TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - MÙA XUÂN, HOA MAI & THI NHÂN - (LỮ HÀNH)
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

MÙA XUÂN, HOA MAI & THI NHÂN - (LỮ HÀNH)

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tản Mạn Cuộc Sống
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
SNOW WHITE



Ngày tham gia: 29 Oct 2007
Số bài: 3689

Bài gửiGửi: Tue Feb 05, 2008 9:18 pm    Tiêu đề: MÙA XUÂN, HOA MAI & THI NHÂN - (LỮ HÀNH)




MÙA XUÂN, HOA MAI & THI NHÂN

LỮ HÀNH

Từ ngày qua Mỹ định cư, tôi được may mắn cư ngụ tại miền Bắc Cali, nơi có rất đông người Việt sinh sống. Hằng năm, cứ mỗi độ Xuân về, cộng đồng người Việt chuẩn bị đón mừng năm mới thật tưng bừng rộn rã. Tại các chợ Á Ðông, mới vào đầu tháng chạp, người ta đã thấy bày bán đủ loại bánh mứt. Thành phố, nơi tôi ở vào những ngày giáp Tết có hội chợ Xuân và có xe hoa diễn hành chào mừng năm mới âm lịch tại Downtown San Jose, được rất đông người bản xứ nhiệt liệt tán thưởng.

Nhớ lại thời gian tôi còn đi làm, quanh năm suốt tháng mãi lo “cày” nên quên cả tháng ngày âm lịch. Bây giờ thì tôi đã nghỉ hưu. Sáng mồng một tết, tôi cùng vợ xuất hành về hướng Tây Bắc. Không khí buổi sáng đầu năm thật êm dịu. Sinh hoạt đường phố vẫn như thường ngày, xe cộ tấp nập ngược xuôi. Lòng tôi nôn nao nhớ đến những ngày Tết quê hương. Lâu lắm rồi tôi chưa một lần thấy lại cái giây phút thiêng liêng của đêm giao thừa. Mùa Xuân đã theo tôi qua khắp các nẻo đường viễn xứ. Tôi lái xe chạy trên đường Tully, rẽ vào khu Lion Plaza. Thương xá đông vui, người ta tập trung dọc theo hàng hiên trước các cửa tiệm để xem đoàn lân biểu diễn đón mừng năm mới. Tiếng trống lân dồn dập, tiếng pháo nổ giòn inh tai khiến quang cảnh ngày Xuân trở nên nhộn nhịp. Khu Parking đầy kín xe đủ loại, tôi lái xe chạy vòng vòng. Cùng các hành lang thương xá, các sòng “bầu cua cá cọp” lôi cuốn đông người tham dự. Hình như cảnh sát người Mỹ cũng biết dân mình hay bài bạc trong ba ngày Tết nên họ cũng làm ngơ. Cuối cùng không tìm được chỗ đậu xe, nên tôi phải rời khu Lion Plaza, theo đường King đến chùa An Lạc. Trong sân chùa rất đông Phật tử đến dâng hương lễ Phật. Bên hông chùa làm khu Parking có khoảng hai mươi chỗ đậu xe và cuối sân có tượng đức Phật Quán Thế Âm. Dọc theo lề đường xung quanh chùa xe cộ nối đuôi nhau đậu kín mít. Tôi đành phải để vợ vào chùa lễ Phật, còn tôi lái xe chạy ra khu Century Mall trên đường Story. Mặt trời đã lên cao, bầu trời trong xanh man mác. Gió xuân nhè nhẹ lay động mấy cánh hoa đào dọc theo con đường trong khu shopping. Tìm được chỗ đậu xe, tôi lững thững bước vào quán Paloma ngồi nhâm nhi tách cà phê nhìn thiên hạ. Bên cạnh góc tường, sát quày tính tiền có đặt một cây mai trong một cái chum lớn, đang nở hoa vàng cánh nhỏ. Bất chợt tôi nhớ đến những ngày Tết xa xưa. Cứ vào độ trung tuần tháng Chạp âm lịch, người ta đã lên núi tìm chặt Mai đem về tỉa hết lá rồi ngâm gốc cây trong nước. Gần đến ngày giáp Tết, người ta hơ lửa gốc mai cho nhựa trong thân cây tăng độ chuyển dịch về ngọn để các búp kịp nở đúng vào ngày đầu năm. Núi rừng tỉnh Ninh thuận rất hợp với các loại Hoàng Mai. Như các vùng núi Cát Gia, Vĩnh Hy có loại mai 5 cánh, tai hoa nhỏ. Vùng núi Cà Ná, Vĩnh Hảo thì hoa mai 6 đến 8 cánh, tai hoa lớn. Vùng núi Tân Mỹ, Sông Pha hoa mai 8 cánh, có khi hoa nở từng chùm. Tại PhanRang vào những ngày giáp Tết, chợ hoa được bày ra ở khu vực chùa Ông gần chợ Dinh, kẻ mua người bán cũng náo nhiệt.

Giờ đây ở xứ Mỹ, nơi nào có đông người Việt cư ngụ vào dịp Tết đến, hương Xuân vẫn đong đầy khắp phố. Các khu chợ Á Ðông đều có khu chợ hoa. Người khách tha phương chợt thấy lòng mình ấm lại khi tự tay chọn lấy một cành mai chiếu thủy hay một chậu mai tứ quí nào vừa ý. Mai có nhiều loại, như hoàng mai, hồng mai, hồng mai hay còn gọi là hoa đào nở vào dịp đầu Xuân, thường có nhiều ở miền Bắc Việt Nam và cao nguyên Lâm Viên Ðà Lạt. Người ta thích hoa đào vì màu đỏ của hoa sẽ mang lại nhiều may mắn trong năm. Bạch mai cho hoa mầu trắng, ít hiếm thấy ở Việt Nam. Loại mai chiếu thủy, cây lá nhỏ hoa nhỏ mọc thành chùm trắng mùi thơm thường trồng ở hòn non bộ ra hoa vào mùa Xuân, cây và cành được uốn cong. Riêng hoàng mai ra hoa màu vàng có nhiều tại miền Nam Việt Nam.

Hoa mai đã được thi nhân nâng bút thành thơ ca tụng. Sương Nguyệt Ánh khi viếng đền núi Bà (Linh Sơn Thánh Mẫu) trước một thắng cảnh thiên nhiên hùng vĩ có những hàng mai trắng đang trổ hoa mừng Xuân, nữ sĩ đã cảm tác bài "Thưởng Bạch Mai Cảm Ðề”

Non linh đất phước trổ hoa nhân
Riêng chiếm vườn hồng một cảnh Xuân
Tuyết đượm nhành tiên in sắc trắng
Sương pha bóng nguyệt ánh màu ngân
Mây lành gió mát nương hơi chánh
Vóc ngọc mình băng hắt khói trần
Sắc nước hương trời nên cảm mến
Non linh đất phước trổ hoa thầm

Còn Nguyễn Du tiên sinh khi nhìn bộ đồ trà màu ngọc xanh, có vẽ cành mai uốn cong rất nhiều hoa nở và một con chim hạc đứng trên bờ đá, có đề câu thơ chữ Hán “Hàn Mai Xuân tín Tảo” nghĩa là mùa lạnh báo tin Xuân sớm về, đã cảm tác

Nghêu ngao vui thú yên hà
Mai là bạn cũ, hạc là người quen

Riêng Cao Bá Quát đã ca tụng hoa mai
Thập tái luân giao cầu cố kiếm
Nhất sinh đê thứ bái mai hoa
(Mười năm chu du tìm gươm cổ
Cả đời chỉ cúi lạy hoa mai)

Và thi sĩ Vũ Hoàng Chương cũng có làm nhiều bài thơ về hoa mai như sau:

Tết Ðề Mai

Cao sâu từng nhập bóng cây già
Cây vẫn thân xưa bóng chẳng nhòa
Vườn trải băng sương trăm thức cỏ
Xuân còn thúy vũ, một cành hoa
Lòng nghe nắng ấm say đôi chút
Cánh để men hồng nhuốm phớt qua
Vang tiếng chim xanh về hót đấy
Bồng lai hẳn nhớ kẻ đi xa

Với bài

Cành Mai Trắng Mộng
Rồng lên một bóng u hoài
Ôi thôi từng khúc ngã dài tâm tư
Chín giao thừa, tám năm dư
Cành mai trắng mộng đêm trừ tịch xuông

Hận Rừng Mai

Ngàn mai lối tuyết đêm đông, lạnh
Hai gã say sưa lạc nẻo về
Ðắm giấc mơ tình trên nệm tuyết
Quanh người âu yếm lá mai che

Tuyết tan mai rụng còn đâu nữa
Dĩ vãng tìm đâu một chút ghi
Chăn gối đêm xưa nơi vực thẳm
Ðiêu tàn mong cả ái ân đi
Mai tuyết là hai nàng bạc mệnh
Lấy Xuân làm mộ, nắng làm tang
Nâng niu đưa tới nguồn say đắm
Chỉ một đêm đông gió phũ phàng

Thi sĩ Vũ Hoàng Chương sau ngày 30 tháng 4 năm 1975 bị kẹt lại ở Sàigòn, Tết Bính Thìn năm 1976 nhân có vài người bạn thơ đến thăm, thi sĩ ứng khẩu làm một bài thơ. Bài thơ này, qua thời gian sao chép lại có nhiều sai sót, mãi đến sau này, mẫu thân ông đã hiệu chính lại nguyên bản bài thơ

Bức Tranh Gà Lợn

Sáng chưa sáng hẳn, tối không đành
Gà lợn om sòm rối bức tranh
Rằng vách có tai, thơ có họa
Biết lòng ai đỏ, mắt ai xanh
Mắt gà huynh đệ bao lần quáng
Lòng lợn âm dương một tấc thành
Cục tác nữa chi, ngừng ủn ỉn
Nghe rồng ngâm váng khúc tân thanh

Bài thơ nói lên tâm trạng hoang mang lo sợ của người dân miền Nam phải sống dưới chế độ bạo quyền Cọng Sản

Câu 1 và 2, vẽ lên bức tranh tối tranh sáng lúc Cộng Sản vào chiếm miền Nam, Sàigòn đã thay đổi chủ. Cảnh lăng xăng của chính quyền mới và kẻ ăn theo cách mạng năm 1975, cùng với sự bất an ngơ ngác của người dân trước chính sách mới.

Câu 3 và 4, xã hội đang bị Cộng sản ngự trị, tình báo nhân dân đang rình mò khắp nơi. Từ việc phát ngôn, đến cả việc làm thơ đều có thể bị gán ghép vào tội phản động đem đến tai họa bất ngờ. Vào thời ấy mọi người nhìn nhau không ai dám tin ai, khó phân biệt được ai là người thật lòng (mắt xanh) ai là người theo Cộng Sản (mắt đỏ)

Câu 5 và 6, ca dao có câu “Gà cùng một mẹ chớ hoài đá nhau”, cổ nhân đã dạy chúng ta như thế. Nhưng những người Cộng Sản đã mù quáng vì chủ nghĩa và đã thẳng tay giết hại dân lành (Tết Mậu Thân) và sẵn dàng đày đọa, bắn giết vì thù hận không gớm tay (trại tù cải tạo) trong khi người quốc gia lúc nào cũng một lòng một dạ với nhân dân

Câu 7 và 8, đời sống tự do đã hết rồi, thôi thì hãy lẳng lặng mà nghe con Rồng năm Bính Thìn( 1976) bắt đầu báo động một thời kỳ đau thương (Ðoạn Trường Tân Thanh)

Do bài thơ này mà thi sĩ Vũ Hoàng Chương đã bị bọn văn nô Cộng sản gán ghép vào tội chống báng chế độ, nên ông bị chúng bắt nhốt vào khám Chí Hòa ngày 13 tháng 4 năm 1976. Ở trong tù, sức khoẻ ông suy nhược, bệnh trầm trọng, nên chúng thả ông về nhà được ít tháng thì qua đời vào ngày 6 tháng 9 năm 1976 thọ 61 tuổi.

Mùa Xuân lại về với chúng ta với hoa mai và những vần thơ ca tụng của thi nhân. Hoa mai phô sắc diễm kiều, màu hoa rực rỡ đã đóng góp một sắc thái độc đáo cho nền văn học Việt Nam. Hoa mai nở rộ trong 3 ngày Tết, lá non nở lộc là điều thịnh vượng, phát lộc phát tài cho mọi gia đình vào dịp đầu năm mới. Mai đến rồi đi, rồi trở lại theo chu kỳ của mùa Xuân của những ngày Tết. Từ vũ trụ quan thiên nhiên mai đến góp phần vào nhân sinh quan trong hồn dân tộc. Mai là nguồn vui của chúng ta khi mùa Xuân đến và cũng là nguồn cảm hứng của thi nhân vậy.

Lữ Hành

Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Tản Mạn Cuộc Sống Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân