh đã thoát khỏi tử thân từ địa ngục trần gian. Các con lớn của anh chị Khả- Khoẻ như Huyền, Khôi, Nguyên, Trúc.. đều là học sinh do tôi dạy kèm thêm tại nhà trước kia. Do đó hai gia đình chúng tôi rất thân nhau. Anh chi Khả Khoẻ rất thích chơi bài tứ sắc. Chị TN Tâm, bạn đồng nghiệp với chúng tôi ở THDT nói trên, nhà kề bên, cũng hay tổ chức chơi bài này giải trí rất vui tại nhà mình. Anh chị  Khả-Khoẻ và chị Tâm là có hai tay rồi. Chỉ cần có hai tay nữa thôi là sòng bạc dã chiến sẽ thành hình ngay.
Hôm đầu tiên chúng tôi mới đến nhà anh chị Tâm, anh Trần Bách Đấu và Tô Văn Thành lái xe đến nhà thăm chúng tôi. Đấu dáng dong dỏng cao, mắt mèo và sâu, rất thông minh, lanh lợi và khôn ngoan hết sẩy Anh ta là Xếp của tôi trong thời gian tôi làm cu li cho Xí Nghiệp Gạch Vôi Đạo Long. Anh ta đối xử với anh em bạn bè rất có tình có nghĩa.
Đấu làm Phân Xưởng Trường Cát Lồi, tôi làm cung tiêu, nhân viên đi bán hàng, kiêm bốc vác. Về sau XN mở thêm  phân xuởng bia 88 nữa. Đấu quản lý luôn PX này. Còn Thành là anh em cột chèo với Đấu. Đấu làm PX Trường , Thành làm phụ tá cho Đấu tại các phân  xưởng nói trên trong nhiều năm. Đấu sang định cư tại HK theo diện con lai. Đấu là anh nuôi của một cậu lai Mỹ trắng.Vợ Đấu bảo lãnh cho vợ chồng em gái của mình., tức vợ chông Thảnh, sau khi chị ta có quốc tịch Mỹ. Thành mới sang Mỹ ngày 17 /7/ 2010. Thành là học sinh cũ của tôi ở THDT. Thành thông minh lanh lọi có trí nhớ khà tốt, có khiếu ăn nói như Đấu, mặc dù họ chỉ là anh em cột chèo thôi nhưng coi nhau như anh em ruột thịt. Đấu là chồng của cô chị. Cón Thành là lang quân của cô em. Anh em gặp nhau trò chuyện vui vẻ, cởi mở, cho tới khuya, họ mớ từ giả chúng tôi ra về.    
Hôm sau, chị Tâm gọi ĐT cho anh Đinh Hoàng Liệt con của thầy Đinh Minh.
    Liệt cũng ở gần thành phố Santa Clara, nơi gia đình anh chị Khả và Phúc-Tâm. Liệt nghe tôi đến thăm San José lái xe đến nhà đứa chúng tôi đi thăm vợ chổng anh chị Mai Xuân Tấn- Minh ( bà xã của anh Tấn người Sài Gòn). Người hùng từng se duyên với Cúc Tấn Tài. Nay Châu về Hiệp Phố. Vợ chồng Tấn- Minh ở khu chung cư cũng thuộc diện housing rật sang trọng. Đào, con gái anh chị, từng tốt nghịep ĐH Anh văn ở VN, đã sang Mỹ cùng chồng con. Nó có nhã ý mời thầy cô đến ăn cơm, nhưng chúng tôi có hẹn với anh chị Khả, nên không thể đến nhà Đào dùng bữa được. Liệt đưa chúng tôi về nhà mình chơi cho biết. Vợ Liệt, gốc là cô giáo Tý Nguyễn ( khác với Lâm Thị Tý, dạy Việt văn cùng trường với bà xã tôi. Cô này vốn độc thân lâu nay đã từ trần vị bị bịnh ung thư gì đó. Cô Tý này vốn là một Phật Tử thuần thành. Cô ta hiền lanh, dễ mến. Nàng đã ra đi khi tuồi xuân còn phơi phới, Hai cô Tý nói trên cùng cô Cúc, con gái thầy Cai Quợt, mẹ của các em Trống Anh, Trống Em. Cô Cúc này nhờ tôi dạy kèm các con trai của cô nhiều năm trước kia. Các cô giáo này tốt nghiệp Sư Phạm Quy Nhơn, có bằng tú tài II, nên sau này được dạy cấp II các trường XHCN.)  Cô Nguyễn thị Tý hiền thê của Liệt, qua Mỷ cùng chồng và các con theo diện HO 11, vào năm 1991. Cô Tý chịu khó học lại trở thành cô giáo dạy các em lớp mẫu giáo, lương cũng khá cao. Liệt năm nay cán mức “ Lục thập giả an chi” được hai năm, Anh ta cho biết mình thất nghiệp cả năm nay. Nhờ có vợ con trả tiền ngôi nhà khang trang mua mấy năm rồi. Liệt thông minh lanh lợi và tốt bụng, chỉ cho tôi cách thở hít rất tốt cho sức khỏe. Liệt nói chính cố BS Hà Thúc Nhơn màch cho anh ta biết. Anh ta nhờ thở hít theo lối này và thể dục, thể thao nên không có bịnh gì cả. Ông bố và hai anh bị bịnh tiểu đường nhưng Liệt không bị bịnh gì nghiêm trọng cả. Anh khỏe mạnh, dẻo dai sức lực vô cùng. Chúc mùng hiệp sĩ PR quê quán Bỉnh Định này. Phưong pháp thờ hít là nằm dài xuống sàn nhà hay trên giường ngủ, duỗi thẳng tay chân. Hít vào từ từ mạnh và sâu bằng mũi. Rồi nín thở, đếm thầm trong miệng từ một tời ba mươi là ít nhất, rồi thở ra bằng miệng từ từ. Thở hít như thế mỗi lần càng nhiều cảng tốt cho sức khỏe, ngủ rất ngon giấc, kính thưa bà con cô bác.
  Qua hôm sau, anh Nguyễn văn Lùn lái xe cùng anh Tấn lại nhà chị Tâm mời cho được chúng tôi đi chơi với các anh, sau khi các anh ghé thăm vợ chồng anh Khả. Anh chở tôi đi tham quan thành phố Santa Clara, nhìn qua nhà hàng nơi anh làm việc Chef cook lương tháng khá cao trong  nhiều năm trước kia. Anh có bốn con là Viên,Vân, gái, Bình và Luận trai út học trò của bà xã tôi và học thêm Anh văn củng hai bạn nữa do tôi dạy kèm năm các em học lớp 10 Trường Cấp III Nguyễn Trải ( THDT đổi tên sau 1975). Sau đó, anh mời chúng tôi vào một nhà hàng VN ăn sàng. Tiếp theo, anh Lùn chở về nhà chị Tâm cho tôi dự bữa cơm gà do anh chị Khả nấu đãi như đã hứa. Buổi xế anh Lùn đến chở chúng tôi đi thăm ngôi nhà do con anh mua lâu nay. Ngôi nhà của anh mua trước kia do con trai lớn đứng tên. Thằng con trưởng nam này có vợ là cô gái Lai Mỹ- Vịêt. Chúng thông đồng đã bán ngôi nhà, rồi chia tiền và trốn đi. Hiện nay, anh Lùn đã hưởng tiền hưu trì khá lớn. Một ngàn năm trăm đô, mỗi tháng. Bà  xã của anh cũng đã nghỉ hưu. Vợ chồng anh sống thoải mái trong ngôi nhà của con mình. Bà nhạc mẫu của anh, mẹ chị Huê, hiện tại tuổi tác đã cán mức “ Cửu thập cổ lai hy.” . Bà vẫn cỏn khỏe mạnh. Hôm đó lại nhà anh, bất ngờ tôi gặp em của anh là cựu Tr Úy Nguyễn Minh Đưởng. Anh Lùn đã điện thọai cho em mình hay có bạn tù năm xưa cùng quê Phước Khánh đến nhà chơi. Vì vậy anh Đường cùng bà xã, cô giáo Phúc, đền nhà con anh Lùn thăm chúng tôi. Anh Đường ngày xưa lao động giòi trong tù nên là Tổ trường của tôi đó. Anh Đường cho bíêt anh bị bịnh ung thư cổ, vừa mổ bớt bịnh chừng một năm nay. Anh tặng tôi hai cuốn đặc san Thủ Đức, có hình anh và các chiến hữu thành lập hội Võ Bị Thủ Đức ở Bắc CA. Hai anh em ngồi tâm sự, ôn lại  những hoài niệm xa xưa ngoài mái hiên nhà mát mẻ của cháu anh. Kể lại những năm tù đày khổ ải làm đập tràn Sông Lũy ở Cà Lon thuộc tỉnh Bình Thuân. Nhắc lại hôm cả đội lao động bị say xẩm, choáng váng mặt mày và té xỉu vì trúng độc tố sau khi cả đội tù ăn củ nâng vào sáng hôm ấy, trước khi họ đi lao động làm dập. Họ suýt nữa bỏ mạng sa trường tại vùng rừng núi Cà Lon..
        Sau đó, anh Lùn chở chúng tôi đến nhà anh Tấn. Chị Minh, bà xã còn duyên dáng dù đã một tá con rồi của người hùng Xóm Cồn PR, đãi chúng tôi bánh xèo, món ăn đặc sản của quê hương PRNT tuyệt vời. Trước kia, các con của anh chị Tấn có nhờ tôi dạy đàm thoại Anh văn trong thời gian chuẩn bị đi Mỹ. Bây giờ chúng làm ăn khá gỉa có nhà riêng. Chỉ còn hai cháu chưa có gia đình ở chung với anh chị. Như thế, đôi vợ chồng già cũng an hưởng tuổi vàng cùng con cái. Anh chị sống thoải mái, êm ả trong tuổi xế chiều nơi đất khách quê người. Xin chúc mùng anh chị Tấn- Minh.
      Theo lời mời của anh chị Tâm, chúng tôi ớ chơi nhà anh chị cho tời ngày thứ sáu 23/7/2010 mới về lại Nam CA. Trong thời gian lưu trú tại Bắc CA, vợ chồng chúng tôi và chị Tâm thường đi tản bộ quanh khu phố chung cư rộng lớn nói trên. Chuyền về từ bến xe bus. ở gần một nhà hàng ờ thành phố nơi anh chị Tâm cư ngụ, anh Phúc dẫn tôi vào nhà hàng này để mua vè số. Một thanh niên cao ráo đưng ngoài xin  tiền lẻ các khách qua đường. Anh Phúc và chị Tâm cho biết cậu ta là dân homeless vừa mới ra tù. Không người thân. Không nhà cửa. Không việc làm. Sống lang thang bụi đời. Sống đầu đường xó chợ. Sống nhờ vaò lòng từ thiện của người đồng hương. Họ là thành phần bât hảo. Tại nhựng khu vực đông người Việt cũng có những băng đảng anh chị xã hội đen. Họ thường thanh toán, giành nhau đất sống, bằng võ lực và súng đạn. Họ chém giết nhau là bình thường. Các bạn cho biết như vậy.
  Chúng tôi nhờ order Xe Đò Hoàng ngày hôm trước. lại ra bến sớm nên có xe đi lúc Tám giờ hơn. Xe chạy hơn sáu tiếng tới Chợ ABC nói trên. Bà xã tôi gọi con gái lái xe dến đưa chúng tôi về nhà anh Diễn chơi trước khi về lại nhà thuê của con.
  Ngày hôm sau thứ bảy lúc 9 giờ sáng, con gái và chàng rể lái xe đứa chúng tôi tham dự leo núi tại thành phố biển Laguna Beach. Tôi rán leo núi lên đồi dốc cao bá thở cào cào. Chúng tôi leo dốc cao dài dài cho tới đỉnh trung bình. Quãng đường đã vuợt qua cách xa khoảng ba miles. Mất  khoảng một giờ leo lên và bốn mươi lăm phúc leo xuống dốc. Dân Mỹ leo núi cũng khá đông vào ngày hôm ấy. Sau khi chụp hình nghỉ ngơi củng con chó cưng của hai vợ chồng son trẻ Scott- Tố Trinh chúng tôi bắt đầu di chuyển xuống núi. Người Mỹ ưa thich nuôi pet tức chó và mèo. Mỗi năm tiền thức ăn và tiến săn sóc chi tiêu cho thương súc ở HK tồn hành tỷ đô la như thống kê cho biết. Thắng Scott khoái nuôi chó  săn to như con bỏ con “ Hunting Dog” Trinh nói với chùng tôi như thế.
    Sau khi xuống núi Trinh, đưa chúng tôi xuồng, quang lâm bãi tắm. Lưa thưa vài người đang bơi lội và tắm nắng vì sóng biển phủ vào bờ khá mạnh. Bãi tắm này không đẹp và sạch sẽ như bãi tắm ở thành phố Florida mà chúng tôi có dịp dến nghì mát ờ đó hai ngày mấy năm về trước.          
   Ngày chủ nhật buổi sáng Trinh chở chúng tôi đến nhà anh Diễn như đã hẹn. Rồi anh chị hướng dẫn cho con gái tôi lái xe lần lượt viềng thăm ba ngôi chùa. Chủa Phổ Đà. Vị sư trù trì là cựu Tuyên Úy Phật Giáo QLVNCH trước kia. Chùa này có ảnh thờ các tuớng tá tuẩn tiết khi quân đội Bắc Việt xâm chiếm MNVN trong ngày 30/4/1975. Như Tướng Nguyễn Văn Phú, Nguyễn Khoa Nam, Lê văn Hưng, Tường Vỹ, Hai...Có thờ hình cố TT Nguyễn Văn Thiệu dù ông theo đạo Công Giáo từ thởi TT Ngô Đình Diệm. Nghe nói anh TP Trắc đem hình cậu ruôt mình lại Chùa này để thờ. .Sau đó  chúng tôi đến thăm chùa Hương Tích, có cả trung tâm thiền ( Meditation Center) tại đây. Chùa này cò nhiều tượng Phật xây ở ngoài sân chùa. Chùa thứ ba là chùa Diêu Quang do sư cô Thích Nữ Diệu Từ  ( ni cô này tướng cao to, giọng nòi giống như nam nhân. Sư cô làm trụ trì ngôi chùa này  ở Nam CA. Tại Nam CA cò đến mấy chục ngôi chùa Phật Giáo, anh chị Diễn cho biết như thế. Hôm đó có lễ ruớc ngọc xá lợi từ Đức Lat Ma Tây Tạng. Chúng tôi vào dự lễ và xem ngọc xá lợi đủ lọai, đủ màu sắc của Đức Phật và Bồ Tát trưng bày cho tín hữu thường lãm chiêm ngưỡng. Có vị sư làm lễ ban phúc cho các Phật tử trước khi ra về. Chúng tôi cúng dường và dùng thức ăn chay do Chùa tổ chức sau cuộc lễ.
Vào buổi chiều chúng tôi về nghỉ ngơi. Vào ngày chủ nhật Tố Trinh cũng chở Ba Má đi rứa hình và vào ăn seafood ở một tiệm do VN làm chủ. Tiệm này đông khách vô cùng. Chiều chủ nhât Scott nuơng barbecue gần hồ bơi của khu chung cư. Sau khi bơi lội thoải mái cả nhà ngồi thưởng thức món beefsteak do Scott nướng rât ngón. Ngày thứ hai 26/7/2010  Con gái đứa chúng tôi ra phi trường John Wayne để về lại Baton Rouge. Cuộc viễn du tuyệt vời đã chấm dứt. Nơi nào anh em thân hữu cũng bịn rịn tữ giã nhau. Bè bạn đều mong găp lại nhau sang năm.
Các bạn bè, thân hữu, đồng hương, đồng môn THDT ở CA đều tỏ ra nhiệt tình tiếp đãi chúng tôi rất niêm nỡ thân thương. Khiến chúng tôi vô cùng biết ơn và cảm động. Chúng tôi xin tạ ơn các anh chị Diễn- Huệ, Đáng- Phấn, Mười và hiền thê, Liệt- Tý, Tâm- Phúc, Tấn- Minh, Khả- Khỏe, Lùn- Huê, Đường- Phúc. Anh Trần Bách Đấu và Tô văn Thành...
     Có thể nói cuộc tổ chức KTKNTHDT lần III tại Nam CA do DH làm Trưởng Ban tổ chức, cùng với các thành viên khác, toàn là các cụu HSDT, vốn thông minh, đa năng đa dạng, đa tài và nhiệt tình hợp tác, và cựu HS Ngô Đại Hùng điều hợp kỳ này, đã tổ chức thành công rực rỡ ngày DHDT năm nay. Mong Ban TC và các bạn cựu GS và HS THDT duy trì mãi truyền thống tốt đẹp, tinh thần Tôn Sư Trọng Đạo của dân tôc VN thân yêu của chúng ta. Đây là cơ hội tốt nhất, qúy báu nhất cho chúng ta, nhựng cựu GS và HSTHDT, gặp mặt nhau, tâm tình cởi mở. thân ái, ngọt ngào,  thăm hỏi nhau cho bỏ những năm tháng sồng xa cách nhau. nơi đất khàch quê người vì tang thương biến đổi của thời cuộc và của đất nước thân yêu của chúng ta..
      Chuyến viễn du của chúng tôi thật đàng nhớ mãi. Thật là tốt đẹp. Thật là tuyệt vởi.. Mong ơn trên gia hộ cho tất cả quý vị, cựu GS và HSTHDT cũng như các bậc trưởng thượng, quý thân hữu, quý quan khách luôn bình an, sức khỏe để rồi năm sau chúng ta sẽ tương phúng hội ngộ trong KTKNTHDT kỳ IV.  Mong lắm thay!
 
                                     THANH ĐÀO


Được sửa bởi Thanh Dao ngày Fri Aug 13, 2010 12:53 pm; sửa lần 7.
Về Đầu Trang
Thich Xon Xao



Ngày tham gia: 08 Jul 2008
Số bài: 73

Bài gửiGửi: Mon Aug 09, 2010 4:45 pm    Tiêu đề:

Bài viết hay ,linh động làm người đọc có thể hồi tưởng lại cảnh tượng đã xảy ra trong ngày đại hội và nhớ lại những người bạn cũ.
Nhưng xin lỗi thầy trước thầy đừng buồn những chữ viết tắt quá nhiều và quá dài , lỗi chính tả thì vô số. Chắc tại viết gấp nên thầy đánh lộn dấu. Nếu không có những điễm này thì đây là một bài hoàn toàn và đáng ghi nhớ.
Cám ơn nhiều.

:clap:
Về Đầu Trang
Nước sông Dinh



Ngày tham gia: 10 Aug 2009
Số bài: 209
Đến từ: Hoa-Thịnh-Đốn

Bài gửiGửi: Tue Aug 10, 2010 9:12 am    Tiêu đề:

Đúng vậy, tôi đồng ý với nhận xét của bạn Thích Xôn Xao. Những bài viết của thầy luôn có những hấp dẫn đặc biệt, lôi cuốn. Như sự mộc mạc, đơn thuần, khi đọc thì có cảm tưởng như là thầy đang kể lại cho mình nghe vậy....
Còn nhận xét của bạn về "những chữ viết tắt quá nhiều và quá dài....", chắc chắn đã làm nhiều người phải cố gắng nghĩ cho ra những chữ tắt đó; Nhưng cũng có thể đây là một cách để tạo sự chú ý, để rồi người đọc sẽ viết lên ý nghĩ của mình trong sự xây dựng cho nhau.....Bạn nghĩ sao?

Thân mến,
Về Đầu Trang
DIEU HUYEN
Niên Khóa 1962-1969


Ngày tham gia: 25 Sep 2008
Số bài: 4763
Đến từ: Vườn Hoa Hạnh Phúc

Bài gửiGửi: Tue Aug 10, 2010 5:53 pm    Tiêu đề:

Cám ơn thầy Thanh Đào đã sửa đến 4 lần. Đúng như NSD nói thầy thích người đọc dừng lại một chút để chú ý đây là một đặc điểm của thầy.

Những bài thơ của thầy như suối hồn lai láng thi tứ bất tận. Thầy Thanh Đào là một văn thi sĩ nỗi danh trên khắp văn đàn hải ngoại chúng ta cũng hãnh diện có cựu giáo sư đa tài.

dhv
Laughing

TB : Khi các bạn đọc đến nay thì bài viết đã được sửa đến 98% rồi xin lỗi đã có sự sơ sót....


Được sửa bởi DIEU HUYEN ngày Wed Aug 11, 2010 1:02 pm; sửa lần 2.
Về Đầu Trang
aihuu



Ngày tham gia: 05 Dec 2007
Số bài: 95

Bài gửiGửi: Wed Aug 11, 2010 2:42 am    Tiêu đề:

Thưa các bạn hữu,
Các bạn nhận xét rất đúng, tuy nhiên không nên viết trên diễn đàn .  Những bài viết do các thân hữu, các vị cựu giáo sư, học sinh Trung học Duy tân... post trên Net này chưa hẳn là những tác phẩm văn chương, văn hoc...riêng cá nhân tôi cứ xem như là văn nghệ, vui vẽ, có người viết, có người đọc, có người không đọc. Không ai tự mình xưng là văn sĩ, thi sĩ cả, chỉ có người khác ban cho họ những danh hiệu ấy thôi, tất cả nên vui vẽ, hỉ xã,miễn là các bài viết ấy nội dung không dâm ô, tục tiu, đả kích xúc phạm đến một cá nhân nào là OK. Ngoài ra đùa vui cũng tuỳ người đối diện. Các bạn nên thông cảm, tất cả chúng ta tuổi đã cao, sức khoẻ đang kém. Tuy nhiên máu văn nghệ vẫn còn , cho nên thầy Thanh Đào vẫn đầy nhiệt huyết, vậy chúng ta  nên khuyến khích thầy sáng tác khi còn có thể được.
Về Đầu Trang
buihongloan
Niên Khóa 1970-1975


Ngày tham gia: 01 Aug 2008
Số bài: 488

Bài gửiGửi: Wed Aug 11, 2010 5:58 am    Tiêu đề:

Kính thưa Thầy Đào Thanh Tâm,

Em xin cám ơn những ý lời tốt lành Thầy dành cho em. Bài viết của Thầy tuôn như một dòng suối lai láng và làm cho người đọc lôi cuốn vào trong dòng nước chảy xiết đó.

Người học trò thông minh lanh lợi hay nhìn Thầy cười đó là Nguyễn Lý Thành, học chung với Đào Duy An và em từ lớp Sáu 7 đến lớp Chín 7. Nguyễn Lý Thành thông minh và lanh lợi nên đươc Thầy Cô và bạn bè tin tưởng, quý mến. Do do đó mà Nguyễn Lý Thành được bầu làm trưởng lớp từ lớp Sáu đến lớp Chín. Sang đến lớp Mười, dồn lớp và chia ban, Nguyễn Lý Thành lại được bầu làm trưởng lớp nữa cho đến cuộc đổi đời tháng Tư năm 1975.  

Còn anh Phan Chí Hảo thì "bị bầu" làm Hội Trưởng Duy Tân Melbourne, Úc Châu vì anh lớp tuổi nhất. Không có bỏ phiếu bầu cử chính thức, không có nhiệm kỳ. Mỗi khi có ai hỏi về Duy Tân Úc Châu thì mọi người cứ chỉa tay về anh Phan Chí Hảo thế là anh Phan Chí Hảo không tránh vào đâu được cả.

Kính thưa anh Ái Hữu,

Rất cám ơn nhận xét và chia sẻ của anh.  
Ngày xưa Loan có dịp học Anh Văn với Thầy, lúc đó Thầy tận tụy với học trò, khoẻ mạnh và cao lớn. Giờ gặp lại Thầy sức đã yếu, tuổi tác lại cao. Không ngăn được ngậm ngùi.  

Thân kính

Bùi Hồng Loan
Về Đầu Trang
trannguyetha



Ngày tham gia: 19 Jun 2010
Số bài: 46
Đến từ: Viet Nam

Bài gửiGửi: Wed Aug 11, 2010 6:47 am    Tiêu đề:

Đọc qua câu chuyện của thầy Thanh Đào ,tôi hoàn toàn đồng ý với ý kiến của anh Aihuu ,riêng tôi thì tôi cảm thấy lo lắng về sức khoẻ của thầy , ngày nào thầy còn cho học trò đọc những câu chuyện tâm tình sâu săc của thầy thì có nghĩa là  thầy còn sức khoẻ để kể chuyện ,và hãy cảm ơn đời đã cho chúng ta những người thầy đáng quý như vậy ,các bạn có đồng ý không?
_________________
songtrang
Về Đầu Trang
Thanh Dao
Cựu Giáo Sư Duy Tân


Ngày tham gia: 18 Jul 2008
Số bài: 1201

Bài gửiGửi: Wed Aug 11, 2010 1:47 pm    Tiêu đề:

         
CẢM KÍCH

( Thân tặng quý thân hữu đồng hương:
Cô Diệu Huyền, Em Bùi Hồng Loan
Anh Ái Hữu, Nhà văn Thích Xôn Xao,
Nhà văn Nước Sông Dinh, Văn hữu
Trần Nguyệt Hạ và quý thân hữu PRNT)

Tạ lòng tất cả đồng hương
Tôi đây cảm kích vô vàn lời phê.
Những điều góp ý sum sê.
Lỗi lầm chính tả lê thê xanh dòng.

Quả là nghiệp dĩ văn chương
Thơ văn lai láng cho lòng nhẹ thênh.
Tuổi đời bảy bó. già tênh
Mà tình chan chứa êm đềm bồng trôi.
Thi từ lả lướt ngọt lời
Văn xuôi, hoài niệm trăng cài tuổi hoa.

Tạ lòng bè bạn gần xa
Bao dung khích lệ mượt mà ban vui.
Mắt mờ, sức khỏe tàn rồi
Gõ tay sai dấu, dài dài bạn ơi!
Những mong giải trí mọi người
Phút giây thư giãn  cõi đời phù du.

Tạ lòng các bạn văn thơ
Cho tôi hạnh phúc tình xưa chung trường.
Tình ta bất diệt thân thương
Ở/ đi an lạc vô thường thân tâm.
Tôi đây cảm kích bạn vàng
Cầu cho bình ổn cả làng thi văn.

       THANH ĐÀO.        


 
Về Đầu Trang
trannguyetha



Ngày tham gia: 19 Jun 2010
Số bài: 46
Đến từ: Viet Nam

Bài gửiGửi: Fri Aug 13, 2010 9:50 am    Tiêu đề: Học trò cũ

Thưa thầy Thanh Tâm, Trần Nguyệt Hà chỉ là một học trò cũ của thầy (năm đệ Tứ ,thầy dạy môn Giáo dục Công dân )

mong thầy đừng gọi học trò là văn hữu ,khiến học trò cảm thấy thất kính lắm thầy ơi ! Kính chúc thầy luôn nhiều sức

khoẻ để kể chuyện dài dài...thầy nhé !
_________________
songtrang
Về Đầu Trang
Nước sông Dinh



Ngày tham gia: 10 Aug 2009
Số bài: 209
Đến từ: Hoa-Thịnh-Đốn

Bài gửiGửi: Fri Aug 13, 2010 11:34 am    Tiêu đề:

Kính thưa thầy Thanh Tâm,

Trước hết em xin kính chúc thầy luôn vui vẻ, sức khoẻ dồi dào và tinh thần sảng khoái để tiếp tục sáng tác văn thơ, cũng như thường xuyên ghé về trang mạng Duy-Tân để dạy dỗ và hướng dẫn tụi em, để cho trang mạng ngày một thêm phong phú và hấp dẫn hơn. Kế đến là em xin thầy thâu hồi chức nhà văn mà thầy đã tặng cho em, bởi vì em chưa hề viết lách một bài gì cho ra hồn cã. Tuy nhiên, em cũng hứa là sẽ viết vài điều hoặc sưu tầm một vài mẫu chuyện vui cười để đóng góp vào vườn hoa hạnh phúc của nhà Duy-Tân mình. Em vẫn hằng thích những bài hồi ký của thầy.

Kính thầy,
NSD
Về Đầu Trang
Thanh Dao
Cựu Giáo Sư Duy Tân


Ngày tham gia: 18 Jul 2008
Số bài: 1201

Bài gửiGửi: Fri Aug 13, 2010 12:59 pm    Tiêu đề:

  Thân ái gủi hai em Trần Nguyệt Hà và Nước Sông Dinh,
Đọc bài viết thân tình của hai em, thầy rất cảm động. Thầy cám ơn hai em nhiều lắm Thầy vui vô cùng hai em ơi! Cầu chúc hai em an lạc hạnh phúc nhiều may mắn. Thầy TĐ.
Về Đầu Trang
DIEU HUYEN
Niên Khóa 1962-1969


Ngày tham gia: 25 Sep 2008
Số bài: 4763
Đến từ: Vườn Hoa Hạnh Phúc

Bài gửiGửi: Fri Aug 13, 2010 1:27 pm    Tiêu đề:

Hi.hi...Thầy Thanh Đào cũng thường tặng những mỹ từ cho mọi người tiện đây Diệu Huyền cũng lên tiếng luôn nhờ thầy và các bạn rút lại danh từ Nữ Sĩ Diệu Huyền nghe mắc cở lắm, nhưng đã từ lâu DH rán ngặm bồ hòn mà đắng ....không dám nói ra vì sợ người viết buồn mà trong lòng cứ tự dặn lấy lòng là đừng tưởng thiệt nhen hi..hi....

:D

Về Đầu Trang
Danny Trinh



Ngày tham gia: 09 Jun 2008
Số bài: 165

Bài gửiGửi: Sat Aug 14, 2010 12:40 am    Tiêu đề:

Hà, hà,
Cái gì mà rút lại hết trọi hết trơn vậy. Tui cũng bị cho là nhà văn, thi sĩ lâu lắm rồi...  tui cũng không thấy mập béo, nỡ mũi ra chút nào.  Thầy Thanh Đào lúc nào cũng tốt với học trò, làm được một hai bài thơ thì thầy Thanh Đào cho lên chức thi sĩ , viết một hai bài văn xuôi thì thầy Thanh Đào phong là nhà văn...  Thầy là nhà giáo dễ nhất nước, cho điễm cao cho học trò quen rồi...Tất cả chức vị mà thầy Thanh Đào thường hay tặng cho bạn bè thân hữu, đồng hương NInh Thuận,..chỉ có giá trị trên diễn đàn Trung Học Duy Tân mà thôi. KHông sao đâu, miễn mình đừng có tự nhận mình là như vậy.  Cho vui chơi , nhưng nếu đừng gọi như vậy thì có lẽ... hay hơn và đở mắc cỡ với mọi người ! Còn DH muốn rút lại chữ nữ sĩ, vậy thì đề nghị gọi  nữ tu DH nghen ![b]
Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Truyện Ngắn, Bút Ký, Tạp Ghi... Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân