TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG :: Xem chủ đề - Ngủ Trưa Tăng Trí Nhớ, Động Mạch Vành Tim - BS Trần mạnh Ngô
TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG
Nơi gặp gỡ của các Cựu Giáo Sư và Cựu Học Sinh Phan Rang - Ninh Thuận
 
 Trang BìaTrang Bìa   Photo Albums   Trợ giúpTrợ giúp   Tìm kiếmTìm kiếm   Thành viênThành viên   NhómNhóm   Ghi danhGhi danh 
Kỷ Yếu  Mục Lục  Lý lịchLý lịch   Login để check tin nhắnLogin để check tin nhắn   Đăng NhậpĐăng Nhập 

Ngủ Trưa Tăng Trí Nhớ, Động Mạch Vành Tim - BS Trần mạnh Ngô

 
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học
Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn  
Người Post Đầu Thông điệp
DIEU HUYEN
Niên Khóa 1962-1969


Ngày tham gia: 25 Sep 2008
Số bài: 4762
Đến từ: Vườn Hoa Hạnh Phúc

Bài gửiGửi: Sat Mar 13, 2010 6:28 pm    Tiêu đề: Ngủ Trưa Tăng Trí Nhớ, Động Mạch Vành Tim - BS Trần mạnh Ngô




Ngủ Trưa Tăng Trí Nhớ, Động Mạch Vành Tim

Bác sĩ Trần mạnh Ngô
Ngủ Trưa Tăng Khả Năng Học Hỏi của Não
Trong buổi tường trình của Ts Matthew Walker tại Đại Học California, Berkeley tại buổi họp hàng năm của hội American Association of the Advancement of Science tại San Diego ngày 21 tháng 2, 2010, dựa theo kết quả thử nghiệm cho 39 người trẻ khoẻ mạnh chia làm 2 nhóm: ngủ trưa và không ngủ trưa. Nhóm ngủ trưa kéo dài 90 phút. Những người không ngủ trưa có khả năng học hỏi kém hơn so vơí những người được ngủ trưa.
Kết quả xác nhận giả thuyết cho rằng ngủ trưa giúp bộ phận trí nhớ trong não tăng cường hơn, giúp não tiếp nhận trí nhớ dễ dàng hơn.
Năm 2007, chính Ts Walker đã đưa ra giả thuyết cơ quan hải mã (hypopocampus) tồn trữ trí nhớ tạm thời, trước khi chuyển sang vùng vỏ não ở trán. Vùng vỏ não trán có khả năng tồn trữ trí nhớ lâu dài hơn. Cơ quan hải mã nằm bên trong thùy trán thái dương.
Omega-3 và Omega-6 vơí Điều Trị và Phòng Ngừa Dinh Dưỡng trong bệnh Động Mạch Vành Tim. Bs William Harris phổ biến trong báo Current Opinion in Clinical Nutrition and Metabolic Care, 13: 125, 2010 nói về vai trò phòng ngừa của 2 chất mỡ Omega-6 và Omega-3. Theo Hội Tim Mạch Hoa Kỳ thì cần tăng cao lượng mỡ Omega-3 và vẫn giữ lượng mỡ Omega-6 (hoăc có thể tang cao chút ít) . Cần 500 mg lượng mỡ Omega-3 mỗi ngày (trong dầu cá nước hay viên dầu cá) và khoảng 15 gr linoleic acid mỗi ngày (12 gr cho đàn bà và 17 g cho đàn ông). Uống cả 2 loại mỡ Omega-3 và Omega-6 quan trọng cho vấn đề phòng ngừa dinh dưỡng và điều trị bệnh động mạch vành tim.
Dùng Thuốc Capsaicin dưới dạng Jelly (thể keo) để chữa Bệnh Nhức Nửa Đầu (thiên đầu thống)
Bài viết do Bs C. Cianchetti đăng trong báo International Journal of Clinical Practice 64: 457, 2010. Động mạch ngoại biên đưa máu tơí não đóng vài trò quan trọng trong bệnh nhức nửa đầu. Những động mạch kể trên chứa những bạch đản peptides như CGRP (Calcitonin gene-related peptide) và chất P (SP). Cả 2 chất CGRP và SP có thể làm đau nhức đầu thống. Dùng thuốc keo Capsaicin như một cơ chủ vận chống thụ thể loại vanilloid, làm cho màng giây thần kinh cảm giác bị khử cực (depolarisation) giảm điều tiết chất CGRP và SP, và những peptides khác, do đó giảm tình trạng đau đớn bệnh nhức nửa đầu.
Thử nghiệm cho 23 bệnh nhân bị đau đầu thống nhức nửa đầu bằng cách thoa chất keo Capsaicin vào vùng động mạch thái dương. Kết quả cho thấy hơn 50% nhức đầu thống thuyên giảm. Tác giả đề nghị cần thêm khảo sát rộng rãi để làm sáng tỏ vấn đề.
So sánh Vòng chứa Chất Zotarolimus với Paciclaxel đặt vào Động Mạch Vành Tim
Bs Martin B. Lyon và các đồng nghiệp đăng kết quả so sánh loại vòng đặt vào động mạch vành tim Endeavor Zotarolimus- Eluting Stent vơí vòng đặt TAXUS Paclitaxel-Eluting để thông động mạch vành tim. Bài đăng trong báo J Am Coll Cardiol, 55: 543, 2010.
Vòng đặt vào động mạch vành tim chứa chất Zotarolimus (ZES) so sánh vơí vòng chứa chất Paclitaxel (PES).
Kết quả giám sát 1,548 bệnh nhân bệnh động mạch vành: 773 bệnh nhân đặt vòng ZES so sánh vơí 775 bệnh nhân đặt vòng PES, ở thời điểm 9 tháng sau, cho thấy: vòng ZES không thua vòng PES về phương diện khi động mạch vành tim bị suy. Nhồi máu cơ tim trong thơì gian 12 tháng đặt vòng thấp hơn khi đặt vòng ZES so vơí khi đặt vòng PES. Không khác nhau về phương diện tử vong do bệnh tim, nhồi máu cơ tim, động mạch đặt vòng tạo mạch, hay nghẹt động mạch đặt vòng.
8 tháng sau khi đặt vòng, tỉ lệ động mạch vành tim bị thu hẹp trở lại (restenosis) cao hơn khi đặt vòng ZES so vơí đặt vòng PES. Tỉ lệ tái tạo động mạch vành tim bằng nhau.
Kết quả cho thấy đặt vòng ZES và vòng PES vào một động mạch vành tim an toàn hiệu quả như nhau.
Zotarolimus là một chất giảm miễn dịch tổng hợp từ chất Rapamycin. Điều chế Zotarolimus từ Rapamycin bằng hiện tượng lên men, được coi như một sản phẩm thiên nhiên.
Paclitacel là một chất kìm hãm tế bào sinh sản dùng trong hoá học trị liệu ung thư. Ở đây, Paclitacel được dùng để phòng ngừa hiện tượng thu hẹp động mạch.
YDNN: www.yduocngaynay.com
BÁC SĨ TRẦN MẠNH NGÔ



Về Đầu Trang
Trình bày bài viết theo thời gian:   
Gửi bài mới   Trả lời chủ đề này    TRUNG HỌC DUY TÂN - PHAN RANG -> Sức Khỏe và Y Học Thời gian được tính theo giờ GMT - 4 giờ
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 
Chuyển đến 
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn

    
Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group
Diễn Đàn Trung Học Duy Tân